Emiliano Martinez và cuộc hành trình tìm kiếm sự thừa nhận

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 19/09/2020 14:03(GMT+7)

Zalo

Chấn thương nặng của Bernd Leno trong trận đấu với Brighton vào ngày 21/06 khiến người kế nhiệm Mikel Arteta buộc phải sử dụng Martinez làm phương án chữa cháy cho phần còn lại của mùa giải. Cũng chính từ đây, tài năng của thủ thành người Argentina mới thực sự được bước ra ánh sáng.

“Anh không biết mình liệu mình sẽ được chơi bao nhiêu trận ở mùa này, Mandi thân yêu à! Nhưng dù sao cũng phải tới Wembley trước đã !”. Đó là những lời tâm sự của thủ thành Emiliano Martinez với người vợ của mình trong giai đoạn đầu của mùa giải trước. 
 
video
14 phút – Có lẽ đó quãng thời gian bù giờ nhiều nhất trong lịch sử các trận chung kết FA Cup. Nó cũng phản ánh được sự quyết liệt, kịch tính ở trên sân giữa hai đại diện đến từ thành London là Arsenal và Chelsea. Và khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài chính Anthony Taylor cất lên, bữa tiệc ăn mừng của nửa đỏ cũng chính thức bắt đầu. 
 
Trong bóng đá, có rất nhiều cách để thể hiện niềm vui chiến thắng. Với mẫu người lạc quan, hay cười như Pierre-Emerick Aubameyang, chân sút người Gabong chọn cách chạy hướng về phía khán đài đội nhà ăn mừng với các đồng đội, nơi các Gooners đang không ngừng gọi tên người hùng của họ với cú đúp bàn thắng. Nhưng ở một góc mắt khác của camera, chúng ta cũng thấy một người hùng nữa của Arsenal…đang khóc, tay cầm điện thoại gọi điện về cho vợ và cậu con trai bé bỏng. Không ai khác, đó chính là Emiliano Martinez ! Trong khoảnh khắc đặc biệt đó, anh muốn chia sẻ niềm hạnh phúc với hai người thân yêu nhất của mình.
 
Emiliano Martinez và cuộc hành trình tìm kiếm sự thừa nhận hình ảnh
Emiliano Martinez chọn cách chia sẻ niềm vui với người thân sau trận chung kết FA Cup.

Ở trận đấu trước Chelsea, ngoại trừ bàn thua sớm từ một tình huống bóng hỗn loạn trong vòng cấm thì hàng thủ của Arsenal đã có màn trình diễn ấn tượng với chốt chặn cuối cùng mang tên Martinez. Sự xuất sắc trong khung gỗ của thủ thành người Argentina đã làm nản lòng các chân sút bên phía Chelsea. 
 
Sau tất cả, mong ước của chàng thủ môn sinh năm 1992 đã thành hiện thực. Martinez đã được chơi một trận chung kết tại Wembley. Càng tuyệt vời hơn khi anh cùng các đồng đội mang cúp vô địch trở về. Chưa đầy 1 tháng sau, một lần nữa thánh địa Wembley lại đem đến “quả ngọt” cho Martinez. Lần này là chức vô địch Siêu cúp nước Anh trước nhà đương kim vô địch Premier League – Liverpool. 
 
Emiliano Martinez và cuộc hành trình tìm kiếm sự thừa nhận hình ảnh
Chưa đầy 1 tháng sau, Martinez cùng các đồng đội lại vô địch Siêu cúp nước Anh.

Thành công đến với Arsenal theo một cách đầy ngờ như vậy khiến họ trở thành tâm điểm của những tay săn tin tại xử sở sương mù trong suốt tháng 8. Và giữa tập thể đang dần “lột xác” dưới bàn tay của Mikel Arteta, Martinez cũng là cái tên được chú ý.
 
Người ta bắt đầu quan tâm hơn về cuộc hành trình của chàng thủ môn xuất thân từ những con phố nhỏ ở thành phố Buenos Aires, người từng phải đưa ra lựa chọn ra nước ngoài chơi bóng khi mới 17 tuổi với sứ mệnh giúp cả gia đình thoát nghèo.

Tròn 10 năm đã trôi qua, Martinez từ một thiếu niên với vốn tiếng Anh ít ỏi giờ đã là người đàn ông trưởng thành. Nhưng mỗi khi nhớ lại quá khứ, anh vẫn ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi nhớ những ngày cha mẹ phải nhịn đói để tôi và em trai có cái ăn. Khi ấy, tôi vẫn chơi cho đội trẻ của Independiente và chỉ có thể gặp gia đình hai lần một tuần, vì họ không có tiền đổ xăng để đi từ quê nhà Mar Del Plata tới khu tập luyện. Thế nên, khi Arsenal đề nghị, tôi phải dũng cảm. Lúc đó tôi 17 tuổi và đã quyết định ra đi vì cha mẹ.”
 
Tuy vậy, hành trình phát triển tại nước Anh với cậu nhóc có biệt danh “Martininho” cũng chẳng đẹp như trong mơ. Nếu như Wojciech Szczesny được HLV Arsene Wenger ưu ái trao cho vị trí số một trong khung gỗ khi mới 19 tuổi, thì Martinez phải trải qua quãng thời gian dài cho mượn ở nhiều đội bóng ít tên tuổi như Oxford, Sheffield Wednesday hay Rotherham, sau này là trong màu áo Wolves, Getafe và Reading. Và chưa một mùa giải nào, chàng trai cao 1.93m bắt chính trên 20 trận cả. Cũng bởi vì chỉ là “kép phụ” nên dù đã gắn bó với Pháo thủ 10 năm, là người có thâm niên lâu nhất tại Emirates, tuy nhiên Martinez lại nằm trong nhóm các cầu thủ hưởng lương thấp nhất, kém cả nhiều sao mai như Reiss Nelson hay Ainsley Maitland-Niles.
 
Cuộc sống như một “lính đánh thuê” đó chỉ kết thúc vào mùa giải trước khi HLV tiền nhiệm Unai Emery đưa anh trở lại Arsenal bắt dự bị cho Bernd Leno - người được hưởng mức đãi ngộ gấp 5 lần so với thu nhập của Martinez. Nhưng với vỏn vẹn 11 lần ra sân ở các trận đấu cúp thời điểm trước đại dịch Covid-19, một lần nữa sự nghiệp của anh rơi vào bản ngã quen thuộc.
 
Nhưng cánh cửa số phận tại Arsenal với Martinez vẫn chưa hoàn toàn đóng lại. Chấn thương nặng của Bernd Leno trong trận đấu với Brighton vào ngày 21/06 khiến người kế nhiệm Mikel Arteta buộc phải sử dụng Martinez làm phương án chữa cháy cho phần còn lại của mùa giải. Cũng chính từ đây, tài năng của thủ thành người Argentina mới thực sự được bước ra ánh sáng.

Sự chắc chắn trong khung gỗ của anh là tiền đề để Arsenal giành lấy cú đúp danh hiệu trong vòng vỏn vẹn chưa đầy một tháng, dù đối thủ của họ là Man City, Chelsea lẫn Liverpool đều sở hữu những chân sút thượng hạng.
 
Điều này đã khơi dậy sự tự tin trong con người Martinez. Anh đã chứng minh cho tất cả thấy được khả năng của mình và qua đó muốn trở thành người gác đền số một tại Arsenal. Martinez cũng đánh tiếng chỉ sẵn sàng gia hạn hợp đồng nếu được đảm bảo vị trí chính thức từ HLV Mikel Arteta. Xét cho cùng, đây cũng là nguyện vọng chính đáng ! 
 
Emiliano Martinez và cuộc hành trình tìm kiếm sự thừa nhận hình ảnh
Ở Arsenal, Martinez chỉ là “kép phụ” cho Bernd Leno suốt một thời gian dài.

Thủ môn dự bị, có lẽ là vị trí khắc nghiệt nhất trong bóng đá. Nếu bạn chơi bóng ở bất cứ vị trí nào, ngoại trừ thủ môn, cơ hội ra sân trong 90 phút thi đấu chính thức của bạn vẫn còn. Nhưng hầu như chẳng bao giờ HLV thay thủ môn giữa chừng cả nếu người bắt chính không dính chấn thương. Và cũng bởi vì tính ổn định mà chẳng mấy khi chúng ta chứng kiến việc xoay tua thủ môn trong cùng một giải đấu. Sự phân cấp giữa người bắt chính và dự bị luôn luôn rõ ràng. Thế nên tính cạnh tranh trong khung gỗ ở mỗi đội bóng bao giờ cũng là quyết liệt nhất. 
 
Trong quá khứ, không ít đội bóng lớn từng sở hữu một cặp thủ môn đẳng cấp, nhưng giữa họ chưa bao giờ có sự thỏa hiệp. Claudio Bravo và Marc-Andre ter Stegen từng cập bến Nou Camp vào năm 2014. Với kinh nghiệm của mình, Bravo được lựa chọn làm thủ môn bắt chính trong vòng hai mùa giải đầu tiên. Nhưng dù giúp Barcelona giành cú ăn ba lịch sử năm 2015 dưới thời Luis Enrique, người gác đền Chile vẫn bị bán sang Man City sau đó 1 năm, bởi lẽ Andre ter Stegen không chịu ngồi dự bị nữa. BLĐ Barcelona chỉ có thể lựa chọn giữ lại một người và họ quyết định chọn người trẻ tuổi hơn. Điều tương tự cũng từng diễn ra với Thibaut Courtois và Petr Cech tại Chelsea. 
 
Trở lại với câu chuyện của Martinez, thêm lần nữa anh khiến BLĐ Arsenal phải đứng trước ngã ba đường. Hoặc là trao suất bắt chính cho anh, hoặc là phải chấp nhận để anh ra đi. Và tất cả chúng ta cũng đã biết được lựa chọn đó là gì. Việc Bernd Leno trở lại bắt chính trong chuyến làm khách trước Fulham tại vòng mở màn Premier League mới đây cũng chính là lời khẳng định đanh thép nhất về quyết định của HLV Mikel Arteta. Ở chiều ngược lại, Martinez không có tên trong danh sách đăng ký bởi lúc ấy anh còn đang cách đó 160 km để tiến hành kiểm tra y tế và hoàn tất những thủ tục cuối cùng, trước khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với Ashton Villa.
 
Việc ra đi của Martinez là điều mà không nhiều các Gooners mong muốn. Thế nhưng giữa một guồng quay bóng đá đang diễn ra từng phút, từng giờ, chúng ta không thể lường trước được biến động trên TTCN. Bản thân Martinez rất yêu Arsenal và nếu không có tình cảm đặc biệt với nửa đỏ thành London, chắn hẳn anh đã không chấp nhận cam phận ở lại Emirates lâu đến vậy. 
 
Emiliano Martinez và cuộc hành trình tìm kiếm sự thừa nhận hình ảnh
Để Martinez ra đi, Arsenal sẽ có thêm kinh phí chiêu mộ Partey và Aouar.

Ở tuổi 28, Martinez không còn nhiều cơ hội để chờ đợi. Ashton Villa chẳng thể so bì về đẳng cấp với Arsenal, nhưng quan trọng là ở Villa Park, Martinez sẽ được ra sân mỗi tuần tại Premier League. Qua đó hướng đến tham vọng trở thành người gác đền số một của ĐTQG Argentina, được chơi bóng cùng Lionel Messi. Tất nhiên mức thu nhập tại đội bóng mới cũng sẽ tăng lên đáng kể. Về phần mình, Arsenal sẽ nhận về tổng cộng 20 triệu bảng trong thương vụ này. Qua đó, Mikel Arteta sẽ có thêm kinh phí để tự tin chiêu mộ Thomas Partey từ Atletico Madrid hoặc Houssem Aouar từ Lyon. 
 
Xét cho cùng, đây là thương vụ hợp lý đến từ ba phía, cả Arsenal, Martinez lẫn Ashton Villa. Và đó cũng là lời kết ngọt ngào cho cuộc hành trình đi tìm kiếm sự thừa nhận của Martinez. Khi đến đây, Martinez chỉ là một thủ môn vô danh, nhưng ngày ra đi anh đã là một nhà vô địch. 
 
Đức Thịnh
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow