Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink: Điều đáng tiếc là không thể cùng nhau giành danh hiệu

Tác giả CG - Thứ Ba 15/09/2020 17:30(GMT+7)

Zalo

Gudjohnsen giành chức vô địch Premier League thứ hai liên tiếp trước khi chuyển tới Barcelona vào năm 2006. Ông sẽ giành cú ăn ba dưới thời Pep Guardiola, tuy nhiên Mourinho mới là người có ảnh hưởng nhất với ông. “Chỉ là tôi và Jose có sự yêu quý lẫn nhau chứ tôi và Pep chẳng có vấn đề gì căng thẳng hết”. Với Hasselbaink, vẫn còn điều khiến ông lấn cấn. “Khi Mourinho tới, ta ngay lập tức biết mình sẽ giành chức vô địch. Chỉ là chúng ta chưa bao giờ làm được điều đó”, ông nói với Gudjohnsen.

Eidur Gudjohnsen như mọi khi, chắc chắn ông lập tức nhận ra người đồng đội cũ ăn ý của mình. Jimmy Floyd Hasselbaink ngồi chờ ở cánh gà và nở nụ cười.
 
Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink Tiếc vì không thể cùng nâng cúp hình ảnh
 
Sau đó họ xuất hiện trên sóng chương trình Sky Sports’ Transfer Talk podcast và tiết lộ họ trở thành một trong những cặp đôi tiền đạo nguy hiểm nhất như thế nào. Bộ đôi được tạo ra bởi Gianluca Vialli, định hình - và sau đó rạn nứt - dưới thời Claudio Ranieri trước khi chia tay nhau dưới thời Jose Mourinho.
 
1. “Tôi nói giọng Italy quyến rũ có được không?”
 
Gianluca Vialli đã ngay lập tức gây ấn tượng với cầu thủ 22 tuổi Eidur Gudjohnsen. “Cảm xúc của tôi như kiểu là trời ơi, tôi yêu quý ông ngay từ câu chào đầu tiên”.
 
Đó là mùa hè năm 2000 khi HLV trưởng Chelsea gọi cho Gudjohnsen để nói chuyện và chiêu mộ tiền đạo lúc đó đang khoác áo Bolton. Tuy nhiên Vialli không biết rằng từ lâu Gudjohnsen đã là một người hâm mộ của ông.
 
“Ông ấy không biết mình đã đối đầu bố tôi trong trận chung kết cúp châu Âu (Cup Winners’ Cup). Vialli thi đấu cho Sampdoria, bố tôi chơi cho Anderlecht. Họ đã đổi áo cho nhau vì tôi xin bố hãy lấy cho tôi chiếc áo của Vialli. Vì thế tôi không mất nhiều thời gian để được thuyết phục”, Gudjohnsen chia sẻ.
 
Tuy vậy mọi thứ đã có thể rất khác. “Ban đầu tôi nghĩ mình sẽ chuyển tới Liverpool. Gerard Houllier rất quan tâm đến tôi, ông có mặt ở những trận đấu của chúng tôi. Đó là một lựa chọn trước khi Chelsea xuất hiện. Và khi Luca gọi điện thì tôi đã biết câu trả lời của mình là gì”.
 
Jimmy Floyd Hasselbaink cũng bị một cuộc gọi điện lạnh lùng khác làm hấp dẫn. Khi đó ông đang trên xe buýt của Atletico Madrid đi tham dự trận chung kết Copa del Rey và không hề biết rằng điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của mình sẽ được quyết định khi ông bước xuống khỏi xe.
 
“Ông ấy chỉ muốn có năm phút với tôi để xem liệu tôi có quan tâm hay không. Mắt tôi sáng lên, một cuộc gọi tuyệt vời”, Hasselbaink tiết lộ. Cựu tiền đạo Hà Lan đã muốn chuyển tới Chelsea một năm trước đó nhưng Leeds United đã ngăn chặn cuộc chuyển nhượng vì họ không muốn bán ông cho một CLB khác của Anh. Lần này thì Vialli đã có được bản hợp đồng ấy.
 
“Đừng quên rằng Gianluca là một tiền đạo xuất sắc bởi vậy khi ông ấy gọi điện cho bạn và bạn đến CLB mà ông đang dẫn dắt là điều thật tuyệt vời”, Hasselbaink chia sẻ.
 
Vậy là Vialli đã đưa Hasselbaink và Gudjohnsen đến Chelsea, tuy vậy ông đã không có nhiều thời gian để làm việc với cả hai người. Ba tháng sau đó, danh thủ Italy bị sa thải.
 
Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink Tiếc vì không thể cùng nâng cúp hình ảnh
HLV Gianluca Vialli khi còn dẫn dắt Chelsea.
2. Lần này chính Gudjohnsen gọi cho Hasselbaink để tìm kiếm sự đảm bảo. “Tôi gọi điện cho người bạn tốt nhất của mình. Chúng tôi không thể nào tin được chuyện này. Khi đó chúng tôi chỉ vừa mới đến. Jimmy thì khác vì anh ấy tới với vị thế là tiền đạo chính. Trong khi đó tôi chỉ là cầu thủ phụ”, cựu tiền đạo Iceland chia sẻ.
 
Hasselbaink gia nhập Chelsea với mức phí kỷ lục của CLB khi ấy là 15 triệu bảng. Nhưng với Gudjohnsen - một cầu thủ trẻ từ Iceland vẫn chưa chứng minh được khả năng - ông sẽ phải chứng minh với HLV trưởng mới là Claudio Ranieri. Trong đội hình Chelsea khi ấy có một tiền đạo người Italy khác là Gianfranco Zola.
 
Gudjohnsen chỉ là cầu thủ dự bị và phải chờ đợi trước khi chiếm lĩnh lấy sân khấu chính. Tuy vậy có một yếu tố lớn ủng hộ Gudjohnsen chính là Hasselbaink thích chơi bóng với ông hơn. Cựu tiền đạo Hà Lan bày tỏ: “Gianfranco là một cầu thủ bóng đá xuất sắc. Kỹ thuật của anh ấy hoàn toàn tuyệt vời nhưng sự kết nối thì không tốt như giữa chúng tôi với nhau. 
 
Cái chính là chúng tôi muốn người kia thi đấu tốt. Nếu cậu ấy ghi bàn, tôi sẽ hạnh phúc với cậu ấy và ngược lại. Tôi di chuyển và cậu ấy sẽ tìm thấy tôi”.
 
Trong hai mùa giải sát cánh bên nhau, Gudjohnsen và Hasselbaink đã ghi 52 bàn trên mọi đấu trường.
 
“Đừng hiểu nhầm, chúng tôi thường đi ăn tối với nhau, bọn tôi và Gianfranco nữa. Chúng tôi rất gắn kết”, Hasselbaink tiếp tục. 
 
“Chúng tôi còn đánh bài với nhau nữa”, Gudjohnsen cho biết.
 
Tuy vậy ở trên sân không thể nào có chỗ cho tất cả. Hasselbaink nhún vai: “Chúng tôi sẽ ôm anh ấy. Chúng tôi yêu quý anh ấy và hiểu tại sao anh ấy lại hơi hờn dỗi. Anh ấy trân trọng việc đó. Chúng tôi muốn anh ấy là một phần cùng với mình. Chúng tôi không thể làm gì được. Chỉ có điều sự kết nối với anh ấy không tốt như giữa chúng tôi với nhau”.
 
Bộ đôi mới thi đấu hiệu quả, tuy vậy ở hậu trường Chelsea có một quả bom hẹn giờ đã được kích hoạt đến cuối mùa giải 2002/2003. Các cầu thủ được cảnh báo rằng nếu không thể giành quyền tham dự Champions League, một nửa đội hình sẽ bị bán. Chiến thắng trước Liverpool ở vòng đấu cuối cùng sẽ đảm bảo họ có nhiều tiền, bạn có thể hiểu điều này theo nhiều cách.
 
Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink Tiếc vì không thể cùng nâng cúp hình ảnh
 
3. “Tôi chẳng biết gì về Roman Abramovich cả. Ranieri chỉ bảo tôi rằng ông muốn trở thành nhà vô địch, điều điên rồ sẽ xảy ra”, Hasselbaink nói.
 
Gudjohnsen bổ sung: “Điều đó khiến chúng tôi nhận ra kể từ đó mình đang chịu áp lực ở mọi trận đấu vì ông ấy sẽ mua bất cứ ai có thể. Ông ấy có thể mua được danh hiệu Premier League”.
 
Abramovich đã cố gắng làm điều đó. Hernan Crespo và Adrian Mutu đến, Hasselbaink và Gudjohnsen được gọi lên nói chuyện với Ranieri. Hasselbaink chia sẻ: “Ông ấy bảo rằng ‘Jim này, tôi sẽ đưa về hai tiền đạo và thật khó để cậu thi đấu”.
 
Tuy vậy cựu tiền đạo Hà Lan rất kiên quyết. “Tôi nói với ông ấy ‘nghe này Quý ngài’ vì chúng tôi thường gọi ông ấy như vậy, ‘ông có thể đưa về bất cứ ai ông muốn vì tôi vẫn sẽ thi đấu thôi. Hãy làm những gì ông muốn và tôi vẫn ổn’”.
 
Còn câu trả lời của Gudjohnsen thậm chí còn thẳng thắn hơn: “Tôi nói rằng ‘không vấn đề gì thưa sếp, tôi nghĩ mình sẽ ở đây lâu hơn ông đấy’ - tôi đã không nói dối”.
 
Crespo đã không thể thích nghi với bóng đá Anh còn Mutu đã thể hiện bộ mặt thất vọng. Và lúc này Ranieri phải quay trở lại với cặp tiền đạo cũ để cứu lấy công việc của mình. Tuy vậy họ cũng không thể ngăn chặn điều không thể tránh khỏi. “Điều duy nhất có thể cứu ông ấy là vô địch Premier League”, Gudjohnsen khẳng định. Ranieri chỉ tại vị một mùa giải trong kỷ nguyên Abramovich.
 
Đây là lúc cho “người đặc biệt” xuất hiện.
 
Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink Tiếc vì không thể cùng nâng cúp hình ảnh
 
4. Giống như cách sự nghiệp của Gudjohnsen và Hasselbaink ở Chelsea bắt đầu, họ cũng nhận được những cú điện thoại để xác định tương lai tại CLB. Gudjohnsen đang ở Iceland thì nhận được cuộc gọi từ Jose Mourinho.
 
“Lúc đó tôi đang ngồi uống một chai bia cùng bạn bè trong kỳ nghỉ của mình. ‘HLV mới của cậu đây. Nếu cậu có bất cứ nghi ngờ gì về mùa giải kế tiếp thì tôi sẽ nói với cậu ngay bây giờ rằng cậu sẽ ở Chelsea mùa giải sau. Cậu sẽ thi đấu. Tôi chỉ cần cậu đạt phong độ cao nhất’.
 
Tôi đang cầm chai bia và không muốn uống nữa. Đó là điều tôi cần từ một HLV trưởng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như thế với Ranieri. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy HLV trưởng thực sự tin tưởng mình”, Gudjohnsen tiết lộ.
 
Hasselbaink thì nhận được cuộc gọi từ người khác là Peter Kenyon.
 
“Đó là cách bóng đá diễn ra. Khi CLB muốn có bạn thì HLV trưởng sẽ gọi cho bạn, khi CLB không muốn bạn thì giám đốc điều hành sẽ gọi cho bạn”, cựu tiền đạo Hà Lan nói.
 
Với sự xuất hiện của Didier Drogba và Mateja Kezman, trong đội sẽ không thể có chỗ cho tất cả. Hasselbaink sẽ rời Chelsea mà không có một danh hiệu lớn nào. “Tôi chưa bao giờ nói chuyện với Jose. Chưa bao giờ gặp ông ấy luôn”.
 
Eidur Gudjohnsen và Hasselbaink Tiếc vì không thể cùng nâng cúp hình ảnh

Với Gudjohnsen, một phần trong cuộc cách mạng của Mourinho, thì chiếc cúp bạc mới chỉ là khởi đầu. “Trong cuộc họp đội đầu tiên, tất cả chúng tôi nhìn nhau và nói sẽ vô địch Premier League. Cách nói chuyện của Jose khiến tôi tin ông ấy ngay từ giây đầu tiên”, cựu danh thủ Iceland bày tỏ.
 
Gudjohnsen giành chức vô địch Premier League thứ hai liên tiếp trước khi chuyển tới Barcelona vào năm 2006. Ông sẽ giành cú ăn ba dưới thời Pep Guardiola, tuy nhiên Mourinho mới là người có ảnh hưởng nhất với ông. “Chỉ là tôi và Jose có sự yêu quý lẫn nhau chứ tôi và Pep chẳng có vấn đề gì căng thẳng hết”.
 
Với Hasselbaink, vẫn còn điều khiến ông lấn cấn. “Khi Mourinho tới, ta ngay lập tức biết mình sẽ giành chức vô địch. Chỉ là chúng ta chưa bao giờ làm được điều đó”, ông nói với Gudjohnsen.
 
“Gudjohnsen đồng tình: “Điều hối tiếc duy nhất là quãng thời gian chúng ta ở Chelsea lại chưa từng được nâng cao danh hiệu nào cùng nhau”.
 
Dịch từ bài viết “The inside story of the fire and ice partnership” của tác giả James Dale trên Sky Sports.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow