Erling Haaland: Chàng trai vàng mười

Tác giả CG - Thứ Năm 18/02/2021 17:27(GMT+7)

Zalo

Cuộc sống của Erling Haaland cống hiến cho bóng đá, thực sự chẳng có điều gì khác cả. Điều này có thể lý giải tại sao anh liên tục phát triển trình độ với tốc độ chóng mặt, lấp đầy những thiếu hụt như thể giải một câu đố đơn giản.

Erling Haaland Chàng trai vàng mười hình ảnh
 
Marco Reus không hề phấn khích hay thổi phồng. Khi được phóng viên Sky Sports Đức đề nghị nhận xét về màn trình diễn của Erling Haaland trong cuộc chạm trán Sevilla vừa qua, đội trưởng Borussia Dortmund cho rằng “tất cả mọi người” đều thi đấu tốt cho đội bóng Đức, ít nhất là trong hiệp 1.
 
HLV tạm quyền Edin Terzic cũng tương đối thận trọng khi đánh giá về tiền đạo người Na Uy sau chiến thắng 3-2 tại Seville. Thay vì ca ngợi hết lời, Terzic đưa ra lý giải về mặt chuyên môn. “Ngày hôm nay Haaland thi đấu trong vai trò đặc biệt. Chúng tôi không muốn cậu ấy tham gia vào các tình huống pressing tích cực mà thay vào đó là đứng sau trái bóng, chờ đợi đồng đội đưa bóng trực tiếp cho cậu ấy ở phía sau hàng phòng ngự”, nhà cầm quân 38 tuổi chia sẻ.
 
Không hẳn các phóng viên đã hết lời ca ngợi Haaland sau một màn trình diễn ấn tượng nữa của chàng trai tóc vàng cao lớn này tại đấu trường châu Âu (2 bàn thắng và 1 kiến tạo). Dortmund - với kinh nghiệm dày dặn về những cầu thủ trẻ có phong độ cao (Lars Ricken, Tomas Rosicky, Nuri Sahin, Mats Humnmels, Neven Subotic, Mario Gotze, Ousmane Dembele, Christian Pulisic, Gio Reyna) - sẽ luôn thận trọng trước những lời khen của công chúng.
 
Nhưng sự im lặng của họ với đẳng cấp của tiền đạo Na Uy dường như không phải là chủ ý. Có cảm giác như là họ chẳng cần phải nói gì thêm nữa vậy. Trong hơn 1 năm ở Westphalia, Haaland từ một hiện tượng đã trở thành một thực tế của cuộc sống, kiểu như chữ B phải xếp sau chữ A hay mặt trời phải mọc mỗi ngày. Anh là nguồn cung cấp bàn thắng ổn định, chất lượng và đáng tin cậy ở đẳng cấp siêu sao.

Erling Haaland Chàng trai vàng mười hình ảnh
 
Các cầu thủ Barca nói nhiều về Lionel Messi, PSG có Kylian Mbappe và Bayern Munich có Robert Lewandowski. Một điều gần như hiển nhiên là họ sẽ ghi bàn và thi đấu tốt miễn là “những người khác” thực hiện tốt nhiệm vụ và cung cấp đủ bóng.
 
Terzic chẳng cần phải nghiên cứu sâu hơn để biết khả năng di chuyển thông minh, sức mạnh và tốc độ như một chú linh dương đầu bò cũng như khả năng dứt điểm lạnh lùng của Haaland. Tất cả đều biết đó là những gì anh làm trong mọi buổi tập hay một trận đấu tại Champion League, gần như chẳng có khác biệt nào cả. Tiền đạo 20 tuổi đã ghi 18 bàn trong 13 lần ra sân ở đấu trường này - không ai ghi nhiều bàn hơn thế với số trận tương tự.
 
Bản thân Haaland chỉ nói vài lời sau màn trình diễn ấn tượng vừa qua, trong đó điểm mấu chốt chính là quyết tâm và thái độ thi đấu của Dortmund. “Ngày hôm nay chúng tôi có thêm động lực và niềm đam mê. Thành thực mà nói thì tôi không biết, có cảm giác tất cả mọi người đều sẵn sàng và tập trung cao độ”.
 
Có thể nói toàn đội Dortmund đã bị cuốn theo năng lượng mà Haaland lĩnh xướng hàng công. Bàn thắng đầu tiên của anh là tình huống xộc thẳng vào hàng phòng ngự Sevilla và phối hợp đập nhả tuyệt vời với Jadon Sancho thì trước đó là tình huống thi đấu quay lưng lại khung thành, giữ bóng, xoay sở thoát khỏi sự kèm cặp và chuyền cho Mo Dahoud gỡ hòa. Không gì có thể ngăn Haaland lại.
 
Pha kiến tạo này cũng thể hiện một khía cạnh ít được nhắc tới về chân sút 20 tuổi trong suốt 13 tháng qua. Haaland đến Signal Iduna Park với tư cách một sát thủ hoàn hảo, song anh vẫn còn nhiều điều cần cải thiện như sự nhạy cảm thể hiện với trái bóng. HLV Lucien Favre từng than phiền (trong nội bộ) vì Haaland kiểm soát bóng khá vụng về và không thể tìm thấy đồng đội trong không gian nhỏ. Nhưng anh đã khắc phục, cải thiện những điểm yếu đó bằng tinh thần tận hiến và quyết tâm như một nhà sư ở Thiếu Lâm Tự.

Erling Haaland Chàng trai vàng mười hình ảnh
 
Cuộc sống của Haaland cống hiến cho bóng đá, thực sự chẳng có điều gì khác cả. Điều này có thể lý giải tại sao anh liên tục phát triển trình độ với tốc độ chóng mặt, lấp đầy những thiếu hụt như thể giải một câu đố đơn giản. Cách đây một thập kỷ, khi Lewandowski mới xuất hiện trong màu áo Dortmund cũng vậy. Tiền đạo người Ba Lan đã dành một mùa giải đá tiền đạo lùi dưới sự dẫn dắt của Jurgen Klopp trước khi trở thành một số 9 đẳng cấp như hiện tại.
 
Nhưng Haaland đã có bước nhảy vọt trong quá trình phát triển. Nói một cách hình tượng về quá trình tiến bộ của Haaland thì anh bỏ qua giai đoạn phôi thai và bước thẳng vào giai đoạn tăng trưởng nhảy vọt. Đầu tuần này, anh trả lời phỏng vấn cựu tiền đạo Jan-Aage Fjortoft như sau: “Tôi cao thêm nửa centimetre và giảm 7kg kể từ khi tới Dortmund).
 
Một điều cũng thú vị không kém là lý giải của anh về những màn trả lời phỏng vấn cộc lốc. Haaland tiết lộ rằng anh muốn giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể khi không nói bằng tiếng Na Uy vì không muốn “phạm bất cứ sai lầm nào”. Sự đơn giản cũng chính là sự hoàn hảo.
 
Các phóng viên đã quen với sự ngắn gọn ấy khi Haaland đứng trước micro. Anh hầu như không nói điều gì sau một kết quả được cho là cực kỳ quan trọng trong bối cảnh mùa giải quốc nội của Dortmund khá bình thường.
 
Anh nói về “tư duy tích cực” trước thềm trận Revierderby gặp Schalke 04 cũng như thừa nhận: “vâng” - lời của anh - cú hattrick của Mbappe vào lưới Barcelona tạo “động lực” cho anh. Trong câu trả lời ấy có một sự kích thích, phấn khích của tuổi trẻ khi một đồng nghiệp cùng thế hệ tỏa sáng cũng như là sự tự đánh giá bản thân. Haaland nhìn vào Mbappe để lấy đó làm động lực cho mình Rất nhiều người trong số chúng ta đều đang nghĩ rằng Erling và Kylian sẽ là cuộc so kè của thập kỷ này, một cuộc đua song mã mới của thế giới bóng đá đang được hình thành.
 
Ở Dortmund, mọi người sẽ không nói nhiều về viễn cảnh ấy nhưng không phải vì sợ anh sẽ sớm ghi những bàn thắng trong màu áo khác. Thực sự không ai còn thắc mắc liệu Haaland sẽ tiếp quản ngôi vị từ Messi và Cristiano Ronaldo. Mọi người đều biết anh đã như vậy rồi.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Raphael Honigstein trên The Athletic. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow