Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Tác giả BLV Hoàng Thông (Le Foot) - Chủ Nhật 08/09/2024 18:13(GMT+7)

Zalo

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Fabio Cannavaro “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City” 1
 

Tờ La Gazzetta dello Sport đã mở đầu như vậy trước khi bắt đầu đi vào nội dung cuộc phỏng vấn giữa họ với chính Fabio Cannavaro.

Không có cầu thủ Italia nào trong danh sách đề cử Ballon d’Or năm nay, Cannavaro. Anh có ngạc nhiên không?

“Thật không may là không. Sau một kỳ Euro như vậy thì tôi đã lường trước được điều này. Thậm chí tôi còn cho rằng không có cái tên Italia nào trong danh sách là đúng. Nhưng hãy thôi bi quan đi: đã nhiều năm rồi chúng ta không nhận ra một cuộc khủng hoảng đang đè nặng lên chính mình. Đơn giản là chúng ta phải quay trở lại với những điều đã từng mang đến chiến thắng cho người Italia.”

Ví dụ như? 

“Đầu tư vào đào tạo trẻ. Nhưng phải nghiêm túc, ở độ tuổi của những cầu thủ trẻ, đừng nhồi nhét vào đầu họ quá nhiều thứ về chiến thuật, về những pha triển khai bóng bắt đầu từ vị trí thủ môn, về pressing tầm cao này kia… Làm vậy thì rồi một số cầu thủ lại không biết chạy là thế nào, nhảy giật lùi ra làm sao. Trong khi đó, kỹ thuật chơi bóng lại ngày càng thua sút: một số cầu thủ ở Serie A cần đến ba nhịp mới kiểm soát được trái bóng.”

Fabio Cannavaro “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City” 2
 

Không có cầu thủ Italia nào, nhưng có ba cầu thủ “mang hơi thở Italia”: Lautaro, Calhanoglu và Lookman?

“Lautaro thì khỏi phải bàn, cậu ấy là một tài sản đầy giá trị của Inter, đã giành được Scudetto và Copa America. Cậu ấy chưa bao giờ làm mọi người thất vọng, ngay cả khi thi đấu cho ĐTQG, Lautaro cũng luôn tạo ra sự khác biệt. Và rồi cậu ấy biết ghi bàn, chấp nhận hy sinh, nhưng điều quan trọng hơn cả là Lautaro luôn khao khát chiến thắng. Tôi hy vọng Inter và Serie A sẽ không bao giờ để mất cậu ấy. Khi bạn tự hỏi cầu thủ nào đang chơi ở giải đấu của chúng ta có thể thi đấu cho Real Madrid hoặc Man City, bạn sẽ nghĩ ngay đến Lautaro và có lẽ là không còn ai khác…”

lautaro-13-e1580334467697
l

Calhanoglu là một tiền vệ kiến thiết xuất sắc?

“Đúng, cậu ấy sở hữu những phẩm chất đáng chú ý và cũng chơi rất hay trong màu áo Thổ Nhĩ Kỳ.”

Anh có bất ngờ về trường hợp của Lookman không?

“Không hề, nhất là sau cú hat-trick ở trận chung kết Europa League. Dù sao thì, mùa giải đã qua của cậu ấy cũng rất ấn tượng.”

Anh nghĩ ai sẽ giành Quả bóng Vàng năm nay?

“Vinicius hoặc Bellingham, nhưng Bellingham thì nửa sau mùa giải trước không còn duy trì được phong độ như đầu mùa.”

Fabio Cannavaro “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City” 3
 

Mbappe chắc sẽ rất quyết tâm ở Nations League?

“Mbappe không có một mùa giải quá xuất sắc, nhưng là một hiện tượng. Cậu ấy là một ứng cử viên nặng ký. Rồi còn có Rodri và Carvajal, người đã giành được tất cả: nhưng một hậu vệ, để giành được Quả bóng Vàng, sẽ cần làm những điều phi thường…”

Thật ra trong các hạng mục giải thưởng được đề cử, có một người Italia là Donnarumma, nhưng các thủ môn lại có một hệ thống đánh giá khác.

“Gigio là một hiện tượng. Cậu ấy luôn xuất hiện, vào những thời khắc quan trọng không bao giờ làm mọi người thất vọng. Ở Euro vừa rồi, tôi không biết mọi chuyện sẽ kết thúc thế nào với Italia nếu không có cậu ấy trước khung gỗ. Gigio đang dần tiến gần đến đẳng cấp của Buffon.”

Ở hàng ghế huấn luyện thì lại là một câu chuyện khác: Ancelotti và Gasperini, hai trong số sáu HLV nằm trong danh sách đề cử HLV xuất sắc nhất năm, là người Italia.

“Hai nhà cầm quân xuất sắc và rất thực tế, không lãng phí thời gian vào những sáng kiến kỳ lạ.

Fabio Cannavaro “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City” 4
Carlo Ancelotti

Liệu Inter có tiếp tục thống trị Serie A?

“Chắc chắn Inter là ứng cử viên hàng đầu cho Scudetto, bởi vì họ không có nhiều thay đổi. Các đội khác đều đang trong quá trình tái thiết. Thú thật, tôi không ngờ AC Milan lại như vậy, nhưng bóng đá những ngày tháng 8 đầu mùa thì luôn đầy rẫy những thứ đánh lừa bạn. Rõ ràng là có sự lộn xộn nào đó ở đây: 6 bàn thua theo cùng một cách, có lẽ họ cần phải khắc phục điều này?”

Theo Hernandez và Rafael Leao phải chăng đang nổi loạn?

“Có vẻ như vụ việc của Theo và Leao đang bị làm quá, điều này phần nào che đậy những vấn đề thực sự của Milan. Hai cầu thủ đó mới chỉ vào sân, không hề khát nước. Nếu HLV muốn nói chuyện với họ, ông ấy đã gọi họ ra rồi.”

Juve đang tốt dần lên?

“Họ đã có một kỳ chuyển nhượng xuất sắc, đúng chất Juve. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Chiesa sang Liverpool, không ngờ điều đó lại xảy ra. Tuy nhiên, sau sự phấn khích ban đầu, giờ đây Thiago Motta cần nhanh chóng và khéo léo ghép các ngôi sao vào đội hình, nếu không chặng đường phía trước sẽ rất chông gai.”

Fabio Cannavaro “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City” 5
 

Còn Cannavaro thì sao?

“Tôi ở nhà, theo dõi bóng đá, và thấy Udinese đang thi đấu rất tốt như những gì tôi đã dự đoán, vì họ có một tập thể mạnh. Tôi có nhận được lời đề nghị từ Nigeria, từ các CLB của Iran, nhưng đến tháng 12, tôi muốn chờ đợi cơ hội ở Italia hoặc ít nhất là ở châu Âu. Sau đó, nếu cần, tôi sẽ tiếp tục chu du.”

Vậy còn Quả bóng Vàng anh từng giành được thì sao?

“Thú thật, tôi đã để quá khứ lại ở phía sau, đó là một khoảng thời gian tuyệt đẹp, nhưng giờ tôi muốn tập trung vào công việc huấn luyện của mình.”

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow