Erling Haaland: Tinh tú trên bầu trời xanh Manchester

Tác giả CG - Chủ Nhật 28/08/2022 06:07(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi Pep Guardiola dẫn dắt Manchester City đã có không ít ngôi sao đến đội bóng này. Tuy nhiên không cầu thủ nào tạo ra hiệu ứng lớn như Erling Haaland. Nhiệm vụ của anh là gì? Chắc chắn là giúp Man City vô địch Champions League, đó là điều Haaland chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với FourFourTwo.

Erling Haaland
Ảnh: Getty Images

Một buổi chiều Chủ nhật của tháng 5/2012. Một cậu bé 11 tuổi đang ngồi trong phòng khách để theo dõi đội bóng mà cậu ủng hộ thi đấu trận đấu mà có thể sau đó họ sẽ nhà vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 44 năm. Khi trận đấu gần kết thúc, tình thế khá căng thẳng. Cậu bé nghiêng người và nhìn vào mắt cha mình. Trận đấu bước vào phút bù giờ và trên truyền hình, bảng tỷ số là Queens Park Rangers 2-1 Manchester City. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Man City là Manchester United đã thắng Sunderland với tỷ số 1-0. Man City bắt buộc phải ghi 2 bàn thắng nữa để lên ngôi.

Cậu bé đó là Erling Haaland, còn cha cậu là Alfie – một cựu cầu thủ Man City, người có nhiều kỷ niệm để kể về CLB. Nhưng lúc này, tất cả sự tập trung dồn vào một thứ duy nhất. Đồng hồ cứ điểm tích tắc tích tắc trong sự hồi hộp của tất cả.

“Tôi nhớ rất rõ ngày hôm đó”, Erling Haaland chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với FourFourTwo. “Mọi thứ giống như mới ngày hôm qua, thật điên rồ. Cái ngày tất cả mọi thứ chỉ tập trung vào chức vô địch. Đó là khoảnh khắc của chúng tôi, là ngày CLB trở thành nhà vô địch quốc gia. Tôi nhớ khi cả nhà tôi ngồi xem, bố con tôi đều rất phấn khích. Nhưng mọi thứ diễn biến theo hướng tiêu cực khi City bị QPR chỉ còn 10 người dẫn trước. Chúng tôi là một ứng cử viên lớn và lúc này lại bị dẫn trước. Trong khi đó, United thì đã thắng. Thế nhưng, sau phút 91 tôi nghĩ mọi thứ đã an bài, thì Edin Dzeko ghi bàn. Vẫn còn hy vọng nhưng thời gian còn lại quá ít”.

Giống như bất cứ người hâm mộ Man City nào được hỏi về ngày hôm đó, ánh mắt Haaland sáng lên khi nói về khoảnh khắc phút 93 kỳ diệu. “Bàn ấn định chiến thắng đó thật kỳ lạ. Mario Balotelli đã nằm trên sân nhưng bằng cách nào đó vẫn có thể đưa bóng cho Sergio Aguero. Anh ấy dứt điểm và mọi thứ sau đó trở nên thật điên rồ. Bố con tôi bật dậy khỏi ghế, chúng tôi chạy quanh phòng khách và la hét. Một khoảnh khắc thật đặc biệt”.

10 năm đã trôi qua kể từ ngày đó và ở Manchester City đã có thêm nhiều khoảnh khắc đặc biệt. Sau danh hiệu ấy là thêm 5 chức vô địch Premier League, những chiếc cúp quốc nội khác, những ngôi sao và những vị HLV tài năng bậc nhất đến cầm quân. Thế nhưng khi dưới bầu trời Manchester xuất hiện Erling Haaland, cầu thủ được Man City đưa về với nhiệm vụ là cây săn bàn chủ lực, có cảm giác như một chương mới trong lịch sử đội bóng bắt đầu được viết nên.

Suốt 15 năm qua, nhiều cầu thủ xuất sắc đã đến CLB này, nhưng Haaland mang tới một cảm xúc độc nhất vô nhị. Anh là một trong những cầu thủ được săn đón nhất thế giới hiện tại, và anh được giới thiệu chẳng khác nào một danh hiệu mà CLB đoạt được. Hàng ngàn cổ động viên đã tụ tập lại để chứng kiến màn ra mắt của tân binh người Na Uy.

Dù nhận được sự quan tâm của một loạt đội bóng lớn trên thế giới như Real Madrid, Manchester City hay Chelsea, nhưng liệu có cảm giác chắc chắn rằng rồi một ngày anh sẽ thi đấu cho đội bóng mà anh cổ vũ từ nhỏ?

“Một câu hỏi hay”, Haaland trả lời phóng viên FourFourTwo. “Tôi không chắc về điều đó. Tất nhiên là có rất nhiều tin đồn, và là cầu thủ bóng đá, tôi phải học cách sống với nó nếu muốn thi đấu tốt. Có rất nhiều thứ tôi không kiểm soát được. Nếu cứ nghĩ về tin đồn, đầu tôi sẽ nổ tung mất. Khi ở trên sân tôi phải ở trạng thái tốt nhất. Để làm điều đó, tôi phải thật thoải mái. Điều đó rất quan trọng. Những tin đồn là một phần trong bóng đá. Nếu điều gì tôi không kiểm soát được thì tôi phải phớt lờ chúng ngay.

Erling Haaland Tinh tú trên bầu trời xanh Manchester 1
Ảnh: Getty Images

Nhưng với City, tôi không biết nữa, nhưng có những thứ đã được khởi nguồn từ lâu. Tôi rất yêu thích CLB này. Tôi biết CLB này từ khi bố tôi còn thi đấu ở đây. Nhưng điều quan trọng không kém là tôi rất thích cách họ chơi bóng kể từ khi Pep Guardiola dẫn dắt. Từ đó họ luôn là CLB mà tôi theo dõi. Tôi không chắc chắn điều gì cả, nhưng đúng là tôi cũng có sự quan tâm đến đội bóng này”.

Có những người tin rằng sự nghiệp của Haaland đã được lên lịch trình và kế hoạch một cách cụ thể từng bước một. Hành trình mà anh đi không hề vội vã. Khi còn nhỏ ở Bryne, anh được mời thử việc tại Hoffenheim nhưng ông Alfie các các cố vấn khác khuyên Erling Haaland nên ở lại quê nhà. Chính vì thế anh gia nhập Molde.

Sau đó, Haaland gia nhập Red Bul Salzburg ở Áo dù từng nhận được lời đề nghị hấp dẫn từ Leeds. Sau đó, dù có những tin đồn liên quan đến Manchester United và Real Madrid, Haaland lựa chọn chặng dừng chân tiếp theo là Dortmund. Tại đây, anh không chỉ được thi đấu thường xuyên mà còn được rèn giũa bản thân một cách phù hợp. Và khi thời gian chín muồi, cầu thủ người Na Uy lại xách ba lô lên và đi sau khi đã cân nhắc cẩn trọng cùng những người cố vấn của mình.

Gia nhập Manchester City từ Dortmund - nơi mà mối quan hệ giữa giữa cầu thủ và người hâm mộ đã là phần quan trọng trong DNA của CLB – Haaland cũng muốn tận hưởng điều đó ở thành Manchester. “Tôi thích tình cảm gắn bó với người hâm mộ. Điều đó rất quan trọng. Tất cả chúng tôi chỉ là những người bình thường, vì thế hãy đối xử với mọi người như nhau và biết mọi người đến sân xem chúng tôi, cổ vũ chúng tôi hàng tuần bất kể điều gì. Đó chính là thứ giúp hình thành nên sợi dây liên kết. Tôi không khác gì mọi người cả. Tôi thi đấu còn họ cổ vũ. Chúng tôi giống nhau. Tôi biết mình may mắn vì có thể chơi bóng, và tôi sẽ cố gắng cảm ơn người hâm mộ bằng cách ghi bàn và mang về thành công”.

Những người đã theo dõi Haaland từ khi còn nhỏ đều có nhận xét anh là “tiền đạo hoàn hảo”. Bạn có thể dễ dàng thấy lý do vì sao: một tiền đạo có sức mạnh, khát khao ghi bàn, tốc độ, sự càn lướt,… Tuy nhiên Haaland vẫn giữ nguyên khát khao học hỏi. “Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng chắc chắn tôi sẽ luôn học hỏi và cố gắng phát triển. Bạn không nên ngừng tìm cách cải thiện bản thân. Hãy nhìn Karim Benzema ở Real Madrid. Anh ấy đã 34 tuổi rồi và bỗng nhiên anh ấy phát triển thành một cầu thủ giỏi hơn nhiều chỉ trong vài năm qua, đó là một sự kỳ lạ lý thú. Tôi luôn muốn phát triển bản thân mình”.

Cùng với Benzema, Haaland đang biến vị trí tiền đạo trung tâm lại trở nên rực rỡ.  “Tôi xem Premier League rất nhiều trước khi đến Man City và tôi nghĩ trong vài năm qua những ‘số 9’ ngày càng trở nên hiếm hoi hơn, nhưng đó càng là lý do để trở thành một ‘số 9’ giỏi. Đó là vị trí cuối cùng trên sân và tôi luôn muốn trở thành một tiền đạo cắm. Tôi yêu vị trí ấy”, anh mỉm cười.

Tất nhiên, Haaland cũng sẵn sàng để thể hiện sự đa năng của mình: “Trong bóng đá hiện đại, tất nhiên là có nhiều điều phải làm. Tôi thích điều đó, tôi có thể đóng góp vào lối chơi. Tuy nhiên tôi cũng thích một cầu thủ chạy cánh tạt bóng vào cho tôi ghi bàn. Tôi nghĩ ngày nay ‘số 9’ cần có thể và thích làm cả hai việc đó. Hy vọng tôi sẽ làm được”.

Kể từ khi Haaland xuất hiện tại Etihad, đã có rất nhiều phân tích về việc Haaland sẽ thích nghi thế nào với lối chơi của Pep Guardiola và ngược lại. Thế nhưng, Haaland không bận tâm việc đó: “Tôi không nghe tất cả những điều ấy. Khi tôi ở đây để tập luyện, tôi sẽ tập luyện chăm chỉ, sau đó về nhà và tắt hết mọi thứ. Tôi phải làm vậy. Đầu óc tôi cần thật thoải mái để có thể thi đấu ở trạng thái tốt nhất. Chính vì thế những gì ngoài kia nói về hệ thống này nọ đều không quan trọng với tôi. Tôi làm việc với HLV, làm việc với đội bóng và vì đội bóng. Thế thôi”.

Erling Haaland Tinh tú trên bầu trời xanh Manchester 2
Ảnh: Getty Images

Tuy vậy vẫn có những áp lực cần phải giải quyết. Mùa trước, Manchester City ghi 99 bàn thắng ở Premier League và 150 bàn trên mọi đấu trường – cao nhất trong số các đội bóng ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những ý kiến cho rằng bức tranh tổng thể của Man City vẫn còn thiếu một mảnh ghép và đó chính là một tiền đạo cắm xuất sắc như Haaland. Dù vậy Haaland không phải “đấng toàn năng”, anh vẫn còn những điều cần cải thiện.

Nicklas Jensen – cựu tuyển thủ Đan Mạch và từng là đồng đội của Alfie Haaland tại Man City – nhận xét: “Erling là cầu thủ rất thông minh, tuy nhiên những cú chạm bước một và khả năng xử lý trong không gian hẹp vẫn là thứ cậu ấy cần cải thiện. Tôi tin cậu ấy sẽ học hỏi được nhiều từ Pep và sẽ sớm trở thành tiền đạo toàn diện.  Điều ngược lại cũng vậy, tôi chắc chắn đội bóng sẽ học cách để tận dụng điểm mạnh cậu ấy”.

Ở đẳng cấp cao nhất, các trận đấu thường không có quá nhiều không gian ở trung tâm hàng phòng ngự. 18 tháng trước, Haaland kể ra 3 trung vệ với anh là xuất sắc nhất thế giới thời điểm đó: Sergio Ramos, Virgil van Dijk, Kalidou Koulibaly. Mùa này, anh sẽ đối đầu với 2 người trong số đó ở Premier League. Đặc biệt là cuộc đối đầu với Virgil van Dijk, liệu đó sẽ là một cuộc đụng độ đáng chú ý bên trong cặp kỳ phùng địch thủ Liverpool – Man City suốt vài năm qua?

“Tôi không chắc về điều đó”, Haaland khẳng định. “Vấn đề không phải cuộc đối đầu giữa tôi với Virgil, vấn đề không phải cuộc đối đầu một-một đó mà là 11 đấu 11. Tôi biết là tôi và anh ấy sẽ đối đầu nhau nhưng tôi cũng phải đối đầu Alisson và các cầu thủ khác trong hàng phòng ngự của họ. Đây là bóng đá hiện đại ở đẳng cấp hàng đầu và mấu chốt không nằm ở những cá nhân nữa. Chúng ta phải có một tập thể mạnh và hoạt động hiệu quả với nhau. Đừng nhìn vào những cuộc đối đầu cá nhân quá nhiều.

Nhưng đúng là rất tuyệt khi đối mặt những người giỏi nhất và Van Dijk là như thế. Tôi đã chạm trán anh ấy vài lần, và anh ấy thực sự vừa là một người dễ mến lẫn một cầu thủ bóng đá xuất sắc. Tôi thích đối đầu anh ấy vì anh ấy là trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng tôi cũng đã từng ghi bàn ở Anfield và ghi bàn cho Na Uy khi đối đầu Hà Lan rồi”.

Đã ghi tổng cộng 86 bàn thắng chỉ trong 89 lần ra sân cho Dortmund, 23 bàn trong 19 trận đấu ở Champions League, 20 bàn trong 21 trận khoác áo đội tuyển quốc gia. Haaland thực sự là một chân sút đáng sợ. Với Man City và người hâm mộ, điều mà họ chờ đợi ở bản hợp đồng bom tấn này không chỉ là giúp CLB duy trì sự thống trị ở bóng đá Anh mà còn giúp họ lần đầu nếm trải hương vị vô địch Champions League. Đó cũng là đấu trường mà Haaland thực sự yêu thích.

Erling Haaland Tinh tú trên bầu trời xanh Manchester 3
Ảnh: Getty Images

“Tôi yêu Champions League. Tôi yêu bản nhạc của giải đấu, tôi yêu các trận đấu ở đó. Tôi hy vọng sẽ giúp đội bóng, người hâm mộ và cả HLV trưởng đoạt danh hiệu ấy cùng Manchester City”.

Với cá tính, tài năng và sức hút của mình, Haaland chắc chắn sẽ là đối tượng được truyền thông Anh săn đón. Là một bản hợp đồng bom tấn, danh tiếng sẽ khiến Haaland khó lòng hòa mình hay lẩn trốn trong đám đông.

“Đúng, tôi không phải một người giống mọi người ở trên phố. Tôi cao lớn, tóc vàng và dài, tất cả mọi người có thể dễ dàng chú ý đến tôi. Nhưng tôi không thấy phiền về việc đó. Bố tôi hiểu bóng đá và biết việc trở thành cầu thủ là như thế nào.

Tuy nhiên tôi không để danh tiếng ảnh hưởng đến mình đâu. Nếu tôi có điều gì thay đổi thì sẽ có đủ người, không chỉ là bố, nói cho tôi biết. Mọi người ở quê nhà thực sự quan trọng với tôi và tôi sẽ luôn nhớ mình đến từ đâu. Tôi sẽ không bao giờ thay đổi con người hay cách hành xử của mình”.

Theo Leo Moynihan | FourFourTwo

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow