Erling Haaland: Tương lai tươi sáng chờ đợi

Tác giả CG - Thứ Sáu 06/03/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Tor-Kristian Karlsen đã làm việc ở nhiều đội bóng khác nhau như Watford, Bayer Leverkusen, Hanover 96, Zenit St. Petersburg hay AS Monaco trong các vai trò từ tuyển trạch viên, giám đốc thể thao cho đến giám đốc điều hành. Trong bài viết trên ESPN, Karlsen phân tích về sự phát triển của Erling Haaland - một trong những cái tên nổi bật nhất thời điểm hiện tại.

Tor-Kristian Karlsen đã làm việc ở nhiều đội bóng khác nhau như Watford, Bayer Leverkusen, Hanover 96, Zenit St. Petersburg hay AS Monaco trong các vai trò từ tuyển trạch viên, giám đốc thể thao cho đến giám đốc điều hành. Trong bài viết trên ESPN, Karlsen phân tích về sự phát triển của Erling Haaland - một trong những cái tên nổi bật nhất thời điểm hiện tại.
 
Erling Haaland Tương lai tươi sáng chờ đợi hình ảnh
 

Được đồn đoán sẽ gia nhập Manchester United trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Erling Haaland - cái tên giàu triển vọng nhất mùa giải này - thay vào đó lựa chọn Borussia Dortmund là bến đỗ để tiếp tục trưởng thành và phát triển. Đó là một quyết định khôn ngoan mà một phần được thể hiện qua phong độ ghi bàn của anh. Những những gì diễn ra phía sau sự nổi lên của chân sút 19 tuổi người Na Uy, liệu anh có thể duy trì phong độ hiện tại và trở thành Robert Lewandowski hay Falcao mới hay không?
 
Dù chỉ thực sự gây chú ý với khán giả toàn thế giới vào cuối năm 2019 nhưng Erling Haaland - con trai cựu tiền đạo Alf-Inge Haaland của Leeds United và Manchester City - đã là một chủ đề nóng hổi với giới tuyển trạch châu Âu từ lâu. Anh có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên vào mùa xuân năm 2016 cho Bryne ở giải hạng 2 Na Uy khi mới 15 tuổi. Sau đó, anh nhanh chóng được Molde FK đưa về và ghi bàn ấn định chiến thắng cho CLB ngay trong ngày ra mắt. 17 tuổi, anh trở thành thành viên chủ chốt của đội tuyển U19 Na Uy. Sau khi anh ghi bàn 4 bàn trong 3 trận ở vòng loại giải vô địch châu Âu lứa tuổi U19 vào đầu tháng 10/2017, các CLB hàng đầu châu Âu đã bắt đầu dành mối quan tâm đặc biệt cho chàng cầu thủ cao lớn người Scandinavia này.
 
Tôi đã làm việc hơn 20 năm trên khắp châu Âu ở nhiều vị trí khác nhau trong ngành bóng đá. Và với tư cách là một người Na Uy, sau giải đấu đó, tôi nhận được liên lạc từ những người bạn cũ với mong muốn được cung cấp một số thông tin về cầu thủ mà họ hy vọng mình là người đầu tiên để mắt tới.
 
Trong vòng vài tuần, một loạt các CLB hàng đầu châu Âu đã cử người theo dõi Haaland và kể từ thời điểm này, dường như cố vấn thân cận nhất của anh - cũng là cha anh, ông “Alfie” - đã bắt đầu can thiệp để ngăn chặn những điều không tốt với con trai. Dù được hàng loạt đội bóng khắp cựu lục địa quan tâm nhưng Haaland - thời điểm đó thi đấu dưới sự dẫn dắt của Ole Gunnar Solskjaer ở Molde - sẽ chỉ rời Na Uy nếu điểm đến tiếp theo là một CLB mà anh được đảm bảo vị trí ở đội một. Việc tới đội bóng mới và rồi lại phải xuống chơi ở học viện, như người đồng hương Martin Odegaard rời Stromsgodset để gia nhập Real Madrid Castilla vài năm trước, không phải là một phương án được lựa chọn. Anh chàng cầu thủ trẻ đầy tự tin này muốn học hỏi nhưng đồng thời cũng được thi đấu trong môi trường cạnh tranh.
 
Lúc này, chỉ 14 tháng sau khi Haaland rời Molde và tới Red Bull Salzburg vào tháng 1/2019, Erling có thể thoải mái tặng cha mình tấm vé đến xem trận đấu trên sân nhà của Dortmund như một lời cảm ơn vì đã định hình con đường sự nghiệp của anh. Gần 1 năm ở Áo đã giúp Haaland có nền tảng lý tưởng để hòa nhập và học hỏi sự chuyên nghiệp, kỷ luật của Red Bull Salzburg. Và dù có lẽ Haaland muốn được thi đấu nhiều hơn trong nửa mùa giải đầu tiên tại Salzburg (chỉ được đá 2 trận tại Bundesliga Áo) - nhưng điều đó chắc chắn tạo ra tác động tích cực.

Erling Haaland
 
 
Sau khi giành danh hiệu Vua phá lưới giải U20 World Cup tổ chức vào tháng 5/2019 - 9 bàn thắng trong đó toàn bộ được ghi chỉ trong trận đấu với Honduras - phong độ và năng lực của anh ngày càng tiến bộ hơn nữa với 8 pha lập công trong 5 trận đấu tại Champions League cho Salzburg ở nửa đầu mùa giải này. Rõ ràng với phong độ tuyệt vời như vậy, giải VĐQG Áo trở nên quá nhỏ với chân sút 19 tuổi và hiển nhiên, tên anh sẽ được gắn với hàng loạt CLB lớn khắp châu Âu - nhất là Manchester United, nơi người thầy cũ Solskjaer đang làm việc. Nhưng dù “Quỷ đỏ” rất khao khát có được chân sút người Na Uy thì anh đã quyết định điểm đến tiếp theo là Bundesliga.
 
Lựa chọn Borussia Dortmund thay vì những địa chỉ hấp dẫn hơn đã được chứng minh là một nước đi khôn ngoan của gia đình Haaland. Bundesliga là thiên đường của bóng đá tấn công và Dortmund - với những cầu thủ đá cánh nhanh nhẹn mang tư duy tấn công, những tiền vệ công thông minh và những tiền đạo cánh có khả năng di chuyển tạo khoảng trống - có những điều kiện hoàn hảo để một tiền đạo mạnh mẽ và cơ động có cơ hội phát triển.
 
Haaland đã tận dụng tối đa cơ hội này khi lập một hat-trick trong vòng 23 phút ngay trong trận đấu đầu tiên ở Bundesliga và tiếp tục phong độ đáng sợ ở Champions League. Nói không quá thì kỷ lục 128 bàn ở của Cristiano Ronaldo ở đấu trường này hoàn toàn có thể bị đe dọa nếu Haaland tiếp tục phong độ ấy. Sau tất cả, Ronaldo phải mất một khoảng thời gian trước khi khẳng định bản thân ở đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB thì Haaland chỉ cần 7 trận đầu tiên để có 10 bàn thắng.
 
Haaland có những đặc điểm thể chất nổi bật: tốc độ tuyệt vời, sức mạnh vượt trội, cái chân trái xuất sắc. Bên cạnh đó là khả năng di chuyển, chọn vị trí đúng thời điểm và sự thông minh để thoát khỏi những người kèm cặp, đó là minh chứng về một bộ não bóng đá tinh vi bắt đầu được lộ diện.
 
Thế nhưng dù chắc chắn nhiệt huyết tuổi trẻ là một sức mạnh to lớn nhưng cũng cần nói rằng Haaland đã phát triển vượt bậc và nhanh chóng trong 6 tháng qua. Trước đây, tiền đạo người Na Uy có phần không chú ý và bận tâm tới việc pressing và thường như hết hơi khi trận đấu khép lại thì nay đã có thể chạy và di chuyển một cách nhiệt huyết suốt 90 phút. Điều này đặc biệt được thể hiện rõ trong chiến thắng trước Werder Bremen gần đây.

Haaland chi ngoi du bi do khong du the luc
 
 
6 tháng vừa qua Haaland trưởng thành vượt bậc. Tuy nhiên tiền đạo người Na Uy vẫn còn những điểm cần cải thiện, và thật đặc biệt đó là khả năng không chiến. Người ta có thể cho rằng một Haaland cao 1m94 đang thi đấu theo phong cách của một người thấp hơn, chủ yếu dựa vào tốc độ, sự cân bằng, quyết tâm và sẵn sàng vượt qua đối thủ ở trên mặt đất hơn là những pha không chiến. Thực tế, đến thời điểm hiện tại anh chưa ưu tiên khả năng đánh đầu. Do đó, bạn có thể tự đặt ra câu hỏi rằng anh sẽ còn nguy hiểm cỡ nào nếu có thể chuyển hóa cơ hội từ những quả tạt bằng những pha không chiến.
 
Ngoài ra, để cải thiện thêm cho lối chơi cầm bóng, anh vẫn còn rất nhiều việc phải làm với những pha chạm bóng bước một. Kiểm soát bóng nhanh và gọn gàng ngay khi nhận là một kỹ năng cơ bản với một tiền đạo toàn diện. Dù Haaland trông có vẻ thoải mái hơn rất nhiều khi là một phần trong lối chơi phối hợp nhanh ở 1/3 sân cuối cùng, anh vẫn cần sắc sảo hơn và khi cần cũng phải biết giữ bóng để kiếm một quả đá phạt hay chờ đồng đội dâng lên bắt kịp mình.
 
Trước khi viết bài này, tôi đã nói chuyện với một giám đốc thể thao có tiếng tăm - người đầu tiên đã liên lạc với tôi để hỏi về Haaland vào cuối năm 2017. Ông nói: “Tôi không ngạc nhiên về vị trí của Haaland lúc này, tôi chỉ bất ngờ vì cậu ấy có được điều đó quá nhanh. Cậu ấy đạt được chúng khi vẫn chỉ là một cậu bé mới gây ấn tượng tất cả ở FIFA U20 World Cup.
 
Tôi chắc chắn Haaland sẽ vươn tới đẳng cấp cao nhất, tuy nhiên sẽ rất thú vị khi được xem cách cậu ấy đối mặt thử thách: bây giờ cậu ấy đang có chuỗi phong độ khó tin nhưng sẽ không tiếp tục mãi. Điều đó đơn giản là không thể. Nếu bạn điểm qua những tiền đạo cắm hàng đầu trong vòng 20 năm qua, những người như Robert Lewandowski, Zlatan Ibrahimovic và Radamel Falcao, tôi sẽ nói rằng Haalan vẫn còn cách xa đẳng cấp của họ về sự khéo léo và khả năng kiểm soát. Nhưng ở mặt khác, thể chất của tiền đạo người Na Uy thật đặc biệt”.
 
Dịch từ bài viết “Erling Haaland's remarkable rise: How he became soccer's most-wanted teenager” của tác giả Tor-Kristian Karlsen
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow