Erling Haaland trong mắt Alan Shearer xuất chúng đến thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 21/05/2022 16:43(GMT+7)

Zalo

Với cảm hứng từ sự kiện Erling Haaland sẽ chính thức gia nhập Manchester City sau khi mùa giải 2021-22 kết thúc, tiền đạo huyền thoại người Anh Alan Shearer đã chấp bút cho một bài viết đăng tải trên tờ The Athletic mang nội dung phân tích những tinh túy mà ông coi trọng nhất trong lối chơi của chân sút người Na Uy – một chàng trai mà ông tin rằng sẽ ghi được 40 bàn một mùa ở đội chủ sân Etihad.

Erling haaland
 

 

Không lâu trước khi vụ chuyển nhượng của cậu ấy được công bố, tôi đã dự đoán rằng nếu bạn đưa một cầu thủ như Erling Haaland vào đội hình của Manchester City, với cách mà họ tạo ra các cơ hội, cậu ấy sẽ dễ dàng ghi được 40 bàn mỗi mùa. Hãy để tôi giải thích tại sao.

Man City vốn đã là một đội bóng quá đỗi xuất sắc dù cho không sở hữu một trung phong thực thụ, và nếu có trong đội một trung phong chất lượng cao, họ sẽ gần như hoàn hảo. Vào thời điểm này của mùa giải, khi bạn chạm trán các đối thủ mạnh mẽ trong những trận cầu lớn, bất kỳ ai cũng sẽ cảm nhận được rất rõ những gì một tiền đạo trung tâm đẳng cấp thế giới có thể mang đến.

Trong trận bán kết FA Cup với Liverpool, Man City đã bỏ lỡ đến 2 cơ hội 1 chọi 1 hết sức ngon ăn. Một trong hai tình huống đó, họ đoạt được bóng ở một khu vực trên cao của sân đấu và tạo điều kiện cho Gabriel Jesus thẳng tiến đến khung thành, nhưng thủ môn của The Reds đã hóa giải được nguy hiểm. Đây cũng là tình trạng đã diễn ra trong cuộc đối đầu với Real Madrid ở vòng bán kết Champions League 2021-22 – đã có rất nhiều cơ hội bị lãng phí.

Man City pressing tầm cao rất “gắt” và thường xuyên đoạt được quyền kiểm soát bóng ở các khu vực trên cao của sân đấu, và Haaland sẽ có được rất nhiều cơ hội. Với tốc độ của cậu ấy, sự khôn ngoan được thể hiện trong cách cậu ấy thoát khỏi các hậu vệ đối thủ, và khả năng dứt điểm thượng thừa, tôi đã thấy cậu ấy ghi không ít bàn thắng từ những tình huống kiểu vậy. Cậu ấy là một cầu thủ phi thường.

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết khả năng dứt điểm của Haaland rất tuyệt vời, bởi vì điều đã giúp cậu ấy vang danh chính là những pha lập công. Cậu ấy có thể ghi bàn bằng cả chân trái lẫn chân phải, và bằng đầu.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất đối với tôi chính là khâu di chuyển không bóng của Haaland, khả năng đã giúp cậu ấy có thể tự tạo ra không gian cho bản thân. Trong vai trò tiền đạo trung tâm, bạn nhất định phải sở hữu khả năng này. Nếu bạn không thể di chuyển không bóng một cách thông minh, đối thủ sẽ dễ dàng kèm ch.ết bạn. Bạn sẽ không thấy Haaland thường xuyên rê dắt bóng qua 2 và 3 cầu thủ - tôi cũng rất hiếm khi làm điều này – nhưng đối với một cầu thủ cao 1m94, những pha di chuyển không bóng của cậu ấy thật tuyệt vời. Suy nghĩ đầu tiên của cậu ấy luôn là, “Khoảng trống ở đâu? Đâu là nơi mà mình có thể thoát ra phía sau hàng thủ?”

Hãy nghiền ngẫm lại pha lập công dưới đây của cậu ấy, được ghi vào lưới Eintracht Frankfurt, từ một góc độ tương tự như tình huống bỏ lỡ của Jesus. Nhiều chi tiết tuyệt vời sẽ hiện lên rõ ngay lập tức.    

Đầu tiên, cậu ấy đã xoay sở rất thông minh để bản thân không rơi vào thế việt vị, với một pha chạy theo hình vòng cung và căn thời điểm di chuyển chuẩn xác.

Erling haaland

 

Thứ hai, dù Haaland có thể chạy thẳng tiến và dứt điểm bằng chân thuận (chân trái), nhưng điều đó sẽ thu hẹp đi góc sút của cậu ấy. Thay vào đó, cậu ấy dẫn bóng cắt ngang qua cầu thủ phòng ngự, biết rằng đối thủ không thể chạm vào mình. Nếu làm vậy, anh ta sẽ bị đuổi khỏi sân – một chiếc thẻ đỏ kèm theo một quả penalty. Đó là một cơn ác mộng đối với bất kỳ cầu thủ phòng ngự nào.

Erling haaland

 

Haaland giờ đây đang ở chính diện của khung thành và những sự lựa chọn dành cho anh đã được mở ra nhiều hơn. Anh có thể lốp bóng qua đầu thủ môn, dứt điểm qua bên trái hoặc bên phải đối thủ.

Erling haaland
 

Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Haaland sẽ có được bao nhiêu cơ hội 1 chọi 1 ở Premier League, một nơi chẳng có nhiều đội bóng khăng khăng sử dụng một hàng thủ dâng cao trước Man City. Nhưng điều đó không có nghĩa là đoàn quân của Guardiola không thể gây sát thương cho bạn bằng những pha phản công. Ngày càng có nhiều đội muốn triển khai bóng từ hàng thủ và xuyên phá pressing. Khi họ làm điều đó, Man City sẽ đá thấp và “mời” họ tiến lên. Đội chủ sân Etihad có thể phòng ngự phản công nhiều hơn bạn nghĩ.

Nếu bạn theo dõi sát khâu di chuyển không bóng của Haaland, bạn sẽ nhận thấy rằng cậu ấy hiếm khi rời khỏi phạm vi chiều ngang của khu vực 5m50. Tất cả các tiền đạo trung tâm giỏi đều nhận thức được rằng đó là nơi mà họ sẽ tìm thấy niềm vui của mình. Để tìm ra khoảng trống ở đó, cậu ấy cần phải có một tích tắc xuất hiện trước mặt cầu thủ phòng ngự, giống như bàn thắng vào lưới Besiktas ở Champions League dưới đây.

Erling haaland

 

Động thái di chuyển không bóng đầu tiên của Haaland là hướng đến cột gần, kéo hậu vệ đi theo mình.

Erling haaland
 

Sau đó, cậu ấy vòng ra phía sau lưng đối thủ, nơi mà “nạn nhân” không thể cùng lúc nhìn thấy cả quả bóng lẫn cậu ấy.

Erling haaland
 

… và dứt điểm với một cú đánh đầu.

Lý do động thái di chuyển đầu tiên của Haaland là hướng đến cột gần bởi vì cậu ấy tin rằng tay hậu vệ đủ ngu ngốc để bị mình dắt mũi. Khi gã hậu vệ đang chăm chú theo dõi quả bóng, cậu ấy sẽ nhử hắn đến nơi mà mình muốn. Cậu ấy đưa hắn đến cột gần, biết rằng sẽ có khoảng trống mở ra sau lưng hắn và giờ thì tất cả những gì cậu ấy cần là quả bóng được đưa tới nơi mình đã chọn. Gã hậu vệ kia đã bị đưa vào “tử địa”: Anh ta không thể cùng một lúc theo dõi cả quả bóng lẫn tiền đạo đối thủ.

Cú đánh đầu của Haaland cũng rất đáng khen, khiến thủ môn đối thủ không thể với tới để cản phá – quá tốt về mặt kỹ thuật.

Cậu ấy đã không ghi được nhiều bàn thắng bằng đầu như bạn thường hình dung về một tiền đạo trung tâm hàng đầu sở hữu thể hình như cậu ấy, nhưng nguyên nhân có thể là bởi đội bóng mà cậu ấy đang chơi, chứ không phải vì cậu ấy không giỏi không chiến.

Erling haaland
Erling haaland
Erling haaland
 

Có rất nhiều ví dụ khác về những cách thức thông minh mà Haaland dùng để đánh bại các trung vệ. Trong pha lập công ghi được vào lưới RB Leipzig dưới đây, cầu thủ phòng ngự đã xuất phát trước Haaland khoảng 1 mét, và anh ta hẳn đã rất hài lòng vì cả quả bóng lẫn Haaland đều đang nằm trong tầm quan sát của mình cùng một lúc.

Haaland di chuyển ra sau lưng đối thủ, giữa hậu vệ cánh và trung vệ. Tay trung vệ xoay người nửa vòng, tiếp tục định vị bản thân sao cho có thể cùng lúc nhìn thấy cả quả bóng lẫn Haaland, và nghĩ rằng mình đã một lần nữa kiểm soát được cậu ấy. Nhưng Haaland đã di chuyển về phía quả bóng với một nhịp khựng lại, và tay hậu vệ đã nghĩ, “mình sẽ bám theo thằng này.” Nhịp khựng lại đó đã khiến đối thủ mất thăng bằng và mở ra khoảng trống cho Haaland thoát ra phía sau anh ta.

Erling haaland
 
Erling haaland
 

Đầu tiên, bạn thực hiện những bước chạy để “dụ địch”, sau đó là những bước chạy vì mục đích chính. Đó chính là chìa khóa để một trung phong tạo nên một tình huống di chuyển không bóng tốt.

Mặc dù cậu ấy là một tay săn bàn bẩm sinh, nhưng đôi khi tôi đã thấy Haaland tìm kiếm các đồng đội để trao cơ hội ghi bàn cho họ và tôi đã nghĩ rằng, với tư cách một tên trung phong ích kỷ, tôi không chắc mình sẽ chịu chuyền bóng trong những tình huống đó! Cậu ấy đã thể hiện khả năng nhận thức tuyệt vời về những gì đang diễn ra quanh mình.

Erling haaland
 
Erling haaland
 
Erling haaland
 

Trong ví dụ trên, ban đầu Haaland chạy và tìm kiếm khoảng trống phía sau hàng thủ, nhưng sẽ quá khó để đưa bóng vào lưới nếu dứt điểm từ góc độ của cậu ấy. Cậu ấy nhận thấy rằng, nếu mình tung ra một quả tạt sớm bằng chân trái, sẽ chẳng có ai ở cột xa để dứt điểm cả. Vậy nên, cậu ấy đủ khôn ngoan để nghĩ, “Được rồi, mình sẽ ngoặt bóng, đưa nó sang chân phải và sau đó tạt nó.” Khi cậu ấy tạt bóng, tại cột xa đã có đồng đội xuất hiện để dứt điểm.

Đây không phải là lần duy nhất chúng ta được thấy Haaland sử dụng chân phải – chân được xem là không thuận của cậu ấy. Hãy nhìn vào cú dứt điểm tuyệt vời trước Bayern Munich dưới đây:

Erling haaland
 

Nếu cậu ấy chọn dứt điểm cơ hội này bằng chân trái, bởi góc sút hẹp hơn nên khả năng ghi bàn sẽ thấp hơn. Nhưng, như bạn kỳ vọng từ tài năng của cậu ấy, Haaland đã không ngần ngại sử dụng chân phải của mình. Cậu ấy đã tung ra một cú cứa lòng mà thủ môn không có cơ hội cản phá. 

Đôi khi Haaland có thể trông khá lúng túng khi cố đưa bóng sang chân thuận của mình – chân trái – trước khi thực hiện bước xử lý cuối. Nhưng việc có một chân mà bản thân thích dùng hơn là hết sức bình thường, chẳng có vấn đề gì cả. Tôi thuận chân phải và thường cố làm mọi thứ với chân phải. Tôi được yêu cầu khiến cho chân phải của mình trở nên bất khả chiến bại thay vì nâng cấp chân trái. Haaland đã thực sự biến cái chân trái của mình trở nên không thể ngăn cản.

Khi đội của cậu ấy triển khai bóng, Haaland chẳng phải một “tiền đạo mục tiêu” (target man) điển hình, thường thực hiện một pha chạm bóng trong khi đứng yên. Cậu ấy chuyền và chạy. Tất cả những lần chạm bóng của cậu ấy đều được “thiết kế” để “nhả” nó đến cho một đồng đội nhằm nhận lại nó sau đó. Cậu ấy di chuyển, xoay người, cố nhận lấy đường chuyền đó ở phía sau hàng thủ đối phương nhanh nhất có thể.

Đó là một điều tốt nên làm, bởi vì nó khiến các hậu vệ lùi xuống càng lúc càng sâu hơn, tạo ra khoảng trống để phối hợp bóng ngắn, chạm bóng, và xoay người.

Erling haaland
Haaland lùi xuống, chạm và nhả bóng cho đồng đội với má ngoài rồi thoát ra phía sau hàng thủ


Lối đá này dẫn đến việc thỉnh thoảng có những pha nhả bóng sai địa chỉ, nhưng miễn là điều đó không xảy ra 3 hoặc 4 lần trong một trận đấu, hoàn toàn ổn khi bạn muốn thử nghiệm mọi ý tưởng. Nhân vô thập toàn. Ngay cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng đã để mất bóng không ít lần khi họ rê dắt nó. Bạn phải sẵn sàng đánh cược để tạo nên những điều đặc biệt, và không phải ván cược nào cũng thành công. Tại khu vực 1/3 cuối sân, Guardiola luôn khuyến khích tất cả các học trò mạnh dạn thử nghiệm mọi ý tưởng, phải chứ?

Đúng là Haaland còn nhiều điều phải cải thiện, nhưng cậu ấy cũng có rất nhiều thời gian. Cậu ấy sẽ bước sang tuổi 22 khi đến Manchester. Cậu ấy đang ký vào một bản hợp đồng dài hạn và vẫn còn 8 đến 9 năm để tận hưởng đỉnh cao của mình. Và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy rằng sẽ có thêm rất nhiều bàn thắng nữa được ghi trong khoảng thời gian đó: Sức mạnh, chiều cao và khả năng di chuyển không bóng mà cậu ấy sở hữu để thoát khỏi các hậu vệ và khả năng dứt điểm thượng thừa của cậu ấy.

Nếu bạn nhìn vào từng cầu thủ đã chuyển đến Manchester City, bạn sẽ thấy rằng Pep đã nâng tầm họ rất nhiều, và tôi hoàn toàn tin rằng Haaland cũng sẽ như vậy.

Việc sở hữu một tiền đạo trực diện cũng sẽ cải thiện Man City. Họ có thể chơi phòng ngự phản công nếu muốn. Họ có thể pressing đoạt bóng ở các khu vực trên cao – điều mà họ cực kỳ giỏi – và đưa Haaland thẳng tiến đến khung thành. Hiện tại, Man City không có nhiều bàn thắng đánh đầu, nhưng khi họ có trong đội một tiền đạo cao 1m94, anh ta sẽ yêu cầu họ thực hiện các quả tạt vào vòng cấm.

Họ cũng sẽ có những cầu thủ tuyệt vời xung quanh Haaland để tận dụng các khoảng trống mà sự hiện diện và khả năng di chuyển không bóng của cậu ấy tạo ra. Cứ chọn theo ý muốn của bạn, cho dù đó là Raheem Sterling, Phil Foden, Bernardo Silva… những sự lựa chọn mà Man City đang có trong tay thật đáng kinh ngạc.

Tôi rất tò mò muốn biết liệu Haaland sẽ xoay sở như thế nào khi phải đương đầu với một khối phòng ngự lùi sâu, khi tất cả đối thủ đều lui về cố thủ phía sau quả bóng, như Atletico Madrid đã làm ở tứ kết Champions League. Sẽ không có nhiều đội bóng ở Premier League có thể làm điều đó tốt như Atletico, nhưng tôi rất muốn biết cậu ấy sẽ đối phó với đấu pháp này như thế nào tại đây.

Tôi không có chút nghi ngờ nào về khả năng của Haaland trong tư cách một trung phong cả. Tôi yêu sự hiện diện của cậu ấy trên sân đấu, khả năng thể chất của cậu ấy, tốc độ của cậu ấy, và sự khôn ngoan của cậu ấy trong việc căn thời điểm cho những bước chạy của mình, và nhận biết nên chạy đến đâu. Chắc chắn cậu ấy sẽ còn trở nên tuyệt vời hơn nữa.

Đây sẽ là một thương vụ chuyển nhượng đầy thú vị đối với cậu ấy, đối với Man City và đối với Premier League.

Và tôi hoàn toàn tin tưởng vào lời khẳng định của mình về chuyện cậu ấy sẽ ghi được 40 bàn một mùa.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow