Everton Soares: “Hành tây bé nhỏ” – nét chấm phá đặc biệt của Brazil tại Copa America

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 02/07/2019 21:15(GMT+7)

Zalo

Với những người bên ngoài biên giới Brazil, Everton không phải là cái tên được biết tới. Thậm chí, khi Tite lên danh sách Selecao dự giải Copa America, cái tên Everton còn trở thành một chủ đề châm biếm liên quan đến… CLB Everton của Premier League

Chỉ có 3 cầu thủ đang thi đấu ở giải VĐQG Brazil có tên trong đội hình Selecao chinh chiến tại Copa America 2019 trên sân nhà. Thủ môn kì cựu Corinthians – Cassio, hậu vệ cánh phải Fagner – cũng thuộc biên chế Corinthians. Và người cuối cùng là tiền đạo cánh Everton Soares, hiện đang khoác áo Gremio. 
 
Everton
 
Cassio dĩ nhiên không có cơ hội thi đấu khi mà các “đối thủ” của anh là hai trong số những thủ môn đắt giá và xuất sắc nhất hiện nay, Alisson Becker và Ederson Moraes. Fager cũng chưa ra sân 1 phút nào tại VCK năm nay. Nhưng Everton, cầu thủ tấn công duy nhất đang chơi ở giải quốc nội, thì lại là một trường hợp hoàn toàn khác. 
 
Tài năng 23 tuổi của Gremio đã góp mặt trong cả 4 trận của Brazil tại Copa, 2 trong số đó đá chính, chơi 207 phút, và để lại khá nhiều dấu ấn đặc biệt. Everton “nổ súng” ấn định thắng lợi 3-0 trước Bolivia, chỉ 4 phút sau khi vào sân thay người. 
 
Ở thắng lợi đậm đà 5-0 trước Peru lượt trận cuối vòng bảng, Everton đá trọn vẹn 90 phút, ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0 trước khi kiến tạo cho William ấn định thắng lợi. Trước đó, anh cũng là cầu thủ nổi bật nhất của Brazil, trong trận hòa Venezuela, dù chỉ vào sân trong hiệp hai.
 
Nếu Neymar không dính chấn thương nặng trước thềm giải đấu, trong trận giao hữu thắng Qatar 2-0, thì cơ hội để Everton “xuất tướng” ở vị trí tiền đạo cánh trái (vốn nghiễm nhiên thuộc về Neymar nhiều năm qua) hầu như chắc chắn là điều không tưởng. Nhưng Brazil dự Copa America 2019 mà không có ngôi sao số 1 Neymar, và đó là thời cơ để những người trẻ như Everton “cướp diễn đàn”.
 
Everton
 
Và Everton, quả là đã “cướp” rất tốt. Dĩ nhiên, chàng trai 23 tuổi này không thể khiến các CĐV Brazil quên ngay được việc họ từng sở hữu một Neymar siêu hạng. Nhưng những tiếng hô vang “Cebolinha” trên khán đài Arena Corinthians, thành phố Sao Paulo trong trận Brazil hủy diệt Peru 5-0 là bằng chứng cho thấy Everton thực sự đã chinh phục được con tim của khán giả nhà. 
 
“Cebolinha” – Hành tây bé nhỏ – tên một nhân vật trong serie truyện tranh comic và hoạt hình nổi tiếng tại Brazil, chính là biệt danh của Everton.
 
Ở châu Âu, các ngôi sao bóng đá ít khi được đặt biệt danh là những nhân vật truyện tranh hay hoạt hình. Không ai là chú thỏ lắm chiêu “Roadrunner”, chẳng cầu thủ nào gắn với nick-name là chú vịt đen láu cá “Daffy Duk”, càng không có “ButtHead” hay “Les Pretend”. Nhưng tại Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil thì khác. Những cầu thủ nếu được các CĐV yêu mến, luôn gắn liền với một biệt danh ngộ nghĩnh.
 
Với một chỏm tóc nhỏ dựng đứng khá bất thường trên đỉnh đầu, chiều cao khiêm tốn và vóc dáng khá nhỏ bé, Everton quả là trông rất giống nhân vật đáng yêu “Hành tây bé nhỏ”. Và quan trọng hơn, hệt như cậu bé “Cebolinha”, Everton cũng đem đến niềm vui cho tất cả, với thứ bóng đá mà anh đang trình diễn trên các sân cỏ Brazil.
 
Bóng đá Brazil, sau Neymar, với sự gia nhập của công nghệ đào tạo trẻ của phương Tây, đã không còn sản sinh ra những hảo thủ chơi bóng với sự ngẫu hứng và kĩ năng đường phố dị biệt nữa. Nhưng Everton là một ngoại lệ. Cách chàng trai này xử lý bóng, chạm bóng, đi bóng, chuyền bóng hay dứt điểm thực sự khiến các CĐV bóng đá nhớ về một thời mà Selecao từng sở hữu rất nhiều những nghệ sĩ chơi bóng.
 
MU da lien he voi Everton Soares
 
Người dân xứ Samba từ lâu không dành thiện cảm cho Brazil-của-Tite, vốn là một tập thể đề cao sự chắc chắn, chơi thứ bóng đá chặt chẽ và không nhiều cảm xúc. Và sự xuất hiện của “Hành tây bé nhỏ” Everton, trong những thắng lợi đậm đà nhất của Selecao tại Copa America năm nay, hệt như cơn mưa rào tưới xuống vùng đất khô hạn. 
 
Với những người bên ngoài biên giới Brazil, Everton không phải là cái tên được biết tới. Thậm chí, khi Tite lên danh sách Selecao dự giải Copa America, cái tên Everton còn trở thành một chủ đề châm biếm liên quan đến… CLB Everton của Premier League. Nhưng tại Gremio, cầu thủ 23 tuổi này, từ vài năm qua đã là 1 thần tượng lớn của sân Arena Porto Alegre. 
 
Sinh năm 1996, 17 tuổi Everton đã thi đấu cho đội một Gremio. Tới thời điểm hiện tại, ở tuổi 23, Everton đã có chẵn 100 trận ở giải VĐQG Brasileirao, 210 trận ở mọi đấu trường cấp CLB, đã giành từ chức vô địch Cúp Brazil đến đỉnh cao Copa Libertadores. 
 
Mùa trước, Everton có tên trong đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu của giải VĐQG. “Chàng trai này là 1 trong những cầu thủ hay nhất đang chơi bóng ở Nam Mỹ. Không nghi ngờ gì nữa, cậu ta, với tài năng vốn có, đã sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao ở trời  Âu” – tháng trước, chủ tịch Gremio, ông Romildo Bolzan đã phát biểu như thế với O’globo.
 
Việc Everton phải tới hơn 13 tuổi mới ăn tập bóng đá đàng hoàng, có lẽ chính là điểm khiến anh trở nên khác biệt với những ngôi sao trẻ của Brazil thời hiện đại. Sự khác biệt ở đây, chính là tính ngẫu hứng và kĩ năng “bóng đá đường phố” đã theo chân Everton từ Gremio tới Selecao.
 
 Từ năm 16 tuổi, trước khi chính thức gia nhập Học viện Gremio từ lò Fortaleza, Everton đã xuất hiện trong tầm ngắm của cách tuyển trạch viên Man City. Nhưng chàng trai này đã từ chối đại gia Premier League, thay vào đó chọn Gremio cho con đường phát triển của mình. 
 
Một lựa chọn, cho tới lúc này, là hoàn toàn chính xác. Bởi nhờ đó, Everton đã tiến những bước chắc chắn, ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển thay vì bị chín ép quá sớm.
Mức phí giải phóng hợp đồng của Everton tại Gremio là 71 triệu bảng. Và Man Utd, được cho là CLB đang theo sát cầu thủ tấn công 23 tuổi này. Everton gia nhập Man Utd và một ngày nào đó sút tung lưới…
 
 CLB Everton ở Premier League? Đấy quả là một kịch bản đáng chờ đợi, đặc biệt là với những CĐV “Quỷ đỏ”. Nhưng ở thời điểm hiện tại “Hành tây bé nhỏ” không bận tâm về viễn cảnh ấy bởi mục tiêu số 1 của anh là cùng Selecao đăng quang chức vô địch trên sân nhà sau những giải đấu thất vọng liên tiếp vài năm qua, dù có thể tin chắc những màn trình diễn bắt mắt tại Copa đang đưa Everton đến gần hơn 1 CLB lớn ở châu  Âu
 
Tite là một HLV bảo thủ. Nhưng những gì Everton thể hiện trong các trận đấu mà anh góp mặt tại Copa America năm nay, những tiếng hô vang “Cebolinha” trên các khán đài khiến Tite không thể bảo thủ thêm nữa. Trước Argentina, trong trận chiến lớn ở vòng bán kết, “Hành tây bé nhỏ” của Selecao hoàn toàn xứng đáng với cơ hội đá chính.
 
Everton cua Brazil
 
Và thứ bóng đá giàu cảm hứng, tràn ngập niềm vui của “Cebolinha” Everton, rất có thể, sẽ nâng bước Brazil tiến vào trận chung kết. Trận chung kết lớn đầu tiên cho Selecao kể từ FIFA Confed. Cup 2013!
 
Một bài viết của El Flaco

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow