Edu có thể mang lại thành công cho Arsenal như thế nào?

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 02/08/2019 10:54(GMT+7)

Zalo

Vị giám đốc kỹ thuật mới được bổ nhiệm của Arsenal có được nhiều kinh nghiệm khi còn ở Brazil. Và với việc có được công việc, anh đã biến lời tiên đoán của người đồng đội cũ Gilberto Silva trở thành sự thực.

Vị giám đốc kỹ thuật mới được bổ nhiệm của Arsenal có được nhiều kinh nghiệm khi còn ở Brazil. Và với việc có được công việc, anh đã biến lời tiên đoán của người đồng đội cũ Gilberto Silva trở thành sự thực.
 

Edu dua ra loi khuyen cho Arsenal
 
Edu đang đọc quyển sách Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, cha nghèo-ND) của Robert Kiyosaki thì Gilberto Silva nói với anh: "Cậu sẽ trở thành HLV trong tương lai. Cậu có một bản CV hoàn hảo đấy." Gần hai thập niên sau, lời tiên đoán của Gilberto Silva đã trở thành sự thực. Edu đã trở lại CLB cũ để trở thành giám đốc kỹ thuật với nhiệm vụ đưa Arsenal trở lại thời hoàng kim khi anh còn là cầu thủ. Trong đó phải kể đến mùa giải bất bại 2003-2004.
 
Có thể Edu không phải là một HLV thực sự trong từ điển của người Anh, nhưng tài quản lý của anh đã giúp anh có được công việc giám đốc kỹ thuật ngay khi giải nghệ. Cựu tiền vệ của Arsenal giải nghệ vào tháng 12 năm 2010 khi đang thi đấu cho Corithians, và chỉ 3 tháng sau, anh lập tức nhận được lời mời làm giám đốc kỹ thuật của đội bóng vùng Sao Paolo.
 
"Cậu ta không biết làm gì sau khi giải nghệ," Duiio Monteiro Alves, một trong những giám đốc mời Edu về làm việc ở Sao Paolo chia sẻ. "Tuy vậy, cậu ấy có đủ tố chất để trở thành một giám đốc tuyệt vời. Cậu ấy rất khác biệt: lịch sự, thông thạo nhiều ngôn ngữ và có nhiều kinh nghiệm ở Châu Âu. Một sự lựa chọn hoàn hảo."
 
Những tháng đầu tiên thực sự khó khăn. Corinthians có những cầu thủ tốt như Ronaldo và Roberto Carlos nhưng lại bị loại khỏi Copa Libertadores sau khi thất bại trước CLB Tolima của Colombia. Một trong những mục tiêu đầu tiên của Edu đó là đem trở lại sự điềm tĩnh trong phòng thay đồ và giải thích cho đội bóng cách vận hành.
 
"Khi anh ấy nhận lãnh công việc, mọi thứ rất rõ ràng," Chicao, cựu hậu vệ đội trưởng nhớ lại. "Anh ấy nói rằng anh dù là giám đốc, anh vẫn sẽ là bạn với các cầu thủ, rằng anh sẽ làm tất cả để đem lại sự yên bình cho đội bóng. Chúng tôi không thể đem những vấn đề này lên sân. Anh ấy đã hứa và làm được điều đó."
 
  Image result for edu brazil

Edu có được một mối quan hệ tốt với HLV Tite. Cùng nhau, họ giành được Copa Libertadores, chức vô địch Brazil, Club World Cup, Cup Paulista và Recopa. Thành công này giúp họ được lên đội tuyển vào năm 2016, làm việc bên cạnh Sylvinho, đồng đội cũ của Edu ở Arsenal, và Matheus Bachi, con trai của Tite.
 
"Edu biết cách phân bổ công việc," Bachi nói. "Lần đầu làm việc với nhau, anhy ấy yêu cầu tôi viết báo cáo. Tôi làm trôi chảy công việc đó và có được sự tín nhiệm của anh. Chúng tôi là một đội. Chúng tôi có một đội ngũ phân tích các tài năng đầy hứa hẹn của Corinthians. Anh ấy đọc các báo cáo, nghiên cứu mọi cầu thủ và đưa ra một danh sách cho Tite quyết định sẽ ký ai. Mọi người đều có phần việc của riêng mình."
 
Mauri Lima, HLV thủ môn dưới thời Edu, cũng ấn tượng không kém. "Cậu ấy lảm ất tốt khâu tổ chức ở hậu trưởng và tạo bầu không khí tốt cho các cầu thủ tỏa sáng. Khi chúng tôi giành được Club World Cup hồi năm 2012 với Corinthians, tôi gọi cậu ấy để chúc mừng. Chúng tôi làm việc cùng nhau trong 6 năm. Cậu ấy là người coi sóc cho một cuộc cách mạng. Tôi chưa từng chứng kiến một mối bất hòa nào giữa cậu ấy và bất cứ HLV nào. Cậu ấy có được sự tin tưởng của chủ tịch, cầu thủ và mọi thành viên trong ban lãnh đạo."
 
Khi Edu rời khỏi Corinthians để đến với ĐTQG Brazil, anh bị Andres Sanchez, chủ tịch CLB chỉ trích. Khi được hỏi về ý kiến của ông bởi trang The Observer, Sanchez chỉ nói: "Tôi không nói về cậu ta. Cứ để cậu ta vui đi." 
 
Tình bạn kết thúc ngay khi công việc mới của Edu được tuyên bố sau vài ngày, sau khi anh bác bỏ tin đồn đàm phán với LĐBĐ Brazil.
 
Edu lại ít thành công hơn trên cương vị điều hành CBF. Cấp độ trẻ của Brazil thi đấu không mấy thành công khi liên tiếp bị loại khỏi Giải U17 Nam Mỹ và Giải U20 Nam mỹ tổ chức vào năm nay dù có được những tài năng sáng giá. 2 năm trước, họ không thể đến được VCK U20 World Cup 2017. Trước khi Edu nắm quyền, các cấp độ trẻ của Brazil có thể triệu tập 3 giám sát kỹ thuật, còn hiện tại có một. Một năm dưới thời của anh, ĐT U20 không có được một HLV thực sự.
 
Ở cấp độ ĐTQG, vấn đề khởi đầu ở khâu chuẩn bị cho World Cup 2018. Lựa chọn nơi đóng quân ở Sochi thực sự tạo nên vấn đề cho Brazil vì khoảng cách rất lớn giữa các địa điểm tổ chức trận đấu. Ở vòng bảng, Brazil phải di chuyển một quãng đường 7,000km, tức là gấp 3 lần ĐT Argentina.
 
Edu bị chỉ trích vì cưng chiều Neymar quá nhiều. Khi World Cup kết thúc, Edu nói: "Chẳng dễ dàng gì cho Neymar. Rất khó khăn. Cậu ta chỉ là một cậu bé. Xin lỗi, cậu ta là một cầu thủ. Cậu ta là một cầu thủ xứng đáng nhận được lời khen ngợi." Anh thêm vào: "Tôi thấy tội nghiệp cho cậu ấu ở một vài thời điểm, vì những gì cậu bé này chịu đựng thật chẳng dễ dàng gì."
 
Rogerio Caboclo, tổng thư ký CBF, mất dần niềm tin vào Edu, vì thế thương vụ chuyển đến Arsenal thực sự rất đúng lúc. Với nhiều người, thử thách trước mắt Edu ở Arsenal khó khăn hơn rất nhiều ở Corinthians hay Brazil, vì tình hình hiện tại của Pháo Thủ. 3 năm liên tiếp họ không thể đến được Champions League, thêm vào đó là việc thiếu đi một nguồn tài trợ dồi dào để có thể cạnh tranh với các đối thủ.
 
Thế nhưng ở quê nhà Brazil, vẫn có nhiều người trong giới tin rằng anh có thể tạo ra một môi trường tốt để cải thiện Arsenal. Cựu chủ tịch Corinthians Roberto de Andrade nói: "Edu hiểu rõ công việc, bóng đá và mọi thứ quanh nó. Tôi nghĩ cậu ta có thể tạo nên được sự khác biệt. Ở Brazil mọi thứ khó hơn rất nhiều ở Anh. Cũng như ở Arsenal, chúng tôi không có nhiều tiền, nhưng cậu ấy vẫn giúp chúng tôi có được một đội hình tốt." 
 
Gilberto đồng ý nhưng cũng nói rằng cần phải có sự kiên nhẫn. "Thật sự đáng lo khi không thể cạnh tranh với các CLB trong việc ký kết với các cầu thủ tốt nhưng Arsenal cần phải có được 3 đến 4 bản hợp đồng," anh nói. "Sự khác biệt là rất lớn so với ĐTQG, cậu ấy sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Bạn thi đấu hàng tuần và được thử thách hằng ngày. Nhưng dần dần, cậu ấy sẽ quen với điều đó."
 
Việc bổ nhiệm Edu có được sự ủng hộ của Arsene Wenger, Gilberto Silva cũng đồng tình với ông thầy cũ của mình. "Arsene không thích các quyết định vội vã. Ông ấy có phong cách riêng, ông ấy coi sóc mọi thứ. Mọi thứ đều được tính toán, dù có rất nhiều thứ phải xem xét. Tôi cũng cảm thấy điều tương tự ở Edu. Cậu ấy rất cẩn thận và tính toán chi ly từng bước. Cậu ấy sẽ có được thành công ở Arsenal."
Edu có thể mang lại thành công cho Arsenal như thế nào hình ảnh
Edu và bản hợp đồng bom tấn của Arsenal Nicolas Pepe
Công việc mới này cũng giúp Edu tái hợp với Unai Emery. Bộ đôi này từng làm việc cùng nhau thời ở Valencia mùa 2008-2009. Khi đó CLB có David Villa, David Silva, Marchena và Raul Albiol. Nhưng Edu là cái tên có nhiều tiếng nói nhất. "Anh ấy là nhà lãnh đạo thật sự," cựu thủ môn Renan của Valencia chia sẻ. "Vì quá khứ cũng như thái độ của mình, anh ấy có được ảnh hưởng đó."
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "‘He calculates every step’: how Edu can bring success to Arsenal again" của tác giả Thiago Robelo đăng trên The Guardian.

KDNX
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow