Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 2022/23?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 17/09/2022 15:31(GMT+7)

Zalo

Vào tháng Năm, chuyên gia phân tích chiến thuật / dữ liệu của ESPN là Ryan O’Hanlon đã đưa ra quan điểm rằng Manchester City có thể sẽ cần phải thay đổi phong cách của họ để tận dụng được tối đa tiền đạo tân binh Erling Haaland. 

Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 202223 1
 

“Điều đó nghĩa là gì? Chấp nhận kiểm soát bóng ít hơn và chú trọng hơn vào các tình huống chuyển đổi trạng thái. Quyền kiểm soát bóng sẽ ‘đổi chủ’ thường xuyên hơn,” Anh viết. “Điều này đòi hỏi Man City phải sẵn sàng chấp nhận viễn cảnh họ sẽ bị thủng lưới nhiều hơn vì lợi ích của việc ghi được nhiều bàn thắng hơn. Bởi vì họ phải sẵn sàng chuyền bóng về phía trước nhanh hơn, tạo nên nguy cơ mất bóng thường xuyên hơn, để đổi lấy phần thưởng là khả năng tận dụng mọi khoảng không gian mà Haaland giỏi hơn bất kỳ ai trên thế giới trong việc chiếm lĩnh chúng.” 

Mùa giải trước, Man City được ghi nhận trung bình 83 lần kiểm soát bóng mỗi trận – ít hơn 10 lần so với mức trung bình của giải đấu, và ít hơn 17 lần so với đại kình địch Liverpool, đội bóng có 100 lần kiểm soát bóng mỗi trận, nhiều thứ hai giải đấu, sau Leeds United. Nói cách khác, Man City chính là đội chơi chậm nhất giải, và sau đó họ thậm chí còn chơi chậm hơn nữa. 

Sau 6 trận đã chơi ở Premier League mùa giải này, Man City đã được ghi nhận 76 lần kiểm soát bóng mỗi trận. Cứ như thể họ đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn… những tình huống chuyển đổi trạng thái đã tạo điều kiện cho Haaland thăng hoa tại Dortmund. Nhưng kể cả vậy, Haaland vẫn có thể tỏa sáng rực rỡ. Với thành tích 10 pha lập công sau 6 trận ở Premier League, rõ ràng là Haaland đã hòa hợp rất tốt với cỗ máy kiểm soát bóng mang tên Manchester City: Họ có thể thống trị cuộc chơi với chỉ 10 cầu thủ tham gia vào quá trình kiểm soát và triển khai bóng, và sau đó Haaland là người tung đòn kết liễu. 

Đó là một sự kết hợp thật đáng sợ, bởi vì chúng ta vốn đã biết quá rõ rằng Haaland còn có khả năng khai thác cực tốt các hàng thủ dâng cao mà Man City có thể sẽ bắt đầu phải đối mặt khi lịch thi đấu trở nên khó khăn hơn (họ vẫn chưa đụng độ bất kỳ cái tên nào trong số 7 đội bóng mạnh nhất của Premier League, theo Soccer Power Index – chỉ số sức mạnh bóng đá – của FiveThirtyEight). Mọi giả thuyết về những trở ngại chiến thuật có thể khiến Haaland chật vật trong việc ghi bàn tại môi trường mới mà chúng ta tưởng tượng được giờ đây đều đã trở thành rác rưởi.  

Vậy, liệu Haaland có thể ghi được bao nhiêu bàn trong mùa giải này? Sau đây là vài dự đoán. 

Dự đoán 1: SIÊU ĐIÊN RỒ

Như đã đề cập, Haaland đã có được 10 pha lập công chỉ sau 6 trận – một sự khởi đầu kỷ lục của kỷ nguyên Premier League. Thực hiện một phép toán tiểu học, lấy 10 chia cho 6 và bạn sẽ có kết quả 1,66 chính là hiệu suất săn bàn của chàng trai người Na Uy – chỉ cần nghĩ đến viễn cảnh nó được duy trì ổn định thôi cũng sẽ khiến bất kỳ ai phải rùng mình. Tiếp tục với viễn cảnh phong độ đáng sợ này được duy trì, nếu chúng ta lấy hiệu suất đó – làm tròn lên 1,67 bàn mỗi trận – và nhân nó với số trận còn lại (32), thì sẽ có kết quả là 53,44. Làm tròn con số đó xuống thành 53, sau đó cộng thêm 10 pha lập công thực tế mà Haaland hiện đang có, và chúng ta sẽ được đưa tới dự đoán đầu tiên – một dự đoán cực kỳ phi lý: 63 pha lập công trong một mùa giải Premier League!

Mùa giải trước, chỉ có 4 đội bóng ở Premier League ghi được nhiều hơn 63 bàn thắng (đây cũng chính là 4 đội cán đích ở các vị trí trong top 4). Kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải tại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu cho đến nay là thành tích 50 pha lập công của Lionel Messi ở Barcelona vào mùa 2011-12. 

Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 202223 2
 

Haaland khó có thể phá được kỷ lục của Messi, nhưng với những gì chúng ta đã được chứng kiến cho đến nay, cùng với cái thực tế rằng anh sẽ có được một kỳ nghỉ kéo dài 1 tháng khi World Cup diễn ra, chúng ta đang ở một hoàn cảnh mà chẳng ai dám khẳng định chắc nịch rằng Haaland sẽ không thể ghi được 50 bàn thắng. 

DỰ ĐOÁN 2: NHỮNG CHỈ SỐ ẨN KHÔNG NÓI DỐI

Khó có khả năng Haaland duy trì được phong độ vô lý này trong toàn bộ 38 trận đấu – nhưng ngay cả khi anh làm được điều đó, thì cũng rất khó để anh có thể tiếp tục dứt điểm những cơ hội mà mình nhận được với một tỷ lệ thành công phi thường như hiện tại. Theo dự đoán lạc quan nhất có thể, như đã nói, Haaland sẽ ghi được 63 bàn. Tuy nhiên, sau 6 trận đấu đã chơi, chỉ số “bàn thắng kỳ vọng” (xG) được ghi nhận ở anh là 6,4, theo Stats Perform. 

Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 202223 3
 

Đó vẫn là con số tốt nhất Premier League trong thống kê này. (Aleksandar Mitrovic của Fulham đứng thứ hai với 4,3 xG). Nhưng nếu Haaland tiếp tục nhận được những cơ hội dứt điểm tương tự và chuyển hóa chúng thành bàn thắng với tỷ lệ tương tự trong phần còn lại của mùa giải, anh sẽ kết thúc Premier League 2022-23 với tổng số bàn thắng vượt trên tổng thống kê “bàn thắng kỳ vọng” tận 23 bàn. Thành tích đó sẽ xô đổ kỷ lục “ghi bàn vượt trên dữ liệu kỳ vọng” mà Messi đã tạo dựng được – siêu sao người Argentina đã ghi nhiều hơn thống kê kỳ vọng 17 bàn vào mùa giải 2012-13, và anh chính là tay dứt điểm xuất sắc nhất mọi thời đại.

Vì vậy, nếu chúng ta lập luận rằng phong độ săn bàn của Haaland sớm muộn cũng sẽ lùi về mức khớp với dữ liệu xG trong phần còn lại của mùa giải này, đó sẽ là 1,1 xG mỗi trận, tiếp tục nhân với 32, và chúng ta sẽ có thêm khoảng 35 pha lập công. Cộng thêm những bàn thắng mà anh hiện đang có vào, và dự đoán tiếp theo của chúng ta sẽ là khoảng 45 bàn thắng, nghe vẫn khó tin, nhưng đã trở nên bớt phi lý hơn nhiều. 

Một lần nữa, tương tự như dự đoán 1, tuy khó xảy ra, nhưng cũng sẽ thật ngu ngốc nếu chúng ta phớt lờ khả năng này. 

Kỷ lục ghi bàn trong 38 trận của Premier League hiện đang thuộc về thành tích 32 pha lập công của Mohamed Salah vào mùa giải 2017-18. Salah đã đạt được con số đó trong khi cũng đóng góp 10 pha kiến tạo và đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong giai đoạn kiểm soát bóng của Liverpool so với Haaland tại Man City. Salah đã thực hiện trung bình 32 đường chuyền mỗi trận vào mùa giải đó; còn con số của Haaland hiện tại chỉ là 15 đường chuyền mỗi trận. Haaland hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ săn bàn, còn Salah thì không như vậy, và ngôi sao người Na Uy cũng đang được chơi cho một đội bóng tốt hơn nhiều so với Liverpool của Salah vào mùa giải đó, khi The Reds chỉ cán đích ở vị trí thứ 4. 

Nhiêu đó điều kiện liệu có đủ để giúp Haaland tạo nên thành tích đánh bại kỷ lục của Salah với khoảng cách lên đến 13 bàn? Nên nhớ rằng, chỉ sau 6 trận đấu, Haaland hiện đã có thành tích vượt trên con số mà Salah tạo ra được trong cùng số trận ở mùa giải 2017-18 đến 6 bàn. 

Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 202223 4
Erling Haaland giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng đầu tiên thi đấu tại Premier League

DỰ ĐOÁN 3: VẤN ĐỀ THỜI GIAN THI ĐẤU 

Cả 2 dự đoán trên đều giả định rằng Haaland sẽ chơi toàn bộ 38 trận. Nhưng trên thực tế, ngôi sao người Na Uy chưa bao giờ chơi quá 28 trận trong một mùa giải ở giải VĐQG. 

Nếu Haaland muốn chạm mốc 28 trận cho Man City, điều đó có nghĩa là anh còn 22 trận nữa cần phải góp mặt ở Premier League mùa giải này. Nếu tiền đạo 22 tuổi tiếp tục ghi bàn với hiệu suất y hệt như hiện tại trong 22 trận đấu đó, anh sẽ có thêm khoảng 37 pha lập công vào thành tích của mình, nâng tổng số bàn thắng của cả mùa giải lên 47. Nếu phong độ của Haaland lùi về mức khớp với dữ liệu bàn thắng kỳ vọng đã đề cập (1,1 xG mỗi trận), anh sẽ ghi thêm khoảng 24 bàn, nâng thành tích cả mùa lên 34, phá vỡ kỷ lục của Salah và đưa ngôi sao người Na Uy sánh ngang với Andy Cole và Alan Shearer, cả hai đều đã ghi 34 bàn vào thuở các đội bóng Premier League phải chơi 42 trận mỗi mùa. 

Chúng ta có thể đi sâu hơn nữa vào khía cạnh “thời gian thi đấu” này. Tại Borussia Dortmund, Haaland đã góp mặt 72% trong tổng số phút thi đấu của đội ở Bundesliga. Tại Premier League mùa giải này, các đội bóng sẽ phải thi đấu tổng cộng 2880 phút. Góp mặt 72% trong số đó nghĩa là chơi 2074 phút. Hiện tại, Haaland đang được ghi nhận: 

-    Mỗi 48,5 phút ghi 1 bàn

-    Mỗi 75,8 phút tạo ra 1 xG

Tiếp tục duy trì hiệu suất “sản xuất” đó, cùng với việc góp mặt trong 72% của tổng số phút thi đấu còn lại của Man City ở Premier League, sẽ dẫn đến, ở mức cao nhất, là 43 bàn nữa, và ở mức thấp nhất, là 27 bàn nữa. Nói cách khác, kể cả khi Haaland tiếp tục ra sân với thời lượng thi đấu giống như tại Dortmund và có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội của một cầu thủ trung bình ở bóng đá châu Âu trong phần còn lại của Premier League 2022-23, anh vẫn sẽ có thể phá vỡ kỷ lục ghi bàn của giải đấu này – cả trong kỷ nguyên 38 trận lẫn kỷ nguyên 42 trận.

Erling Haaland dang dat phong do cao
 

DỰ ĐOÁN 4: LẮNG NGHE THỊ TRƯỜNG

Có thể nói, thị trường cá cược chính là một trong những hệ thống dự đoán công khai tốt nhất mà bạn có thể tìm được, nếu không muốn nói là tốt nhất – bởi nó bao gồm cả những thuật toán phức tạp lẫn những yếu tố mà các máy tính không thể đo lường. Tại Sporting Index sportsbook, về cơ bản, người ta đang đưa ra dự đoán rằng Haaland sẽ ghi 33 bàn ở mùa giải này. 

Sau 3 dự đoán mà chúng ta đã trải qua ban đầu, con số đó có vẻ quá thấp, nhưng tuyệt đối không nên nhìn nhận nó theo cách này. Không, đây mới là cách mà bạn nên nhìn nhận nó: Kết quả trung bình được dự đoán ở chàng trai khổng lồ 22 tuổi người Na Uy trong mùa giải đầu tiên của anh ở Premier League là anh sẽ phá vỡ kỷ lục ghi bàn của giải đấu này. 

Vậy, tại sao lại là 33 bàn? Có vẻ con số này đang tính đến cả khả năng thời gian thi đấu của Haaland không được như ý, lẫn phong độ dứt điểm của anh “nguội” đi. Cũng có thể nó tính đến cả khả năng các màn trình diễn của tiền đạo người Na Uy bị suy giảm chất lượng. 

Theo nhà phân tích Tony El Habr, trung bình một tiền đạo sau khi chuyển từ Bundesliga sang Premier League sẽ phải trải qua tình trạng xG mỗi 90 phút của anh ta giảm đi 0,07. Nhưng thay vào đó, hồ sơ cơ hội dứt điểm của Haaland lại được cải thiện sau khi ngôi sao 22 tuổi chuyển đến Anh. Anh được ghi nhận thống kê trung bình 1,19 xG mỗi 90 phút tại Man City, trong khi con số ở Dortmund là 0,85. Có thể Haaland sẽ không tiếp tục có được những cơ hội dứt điểm chất lượng cao nhiều như vậy trong phần còn lại của mùa giải, nhưng ngay cả khi anh kết thúc mùa giải với “chỉ” 33 pha lập công, thì điều đó vẫn có nghĩa là anh đã ghi trung bình 0,72 bàn mỗi trận trong phần còn lại của mùa giải. Điều này cũng có nghĩa là anh còn 23 bàn nữa để hướng tới. 

Erling Haaland sẽ ghi được bao nhiêu bàn ở Premier league 202223 5
 

Theo Sporting Index, Harry Kane được dự đoán sẽ đứng thứ hai trong danh sách vua phá lưới của Premier League 2022-23 với thành tích 21 pha lập công. Mùa giải trước, Salah và Son Heung-min đã cùng chia sẻ danh hiệu Chiếc Giày Vàng với thành tích 23 bàn. Mức kỳ vọng trung bình đang được đặt lên Haaland là anh sẽ ghi được bấy nhiêu đó bàn thắng kể từ thời điểm này đến cuối mùa giải. 

Ở tuổi 22, Haaland đã hoàn toàn “out trình” những đồng nghiệp cùng thế hệ – và anh đang băng băng tiến đến một đẳng cấp vô tiền khoáng hậu. Anh đã ghi đến 26 bàn chỉ sau 21 trận đầu tiên chơi ở Champions League. Anh đã có nhiều pha lập công ở Premier League hơn thành tích mà huyền thoại Andriy Shevchenko đạt được trong toàn bộ khoảng thời gian chơi cho Chelsea. Tại ĐTQG Na Uy, Haaland hiện đã chơi 21 trận và ghi 20 bàn – chỉ kém 13 bàn so với kỷ lục được thiết lập bởi Jorgen Juve, người có thể vừa tốt nghiệp trường luật, vừa hành nghề nhà báo thể thao, trong khi chơi bóng đá chuyên nghiệp.

Thật phi thường!

Theo Ryan O’Hanlon, ESPN

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow