Erling Haaland: Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi

Tác giả CG - Thứ Ba 19/09/2023 15:20(GMT+7)

Zalo

Với 56 bàn thắng ở mùa giải 2022/2023 cùng cú ăn ba trong màu áo Manchester City, Erling Haaland là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng. Trong cuộc phỏng vấn với L’Equipe, tiền đạo người Na Uy chia sẻ về phong độ, lối chơi cùng tham vọng của mình.

378249049_1024858168939659_1811966394339256042_n
 

 

- Erling này, anh vừa bước sang tuổi 23 vào tháng 7 vừa qua. Nếu 10 năm nữa chúng ta gặp lại, anh nghĩ lúc đó anh đạt được những gì?

Một câu hỏi hay. Hiển nhiên tôi muốn đoạt nhiều danh hiệu. Đồng thời tôi cũng muốn mọi người nhớ đến một tôi khác với con người trên sân cỏ. Dù thế nào tôi cũng cố gắng hàng tuần, thể hiện những điều khác biệt và để chúng lên tiếng thay. 

- Anh có cảm thấy mình khác biệt với những cầu thủ khác không?

Có, tôi không thể nói điều gì khác được. Dù sao thì mỗi người mỗi khác, ai cũng có lối chơi riêng. Với tôi, điều khác biệt là khi đến Manchester City và chứng minh tôi vẫn có thể thi đấu tốt, những điều mọi người nói là sai. Trước đây, đội bóng thường thi đấu mà không có một tiền đạo đúng nghĩa, Pep không sử dụng một “số 9” đích thực. Đến nay mọi thứ diễn ra rất tốt đẹp và tôi rất vui.

- Sau một mùa giải thành công cả trên phương diện tập thể lẫn cá nhân, anh dự định tìm ra nguồn động lực mới như thế nào?

Đoạt cú ăn ba là cảm xúc chúng tôi muốn được nếm trải lại lần nữa. Đã bước vào mùa giải mới, tôi và các đồng đội muốn tận hưởng lại cảm giác đó.

-  Những lý do khách quan nào để tin rằng Erling Haaland sẽ làm tốt hơn mùa trước khi anh đã ghi tới 56 bàn thắng và đoạt nhiều danh hiệu với Man City?

Tất nhiên, rất khó để làm tốt hơn thế. Chúng tôi đã đoạt cú ăn ba lịch sử và mọi người sẽ kỳ vọng chúng tôi phải làm được nhiều hơn, đồng thời các đội bóng cũng muốn đánh bại chúng tôi. Mùa trước, các đội bóng muốn đánh bại chúng tôi ở Premier League vì chúng tôi là đương kim vô địch nước Anh, nhưng mùa này sẽ còn khó hơn vì cả châu Âu muốn giành chiến thắng trước chúng tôi. Tuy nhiên tôi không lên kế hoạch nhiều. Động lực của tôi được nuôi dưỡng hàng ngày thông qua việc tập luyện, phát triển bản thân, tiến bộ từ những điều nhỏ nhất. Chính khát khao hàng ngày này giúp tôi luôn duy trì động lực đạt được phong độ như mùa giải trước, thậm chí là tốt hơn. Thành thực mà nói, lúc này tôi không kỳ vọng mình sẽ phá được kỷ lục ghi bàn ở Premier League mà tôi thiết lập trong mùa đầu tiên ở nước Anh (36 bàn). Tuy nhiên, với chất lượng của đội bóng, tôi biết điều đó có thể xảy ra được. Tôi chỉ có thể cảm ơn các đồng đội vì cho mình những điều kiện rất tốt.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 1
 

- Bất kể trận đấu nào anh cũng luôn nỗ lực hết sức, dường như không bao giờ anh tỏ ra hời hợt. Làm cách nào để duy trì sự tập trung như vậy?

Mọi thứ bắt đầu từ điều rất cơ bản: Đam mê những gì mình làm. Bạn phải thực sự đam mê, nếu không thì khó lòng duy trì được động lực. Đó là lý do mỗi ngày tôi đều hết sức tập trung vì tôi được làm công việc tôi yêu thích. Và thật tốt vì Pep yêu cầu nhiều điều từ tôi. Bạn không thể nào thư giãn với một HLV nghiêm khắc như vậy. Và bạn sẽ có bài kiểm tra hàng tuần vì chính các trận đấu sẽ nói lên bạn chuẩn bị tốt hay không. Làm bài kiểm tra mỗi tuần là nhiệm vụ của tôi. Không thể có chỗ cho sự thoải mái được. Điểm mấu chốt là bạn không được ưu tiên trận đấu nào hơn.

Chúng tôi không thể đá lỏng chân vào thứ bảy trước một đối thủ cuối bảng chỉ vì sẽ phải đối đầu Bayern hay Real Madrid vào thứ tư tuần sau ở Champions League. Trước hết, giải vô địch quốc gia là cuộc đua marathon và không có trận nào kém giá trị hơn trận nào. Hơn nữa, chính các trận đấu đó sẽ cho thấy bạn sẵn sàng cho cúp châu Âu hay không. Đó là tư duy mà tôi đã và vẫn đang áp dụng: Sống cho hiện tại, tập trung cho hiện tại, không để bản thân bị phân tâm bởi những suy nghĩ khác.

- Anh cảm thấy sao khi không ghi được bàn thắng trong vòng bán kết và trận chung kết của Champions League mùa trước?

Trong cả mùa giải tôi đã ghi được một số bàn đúng không? (cười). Nghiêm túc này, lấy ví dụ về cuộc lội ngược dòng trước Real Madrid (Man City gỡ hòa 1-1 ở lượt đi và thắng 4-0 ở lượt về), đó có lẽ là trận đấu hay nhất trong lịch sử The Citizens. Ngày hôm đó tôi có cơ hội ghi 2 hoặc 3 bàn nhưng Thibaut Courtois lại có một trong những trận đấu tuyệt vời trong cuộc đời sự nghiệp của anh ấy (cười). Anh biết đấy, bóng đá không chỉ có mỗi chuyện ghi bàn.

Điều quan trọng là chúng tôi giành chiến thắng và có màn trình diễn tốt. Còn trận chung kết luôn là trận cầu đặc biệt, mọi thứ chỉ được quyết định trong một trận duy nhất. Sau tất cả, chẳng có cảm xúc nào lớn hơn việc đoạt danh hiệu tập thể. Rõ ràng phải nói rằng tôi muốn ghi hattrick chứ. Nhưng trong trận chung kết không có chỗ cho những tính toán cá nhân vì bạn phải giành chiến thắng. Sau một khoảng thời gian dài, lần đầu tiên tôi đã khóc vì đã thực hiện được ước mơ lớn nhất của mình. Mọi cảm xúc và niềm vui của ngày hôm đó cuốn trôi hết những gì liên quan đến màn trình diễn cá nhân.

- Anh có bao giờ nghi ngờ?

Về điều gì?

- Về bản thân mình?

Không. (Haaland trả lời rất nhanh)

- Thật sao?

Không.

- Dù anh có mùa giải tuyệt vời, ban đầu vẫn có một số lo ngại về việc lối chơi của anh và City có phù hợp với nhau không. Những lo ngại đó nhanh chóng biến mất, tuy nhiên thời điểm ấy anh có nghĩ đến những lời chỉ trích hay lo lắng như vậy không?

Tôi không đọc báo quá nhiều nhưng cũng không sống trong hang nên tất nhiên có nghe và biết những nhận xét ấy. Tôi không thể quyết định xem người khác nghĩ gì về tôi hay có thích tôi hay không, tôi phải chấp nhận sống với chúng. Nếu họ nghĩ vậy thì tùy thôi, không vấn đề gì. Cuối cùng, tôi nghĩ mình đã cho mọi người thấy tôi chơi tốt và City có thể chơi thứ bóng đá chất lượng khi có tôi. OK, đôi lúc chúng tôi gặp khó khăn nhưng chuyện đó là bình thường ở cấp độ này khi thi đấu xuyên suốt một mùa giải. Sau tất cả, chúng tôi đã làm được điều mà chỉ Manchester United từng làm được ở Anh.

- Anh thường xuất hiện đúng lúc đúng chỗ trong vòng cấm để ghi bàn. Bí quyết để chọn vị trí tốt là gì?

Điều này nhờ cả bản năng lẫn sự tập luyện. Bản năng nằm ở niềm tin rằng trái bóng sẽ xuất hiện ở một vị trí nhất định, đó là thứ giác quan thứ sáu ẩn trong tâm thức. Nhưng ngoài ra, tôi cũng phải tập luyện nhiều, cả rèn luyện năng lực bản thân lẫn học hỏi, nghiên cứu đồng đội, những lựa chọn của họ dựa theo vị trí của họ. Chính bản năng và sự ăn ý với đồng đội khiến tôi tự mách bảo rằng: “Đã đến lúc rồi”.

- Cụ thể, anh rất ăn ý với Kevin De Bruyne.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng không chỉ với Kevin mà tôi còn rất hợp với Bernardo Silva, Jack Grealish, Phil Foden hay Riyad Mahrez ở trên sân trong mùa giải trước. Nhưng thực sự với Kevin thì rất đặc biệt vì anh ấy ở đẳng cấp rất cao. Ngay từ trước khi tới City, khi xem họ thi đấu và nhìn những quỹ đạo chuyền bóng của anh ấy, tôi đã tưởng tượng ra mình có thể nhận bóng như thế nào, ở đâu, vị trí nào… Thực sự, từ khi tôi gia nhập, chúng tôi rất ăn ý, chúng tôi hợp cạ và cùng chung tư duy trên sân cỏ.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 2
 

- Trong trận đấu, dường như anh cũng rất thích áp đảo đối thủ bằng thể chất phải không?

Đúng, tôi thích những cuộc đấu tay đôi trong bóng đá, tôi thích những màn tranh chấp. Cảm xúc thật tuyệt vời, tôi càng hăng hái hơn nữa khi cảm thấy đối thủ muốn tranh chấp tay đôi. Tôi muốn nói rằng tôi thích cảm giác đau ở vai, tay, ngực sau mỗi trận đấu. Cảm xúc thật tuyệt.

- Khía cạnh nào trong lối chơi của bản thân mà anh muốn cải thiện?

Không có gì bí mật cả, tôi muốn nói rằng mỗi thứ một ít. Nhưng có lẽ ưu tiên của tôi là khả năng chơi đầu và sử dụng chân phải. Về chân trái tôi vẫn có thể làm tốt hơn nữa, nhưng chúng ta có thể nói rằng nó khá ổn rồi phải không nào? (cười). Tôi cũng muốn cải thiện thêm khả năng rê dắt. Điều đó không dễ vì chúng tôi chơi với tần suất 3 trận 1 ngày, nhưng với Pep chúng tôi luôn phải làm việc ở những chi tiết nhỏ nhất để có thể tiến bộ hàng tuần.

- Nếu có thể lấy một năng lực từ một cầu thủ khác, anh muốn lấy khả năng gì và từ ai?

Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi. Một lựa chọn tốt phải không? (cười)

- Anh mong đợi điều gì từ một HLV, anh thích những bài học chiến thuật hay mối quan hệ giữa con người với nhau hơn?

Cả hai. Sự đóng góp về chiến thuật và lối chơi là yếu tố nền tảng. Nhưng tôi tin mọi thứ sẽ tốt hơn nếu mối quan hệ con người tốt đẹp.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 3
 

- Và với Guardiola, anh có cả hai không?

Mối quan hệ của tôi với Pep rất tốt. Tất nhiên, ông ấy có yêu cầu rất cao trong công việc, ông ấy rất thẳng thắn, chân thành trong những cuộc nói chuyện. Nhưng đó là cách ông ấy quản lý, huấn luyện. Dù thế nào thì điều đó cũng là để phát triển và tiến bộ, chia sẻ sự thật một cách thẳng thắn dù sao cũng tốt hơn. Chúng tôi có thể nói điều đó với nhau, đôi khi khá bạo liệt (cười). Trong vòng đấu đầu tiên trên sân Burnley (Manchester City giành chiến thắng 3-0), bạn có thể thấy điều đó (Pep Guardiola khiển trách Haaland ngay trước ống kính truyền hình khi anh bước vào phòng thay đồ trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp). Tuy nhiên, tôi đánh giá cao điều đó vì nó cho thấy ông ấy toàn tâm toàn ý cho công việc. Không phải lúc nào cũng có thể cảm thấy dễ chịu nhưng đồng thời ông ấy cho tôi biết sự thật và tôi biết mục tiêu của ông ấy là giúp tôi thành cầu thủ giỏi hơn. Nhưng hãy chú ý này, đó chỉ là trong công việc thôi. Bên ngoài sân cỏ, chúng tôi đùa vui khá nhiều. Đội bóng rất nhiều niềm vui và cả đội đã sát cánh bên nhau như vậy suốt những năm qua.

- Guardiola đã giúp anh trở thành cầu thủ giỏi hơn hay anh giúp Manchester City thành đội bóng mạnh hơn?

Không, tôi muốn nói rằng tôi đã tiến bộ dưới sự dẫn dắt của Pep và tôi có thể thấy rõ điều đó mỗi ngày. Tôi nghĩ kết quả cũng thể hiện chúng. Về phần mình, tôi tin tôi mang đến khả năng chơi bóng trực diện hơn cho đội bóng nếu cần, qua đó giúp chúng tôi thoát khỏi pressing của đối thủ.

- Guardiola nói gì để thuyết phục anh gia nhập City trong bối cảnh cả châu Âu muốn có anh?

Thành thực mà nói ông ấy không nói gì nhiều. Chính sự phát triển trong lối chơi của Man City qua các mùa giải đã tự nói lên nhiều điều. Lối chơi tiki-taka này có thể phù hợp với Premier League và tôi thực sự muốn là một phần trong đó. Và tôi đã đưa ra lựa chọn tốt nhất có thể kể từ khi chúng tôi viết nên một trang sử.

- Nói về lịch sử, anh đã có thể viết nên trang sử của mình trước RB Leipzig ở lượt về vòng 16 đội Champions League mùa trước. Nhưng HLV đã rút anh rời khỏi sân khi anh có khả năng phá kỷ lục ghi bàn của Messi. Khi ấy anh có thất vọng không?

Đúng, tôi rất thất vọng, tất nhiên rồi. Nhưng nếu ở trên sân có khi tôi cũng không thể phá được kỷ lục đó, chúng ta không biết được. Tuy nhiên, hãy chú ý này, tôi không hề phàn nào chút nào vì tôi rất tôn trọng Julian Alvarez, người vào sân thay tôi và cũng xứng đáng được góp mặt trên sân. Vì vậy, tôi không đến gõ cửa Pep trong tức giận để phàn nàn hay làm gì cả. Có lẽ tôi sẽ có cơ hội khác để phá kỷ lục ấy, ai biết được? (cười).

- Sau những năm tháng thế giới chứng kiến cuộc so kè giữa Messi và Ronaldo, hiện tại chúng ta có đang trong kỷ nguyên Haaland đối đầu Mbappe?

Dường như đó là điều mọi người đều suy nghĩ. Nhưng hãy chú ý này, chúng ta phải khẳng định Messi và Cristiano đã làm những điều rất điên rồ. Chúng ta cũng phải nhớ rằng họ vẫn đang làm được điều đó, vì ngay cả khi đã lớn tuổi hơn, họ vẫn là những cầu thủ xuất sắc. Tôi thấy vinh dự khi được chứng kiến 2 nhà vô địch xuất chúng như họ. Nhưng trở lại với câu hỏi của anh, tôi không bao giờ nói mình đấu với cầu thủ nào, góc nhìn của tôi không phải như vậy. Tôi tập trung vào bản thân, chỉ muốn tốt hơn mỗi ngày, tiếp tục tận hưởng những gì tôi làm và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 4
Ronaldo và Messi

- Tuy nhiên, anh có xem những cầu thủ khác như Mbappe, Vinicius, Osimhen… thi đấu không?

Có, tất nhiên rồi, vì tôi xem bóng đá trên TV rất nhiều. Ngoài ra, tôi cũng xem màn ra mắt ấn tượng của Jude (Bellingham) ở Real Madrid và tôi thực sự vui cho cậu ấy. Tôi rất đam mê bóng đá, đó là điều tôi luôn yêu và nó chiếm hết thời gian của tôi, kể cả công việc lẫn cuộc sống. Bên cạnh đó, tôi cũng đá bóng trong vườn với em gái (cười). Tuy nhiên có rất nhiều trận đấu và các buổi tập nên tôi cũng phải nghĩ về việc hồi phục thể trạng.

- Anh đã đạt được nhiều thành tựu ở CLB. Tôi nghĩ một trong những mục tiêu của anh hiện tại là gặt hái thành công lớn cùng đội tuyển Na Uy phải không?

Đúng rồi, tất nhiên là như vậy. Tôi ước đoạt được những điều tuyệt vời với đội tuyển của mình. Chúng tôi là quốc gia nhỏ với gần 5,5 triệu dân nên điều đó không đơn giản. Nhưng tôi mơ ước được tham dự Euro hoặc World Cup, từ đó mơ đến việc đoạt danh hiệu… Điều đó không phải không thể xảy ra, nhưng hiện tại chúng tôi đang chiến đấu để vượt qua vòng loại và đó là mục tiêu của tôi. Trước hết là vượt qua vòng loại một giải đấu lớn, sau đó chúng tôi mơ những điều lớn lao hơn. Thử thách rất lớn và tôi yêu thích thử thách. Sau tất cả, việc đến Manchester City mùa hè năm ngoái và đoạt cú ăn ba ngay trong mùa giải đầu tiên đã là thử thách lớn rồi.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 5
 

- Anh có đánh đổi chức vô địch Champions League cho một kỳ World Cup hoành tráng?

(Bật cười lớn) Không. Những danh hiệu chúng tôi đã đoạt được mùa trước là lịch sử.

- Chúng ta sẽ nói lại về điều đó nếu anh đoạt được 4 hoặc 5 chức vô địch Champions League nhé?

Thôi nào, khi ấy đó vẫn là lựa chọn khó.

- Ở Pháp, mọi người đặt biệt danh cho anh là “Cyborg”, anh biết không?

Có, tôi có nghe đến điều đó và khá thích. “Le Cyborg” (Haaland nói bằng tiếng Pháp), nghe khá hay.

Erling Haaland Tôi ước mình có khả năng rê dắt của Messi 6
 

- Anh có nghĩ mình là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới hiện tại không?

Trong đầu tôi… (Haaland do dự). Điều đó còn phụ thuộc vào định nghĩa tiền đạo của anh… Một câu hỏi khá bẫy. Tôi đang ở trong nhóm đó. Liệu tôi có phải tiền đạo giỏi nhất không? Có thể. Tôi biết Enrica (Enrica Tarchi - quản lý truyền thông của Haaland và cũng xuất hiện trong cuộc phỏng vấn) muốn tôi thật cẩn thận trong câu trả lời này (cười).

- Anh tin bản thân có thể đoạt Quả bóng vàng năm nay không?

Tôi tin tưởng vào bản thân. Tôi biết mình vẫn có thể cải thiện nhiều và tôi vẫn còn trẻ. Nhưng năm nay tôi có cơ hội.

Theo Dave Appadoo và Vincent Garcia | L’Equipe

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow