Erling Haaland: Từ đứa trẻ gầy gò tới ứng viên QBV tương lai

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 20/09/2020 09:32(GMT+7)

Zalo

Vượt qua một hành trình dài để đến đầu bên kia của đất nước, Haaland gặt hái được những bài học quý giá. Hãy tưởng tượng bạn bỏ lại sau lưng những người bạn đồng trang lứa khi mới 16 tuổi, sống một mình nơi đất khách. Hầu hết thiếu niên tuổi đó không thể tự giặt giũ hay nấu bữa sáng.

Brumunddal cách thủ đô Oslo của Na Uy 140 dặm về phía đông bắc. Đây là một thị trấn nhỏ đông dân cư ở bờ phía đông của hồ Mjosa uốn khúc. Nơi này không lý tưởng để đặt một sân bóng.
 
Erling Haaland: Tu dua tre gay go toi ung vien Ballon D
 
Sân vận động Brumunddal là dải đất bằng phẳng hiếm hoi trong thị trấn, được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót. Khung cảnh nơi đây đẹp như tranh vẽ, nhất là khi trời vào thu, lúc những đỉnh núi hòa quyện vào bầu trời, còn cây cối chen chúc nhau như bó hoa khổng lồ với vô số màu sắc rực rỡ.
 
Vào một ngày tháng chín năm 2015, John Vik, tuyển trạch viên của Molde FK, ngồi trên khán đài. Ông không có thời gian để ngắm cảnh. Sự chú ý của ông đã dồn hết vào một đứa trẻ đặc biệt. Cậu bé đang thi đấu cùng những người bạn cùng lứa nhưng vô cùng dị biệt. John Vik nhìn đứa bé không rời mắt như con đại bàng nhìn mục tiêu – cái nhìn có thể khiến người ta cảm thấy bấn loạn.
 
Erling Haaland: Tu dua tre gay go toi ung vien Ballon D
Cậu bé mảnh khảnh Erling Haaland

Trên sân đang diễn ra trận đấu giữa đội U15 Na Uy với đội U15 Thụy Điển. Trận derby Bắc Âu không mang tính thù địch quá nhiều. Nó giống như cuộc cạnh tranh giữa hai người anh em chia sẻ nhiều điểm chung, chiến đấu vì niềm tự hào, có lúc rất căng thẳng và giành chiến thắng là điều bắt buộc.
 
Bằng cặp mắt bén tinh anh và tư duy nhạy bén, John Vik đã mang về cho Molde không biết bao nhiêu cầu thủ tài năng. Ông cũng từng theo chân Ole Gunnar Solskjaer đến làm việc ở Cardiff City, nhưng đứa trẻ gầy gò trước mắt không giống bất kỳ ai khác mà John Vik từng thấy.  
 
“Về mặt tinh thần, cậu bé như đến từ một hành tinh khác. Đây là trận đầu tiên các cậu nhóc thi đấu trên sân nhà, trong sự dõi theo của phụ huynh đang ngồi trên khán đài. Có rất nhiều áp lực vây quanh. Một vài cầu thủ cố giấu đi nỗi sợ nhưng chỉ dám chơi bóng một cách đơn giản, thiếu đi sự thăng hoa, nhưng cậu bé tôi đang theo dõi thì quá khác biệt, nó chơi bóng như thể đã được sinh ra để đứng trên sân đấu này”.
 
Đó chính là Erling Haaland.
 
Bước vào hiệp hai khi U15 Na Uy chuẩn bị giao bóng, Erling đứng ở vòng tròn giữa sân và nhận ra thủ môn của Thụy Điển vẫn còn đứng bên ngoài vòng cấm địa. Cậu không ngần ngại tung ra cú sút cực mạnh về phía khung thành. Bụp. Véo. Độp. Bóng bay qua đầu thủ môn và rơi vào bên trong khung thành.
 
Khi John Vik nhớ lại, ông vẫn còn chưa hết sửng sốt.
 
“Khi hiệp hai sắp bắt đầu, tôi thấy Erling trao đổi điều gì đó với đồng đội nhưng không bao giờ nghĩ cậu bé sẽ sút trái bóng như vậy. Đó không chỉ là một bàn thắng đòi hỏi kỹ thuật, mà điều đáng kinh ngạc ở đây là dũng khí dám thực hiện cú sút”. 
 
Haaland để lại cho tuyển trạch viên của Molde ấn tượng khó phai.
 
“Cậu bé có đầu óc khác hẳn những đứa trẻ khác, không hề e sợ bất kỳ điều gì. Đó là lý do tại sao tôi rất quan tâm đến cậu bé”.
 
Sau trận đấu, John Vik đến bắt tay cha của Erling và nói rằng từ lúc này ông sẽ theo dõi bước chân của cậu bé.
 
“Tôi đã theo dõi cậu ấy nhiều nhất có thể, đặc biệt khi khoác áo đội tuyển trẻ quốc gia”.
 
Erling Haaland: Tu dua tre gay go toi ung vien Ballon D
Molde đã kiên nhẫn để không phá hỏng tài năng của Haaland

Sau khoảng một năm rưỡi, sau cùng thì Molde và Erling cũng thuộc về nhau. Đáng chú ý, có rất ít CLB nhòm ngó ngôi sao tương lai của bóng đá Na Uy.
 
“Tôi không có ý rao bán cậu bé nhưng tôi đã nói chuyện với rất nhiều CLB hàng đầu nước Anh trong các trận đấu của tuyển trẻ. Tôi bảo họ nên để mắt đến cậu bé nhưng họ nói: ‘Không, cậu ấy chỉ là một trung phong cắm (target man), không có gì đặc biệt cả’. Vì vậy, chúng tôi không vấp phải sự cạnh tranh từ nước ngoài”.
 
“Chúng tôi mời cậu ấy đến tập huấn, dắt đi tham quan CLB và gặp sếp ( Solskjaer), cho cậu ấy thấy đây là nơi lý tưởng để gia nhập. Hợp đồng được ký trong yên ả vì không có ai cạnh tranh”.
 
Vượt qua một hành trình dài để đến đầu bên kia của đất nước, Haaland gặt hái được những bài học quý giá. Hãy tưởng tượng bạn bỏ lại sau lưng những người bạn đồng trang lứa khi mới 16 tuổi, sống một mình nơi đất khách. Hầu hết thiếu niên tuổi đó không thể tự giặt giũ hay nấu bữa sáng. Mẹ của họ làm mọi thứ trong khi những điều khiến các cậu bé lo lắng đều liên quan đến Xbox hoặc PlayStation; và tìm cách mua rượu. Nhưng điều đó không xảy ra với trường hợp của Erling, cậu ấy phải lớn nhanh hơn.
 
“Tôi đến sân tập để hỏi Erling về điều kiện sống. Cậu bé nói đang ở một mình. Rồi tôi lại hỏi việc giặt giũ và nấu ăn thế nào thì cậu ấy chỉ nhìn tôi trông rất buồn cười. ‘Con tự làm hết. Chú nghĩ con bị đần đụt hay sao vậy?’.”.
 
 

erling
Thân hình gầy gò của Haaland thuở ban đầu

Torbjorg Haugen, đầu bếp của Molde, mỉm cười khi nhớ lại những kỉ niệm về Haaland. Người đàn bà phúc hậu toát ra lòng trắc ẩn của tình mẫu tử mà có lẽ cậu bé Haaland vẫn còn nhớ như in.
 
“Lúc mới tới trông nó nhỏ xíu à. Thân hình hơi gầy gò. Nhưng khi rời đi, nó đã trưởng thành rất nhiều. Nó luôn xin tôi để mang đồ ăn về nhà. Tôi không bao giờ từ chối vì biết nó cần rất nhiều thức ăn mỗi ngày”.
 
HLV thể lực của Molde, Borre Stennslid cũng đồng ý với Torbjorg.
 
“Cậu bé ăn như ngựa”.
 
Chính vì vậy, Erling không chỉ phát triển chiều cao trong giai đoạn này. Khi mới đến, cậu bé chỉ có da với xương nhưng Stennslid đã xách đầu Erling đến phòng gym mỗi ngày, tập luyện nhiều giờ để cải thiện các số đo, đảm bảo việc ăn quá nhiều của cậu sẽ trở thành cơ bắp.
 
John Vik nhớ lại Erling đã rất khó chịu khi cơ thể thay đổi quá nhanh và quá nhiều. BHL Molde đã phải rất thận trọng để đảm bảo cơ bắp không làm suy giảm kỹ thuật của Haaland.
 
“Cậu ấy thực sự mất kiên nhẫn, vì lúc đầu chúng tôi không muốn sử dụng cậu ấy. Erling không được ra sân, chỉ tập chay trong thời gian dài. Bộ phận y tế quả quyết rằng trong sáu tháng đầu, mọi thứ phải hết sức chậm rãi, sau đó mới từ từ đưa cậu bé quay lại với trái bóng”.
 
Trong suốt thời gian đó, Erling được định hướng rõ ràng hơn. Mọi người đều nghĩ điều kiện Erling dễ dàng hơn vì xuất thân từ gia đình bóng đá. Cha của cậu ấy từng khoác áo Manchester City và Leeds United, cũng như đội tuyển quốc gia. Nhưng mọi thứ đâu đơn giản như vậy. Trong môn thể thao này, lợi thế đó chẳng có ích gì, chỉ tổ mang thêm áp lực. Những đứa con đều phải sống trong cái bóng của người cha và chẳng có mấy người vượt qua thành công của đấng sinh thành.
 
Alf Inge Haaland tin rằng sự dạy dỗ của ông đã giúp con trai có thái độ của cầu thủ chuyên nghiệp ngay khi còn rất nhỏ.
 
“Tôi nghĩ nó đã học được một số thứ từ tôi, bạn biết đấy, tinh thần và ý chí quyết thắng”.
 
Sau cùng thì những nỗ lực của cha con nhà Haaland cũng được đền đáp xứng đáng. Erling hòa nhập về mặt xã hội với CLB dễ dàng và gây ấn tượng mạnh trên sân cỏ.
 
“Cậu bé luôn khao khát thể hiện bản thân. Mọi người ở CLB đều yêu quý Erling”, John Vik nhớ lại.
 
Khi những ngày khổ sở trong phòng gym kết thúc, Ole Gunnar Solskjaer đã rất ấn tượng, gọi Haaland là “khối cơ bắp toàn diện” (năm 2018, cậu tiết lộ đã tăng 20 kg và cao thêm 6 cm chỉ sau một thời gian ngắn). Và khi Solskjaer nể phục tài năng và sức chịu đựng của bạn, bạn biết rằng mình đã đi đúng hướng.
 
Trong mùa giải thứ hai, không còn điều gì có thể khiến Solskjaer để Haaland ngồi ngoài nữa.
 
Erling khi đó mới 17 tuổi nhưng tinh thần chiến đấu của cậu ảnh hưởng lên tất cả mọi người chung quanh. Cậu gây chú ý ngay lập tức khi ghi 4 bàn vào lưới SK Brann. Bụp. Véo. Độp. Cứ thế lặp đi lặp lại. Mọi việc chỉ diễn ra trong vòng 17 phút. Thành tích ấn tượng giúp tên tuổi của Haaland được biết đến bên ngoài biên giới Na Uy, thu hút sự chú ý từ những CLB danh tiếng. Tuyển trạch của Manchester United và nhiều CLB khác đến Molde xem chàng trai 17 tuổi thi đấu mỗi tuần.
 
Ở tuổi đời rất trẻ, Haaland đã là cầu thủ xuất sắc nhất của Molde. Rõ ràng, giải Na Uy không thể giữ chân chàng trai được lâu.
 
Vào mùa hè 2018, suýt chút nữa thì Haaland đã đưa Molde vào vòng bảng Europa League. Cậu ghi được 4 bàn và kiến tạo 1 trong 5 trận nhưng không thể ngăn cản nổi trận thua 3-4 trước Zenit St Petersburg.
 
Khi Haaland nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Na Uy 2018, không còn ai cảm thấy ngạc nhiên. Vào lúc đó, cậu đã lấy ngôi vàng của Martin Odegaard với tư cách niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Na Uy. Khi lên nhận giải, với nụ cười rạng rỡ, Haaland chia sẻ với Nettavisen như sau:
 
“Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã nói với bản thân rằng tôi muốn trở thành cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Tôi nghĩ không chỉ mình tôi nghĩ vậy. Tôi cho rằng những họa sĩ, thợ mộc và luật sư cũng sẽ nói vậy, nhưng không có mấy người biến mục tiêu thành sự thật. Tôi luôn tâm niệm tôi phải trở thành cầu thủ giỏi nhất của Na Uy, khoác áo đội tuyển quốc gia và làm được nhiều lớn lao tương tự”.
 
Erling Haaland: Tu dua tre gay go toi ung vien Ballon D
“Tôi muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”

Trong vài câu nói, cậu đã gói gọn bí quyết thành công của mình. Haaland có tinh thần của một vận động viên đỉnh cao. Cậu là một sinh ra để chiến thắng, cậu có khát khao và đam mê thành công – thứ mà chúng ta đều có khi chơi bóng trên đường phố cùng bạn bè thuở nhỏ. Hãy nhớ lại xem chúng ta đã khó chịu đến mức nào mỗi khi thua trận? Mọi người sẽ chế nhạo bạn. Bạn không bao giờ muốn để điều đó xảy ra. Bạn sẽ chơi hết mình ngay cả khi có thể làm bẩn bộ quần áo mẹ vừa mới giặt hôm trước. Haaland chưa bao giờ đánh mất khát khao và đam mê đó. Tinh thần của đứa trẻ chơi bóng trên đường phố vẫn nằm lại bên trong Haaland.
 
Từ Molde đến Red Bull Salzburg, nơi cậu lập hat-trick trong trận ra mắt Champions League và sau đó là 29 bàn qua 27 trận đấu trước khi chuyển đi một lần nữa hồi tháng giêng. Tại Borussia Dortmund, cậu không cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại với hat-trick ngay trận đấu đầu tiên. Bụp. Véo. Độp. Haaland làm mọi thứ trông thật dễ dàng.
 
Haaland đã ghi 9 bàn chỉ trong một trận đấu ở World Cup dành cho lứa U20. Đó chính là cách Haaland chơi bóng. Cậu ấy vẫn còn là đứa trẻ trong tâm hồn nhưng là đối trọng xứng đáng với Cristiano Ronaldo, Lionel Messi hay Ronaldo de Lima ở cùng độ tuổi.
 
Haaland là một tài năng hiếm có, thuộc loại độc nhất vô nhị. Ở tuổi 20, cậu được cả thế giới theo đuổi. Nhiều người so sánh Haaland với Zlatan Ibrahimovic và rõ ràng cậu có tài năng để để lại một di sản đồ sộ tương tự.
 
Haaland đang ở nơi thích hợp để tiến bộ. Borussia Dortmund chơi thứ bóng đá phóng khoáng, luôn tạo ra nhiều cơ hội để ghi bàn. Và thứ cậu cần chính là được trao cơ hội. 
 
Haaland thành thạo nghệ thuật săn bàn. Cậu biết phải chạy đi đâu để tìm khoảng trống, sử dụng kỹ năng nào để đưa trái bóng vào lưới, khi nào cần lùi lại, khi nào phải tiến lên.
 
Vóc dáng của Haaland cũng mang đến sự đe dọa. Bộ khung cồng kềnh có thể trở thành cơn ác mộng cho bất kỳ hậu vệ nào. Những cầu thủ có vóc dáng tương tự thường thiếu tốc độ hoặc khả năng kỹ thuật, nhưng Haaland có cả hai.
 
Erling Haaland: Tu dua tre gay go toi ung vien Ballon D
Haaland đã ghi bàn ở Anfield
 
Trong tương lại, chắc chắn Haaland sẽ chuyển đến một trong những CLB lớn hơn – Dortmund có lẽ chỉ là trạm dừng chân.
 
Khi Messi và Ronaldo chỉ còn vài năm trước mắt, nếu Haaland tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn của mình, cậu sẽ trở thành một ứng viên sáng giá cho giải thưởng Ballon d’Or. 
 
Bụp. Véo. Độp. Haaland đã ghi bàn ở Anfield. Haaland đã ghi bàn ở San Paolo. Haaland đã ghi bàn ở Signal Iduna Park. Haaland có thể ghi bàn ở mọi nơi cậu ấy xuất hiện.
 
Dịch từ bài viết “The inside story of Erling Braut Haaland: How he went from scrawny kid to a future Ballon D’or candidate” của B.R Bensy trên First Time Finish.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow