Ernesto Valverde: Vị thần của sân Karaiskakis

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 03/03/2019 19:56(GMT+7)

Zalo

Với cả NHM và cầu thủ ở đội bóng từng dẫn dắt, Valverde là một HLV hiện đại hóa bóng đá Hy Lạp và cách mạng hóa những yếu tố của bóng đá ở Hy Lạp. Chính ông là người đã giới thiệu cho nền bóng đá Hy Lạp triết lý bóng đá hiện đại của TBN, một phong cách hứa hẹn đem lại dấu ấn cho công cuộc đào tạo trẻ của Piratiko trong nhiều năm tới.

Trở lại khoảng thời gian 11 năm trước. Johan Cruyff khi được Joan Laporta hỏi ai sẽ là người thích hợp để thay thế Frank Rijkaard đã trả lời rằng đó là Pep Guardiola. Blaugrana khi đó đã sẵn sàng để bước sang một trang mới. Rijkaard tối hôm đó đã tập hợp ban huấn luyện của mình ở một nhà hàng để nói lời từ biệt.
Ernesto Valverde Vị thần của sân Karaiskakis hình ảnh
Ernesto Valverde: Vị thần của sân Karaiskakis
Ở bàn kế bên, HLV người Hà Lan để ý một gương mặt quen thuộc, một gương mặt đã từng khiến ông phải nổi điên trong một trận Derby Catalan. Người đó không ai khác chính là Ernesto Valverde. Vị HLV người xứ Basque khi đó đang chuẩn bị từ biệt xứ Catalan để đến với vùng đất của những vị thần: Hy Lạp. Và trong chuyến hành trình mới này của mình, ông quyết định dừng chân ở Olympiacos.
 
"Đời toàn những sự trùng hợp. Đúng cái đêm mà Ernesto đồng ý dẫn dắt Olympiacos, tôi cùng anh ấy và Chrysikopoulos ngồi ăn ở một nhà hàng Barcelona, kế bên đó là Rijkaard, người đang có bữa ăn chia tay ban huấn luyện của mình. Ngày hôm sau tôi nhận ra rằng trong cùng một nhà hàng, Rijkaard vẫy chào tạm biệt Barcelona còn Ernesto chính thức đến Olympiacos." Ibanez chia sẻ với tờ Sport24 về cái đêm mà Ernesto Valverde chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng với Olympiacos, để rồi sau đó trở thành một nhà cải cách của nền bóng đá Hy Lạp.
 
Cruyff tin rằng sự tình cờ là hoàn toàn hợp lý  và điều xảy ra vào cái đêm tháng 5 năm 2008 đó hoàn toàn hợp lý. Barcelona cần một khởi đầu mới, tương tự vậy, ở cách đó 3000km về phía đông, Olympiacos cũng đang khao khát có được một HLV có được triết lý bóng đá hiện đại và mới mẻ.
 
Johan Cruyff co anh huong rat lon voi Pep Guardiola
 
Như cái cách Guardiola thể hiện trên mọi đấu trường dưới thời của mình, bóng đá hiện đại dựa rất nhiều vào việc luân chuyển bóng liên tục, sự linh hoạt về mặt chiến thuật cùng một tư duy tấn công.
 
Đấy chính là điều mà ông chủ của Olympiacos, Sokratis Kokkalis muốn đem về đội bóng của mình. "Tôi tin rằng Valverde chính là một trong những HLV mới và tốt nhất của TBN," ông nói với báo chí trong buổi họp báo ra mắt vị chiến lược gia người TBN. "Ông ấy là mục tiêu của chúng tôi vì phong cách chơi bóng mà ông ấy áp dụng cho các đội bóng của mình ở TBN. Chúng tôi muốn Olympiacos chơi thứ bóng đá hiện đại, nhanh, đẹp. Và tôi tin rằng ông ấy sẽ biến điều đó trở thành hiện thực."
 
Valverde đến Hy Lạp để thay thế Pep Segura, người trước đó vừa có cú ăn đôi quốc nội với Olympiacos. Có thể hiểu rằng, Olympiacos rất khác Barcelona ở chỗ, họ không đem Valverde về để kéo Olympiacos khỏi khủng hoảng hay giúp họ xây dựng lại một điều gì đó mới. Thực tế, họ đã giành được 11 trong số 12 danh hiệu Hy Lạp gần nhất, đồng thời, họ cũng là một vị khách quen thuộc của Champions League.
 
Olympiacos chưa bao giờ vắng mặt ở Champions League kể từ năm 1998, nhưng điều đó đang dần đi đến hồi kết.
 Hình ảnh có liên quan
Ở trận đầu tiên trên cương vị HLV Olympiacos, Valverde chứng kiến đội nhà để đội Anorthosos Famagusta đánh bại ở vòng loại Champions League, Erythrolefki bị đánh bại với tỷ số 3-1. Dù sau đó được vào vòng bảng Europa League, đây vẫn là một cú đánh thẳng vào lòng tự trọng của đội bóng Hy Lạp cũng như vào triều đại của Valverde.
 
Dù gây thất vọng ở đấu trường Châu Âu, Olympiacos vẫn tạo được ấn tượng ở đấu trường quốc nội khi bất bại cho đến hết tháng 10. Các cầu thủ bắt đầu nắm bắt được lối đá của Valverde. Và điều đó thực sự được thể hiện trong lần đối đầu Benfica rên sân Karaiskakis vào ngày 27 tháng 11.
 
Benfica khi ấy có được một dàn hảo thủ gồm David Luiz, Oscar Cardozo, Nuno Gomez và Jose Antonio Reyes, thế nhưng điều đó vẫn không ngăn cản việc các học trò của Ernesto Valverde có được chiến thắng giòn giã 5-1. Trận đấu đó chứng kiến Olympiacos của Valverde có được một hiệp 1 xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng.
 
Trong khi Guardiola giới thiệu lối đá Tiki Taka vĩ đại của mình cho thế giới, Valverde cũng tạo cho NHM Olympiacos một giấc mơ của riêng mình: một lối đá hiện đại, nhanh và đầy sáng tạo.
 
Olympiacos khi đó đang dần tiến vào thời kỳ bóng đá hiện đại. Họ tấn công từ phần sân nhà, tạo sức ép lên đối phương, giữ vững việc kiểm soát bóng và liên tục di chuyển khi có và không có bóng. Những điều trên chỉ là một phần nhỏ trong những cải tiến mà vị HLV người TBN đem đến cho NHM Olympiacos vào cái đêm tháng 11 đó.
 
Olympiacos sau đó đánh bại Hertha 4-0 để tiến vào vòng 32 đội của Europa League. Tuy nhiên, họ lại để St Etienne loại khỏi Europa League với tỷ số sau hai lượt là 5-2.
 
Dù bị loại khỏi đấu trường Châu Âu, Valverde vẫn đạt được mục tiêu của đội bóng: giành được cú ăn đôi quốc nội với một phong cách chơi bóng hiện đại. Olympiacos không những chỉ để thua 3 trận trong suốt mùa giải Superleagues năm đó, họ còn đánh bại AEK Athens trên chấm phạt đền ở Chung kết Cup Quốc gia.
 
Một trận đấu nảy lửa với 8 bàn thắng-4 trong số được thực hiện ở hiệp phụ-3 thẻ đỏ và những pha lội ngược dòng kết thúc trên chấm phạt đền. Và sau 30 cú sút phạt đền, Erythrolefki giành được chiến thắng trước đối thủ, "Ở nhiệm kỳ đầu tiên, Valverde đã tạo được dấu ấn của mình lên Olympiacos, vì vậy ông được đối xử như một vị thần ở Hy Lạp,"  tiền đạo Darko Kovacevic ca ngợi người thầy cũ của mình nhiều năm sau đó. "Ông ấy dạy tôi nhiều điều cũng như cho tôi cảm thụ bóng đá theo một góc nhìn khác."
 Kết quả hình ảnh cho Darko Kovacevic olympiakos

Giành được cú ăn đôi quốc nội, Valverde sau đó rời khỏi Hy Lạp để trở lại quê hương của mình, rồi sau đó lại quay lại Hy Lạp để cứu rỗi một Olympiacos khi đó đã xuống tới tận cùng của khốn đốn.
 
Từ ngày Valverde ra đi, Olympiacos  kết thúc ở vị trí thứ 5 ở giải đấu, họ khởi đầu mùa giải 2010/11 với một trận thua đáng xấu hổ trước Maccabi Tel Aviv ở đấu trường Châu Âu. Evangelos Marinakis lúc này đã thay thế vị chủ tịch huyền thoại Sokratis Kokkalis, NHM Olympiacos lúc này rất lo ngại về tương lại của CLB.
 
Vị chủ mới cần một sự thay đổi để cứu vãn đội bóng, và thế là Valverde được triệu về để phục hưng đội bóng. Điều này đem lại niềm tin ngay tức khắc cho NHM. Vị HLV hiện tại của Barcelona khi đó đã giúp Olympiacos binh đoàn Đỏ-Trắng đánh bại cả Marseilles và Arsenal của Arsene Wenger, thế nhưng, họ vẫn rớt xuống Europa League. Ở Europa League, Olympiacos tiếp tục thể hiện được sự xuất sắc khi vào được tới trận tứ kết đầu tiên trong lịch sử CLB, cùng với đó là hai danh hiệu quốc nội.
 
Quan trọng hơn cả, ông giành được sự tôn trọng của NHM Hy Lạp, để lại một di sản quan trọng cho nền bóng đá Hy Lạp: triết lý bóng đá hiện đại mà Olympiacos vẫn đang áp dụng.
 
Sau trận thua 2-1 trước kình địch Panathinaikos, đã có nhiều chỉ trích nhằm vào tư duy tấn công của đội bóng khiến hàng thủ bị sơ hở, nhưng Valverde vẫn kiên trì với triết lý tấn công của mình. "Olympiacos là một đội bóng luôn cố giành chiến thắng, và chúng tôi cần một tư duy tấn công, nhưng cũng tốt ở khâu phòng ngự" ông lưu ý. "Chúng tôi nhận thấy được sự mạo hiểm của lối chơi này, nhưng đây là triết lý của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi nó, vì NHM thích như vậy."

 Kết quả hình ảnh cho valverde olympiakos

Để hiểu được tầm quan trọng của Valverde, hãy nhìn vào việc người kế nhiệm ông, Leonardo Jardim, người đưa Olympiacos vào tới vòng 32 của Europa League và thậm chí bất bại ở đấu trường quốc nội. Nguyên do ? Vì ông không thực hiện lối đá đẹp mắt mà Valverde áp dụng trước đó.
 
Marina Tsali, thông dịch viên của Ernesto Valverde ở Olympiacos chia sẻ với tờ Marca về lý do vì sao Valverde được yêu mến ở Hy Lạp: "Để hiểu được lý do vì sao ông được yêu mến ở đây, bạn phải hiểu rằng người Hy Lạp yêu thích La Liga và lối đá của các đội bóng TBN. Valverde là người đầu tiên áp dụng lối đá này ở đây và điều đó khiến NHM cảm thấy vui lòng."
 
"Ông ấy được yêu mến, trên hết, vì đội bóng thi đấu tốt dưới thời ông, và ông cũng giành được danh hiệu, trong khi đó, các đối thủ thích ông vì ông luôn tôn trọng họ và đáp lại họ với sự khiêm nhường."
Khi Olympiacos gặp Barcelona ở Champions League mùa trước, Valverde lại trở lại nơi ông coi là ngôi nhà thứ hai của mình, lần này dưới danh nghĩa địch thủ. "Ông ấy ở đây hai nhiệm kỳ và bạn sẽ thấy họ yêu mến ông ấy thế nào trong ngày ông ấy trở lại,"  một trong số cựu cầu thủ của Olympiacos, Moises Hurtado chia sẻ với tờ Marca. "Ông ấy giành được danh hiệu, nhưng đồng thời cũng có được một lối chơi đặc sắc."
 
"Thêm nữa, họ yêu cá tính của ông, vì ông không phải là một người có một cái tôi to lớn hay muốn trở thành ngôi sao, điều đó rất được đánh giá cao ở đây. Ông là một biểu tượng quan trọng ở Olympiacos. Ernesto Valverde thật sự là một vị thần."
 

Trước trận đấu, một bài báo của tờ Sports vùng Catalan nói rằng Ernesto Valverde là người đàn ông có thể trở thành "thủ tướng" của Hy Lạp. NHM chào đón ông quay về Karaiskakis với một tấm banner trên đó có dòng chữ bằng tiếng TBN: "Ernesto gracias por todo" (Ernesto, cảm ơn vì tất cả). Chủ tịch Marinakis thậm chí còn vinh danh ông vì những gì đã làm cho CLB.
 
Với cả NHM và cầu thủ ở đội bóng từng dẫn dắt, Valverde là một HLV hiện đại hóa bóng đá Hy Lạp và cách mạng hóa những yếu tố của bóng đá ở Hy Lạp. Chính ông là người đã giới thiệu cho nền bóng đá Hy Lạp triết lý bóng đá hiện đại của TBN, một phong cách hứa hẹn đem lại dấu ấn cho công cuộc đào tạo trẻ của Piratiko trong nhiều năm tới.
 
Với NHM Hy Lạp, nhất là người hâm mộ Olympiacos, vị HLV người TBN không chỉ là HLV của Barcelona. Với họ, Ernesto Valverde còn hơn cả một HLV (mes que un entrenador).

Dịch: HOW ERNESTO VALVERDE REMODELLED GREEK FOOTBALL DURING HIS DEFINING STINTS AT OLYMPIACOS

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow