Fabinho: Máy quét thượng hạng của Liverpool

Tác giả CG - Thứ Bảy 02/11/2019 16:18(GMT+7)

Zalo

Chính thức gia nhập đội bóng chủ sân Anfield chỉ chưa đầy 48 tiếng sau khi trận chung kết Champions League 2018 khép lại, cái giá 45 triệu euro của Fabinho mang tới nhiều tò mò. Nhưng quãng thời gian đầu chơi bóng ở Anh thực sự thử thách tính nhẫn nại của anh.

 “Tôi thực sự nghĩ rằng cậu ấy là người giỏi nhất Premier League ở vị trí đó [tiền vệ phòng ngự]”, cựu trung vệ Jamie Carragher nhận định về Fabinho sau chiến thắng 3-0 của Liverpool trước Burnley đầu mùa giải năm nay. Nếu bạn vẫn chưa thấy thỏa mãn với nhận xét này, hãy nghe Gary Neville - đồng nghiệp của Carragher tại Sky Sports, một người ghét Liverpool đến tận xương tủy.

Fabinho: May quet thuong hang cua Liverpool
 
“Tôi nghĩ thời điểm hiện tại, Fabinho là xuất sắc nhất bởi những điều cậu ấy đã làm”, cựu đội trưởng Manchester United bình luận trong chương trình Monday Night Football của đài Sky Sports cách đây chưa lâu. “Cậu ấy không ngồi im chờ đối phương tới. Các tiền vệ trụ hiện nay chủ yếu chỉ hoạt động theo phương ngang, chuyền ngang, di chuyển ngang còn Fabinho thì còn chơi tốt theo chiều dọc sân.

Cậu ấy di chuyển về phía trước cùng những đường chuyền của mình, tiến lên và giành lại bóng. Tôi nghĩ tiền vệ trụ giỏi nhất không chỉ là những người chạy ngang sân và làm cho trận đấu trông có vẻ đơn giản mà họ cũng cần tham gia vào triển khai nữa”.
 
Nhưng khoan đã, trước khi bàn tiếp đến quan điểm của 2 cựu danh thủ, hãy đến với một lời nhận xét khác.
 
Fabinho không phải một người hướng ngoại hay sôi nổi, đó là lời khẳng định của ông Matt Wilsher - HLV kỹ thuật của Fluminense. Ông từng làm việc với Fabinho khi cầu thủ này còn khoác áo đội bóng thuộc Rio de Janeiro.
 
Fabinho gia nhap Liverpool
Fabinho gia nhập Liverpool
“Cậu ấy không hướng ngoại nhưng luôn rất lịch sự và tôn trọng người khác”, Wilsher chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với ESPN. “Khi tôi nói chuyện với mọi người ở Fluminense về cậu ấy, họ đều khẳng định đó không chỉ là một cầu thủ giỏi mà còn là con người tốt. Cậu ấy rất khiêm tốn và tốt bụng. Cậu ấy hơi rụt rè thế nhưng khi chơi bóng thì không hề sợ hãi. Khi cậu ấy cần thể hiện trách nhiệm trong tập thể, cậu ấy sẽ làm không do dự. Và trên sân, cậu không hề trốn tránh”.
 
Fabinho có thể là một người trầm tính, hướng nội nhưng những gì anh đang thể hiện ở Liverpool lúc này thì to lớn và dữ dội vô cùng, đúng như Wilsher đã nhận xét. Hãy nhớ lại cuộc đối đầu giữa Liverpool và Tottenham Hotspur tuần trước, đó là ngày mà tiền vệ người Brazil đã thể hiện màn trình diễn tuyệt hạng.
 
Chính xác, mạnh mẽ, kịp thời và tỉnh táo, đó có lẽ là 4 từ để gói gọn ngày Super Sunday vòng đấu thứ 10 Premier League mùa này của Fabinho nói riêng và những gì anh làm được suốt gần một năm qua nói chung.
 
Trước “Gà trống”, Fabinho đã thực hiện 3 tình huống cắt bóng (nhiều nhất trận), 5 pha tắc bóng, 3 pha chặn bóng, 11 lần thu hồi bóng (nhiều nhất trận), 8 tình huống tranh chấp thành công và 4 lần chiến thắng đối thủ trong các pha không chiến.
 
Nhưng đó mới chỉ là ở khía cạnh phòng ngự. Trên sân Anfield tuần trước, Fabinho thực hiện thành công 5 đường chuyền dài, tạo ra 2 cơ hội cho đồng đội. Đáng chú ý, anh có 27 đường chuyền hướng về phía trước vào 1/3 sân cuối cùng (khu vực tập trung đa số các pha tấn công), nếu đem chỉ số này so sánh với 2 người đồng đội Jordan Henderson (19 đường chuyền), Georginio Wijnaldum (12 đường chuyền) hay bộ 3 tiền vệ trung tâm đá chính ngày hôm đó của Spurs là Harry Winks (4 đường chuyền), Moussa Sissoko (6 đường chuyền) và Dele Alli (10 đường chuyền) ta sẽ thấy Fabinho đã làm tốt thế nào.
 
tien ve Fabinho
 
Giờ thì hãy trở lại với lời nhận xét của Gary Neville. Là cầu thủ thi đấu thấp nhất trong hàng tiền vệ của Liverpool, nhiệm vụ của Fabinho là chốt chặn trước bộ tứ vệ, nhất là khi cặp hậu vệ cánh Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold thường xuyên dâng cao. Nhưng cầu thủ 26 tuổi đâu chỉ là mẫu cầu thủ phòng ngự đơn thuần chỉ biết dọn dẹp, mà đúng như Neville nói, anh còn sẵn sàng dâng cao, mở bóng kiến triển khai, châm ngòi các đợt tấn công.
 
Trợ lý HLV Pepijn Lijnders đã chia sẻ về vai trò cậu học trò trong cuộc phỏng vấn với ESPN hồi tháng 2 năm nay theo một cách đậm chất hình tượng: “Trong ‘sự hỗn loạn có tổ chức’ mà chúng tôi mong muốn, cậu ấy giống một ngọn hải đăng, cậu ấy kiểm soát chúng”.
 
Giống như ngọn hải đăng chiếu sáng trong đêm đen, Fabinho cũng là người tỉnh táo nhất trên sân để kiểm soát mọi tình huống. Vị trí tiền vệ mỏ neo là nơi thực sự nhạy cảm bởi đó là điểm nối giữa hàng phòng ngự và tấn công.
 
Người hài lòng nhất về phong độ của Fabinho chắc hẳn phải là HLV Jurgen Klopp. Trong 4 năm dẫn dắt “Lữ đoàn đỏ”, trước khi tiền vệ 26 tuổi người Brazil tới, ông đã luôn phải đau đầu vì chưa thể có một cầu thủ ưng ý nhất để đảm nhiệm vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Từ Emre Can đến Henderson đều đã được thử nghiệm nhưng không thể đem lại hiệu quả tốt nhất.
Klopp cũng đã rất kiên nhẫn với Fabinho.
 
Chính thức gia nhập đội bóng chủ sân Anfield chỉ chưa đầy 48 tiếng sau khi trận chung kết Champions League 2018 khép lại, cái giá 45 triệu euro của Fabinho mang tới nhiều tò mò. Nhưng quãng thời gian đầu chơi bóng ở Anh thực sự thử thách tính nhẫn nại của anh.
 
Đến tận ngày 20/10/2018 tức vòng 9 Premier League mùa giải trước, Fabinho mới có lần đầu tiên được ra sân ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Đó là chuyến làm khách đến sân của Huddersfield Town. Một tuần sau, trong cuộc tiếp đón Cardiff City, cựu cầu thủ Monaco mới lần đầu tiên đá chính ở Premier League. Và từ đó, vị trí này là của anh.
 
Klopp đã từng bị “chất vấn” rất nhiều khi đã để bản hợp đồng 45 triệu euro trên ghế dự bị. Đáp lại những sự thắc mắc, nhà cầm quân người Đức chỉ nói rằng Fabinho cần thêm thời gian để thích nghi.
 
Theo ký giả Melissa Reddy, suốt thời gian đó Fabinho đã dành rất nhiều thời gian trong phòng tập cùng với chuyên gia để nâng cao thể lực và sức mạnh, trong đó các bài tập chú trọng vào việc làm sao để tăng sức mạnh cho phần đùi và phần thân giữa cơ thể mà không làm giảm tốc độ của anh với bóng. Fabinho cũng đã dành thời gian để học cách thi đấu ở vị trí mỏ neo trong hàng tiền vệ 3 người thay vì sơ đồ sử dụng 2 tiền vệ trung tâm như tại Monaco.
 
Fabinho
 
Sự nhẫn nại của tất cả đã được đền đáp xứng đáng. Fabinho chính là ví dụ mẫu mực nhất về hình ảnh một cầu thủ số 6 hiện đại - người vừa phòng ngự chắc chắn nhưng cũng có thể đóng góp vào quá trình triển khai đường tấn công của đội. Cũng chính sự xuất sắc của anh ở vị trí mỏ neo đã giúp Henderson được trả về vai trò tiền vệ trung tâm lệnh cánh sở trường và tìm lại một vị trí trong đội hình xuất phát.
 
Liverpool đang có một bộ khung thực sự tuyệt vời với những con người không chỉ xuất sắc mà còn đặc biệt phù hợp và thấm nhuần tư tưởng của Klopp, trong đó bao gồm Fabinho.

-CG-

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow