Emiliano Martinez: Cái ôm cảm xúc với Messi và sự công nhận cho người xứng đáng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 10/07/2021 11:49(GMT+7)

Zalo

Với Emiliano Martinez, sẽ chẳng có điều gì ngọt ngào hơn một lời chúc, rằng anh sẽ cùng Argentina giành chức vô địch Copa America năm nay, như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực của đoàn quân Lionel Scaloni.

Emiliano Martinez
 

William Shakespeare từng nói: “Mỗi người đều phải diễn rất nhiều vai trong cuộc đời. Nhưng đứng trước người họ yêu, trước điều họ thích, họ chỉ muốn được là chính mình, dù đó có là niềm vui hay nỗi buồn đi nữa”. Sau trận bán kết Copa America với Colombia, người ta nói thủ thành Emiliano Martinez chính là người hùng của Argentina. Nhưng với cá nhân, anh chỉ đang là một người hạnh phúc với bản ngã của riêng mình.
 
Một tờ báo thể thao nổi tiếng ở Argentina đã đăng bức ảnh cái ôm đặc biệt của đội trưởng Lionel Messi dành cho thủ thành Emiliano Martinez lên trang bìa với tiêu điểm bài viết: “Dành 10 năm thanh xuân tại Arsenal, 6 lần bị đem cho mượn, chưa bao giờ được đánh giá là một ngôi sao. Và bây giờ anh ấy cản phá 3 quả luân lưu để đưa Argentina đến trận chung kết Copa America. Anh ấy là Emiliano Martinez”.
 
Người ta bắt đầu truyền tai nhau câu chuyện về cuộc hành trình của một cầu thủ trẻ đến từ Buenos Aires, phiêu bạt khắp các CLB hạng dưới ở nước Anh theo dạng cho mượn để tích lũy từng chút kinh nghiệm. Cho đến khoảnh khắc cái ôm trọn vẹn cảm xúc như muốn nói lời cảm ơn của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử túc cầu giáo.
 
Nếu năm nay Argentina xuất sắc đánh bại đội chủ nhà Brazil ở trận chung kết, cái ôm đó sẽ đi vào lịch sử, là tiền đề để kết thúc những tháng năm “ác mộng” không danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia của Messi. Vào tháng 3/2021, Martinez từng phát biểu trước truyền thông: “Nếu Argentina giành được một danh hiệu, World Cup hay Copa America, tôi thậm chí còn vui cho Messi hơn là cho chính mình”. 
 
Và đó không phải là lời nói suông. Vinh quang cho cá nhân là một mưu cầu bình thường, nhưng nỗ lực để hướng đến thành công cho cả tập thể thì phải xuất phát từ sự đoàn kết.
 
Nếu Argentina vô địch, 3 cú bay người cản phá luân lưu của người hùng Martinez trước Colombia sẽ nằm yên trong một góc trang trọng nhất. Đó không phải một sự tâng bốc thái quá! Hãy cứ nhìn cái cách người hâm mộ Liverpool trân trọng khoảnh khắc “múa may quay cuồng” của Jerzy Dudek như một phần chiến tích lịch sử của đêm Istanbul huyền thoại thì rõ. 
 
Jerzy Dudek xuất sắc cản phá 2 quả 11m, còn Martinez cản phá tới 3 quả. Chỉ khác nhau ở chỗ, Jerzy Dudek đã chạm tay đến đỉnh vinh quang còn Martinez thì chưa. Trước mặt người gác đền sinh năm 1992 vẫn còn một thử thách cực đại mang tên Brazil. Mọi công sức sẽ “đổ sông, đổ biển” nếu sau cùng đội bóng xứ Tango không thể chạm danh vào chiếc cúp Copa America danh giá.
 
Martinez đã phải trải qua cuộc hành trình kéo dài gần một thập kỷ trên chặng đường tìm kiếm sự thừa nhận tại Arsenal. Với đội tuyển Argentina, quãng thời gian đó thậm chí còn lâu hơn. Quay ngược thời gian trở về quá khứ, chỉ cách đây vài năm, báo chí Argentina còn ra rả chỉ trích sự yếu kém của hàng phòng ngự Albiceleste theo một cách bất lực nhất. Rõ ràng ai cũng nhận ra điều đó. 

Emiliano Martinez
Emiliano Martinez chơi xuất sắc giúp Argentina tiến vào chung kết Copa America 2021. Ảnh: COPA AMERICA 2021 
 
Argentina là cái nôi sản sinh ra những chân sút huyền thoại, từ Alfredo di Stefano, Diego Maradona, cho đến vị thánh bảo hộ của sân Camp Nou – Messi. Thế nhưng hàng công xuất sắc bao nhiêu thì hàng phòng ngự của họ lại thiếu thốn nhân sự bấy nhiêu. Sau thời kỳ của những Roberto Ayala, Javier Zanetti hay Fernando Redondo, chưa bao giờ “tấm khiên chắn” của Argentina được đánh giá cao. 
 
Hàng thủ đã vậy, ngay đến vị trí trong khung gỗ cũng là một sự chắp vá đến khó tin. Thủ thành Sergio Romero, người chỉ ra sân vỏn vẹn 7 trận tại Premier League trong vòng 7 năm khoác áo Manchester United, từng có khoảng thời gian nghiễm nhiên là sự lựa chọn số một trong khung gỗ bất chấp phong độ. Hay như trường hợp của lão tướng Willy Caballero, người luôn mắc những sai lầm tai hại nhưng vẫn được lựa chọn bắt chính tại World Cup 2018, như một minh chứng cho sự khan hiếm tài năng của bóng đá Argentina.
 
Tuy nhiên, mọi thứ đã được thay đổi với phong độ xuất sắc của Martinez. Tính đến thời điểm hiện tại, Argentina chỉ lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn trong 5 trận đấu mà thủ thành cao 1,93m này bắt chính. Đó đều là trước các ứng viên sáng giá cho chức vô địch như Chile và Colombia. 
 
Martinez cho thấy không phải ngẫu nhiên anh về thứ ba trong cuộc đua găng tay vàng mùa trước tại Premier League, dù chỉ khoác áo đội bóng mới lên hạng như Aston Villa. Với số tiền 20 triệu bảng Anh, Aston Villa đã có cho mình một bản hợp đồng chất lượng, trực tiếp giúp đoàn quân của HLV Dean Smith trở thành đội bóng sở hữu hàng thủ tốt thứ 7 giải đấu.
 
Tuy vậy, điều đó không đồng nghĩa với việc người ta tiếp tục chế giễu Arsenal và xem thường những đóng góp của Bernd Leno trong màu áo đỏ trắng. Việc Martinez ra đi đơn giản là quyết định giúp cả hai bên được hạnh phúc. Mọi chuyện vốn dĩ đã là cái kết trọn vẹn sau trận tranh Community Shield đầu mùa giải năm ngoái. Thông điệp được thủ thành người Argentina đưa ra rất rõ ràng, rằng anh sẽ không chờ đợi thêm nữa. Hoặc trở thành người gác đền số một tại Arsenal, hoặc BLĐ đội bóng phải để anh ra đi. 

Emiliano Martinez
Emiliano Martinez cũng đã có những kỷ niệm tuyệt vời trong màu áo Arsenal
 
Về sau, khi đã chính thức trở thành người của Aston Villa, Martinez đã gửi lời cám ơn đến Mikel Arteta vì sự trung thực mà ông thầy cũ dành cho mình.
 
Martinez càng ngày càng xuất sắc, các Gooners cũng tự hào vì họ từng sở hữu một thủ môn như thế trong đội hình. Nhưng xét cho cùng, Martinez cũng không phải là đấng cứu thế. Dù có quyết định ở lại Emirates, anh cũng chẳng thể thay đổi số phận của Arsenal trong mùa giải qua. “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, câu nói này đúng với trường hợp của Martinez và Arsenal. 
 
Khi một cánh cửa khép lại thì một cánh cửa khác sẽ lại mở ra. Ðiều bạn cần làm là thôi không chờ đợi nơi cánh cửa đã đóng, hãy tìm một cánh cửa khác đang mở ra cho mình. Hãy cất giữ những kỷ niệm vào sâu trong tiềm thức để hướng đến những gì tốt đẹp. Cuộc sống là một guồng quay, sẽ chẳng làm sao đâu nếu màn đêm đen tối kia đang bao phủ bởi ánh sáng luôn đến đã thành quy luật. Tin tưởng rằng khi trải qua những ngày tháng ngày tháng khó khăn như hiện tại Arsenal sẽ trở lại với vị thế của mình đúng như câu nói “Chỉ vì ngược gió mà những cánh diều đã bay lên”.
 
Còn với Martinez, sẽ chẳng có điều gì ngọt ngào hơn một lời chúc, rằng anh sẽ cùng Argentina giành chức vô địch Copa America năm nay, như một sự tương thưởng xứng đáng cho nỗ lực của đoàn quân Lionel Scaloni. Tiến lên! Vì bạn xứng đáng!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow