Edinson Cavani: Mãnh hổ không chịu khuất phục

Tác giả CG - Chủ Nhật 16/06/2019 19:33(GMT+7)

Zalo

Như một nghịch lý giống biết bao điều trái ngang trong cuộc sống, Edinson Cavani - tiền đạo 32 tuổi vẫn chưa có một pha lập công nào ở Copa America qua 3 lần tham dự trong các năm 2011, 2015 và 2016.

Edinson Cavani, anh ở đâu trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất thế giới?

 
Edinson Cavani Mãnh hổ không chịu khuất phục hình ảnh
Edinson Cavani
Anh đã cống hiến những năm tháng tươi đẹp của sự nghiệp trong màu áo Paris Saint-Germain nhưng chưa bao giờ được tất cả thừa nhận đúng khả năng hay là nhân vật số một ở đội bóng này. Khi còn Zlatan Ibrahimovic, anh phải chấp nhận đá dạt cánh để nhường vị trí trung phong cắm cho tiền đạo người Thụy Điển. 
 
Tới khi cựu cầu thủ Inter Milan ra đi, túi tiền của hoàng gia Qatar lại mang về sân Parc des Princes những chân sút mới trẻ trung hơn, có tầm ảnh hưởng về thương hiệu hơn và quan trọng là có chuyên môn để đánh bóng tên tuổi. Ở Napoli, nơi có những cổ động viên chân chất và cực đoan, Cavani được làm số một trong đội hình. Còn tại Paris hoa lệ, dù vẫn ghi bàn đều đặn nhưng tâm điểm chú ý không phải anh mà là những Neymar, Kylian Mbappe.
 
Đã 32 tuổi, Cavani biết mình không thể so về sức với những người đồng đội trẻ hơn. Và ở tuổi 32, El Matador thừa hiểu bản thân không còn nhiều thời gian để tung hoành. Đầu năm 2019, anh từng chia sẻ một cách lấp lửng trên tờ Le Parisien rằng: “Thời điểm này, tôi sẽ thi đấu tới khi hết hợp đồng (vào năm 2020) và có thể đó cũng là kết thúc sự nghiệp. Lúc đó, tôi đã 33 và chuẩn bị bước sang tuổi 34 rồi. Tôi không chắc liệu có tiếp tục thi đấu sau năm 2020 và ở Paris nữa hay không”.
 
Cavani
 
Do đó, cũng không thể loại trừ khả năng Copa America 2019 là giải đấu cuối cùng của Cavani trong màu áo đội tuyển Uruguay. 44 bàn thắng sau 106 trận, Cavani đang đứng thứ hai trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của Uruguay, xếp sau người đồng đội Luis Suarez và đứng trên đàn anh Diego Forlan.
 
Cavani xứng đáng là hình mẫu của mọi cầu thủ: một người không chiêu trò, không cá nhân, đầy trách nhiệm và không chịu khuất phục. Suarez và Cavani đều là những chân sút xuất sắc và luôn thể hiện sự tập trung tối đa, sự khát khao trong từng trận đấu.

Nhưng nếu tiền đạo của Barcelona ranh mãnh hay nói chính xác hơn là như hóa thành một con quỷ xảo trá trên sân thì Cavani điềm đạm, lạnh lùng hơn nhiều so với đối tác. Người ta chỉ thấy anh chạy rất nhiều và rồi khi cơ hội tới, “bum”, bóng đã lăn vào lưới, Cavani nở nụ cười tươi trên khuôn mặt góc cạnh đầy nam tính lúc ăn mừng bàn thắng hoặc cũng có khi làm động tác bắn súng như một tay xạ thủ thiện nghệ, miệng hét lên kiêu hãnh.
 
tien dao Edinson Cavani
 
Nhiều người tin rằng ở World Cup 2018, Uruguay có thể đã có nhiều cơ hội đánh bại đội tuyển Pháp hơn nếu Cavani không chấn thương ở vòng tứ kết. Trước đó tại vòng 16 đội, chân sút đang khoác áo Paris Saint-Germain đã khiến người Bồ Đào Nha phải nín lặng với cú đúp vào lưới Rui Patricio trên sân Fisht Olympic.
 
Bàn thắng đầu tiên, Cavani mở cánh sang trái cho Suarez rồi xâm nhập vào vòng cấm. Raphael Guerreiro dù đã để mắt tới anh nhưng như thể có thần giao cách cảm với nhau, ngay khi Suarez đặt trụ để tung một quả treo bóng, Cavani lập tức thoát người, đón điểm rơi hoàn hảo và đánh đầu mở tỷ số. Còn bàn thắng thứ hai là một pha lập công bằng cú đặt lòng một chạm mượt mà ngay khu vực 16 m. Hai pha lập công đều rất điển hình của anh.
 
Tham dự 3 kỳ World Cup, Cavani đã ghi tổng cộng 5 bàn thắng. Tuy nhiên như một nghịch lý giống biết bao điều trái ngang trong cuộc sống, tiền đạo 32 tuổi vẫn chưa có một pha lập công nào ở Copa America qua 3 lần tham dự trong các năm 2011, 2015 và 2016. Năm 2011, Uruguay lên ngôi vô địch nhưng El Matador chỉ là nhân vật phụ trong đội hình. 
 
Giải đấu 2015 kết thúc với Cavani một cách cay đắng bằng tấm thẻ đỏ trong trận tứ kết gặp Chile, đội sau đó lên ngôi vô địch. Trước trận đấu đó một ngày, người cha của anh say xỉn rồi lái xe gây chết người. Còn Copa America 2016, Uruguay cay đắng dừng bước ngay từ vòng bảng. 
 
Nhưng nghịch lý hay nghịch cảnh chỉ càng trui rèn sự bền gan và bản lĩnh của con người mà thôi. Vẻ đẹp của bóng đá chính là tinh thần chiến thắng, tinh thần fairplay; ngoài ra nét đẹp của môn thể thao vua còn nằm ở ý chí và cả những giọt nước mắt.
Cavani chia se sau tran thua Phap
 
Trong cuộc phỏng vấn với kênh TV Ciudad của Uruguay trước thềm Copa America 2019, nhà báo, người dẫn chương trình Mario Bardanca đã cho Cavani xem một đoạn video của Omar Feris – một người bạn của gia đình anh – đứng trước sân vận động ở thành phố Salto, nơi chân sút đang khoác áo PSG từng chạy những bước đầu tiên với trái bóng, và gọi anh là “một con người tuyệt vời, một người cha tốt, một đứa con người, một hình mẫu cho mọi cầu thủ trẻ”.
 
Cavani đã bật khóc, một chân sút nam tính và lạnh lùng cũng có thể rơi nước mắt vì những điều thân thương nhất nằm sâu trong trái tim. Hãy tiếp tục giành những giọt nước mắt đó sau khi đã giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng như một dấu mốc không thể xóa nhòa trong màu áo La Celeste, để luôn làm một cầu thủ bình dân nhưng đầy kiêu hãnh.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow