Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 21/11/2023 16:05(GMT+7)

Zalo

Endrick đang học theo bí quyết thành công của Cristiano Ronaldo – người anh coi là thần tượng, nhưng chưa thể nói trước điều gì đối với một cầu thủ người Brazil và chỉ mới 17 tuổi. 

370601853_1448935112330247_3424395742344711377_n
 

Endrick mang quốc tịch và sinh ra tại Brazil, một đất nước chưa bao giờ thiếu siêu sao bóng đá. Thi đấu cùng vị trí với chàng trai sinh năm 2006 từng là những Bebeto, Careca, Ademir de Menezes, “quỷ lùn” Romario, vua bóng đá Pele, “người ngoài hành tinh” Ronaldo Nazario De Lima, “hoàng đế” Adriano, “nhà vua” Reinaldo…  Tuy nhiên, không phải Ronaldo béo hay những cái tên kể trên, cũng chẳng phải bất kỳ vũ công samba nào, Endrick lại hết lòng hâm mộ một Ronaldo khác, một huyền thoại người Bồ Đào Nha, đó là Cristiano Ronaldo. 

Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo

Ông Douglas Sousa – cha của Endrick từng khóc vì không đủ tiền mua đồ ăn cho con trai khi cậu kêu đói. Endrick từng thề rằng mình sẽ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp để giúp gia đình thoát nghèo. Còn ông Douglas thì đi bán đồ ăn sáng ở bến xe Barra Funda tại bang Sao Paulo và trải qua quãng thời gian thất nghiệp trước khi được Palmeiras – CLB mà Endrick ăn tập từ năm 2016 cho làm bảo vệ. 

Bà Dolores Aveiro – mẹ của Ronaldo từng tiết lộ mình muốn phá thai vì gia cảnh quá khó khăn. Tuy nhiên, các bác sĩ từ chối thực hiện việc này. Lúc bấy giờ, mọi hành động nạo phá thai ở Bồ Đào Nha đều là bất hợp pháp. Ông Jose Dinis Aveiro – cha của cầu thủ sinh năm 1985 từng mắc kẹt trong cơn nghiện rượu vì muốn quên đi những ký ức chiến tranh. Sau đó, ông Dinis làm lao công cho đội bóng nghiệp dư địa phương Andorinha. Công việc chủ yếu của ông lúc bấy giờ là quét dọn các phòng vệ sinh. Fabio Paim – đồng đội cũ của Ronaldo ở học viện đào tạo trẻ Sporting Lisbon kể rằng họ từng phải tới các tiệm McDonald’s để tìm đồ ăn thừa. 

Hoàn cảnh gia đình chỉ là một trong số những điểm chung giữa Endrick và Ronaldo. “Thằng bé dành rất nhiều thời gian để theo dõi Ronaldo chơi bóng. Endrick là fan cuồng của cầu thủ này. Nó còn nói với tôi rằng: “Bố ơi, con muốn được như Ronaldo”. Endrick cũng đọc báo và biết thông tin Ronaldo không xăm hình để đi hiến máu. Nếu bạn nêu tên ba cầu thủ: Ronaldo, Neymar và Lionel Messi. Thằng bé chắc chắn sẽ chọn CR7”, tờ Nosso Palestra dẫn lời ông Douglas hồi tháng 1/2022. 

Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo 1
Endrick được coi là “thần đồng” của bóng đá Brazil. (Ảnh: Gabriel Aponte/Getty)

“Ronaldo – thần tượng của tôi từng khoác áo Real Madrid. Đó là lý do tôi chuyển tới CLB này. Tôi nghĩ đây là một quyết định sáng suốt. Chúa luôn ở bên tôi. Ngài nói rằng tôi vừa đưa ra một sự lựa chọn đúng đắn”, Endrick chia sẻ với tờ Marca hồi cuối tháng 12/2022, tức chỉ khoảng 2 tuần sau khi anh ký vào bản hợp đồng trị giá lên tới 72 triệu euro với Los Blancos. Trước đó, có những tin đồn cho rằng Endrick đã từ chối Chelsea. 

Chàng trai người Brazil coi CR7 là hình mẫu để mình noi theo. Endrick luôn muốn đi vào con đường mà Ronaldo đã từng đi. Tuy nhiên, sao mai sinh năm 2006 không chỉ noi gương cây săn bàn người Bồ Đào Nha bằng những lời nói suông. 

Endrick thuộc lòng bí kíp chinh phục đỉnh vinh quang của Ronaldo

Ngoài năng khiếu và những tố chất sẵn có, công thức thành công của Ronaldo có thể được mô tả chỉ bằng hai từ. Đó là khổ luyện và tham vọng. Về tham vọng, tiền đạo sinh năm 1985 chưa bao giờ muốn dừng lại. Năm 2018, khi đã 33 tuổi, Ronaldo vẫn cùng Real Madrid giành chức vô địch Champions League. Trước đó 1 năm, cựu sao MU giành quả bóng vàng thứ 5. Năm 2021, Ronaldo đoạt vua phá lưới Serie A với 29 bàn thắng. 1 năm sau, ở tuổi 37, chân sút người Bồ Đào Nha vẫn chinh chiến tại Champions League trong màu áo Quỷ đỏ. Dù đã sang Ả Rập Saudi dưỡng già trong màu áo Al Nassr ở tuổi 38, nhưng các kỷ lục như số lần ra sân (183), tổng số pha lập công (140), số lần “nổ súng” trong một mùa (17, mùa 2013/14) và kiến tạo (42) ở Champions League vẫn thuộc về Ronaldo. 

Ở cấp độ ĐTQG, CR7 vừa tiếp tục nối dài kỷ lục ghi bàn nhiều nhất lịch sử với pha lập công thứ 128, vào lưới Liechtenstein đêm 17/11. Ronaldo cũng đã có 123 trận thắng trong màu áo Selecao châu Âu. Chỉ cần 9 chiến thắng nữa, cựu cầu thủ Sporting Lisbon sẽ vượt qua Sergio Ramos – nguời đang đứng nhất với 131 trận thắng để trở thành số một của danh sách này. Ngọn lửa khát khao của Ronaldo chưa bao giờ dừng lại. 

Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo 2
 

Về khổ luyện, chế độ dinh dưỡng của CR7 toàn là những loại thực phẩm được dân tập gym ưu tiên như thịt gà, bò, cá, trứng, salad, ô liu, sữa chua có hàm lượng chất béo thấp, bánh mỳ, trái cây, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt… Lee Grant – đồng đội cũ của Ronaldo ở MU từng nói khi đi ăn tối, cả đội không dám ăn những món tráng miệng nhiều đường, nhiều chất béo chuyển hóa và nịnh miệng khi nhìn thấy dĩa đồ ăn bao gồm hạt diêm mạch, bơ, trứng luộc của siêu sao sinh năm 1985. Ronaldo luôn tránh xa những loại đồ ăn nhanh, đường và đồ uống có cồn. 

Về chế độ tập luyện, ngoài các buổi tập bóng đá cùng toàn đội, CR7 tập riêng 5 buổi mỗi tuần. Đó là những buổi tập tạ để phát triển cơ bắp và sức mạnh, kết hợp với tập cardio để gia tăng sức bền cũng như cải thiện tim mạch. Về sinh hoạt, ngoài việc uống đủ nước, Ronaldo luôn cố ngủ 8 tiếng mỗi đêm và không nằm theo tư thế bào thai để tránh gây áp lực lên lưng. Tiền đạo người Bồ Đào Nha cũng từng chi số tiền khoảng gần 2 tỷ VNĐ để mua buồng lạnh từ Ý. Chiếc buồng này có thể giảm nhiệt độ xuống tới -200 độ C để giúp người dùng giảm đau và phục hồi các mô cơ. 

Lượng mỡ thừa của Ronaldo chỉ là 7%. Con số này ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khác là khoảng 10-11%. Khi kiểm tra y tế ở Juventus hồi mùa hè 2018, trung phong 33 tuổi tiết lộ kết quả cho thấy độ tuổi sinh học của anh chỉ là 23. 

Tương tự như Ronaldo, Endrick cũng rất đầu tư vào sức khỏe của bản thân. Theo Daily Mail, dù chỉ mới 17 tuổi, nhưng tiền đạo người Brazil đã bỏ tiền túi để thuê một đội ngũ với hơn 10 thành viên. Bao gồm: Đầu bếp, chuyên gia vật lý trị liệu, chuyên gia phân tích chiến thuật và chuyên gia marketing. 

“Tôi thuộc mẫu cầu thủ chăm chỉ và kiên trì. Tôi luôn muốn làm được nhiều hơn. Tôi luôn tập trung vào việc ghi bàn vì lúc nào tôi cũng muốn gia tăng số bàn thắng của bản thân. Chìa khóa của tôi là khát vọng. Tôi còn muốn những thứ mà mình không thể đạt được. Điều đó không bao giờ ngừng lại. Tôi sẽ luôn chiến đấu. Tôi sẽ chiến hết mình và cố gắng đến phút cuối trong cuộc chơi này. Tôi không bao giờ bỏ cuộc. Tôi gây áp lực lên các hậu vệ. Tôi chạy nhiều hơn bất kỳ ai khác trên sân”, Endrick nói với tờ The Athletic hồi tháng 3/2022.

Khi ấy, chàng trai sinh năm 2006 chỉ mới 15 tuổi, nhưng có cảm giác như đây là những gì Ronaldo thường nói. “Đây không phải hành động của một đứa trẻ chỉ mới 15 tuổi”, tác giả Nick Miller – người phỏng vấn Endrick hôm ấy nhận xét. “Giống hệt Ronaldo, Endrick luôn được thúc đẩy bởi những thách thức. Thằng bé thích tập luyện để cải thiện bản thân mỗi ngày vì Ronaldo là tấm gương của nó”, ông Douglas kể. 

Về lối sống, Endrick cũng noi gương Ronaldo. “Nhiều người nói rằng các cầu thủ Brazil thích đi chơi, tiệc tùng. Tôi thì lại không thích như vậy. Tôi muốn ở bên gia đình hơn. Tôi không biết mình kiếm được bao nhiêu tiền, những con số ghi trên hợp đồng. Tôi chỉ tập trung vào chơi bóng”, tân binh của ĐTQG Brazil phát biểu. 

“Tất nhiên, có những điều bạn phải biết, nhưng đối với tôi thì chúng không quan trọng. Tạ ơn Chúa, tôi đã là một người chuyên nghiệp từ khi còn rất trẻ. Tôi đã chứng kiến những điều không nên xảy ra với các cầu thủ trẻ. Tôi cần tránh điều đó. Tôi giữ im lặng và không thích vướng vào những tranh cãi. Tôi chơi bóng cho CLB lớn nhất tại Brazil và đã được bán cho Real Madrid. Có đủ mọi yếu tố để một chàng trai trẻ lạc lối, nhưng đó không phải tôi”.

Ngọn lửa khát khao luôn rực cháy và sự khổ luyện qua thời gian đã giúp Ronaldo bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại. Endrick cũng coi 2 yếu tố này là kim chỉ nam cho sự nghiệp của mình. Dẫu vậy, vẫn còn đó những điều khiến người ta phải băn khoăn về chàng trai này. 

Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo 3
 

Vết xe đổ của những cầu thủ Brazil

Endrick đã tuyên bố mình không thích tiệc tùng. Nhưng lịch sử cho thấy, những thiên tài của bóng đá Brazil luôn “dính chặt” với thói ăn chơi. Ronaldinho từng đeo khối vàng với trị giá 300.000 USD, nặng 1.5kg trên người. Cựu sao AC Milan được cho là thường xuyên bỏ buổi tập vào ngày thứ Hai vì… bận đi “quẩy” đêm chủ nhật. “Ronaldinho không tập trong tuần. Anh ấy chỉ tới CLB vào thứ 6 để thứ 7 ra sân thi đấu. Vào buổi sáng, Ronaldinho thường tới đó với cặp kính râm. Anh ấy đi thay đồ rồi lên bàn massage để ngủ”, Jerome Laroy – đồng đội cũ của siêu sao sinh năm 1980 tiết lộ. Năm 2018, Ronaldinho “cháy túi” đến mức bị công tố viên phong tỏa mọi tài sản trong nhà. 

Năm 2008, Ronaldo béo từng… vác cả nạng đi tìm gái làng chơi ngay sau khi phẫu thuật đầu gối. Cựu sao Real Madrid chọn liền 3 chân dài tới khách sạn để phục vụ mình. Ronaldo còn từng được cho là đã “vui vẻ” ngay trong… phòng thay đồ của Barcelona. Tiếp theo là Robinho – người từng bị tòa tuyên án 9 năm tù vì vụ cưỡng bức tập thể năm 2013. 

Adriano cũng là một tay chơi. Hồi tháng 3/2015, cựu tiền đạo Inter Milan đã gọi tới… 18 gái làng chơi tới vui chơi trong một bữa tiệc thâu đêm suốt sáng ở bờ biển. Trước đó 1 năm, Adriano bị bắt vì dính líu tới một vụ buôn ma túy tại Brazil. 

Đại diện của thế hệ sau là Neymar. Anh từng có 2 lần bỏ tập ở PSG vào tháng 7/2019 (khi xuất hiện tin đồn anh sẽ trở lại Barca) và đầu năm 2020. Khi dịch COVID-19 hoành hành vào cuối năm 2020, cựu sao Barca lại tổ chức buổi tiệc trong 5 ngày bằng việc thuê riêng một căn biệt thự, mời DJ và 500 khách mời tới chơi để đón năm mới 2021. Tới đầu năm nay, Le Parisien tiết lộ, những người hàng xóm của Neymar đã phải gọi điện báo cảnh sát vì ngôi sao sinh năm 1992 mở nhạc quá to, gây mất trật tự trong những buổi tiệc của mình.

Endrick và con đường mang tên Cristiano Ronaldo 4
Neymar

Hồi đầu tháng 11, nhà báo Leo Dias (Brazil) cho biết Neymar “phiêu” hết mình trong bữa tiệc kéo dài 2 ngày tại Rio De Janeiro. Còn bạn gái của anh – Bruna – thì một mình chăm con ở Sao Paulo. Cựu cầu thủ PSG cũng từng phải đăng đàn xin lỗi Bruna vì đong đưa người phụ nữ khác trong lúc cô đang mang bầu.

Hồi giữa tháng 10, nhà báo Brazil Matheus Baldi cho biết bộ ba Neymar, Vinicius và Richarlison đã tổ chức một bữa tiệc ngay sau trận đấu với Venezuela. Theo đó, một người phụ nữ tên Leticia Sogiro được phát hiện có mặt ở nơi hội quân của Selecao để tiệc tùng. Chính Leticia đã lên tiếng xác nhận đã góp mặt trong buổi tiệc cùng Vinicius sau trận hòa trước Venezuela. Người mẫu này cũng cho biết Neymar là tổ chức bữa tiệc trên.

Endrick nói mình khác những cầu thủ Brazil còn lại. Tuy nhiên, trước mắt chàng trai sinh năm 2006 vẫn là quãng đường sự nghiệp có thể kéo dài xấp xỉ 20 năm. Chưa thể nói trước điều gì đối với một cầu thủ chỉ mới 17 tuổi và tới từ một nền bóng đá từng có nhiều dân chơi như xứ sở Samba. Bài học xương máu từ những người tiền bối vẫn còn đó. Endrick bằng mọi giá không được bước vào những vết xe đổ ấy, bởi chỉ có vậy, anh mới có thể vững bước trên con đường của thần tượng Cristiano Ronaldo. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow