Emile Smith Rowe và trọng trách tuổi 22

Tác giả CG - Thứ Năm 28/07/2022 18:17(GMT+7)

Zalo

Arsenal đang xây dựng tương lai dựa trên nòng cốt là những tài năng trẻ, trong đó có những cầu thủ trưởng thành từ chính học viện Hale End. Một trong số đó chính là Emile Smith Rowe, người đang khoác chiếc áo số 10 của CLB.

Emile Smith Rowe và trọng trách tuổi 22 1
 

Ở tuổi 22, Emile Smith Rowe có một trọng trách to lớn là khoác chiếc áo số 10 của Arsenal. Số áo đó từng được những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới ở thời của họ như Dennis Bergkamp, Robin van Persie hay Mesut Ozil sử dụng. Ngay cả một người không bao giờ có thể phát tiết hết tiềm năng cầu thủ của mình như Jack Wilshere thì cũng có lúc anh đã từng là một niềm hy vọng và cho thấy bản thân xứng đáng mặc chiếc áo số 10 của “Pháo thủ”.

Bởi thế, việc năm 2021 Arsenal trao số áo đầy áp lực này cho một cầu thủ mới 21 tuổi cho thấy hai điều. Thứ nhất chính là việc đội bóng chủ sân Emirates đang xây dựng một thế hệ cầu thủ mới bắt đầu bằng những cầu thủ trẻ mà ở đó họ chính là những hạt nhân với những số áo quan trọng. Và điều thứ hai chính là ban huấn luyện lẫn ban lãnh đạo Arsenal có một niềm tin to lớn ở Emile Smith Rowe rằng anh sẽ là một biểu tượng, một nguồn cảm hứng của đội bóng trong tương lai.

Smith Rowe hiểu trọng trách đi kèm với áp lực ấy, và anh sẵn sàng đón nhận. “Đó là một số áo đầy tính biểu tượng và rất nhiều cầu thủ xuất sắc đã sử dụng nó không chỉ ở Arsenal mà còn tại các CLB khác. Nhưng đó là thử thách mà tôi muốn vượt qua. Tôi muốn chứng minh bản thân có đủ năng lực để sử dụng số áo đó và hy vọng người hâm mộ có thể thấy tôi xứng đáng mặc nó”, tiền vệ trẻ người Anh chia sẻ trên tạp chí Mundial.

Bóng đá Anh đang có một lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng, đặc biệt trên mặt trận tấn công với nhiều gương mặt sáng giá. Nếu Manchester City có thể tự hào về Phil Foden, Chelsea có thể xây dựng Mason Mount thành một biểu tượng tương lai giống như Frank Lampard thì với Arsenal họ có bộ đôi tài năng đến từ Hale End là Bukayo Saka và Smith Rowe. Mùa giải 2021/22, Saka là chân sút số một của Arsenal ở Premier League với 11 bàn thắng (đồng thời cũng là chân kiến tạo số một đội bóng ở đấu trường này với 7 đường chuyền thành bàn). Xếp ngay sau Saka chính là Smith Rowe với 10 pha lập công.

Xét trên khía cạnh một đội bóng, khi hai chân sút hàng đầu của CLB chỉ lần lượt ghi 11 và 10 bàn thắng ở giải VĐQG cho thấy đội bóng đó đang không có một chủ công xuất sắc. Đó chính là vấn đề của Arsenal mùa bóng trước khi Pierre-Emerick Aubameyang sa sút phong độ một cách thảm hại trong khi phong độ ghi bàn của Alexandre Lacazette cũng không khá hơn. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh cá nhân, thành tích ghi bàn của Saka và Smith Rowe mùa giải 2021/22 là điểm nhấn tích cực của 2 cầu thủ này. Trước hết, hãy nhớ họ mới chỉ là những chàng trai ngoài đôi mươi, và thứ hai là họ không phải những tiền đạo cắm. 

Emile Smith Rowe và trọng trách tuổi 22 2
Emile Smith Rowe và Bukayo Saka là 2 biểu tượng tương lai của Arsenal. Ảnh: Getty Images

Với Smith Rowe, dù đa phần những bàn thắng của anh được ghi trong giai đoạn lượt đi của mùa giải khi ở lượt về, tiền vệ người Anh phần lớn xuất phát ở băng ghế dự bị do phong độ ấn tượng của Gabriel Martinelli, nhưng chắc chắn anh vẫn là một phần quan trọng trọng kế hoạch của HLV Mikel Arteta. Mùa 2021/22, Smith Rowe đã có sự cải thiện đáng kể ở khả năng dứt điểm so với mùa bóng 2020/21. 

Thống kê chỉ ra, mùa giải 2021/2022, anh có 10 bàn thắng ở Premier League, thực hiện trung bình 1,88 cú dứt điểm mỗi 90 phút, dứt điểm trúng mục tiêu 1,08 tình huống mỗi 90 phút, tỷ lệ dứt điểm trúng mục tiêu là 57,5% và có 0,27 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút. So với mùa giải 2020/21, cầu thủ người Anh có 2 bàn thắng ở Premier League, thực hiện trung bình 0,81 cú dứt điểm mỗi 90 phút, dứt điểm trúng mục tiêu 0,25 tình huống mỗi 90 phút, tỷ lệ dứt điểm trúng mục tiêu là 30,8% và có 0,13 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút.

Từ những con số thống kê này, chúng ta có thể nhận ra Smith Rowe đã cải thiện rõ rệt ở khía cạnh dứt điểm. Anh đã chịu khó dứt điểm hơn và độ hiệu quả cũng cao hơn hẳn. Đó có thể cũng là một lời lời gợi ý cho HLV Mikel Arteta về cách sử dụng cầu thủ mang áo số 10 của mình. 

Khả năng chuyền bóng và tung những đường chuyền mang tính “sát thương” là điều mà Smith Rowe cần cải thiện mà như chính anh thừa nhận: “Mùa trước tôi không có nhiều kiến tạo. Tôi đã tự xem lại băng hình trận đấu của mình, phân tích việc chọn thời điểm chuyền bóng và tôi thấy mình đã có thể chuyền đến những vị trí nào để tạo nhiều cơ hội hơn cho đồng đội”. 

Tuy nhiên, năng lực liên kết lối chơi bằng khả năng di chuyển, chọn vị trí thực sự là một điểm mạnh của Smith Rowe. Việc tiền vệ người Anh có nhiều bàn thắng hơn ở mùa giải 2021/22 không chỉ đến từ việc anh đã chịu sút bóng hơn mà còn xuất phát từ việc cầu thủ này biết cách di chuyển để có cho mình vị trí dứt điểm thuận lợi. 

Khi bắt đầu gây dựng được vị trí ở đội một trong mùa giải 2020/21, Smith Rowe thường được Arteta bố trí ở vai trò số 10. Tuy nhiên anh không thực sự nổi bật ở khả năng chuyền bóng để đảm nhiệm vị trí đó trong hệ thống của Arteta, và khi đã có một Martin Odegaard xuất sắc và phù hợp cho vai trò “số 10”, Smith Rowe được bố trí hoạt động bên cánh trái rồi xâm nhập vào các khoảng trống. Mùa giải này, khi Arsenal đã có một tiền đạo hoạt động không bóng xuất sắc là Gabriel Jesus, rất đáng để kỳ vọng phong độ ghi bàn của Smith Rowe sẽ cải thiện.

Emile Smith Rowe và trọng trách tuổi 22 3
Emile Smith Rowe từng không phải cầu thủ nổi bật nhất học viện Hale End nhưng anh đã vươn lên bằng ý chí và nỗ lực. Ảnh: Getty Images

Smith Rowe từng không phải là một tài năng nổi bật nhất của lò đào tạo Hale End. Anh thừa nhận rằng mình từng khá lười biếng và không có một chế động dinh dưỡng tốt nhất. Nhưng anh nhận ra vấn đề của mình, và bằng ý chí lẫn nghị lực to lớn, Smith Rowe đã lên đội một và được giao chiếc áo số 10. Freddie Ljungberg, cựu HLV đội trẻ Arsenal, từng nói Emile Smith Rowe “có những điều tôi muốn thấy ở một cầu thủ học viện Arsenal, một hình mẫu mà tôi muốn thấy ở học viện”. Ban lãnh đạo và ban huấn luyện của Arsenal hiện tại có lẽ cũng đang nhìn thấy điều đó khi những người như Smith Rowe hay Saka chính là tấm gương để các cầu thủ trẻ do chính đội bóng đào tạo ra noi theo.

Lúc này Emile Smith Rowe là một viên ngọc quý mà Arsenal vẫn đang cố gắng mài giũa để nó trở thành phiên bản sáng nhất. Mối lương duyên của cả hai được chờ đợi sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa đi cùng những thành công. Như chính Smith Rowe cũng khẳng định: “Nếu Arsenal muốn có tôi, tôi sẽ ở lại đây mãi mãi. Tôi biết điều đó sẽ nhiều chông gai, nhưng với cá nhân tôi thì tôi muốn ở lại đội bóng này mãi mãi”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow