Edouard Mendy: Thành đồng kiên cố của Chelsea

Tác giả CG - Thứ Tư 20/10/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Edouard Mendy là chốt chặn đáng tin cậy và ổn định bậc nhất nơi hàng phòng ngự của Chelsea. Và sự hiện diện của anh nơi khung gỗ The Blues ngày càng quan trọng.

Với người dân Senegal, Edouard Mendy là một thần tượng đích thực. Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia vào tháng 6 vừa qua, những đứa trẻ đã chạy theo xe của Mendy chỉ để được nhìn thấy anh. Khi xe đến khách sạn của đội, toàn bộ các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển Senegal đã có mặt ở đó để chào đón, chúc mừng thủ thành châu Phi đầu tiên được nâng cao chức vô địch Champions League.
 
Mùa giải trước, Edouard Mendy thực sự vụt sáng. Thực tế anh đã chơi tốt ở Rennes, nhưng kể từ khi chuyển đến Chelsea, hàng loạt những pha cứu thua xuất thần được diễn ra trước sự chứng kiến của đại đa số cổ động viên toàn cầu và lên ngôi vô địch Champions League, người gác đền Senegal thực sự trở thành người hùng trong mắt các cổ động viên Chelsea.
 
Và điều đó khiến anh được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất năm của UEFA, có tên trong danh sách ứng cử viên thủ môn xuất sắc nhất của lễ trao giải Quả bóng Vàng. Nhưng chừng đó là chưa đủ. Những đồng đội của anh ở cả CLB lẫn đội tuyển đều bày tỏ sự bức xúc khi Mendy không có tên trong danh sách 30 ứng cử viên Quả bóng Vàng. “Không thể chấp nhận được. Tôi không hiểu sao cậu ấy lại không có tên trong danh sách 30 ứng viên Quả bóng Vàng”, Sadio Mane nhận định.

Edouard Mendy
 
Với những người hâm mộ của Mendy, họ có lý do để cùng chung thắc mắc với Mane. Sự xuất hiện của Mendy ở mùa giải trước đã hoàn toàn giải quyết nỗi lo ở vị trí gác đền Chelsea khi Kepa thi đấu thiếu ấn tượng. Đến mùa giải này, phong độ đó vẫn được duy trì. Trước trận đấu với Brentford tuần trước, thống kê mà The Athletic thu thập trong toàn bộ các thủ môn có từ 500 phút ra sân trở lên tại Premier League và tính số lượng các càn thua không tính 11m (bao gồm cả phản lưới nhà), Mendy là người nhận ít bàn thua nhất (1) và có tỷ lệ ngăn chặn bàn thua cao nhất (2,1).
 
Đến trận đấu với Brentford, người gác đền 29 tuổi lại tiếp tục làm xuất sắc nhiệm vụ của mình. Anh đã thực hiện tổng cộng 6 pha cứu thua và 5 tình huống trong đó là ở trong vòng cấm. Ở trận đấu giữa Brentford và Chelsea cuối tuần trước, đội chủ nhà thực sự đã thi đấu ấn tượng và lấn lướt Chelsea trong hiệp 2, đặc biệt là khoảng thời gian 20 phút cuối cùng.
 
Một vài con số thống kê giữa Brentford và Chelsea sau đây có thể nói lên sự lất lướt của đội chủ nhà. Bàn thắng kỳ vọng: 19,5 - 0,27; dứt điểm: 17 - 5; dứt điểm chính xác: 7 - 1; cơ hội ngon ăn: 2 - 0; chạm bóng trong vòng cấm đối phương: 40 - 20. Cần thừa nhận rằng “Những chú ong” có phần đen đủi khi có tới 2 cú dứt điểm dội khung gỗ, song chính Mendy là “hung thần” ngăn cản thầy trò Thomas Frank có được chiến thắng.
 
Sự dẻo dai cùng phản xạ nhanh như điện của Mendy là thứ từng gây ấn tượng với người hâm mộ thì nay nó vẫn khiến khán giả phải trầm trồ. Chiều cao tốt cùng khả năng phản xạ, bay nhảy giúp anh làm chủ gần như mọi tình huống bóng dù ở trên không hay dưới đất. Cộng thêm sự huấn luyện của đội ngũ HLV thủ môn Chelsea cũng như Cố vấn Chuyên môn và Kỹ thuật Petr Cech, Edouard Mendy luôn duy trì trạng thái phong độ rất ấn tượng.

Edouard Mendy
Edouard Mendy là chốt chặn uy tín trong khung gỗ the Blues. Ảnh: Getty Images
 
Cựu thủ thành Robert Green chia sẻ quan điểm có phần hơi cực đoan như sau: “Việc không ai thực sự viết về Mendy lại là lời khen lớn nhất bạn có thể dành cho cậu ấy. Chẳng phải đó là điều bạn muốn từ một thủ môn sao? Cậu ấy là mẫu cầu thủ bạn sẽ không hoàn toàn trân trọng cho đến khi cậu ấy rời đi”.
 
Nói như Green có phần hơi quá. Nhưng đúng là nếu có điểm gì đó có thể lấy làm điểm yếu của Mendy thì chính là việc anh không phải một thủ môn chơi chân giỏi. Ngày nay, các đội bóng ngày càng có xu hướng triển khai bóng từ hàng phòng ngự, ngoài ra việc các CLB gây áp lực tầm cao không còn là điều mới mẻ. Chính vì thế, thủ môn luôn phải trong tư thế sẵn sàng tung một đường chuyền có ý đồ rõ ràng từ vị trí của mình hoặc bình tĩnh xử lý để thoát khỏi sự vây ráp của đối thủ.
 
Mendy không phải một thủ thành sử dụng chân tốt trong những tình huống như thế. Nhưng nếu lấy nó để làm thước đo chính, thậm chí lấn át cả khả năng cản phá, ra vào và phản xạ là điều thiếu công bằng. Robert Green tin Mendy đang bị đối xử bất công bởi khá giả kỳ vọng anh sẽ sánh ngang với Ederson hay Alisson, những người gác đền của hai đội bóng lớn khác của nước Anh.
 
“Việc mọi người không nói về cậu ấy nhiều có lẽ phần nào đó liên quan đến việc cậu ấy không phải thủ môn chuyền bóng tốt nhất, điều mà mọi người thường tìm kiếm nhiều hơn ở thủ môn thời nay. Họ đánh giá thủ môn dựa trên khả năng phân phối và nhiều người nói cậu ấy không đủ giỏi”, cựu thủ thành Chelsea và West Ham chia sẻ.
 
“Cậu ấy rất chủ động trong việc đưa ra quyết định. Tầm vóc cơ thể giúp cậu ấy rất nhiều, nó giúp cậu ấy vươn tay chạm bóng và làm những điều mà người khác không thể. Hơn nữa, thái độ của cậu ấy rất tốt”, Green nhấn mạnh. Dù có được vinh danh ở giải thưởng gì hay không đi chăng nữa, Edouard Mendy cũng đã thực sự xuất chúng trong thời gian qua.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow