Erling Haaland: Dortmund hãy yêu “người lính đánh thuê” này khi còn có thể

Tác giả CG - Thứ Hai 20/01/2020 16:59(GMT+7)

Zalo

Hàng phòng thủ bị phá vỡ, các tuyến bị xáo trộn. Một điềm báo đen tối hiện ra với Dortmund, những hy vọng níu kéo giấc mơ vô địch sắp bị nghiền nát. Nhưng rồi Erling Haaland xuất hiện và thay đổi tất cả.

Hàng phòng thủ bị phá vỡ, các tuyến bị xáo trộn. Một điềm báo đen tối hiện ra với Dortmund, những hy vọng níu kéo giấc mơ vô địch sắp bị nghiền nát. Nhưng rồi Erling Haaland xuất hiện và thay đổi tất cả.
 
Erling Haaland
 
Chàng trai cao lớn với bờ vai rộng, mái tóc vàng óng đã đâm nhát kiếm vào trái tim đối thủ. Rất nhiều người được cử ra để ngăn chặn bước chạy của anh, nhưng gã sát thủ khổng lồ với gương mặt búng ra sữa này chỉ coi họ như một chướng ngại nhỏ trên đường đến chiến thắng. Chỉ trong vài phút thi đấu, 3 cú dứt điểm của anh đã giúp Borussia Dortmund xoay chuyển tình thế. Trong niềm vui hân hoan của các đồng đội đang biết ơn vì sự cứu rỗi, Haaland bước đi với nụ cười chiến thắng và trái bóng trên tay.
 
Nếu là tín đồ của loạt phim The Witcher trên Netflix, bạn có thể dễ dàng liên tưởng chiến thắng của Dortmund trên sân của Augsburg với một tập của bộ phim sử thi giả tưởng này với nhân vật chính là vị cứu tinh tóc vàng, lạnh lùng mang tên Erling Braut Haaland. 
 
Cầu thủ 19 tuổi đã lập một hat-trick trong vòng 23 phút dù chỉ vào sân trong hiệp 2, qua đó góp phần giúp đội bóng của mình lội ngược dòng từ thất bại 1-3 thành chiến thắng 5-3. Với người Đức, họ sẽ không coi Haaland đã lập hattrick bởi điều này chỉ đúng khi các bàn thắng được ghi trong 1 hiệp và không bị gián đoạn, trong khi đó giữa 3 pha lập công của tiền đạo người Na Uy là bàn gỡ hòa 3-3 của Jadon Sancho. Nhưng tất nhiên là anh sẽ không bận tâm.
 
Dù thế nào đi chăng nữa, 3 bàn thắng của cựu cầu thủ Salzburg đã phá vỡ 2 kỷ lục: cầu thủ trẻ nhất và người đầu tiên xé lưới đối thủ 3 lần trong trận ra mắt Bundesliga mà không phải đá chính. Nhưng hơn thế, chiến công này của anh không chỉ đảm bảo 3 điểm cho đội bóng mà còn có thể cứu cho chiếc ghế của HLV trưởng.
 
Trong trận đấu đầu tiên của năm 2020, Dortmund thi đấu với một hàng thủ chuệch choạc và hàng công bỏ lỡ nhiều cơ hội. Lucien Favre gần như bất lực. Nhà cầm quân người Thụy Sĩ dường như bị choáng bởi cục diện diễn ra trước khi cầu thủ người Na Uy vào sân. “Sự xuất hiện của Erling đã giúp chúng tôi tăng thêm sự tự tin. Cậu ấy đã sẵn sàng về mặt tinh thần. Tuy nhiên chúng tôi không thể lúc nào cũng ghi 5 bàn được, chúng tôi cần phân tích trận đấu này”, HLV 62 tuổi chia sẻ sau trận.

Favre sẽ có rất nhiều việc phải làm, rất nhiều thứ để đúc rút sau thảm họa suýt xảy ra đó. Việc bố trí lão tướng Lukasz Piszczek chơi trung vệ trong hàng thủ 3 người đã thất bại bởi cầu thủ 34 tuổi đã không còn đủ sự cơ động. Sơ đồ 3-4-3, hệ thống đã được đội bóng vùng Ruhr sử dụng vào giai đoạn cuối năm 2019, tạo ra một ảo tưởng về việc họ sẽ phòng ngự chắc chắn hơn. Favre nhấn mạnh vào khả năng cầm bóng bởi ông đánh giá cao trình độ kỹ thuật của các cầu thủ hàng tiền vệ, tuy nhiên nó lại làm kiềm chế sức mạnh lớn nhất của Dortmund là bài đánh biên.
 
Không biết là lần thứ bao nhiêu Dortmud chỉ bắt đầu dâng cao một cách tốc độ với ý đồ rõ ràng khi họ buộc phải bám đuổi đối thủ về tỷ số. Hệ thống 4-1-4-1 mà đội bóng sử dụng sau khi Haaland vào sân đã giúp Dortmund bớt đi sự thận trọng và đồng thời nó lại khiến đối thủ ngày hôm đó của họ là Augsburg quá khó để đối phó.

Augsburg 3-5 Dortmund
 
Dortmund đã có ý định tránh cho tiền đạo thiếu niên mà họ vừa đưa về trong kỳ chuyển nhượng vừa qua khỏi nhiệm vụ trả lời phỏng vấn sau trận vì không muốn những lời tán dương và tâng bốc nhiều thêm nữa. Trước trận đấu, giám đốc thể thao Michael Zorc chia sẻ: “Chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều vào cậu ấy sớm quá, chúng ta cần kiên nhẫn và tạo sự thoải mái cho cậu ấy”.
 
Tất nhiên, việc đó gần như là không thể. Khi được hỏi liệu có thể góp mặt trong đội hình xuất phát trong cuộc đối đầu Cologne vào tuần sau hay không, Haaland đã tếu táo bằng cách hỏi ngược lại: “Ngày hôm nay tôi thi đấu thế nào?” và sau đó khẳng định Dortmund là nơi tốt nhất để anh phát triển sự nghiệp.
 
Bên cạn đó, cựu tiền đạo Salzburg còn có thể là cầu thủ đầu tiên được mua về để thay đổi một HLV thay vì khiến những đồng đội xung quanh tốt lên. Ban lãnh đạo Dortmund đang hy vọng sự xuất hiện của Haaland sẽ buộc Favre phải từ bỏ sự tôn sùng những tiền vệ sáng tạo trong vai trò số 9 ảo và thay vào đó sử dụng một tiền đạo cắm đúng nghĩa để lối chơi tấn công của đội bóng ông tập trung và mạnh mẽ hơn. 
 
Marco Reus chia sẻ rằng CLB đã không có “cầu thủ kiểu như thế sau thời Robert Lewandowski” sau buổi tập với anh chàng tân binh của đội 10 ngày trước. Lần gần nhất một cầu thủ Dortmund lập hat-trick trong trận đầu tiên ở Bundesliga thì tình cờ thay cũng là trước đối thủ Augsburg. Khi đó là tháng 8/2013 và Pierre-Emerick Aubameyang là siêu sao mới.
 
Nhớ lại về màn giới thiệu đầy bùng nổ của tiền đạo người Gabon trong mùa giải gần nhất của Jurgen Klopp ở bóng đá Đức, bạn sẽ không thể nào không nghĩ tới sự tương đồng giữa Geralt (trong loạt phim The Witcher) và Erling Haaland. Giống như nhân vật lính đánh thuê với nhiệm vụ giết quái vật ấy, tiền đạo người Na Uy có thể dễ dàng khoác áo của một đội bóng thuộc tập đoàn Red Bull (như Leipzig) hoặc Đế chế Old Trafford đang suy tàn (Manchester United).

Augsburg 3-5 Dortmund
 
 
Là một lính đánh thuê, nhiệm của bạn là nhận tiền và đánh bại đối thủ, hạ gục quái vật, bình định các vùng đất, thiết lập nên vương triều. Và sau đó, bạn đi làm nhiệm vụ tiếp theo. Trong loạt phim The Witcher, nhân vật của diễn viên Henry Cavill nghi ngờ mọi người khinh thường mình vì anh trông khác họ. Điều đó chắc chắn không sai, tuy nhiên còn một lý do nữa: khi một người tàn sát những người khác và các quái vật với mục đích là tiền thì vô tình anh ta cũng là một tấm gương cho tất cả. Họ khinh bỉ anh vì anh giống hệt họ, chỉ có điều theo một cách cực đoan hơn.
 
Trong thế giới thực của năm 2020, thái độ có lẽ dịu đi một chút. Nhiều người trong số chúng ta là những người làm việc tự do theo cách này hay cách khác, và các “Phù thủy” của thời đại này không còn là những kẻ lập dị lạnh lùng mà là những gã thực dụng đánh giá cao sự tự do. Tuy nhiên bóng đá thì có chút khác biệt, nó không còn là một vũ trụ lãng mạn nơi lòng trung thành là bất khả xâm phạm. “Tình yêu đích thực” chỉ là một cách làm marketing của Borussia Dortmund.
 
Tuy nhiên với tư cách là đội bóng giàu thứ 12 châu Âu, đội bóng vùng Ruhr sẽ chỉ có thể giữ chân tiền đạo người Na Uy trong vài năm tới nếu anh không thể chứng minh và phát huy hết tiềm năng của mình. Điều đó nghe chừng thật khó xảy ra. Ai cũng nghĩ với năng lực và tham vọng của mình, Haaland sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa và người hâm mộ Dortmund có thể sẽ phẫn nộ vì điều đó, ngay cả khi anh không tự mình phá hết đường về như Aubameyang - người đã làm mọi cách để tới Arsenal.
 
Những câu chuyện cổ tích đặc biệt này thường sẽ đi kèm với kết thúc không có hậu, nhưng hy vọng nó không khiến mọi người bớt vui với thời điểm hiện tại. Nếu Haaland có thể giúp Dortmund làm nên thành tựu gì đó thì cái kết thúc đau lòng âu cũng có giá trị của nó.

Lược dịch từ bài viết “Dortmund must love Europe’s leading mercenary while they have the chance” của tác giả Raphael Honigstein trên The Athletic

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow