Erling Haaland & bản “kế hoạch cuộc đời” để trở thành người xuất sắc nhất (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 01/12/2020 17:42(GMT+7)

Zalo

Tháng 12/2019, chưa đầy 1 năm sau trận ra mắt Salzburg, Erling nói lời chia tay CLB Áo, đích đến tiếp theo là Dortmund. Cho tới thời điểm này, đây vẫn là một bước đi khôn ngoan và chính xác nữa của nhà Haaland!


Phần 2:

 
16 tuổi, Haaland chia tay Bryne, tạm biệt gia đình một thân một mình tới Molde, 1 trong những CLB lớn nhất Na Uy. Alfie tin rằng, Molde là môi trường an toàn có thể giúp con trai mình học cách sống tự lập và chuẩn bị sẵn sàng cho những giai đoạn còn quan trọng hơn phía trước trong hành trình trở thành cầu thủ xuất sắc nhất.
 
Những ngày đầu tiên ở Molde, tháng 2/2017. Sau buổi tập sáng, Erling ăn trưa cùng đồng đội mới Tobias Svendsen trong căng-tin trung tâm huấn luyện CLB. Họ trạc tuổi nhau và sớm tìm thấy điểm chung để trở thành bạn bè tốt. Svendsen hỏi Erling về chuyện hợp đồng giữa anh và Molde. Và đây là câu trả lời của Erling: “Tớ ký 2 năm. Và tớ nghĩ rằng, mình cũng sẽ chỉ ở đây ngần ấy năm thôi. Bởi sau đó, CLB sẽ… bán tớ cho 1 đội bóng khác”. Svendsen, tiền vệ đang chơi cho Lillestrom nhớ lại.
 
Đó chính xác là những gì đã xảy ra. Haaland có bước đột phá mạnh mẽ tại Molde, dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer. Tháng 7/2018, Erling ghi 4 bàn trong… 17 phút giúp Molde thắng 4-0 trên sân Brann – đội đang có thành tích bất bại ở thời điểm đó. Như chính Erling đã dự đoán, thời điểm 2 năm ở Molde sắp đến, đã tới lúc cậu chuẩn bị thu dọn hành lý để tiến lên 1 cấp độ mới.
 
Nhưng khi Juventus, CLB lớn đầu tiên liên hệ, Haaland đã làm điều mà không nhiều chàng trai ở độ tuổi của cậu có thể làm. Erling từ chối “Bà đầm già”.
 
Barcelona và Chelsea cũng nhận được câu trả lời tương tự từ Haaland. Triển vọng trở thành ngôi sao mới ở những CLB bậc nhất châu Âu này là cám dỗ khó chối từ. Nhưng với kế hoạch cuộc đời của Haaland thì Juve, Barca hay The Blues là những lựa chọn quá nhiều rủi ro, đầy rẫy hiểm nguy. Martin Odegaard, 1  thần đồng bóng đá người Na Uy khác, nổi trước đó 2 năm, đã phải đối mặt với những gì khi gia nhập Real Madrid ở tuổi 16, Erling là một trong những người hiểu rõ nhất.
Việc đồng ý với Juventus, vào thời điểm bùng nổ mạnh mẽ ở Molde sẽ gây tiếng vang lớn.

Nhưng Erling, cha anh cùng các cố vấn tin rằng, đây chưa phải là thời điểm thích hợp cho một cái bước dài đến vậy. Với cá nhân Haaland, sự phát triển đều đặn và liên tục với tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp, quan trọng hơn danh tiếng mà CLB anh sẽ khoác áo. Nơi hoành tráng nhất không phải là nơi tốt nhất với một Haaland cần được thi đấu thường xuyên và hoàn thiện mình.
 
Quan điểm của Erling-17 tuổi rõ ràng và sâu sắc hơn người ta tưởng: tiến từng bước chắc chắn và khi thể hiện tốt, gặt hái được những thành tựu nhất định, sớm muộn các CLB hàng đầu như Juventus cũng sẽ phải trở lại với mình.
 
Từ chối Juventus, Erling chọn… Red Bull Salzburg, một CLB ở đẳng cấp hoàn toàn vượt trội phần còn lại tại giải VĐQG Áo.  Chọn Salzburg là bến đỗ tiếp theo giúp Erling có được 2 lợi ích quan trọng: có thời gian để phát triển và có cơ hội thi đấu ở Champions League. “Thận trọng nhưng sáng suốt, Erling và gia đình cậu ấy đã có cho mình lựa chọn phù hợp nhất”, HLV Berntsen bình luận.

Erling Haaland & bản kế hoạch để trở thành người xuất sắc nhất hình ảnh
 
********
Bài hát truyền thống của Champions League vang lên trên sân vận động Red Bull Arena. Còn Erling, bình thản, chắp hai tay sau lưng, chờ đợi trận đấu đầu tiên của anh ở vòng bảng Champions League: RB Salzburg đối đầu CLB Bỉ Genk. Sau 2 phút, ở tình huống tấn công đầu tiên, Erling phá lưới đội khách với pha dứt điểm sắc sảo bằng chân phải. Bàn đầu tiên trong trận đấu đầu tiên ở những phút đầu tiên tại vòng bảng Champions League. “Đây là sân khấu của Erling, nơi mà cậu ấy thuộc về”, giám đốc thể thao Salzburg C.Freund, nhớ lại hình ảnh cuồng nộ của Erling giữa tháng Chín năm ngoái.
 
Sau 45 phút, Erling hoàn tất cú hat-trick bàn thắng trước Genk và Salzburg có thắng lợi lịch sử 6-2. Một cú “big bang” đã phát nổ tại Salzburg và điện thoại ở tất cả các phòng ban CLB… đổ chuông liên hồi. Hàng loạt cuộc gọi từ đại diện các CLB lớn châu Âu. Chỉ để hỏi về Haaland.
 
Còn trên sân cỏ, tại Champions League, Erling tiếp tục ghi bàn. 8 pha lập công trong 5 trận liên tiếp, kỷ lục ghi bàn mọi thời đại Champions League đối với 1 cầu thủ U18.
 
Salzburg biết họ không thể giữ chân Erling khi hàng loạt đối tác tiềm năng đang xếp hàng trước cổng sân Red Bull Arena. Với giá đình Haaland, giờ là lúc cần phải điều nghiên thật kỹ các “ứng viên” để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất: Tái hợp với Ole ở Man United? Chơi bóng cùng thần tượng Ronaldo ở Juventus? Và Dortmund, bệ phóng nổi tiếng từng đưa nhiều tài năng trẻ lên hàng ngũ những ngôi sao bậc nhất.
 
Tháng 12/2019, chưa đầy 1 năm sau trận ra mắt Salzburg, Erling nói lời chia tay CLB Áo, đích đến tiếp theo là Dortmund. Cho tới thời điểm này, đây vẫn là một bước đi khôn ngoan và chính xác nữa của nhà Haaland!
 
Trận đầu tiên cho “Vàng-Đen”, tháng 1/2020, Haaland vào sân thay người ở phút 56 thời điểm đội nhà bị Augsburg dẫn 3-1. 23 phút xuất hiện trên sân, Erling lập hat-trick giúp Dortmund ngược dòng giành thắng lợi. “Tiến lên một cấp độ mới, Erling thậm chí còn xuất sắc hơn, giàu khát vọng hơn” – nhận xét của Berntsen.

Erling Haaland Bản kế hoạch cuộc đời để trở thành người xuất sắc hình ảnh
 
Nửa mùa giải đầu tiên ở Dortmund, Haaland ghi 16 bàn trong 18 trận. Còn mùa giải hiện tại 2020/21, anh sở hữu thành tích 10 bàn và 3 pha kiến tạo chỉ trong 10 trận, tính đến trước loạt đấu cuối này.
 
Hợp đồng của Erling và Dortmund có 1 điều khoản đặc biệt, cho phép ngôi sao người Na Uy gia nhập bất kỳ CLB nào sẵn sàng trả 75 triệu euro vào kỳ chuyển nhượng Hè 2020.  Với những bước thăng tiến ấn tượng và bền vững như vậy, không ngạc nhiên khi Erling đang được liên kết với hàng loạt những CLB danh tiếng nhất châu Âu. Đó là Real Madrid hoặc có thể Liverpool.
Erling Haaland Bản kế hoạch cuộc đời để trở thành người xuất sắc hình ảnh
 
Erling đã khẳng định được mình ở cấp độ Dortmund và việc anh tiến thêm 1 bước nữa trên con đường trở thành cầu thủ xuất sắc nhất chỉ là chuyện sớm hay muộn. Có thể là ngay mùa giải tới. 
 
Lược dịch: Why Dortmund star Erling Haaland could become the world's best footballer (ESPN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow