Edinson Cavani: Khi đẳng cấp lên tiếng

Tác giả CG - Thứ Hai 30/11/2020 11:11(GMT+7)

Zalo

Các tiền đạo trẻ rất cần học hỏi Edinson Cavani. Rashford, Greenwood hay Anthony Martial vẫn còn trẻ và có tài năng, song giờ đây họ đã có một sự cạnh tranh cần thiết cũng như một người đàn anh đầy đẳng cấp và kinh nghiệm để nhìn vào.

Edinson Cavani Khi đẳng cấp lên tiếng hình ảnh
 
Edinson Cavani đang đối diện với nguy cơ treo giò 3 trận. Sau chiến thắng trước Southampton mà tiền đạo Uruguay là người hùng, anh đã chia sẻ lên Instagram lời chúc của một người bạn và trả lời lại bằng từ ngữ nhạy cảm liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc. Tuy đã xóa nó đi, song BBC cho biết Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã xem xét điều này. 
 
Một án phạt treo giò là thứ mà Cavani có thể phải nhận dù anh không có ý đồ phân biệt chủng tộc. Ví dụ từ Bernardo Silva vẫn còn đó khi vào năm ngoái, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã bị cấm thi đấu 1 trận vì trêu Benjamin Mendy trên mạng xã hội mà FA cho rằng đó là hành vi phân biệt chủng tộc, ngay cả khi bản thân Mendy đã đứng ra bảo vệ đồng đội của mình.
 
Nếu Cavani phải ngồi ngoài vì sự cố như vậy, đó chắc chắn là điều đáng tiếc với Manchester United, nhất là sau màn trình diễn của anh trước Southampton vừa qua. Chỉ cần hơn 45 phút, tiền đạo 33 tuổi đã chứng minh giá trị của bản thân và cho thấy vì sao đội bóng chủ sân Old Trafford lại đưa anh về. 
 
Một tiền đạo đã ngoài 30, một bản hợp đồng được hoàn thành trong ngày cuối cùng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè dễ khiến bị đặt nhiều nghi ngờ, song El Matador đã đập tan mọi hoài nghi. Khuôn mặt nhăn lại, miệng hét lớn sau khi ghi bàn, từng đường gân lộ rõ trên cơ thể rắn rỏi, Cavani giống như một sư tử gầm vang khẳng định quyền lực trên thảo nguyên của mình. Manchester United cần một tiền đạo có cả đẳng cấp lẫn kinh nghiệm như thế và Cavani đã đáp ứng điều đó.
 
Phải nói rằng Manchester United có một hiệp 1 không đến nỗi nào dù phải nhận 2 bàn thua. Họ đã tổ chức triển khai ổn với sơ đồ kim cương 4-3-1-2 và có những cơ hội tương đối thuận lợi cho mình, song những Mason Greenwood hay Bruno Fernandes đều không thể đưa bóng vào lưới của thủ thành Alex McCarthy. Trong khi đó, 2 bàn thua từ 2 tình huống cố định đã khiến họ rời sân trong hiệp 1 với thế bị dẫn trước.
 
Và sau đó là lúc Cavani xuất hiện.
 
Edinson Cavani Khi đẳng cấp lên tiếng hình ảnh
 
“Cậu ấy là một số 9 luôn muốn xuất hiện giữa 2 cột dọc khung thành. Cậu ấy luôn trong trạng thái sẵn sàng di chuyển. Cậu ấy muốn đứng trước mặt bạn”, đó là chia sẻ của HLV Ole Gunnar Solskjaer về tiền đạo người Cavani sau trận đấu.
 
Phút 55, Cavani có cơ hội đầu tiên từ đường chuyền của Donny Aan de Beek. Anh xoay người dứt điểm trong vòng cấm, song bóng đi vọt xà ngang đáng tiếc. Nhưng ngay trước cú sút đó là tình huống anh lùi xuống chủ động bật tường cho Bruno Fernandes.
 
4 phút sau, nhận bóng ở bên cánh phải từ Aaron Wan-Bissaka, quan sát thấy Fernandes đang có khoảng trống thuận lợi giữa 2 trung vệ Southampton, Cavani tung quả tạt tầm thấp vào trong vòng cấm. Tiền vệ người Bồ Đào Nha khống chế gọn gàng và dứt điểm rút ngắn tỷ số cho đội khách.

Nhưng một ngày tuyệt vời của Cavani tất nhiên không thể nào dừng lại ở đó. Ban lãnh đạo, ban huấn luyện và người hâm mộ “Quỷ đỏ” kỳ vọng anh sẽ mang về bàn thắng, và anh đã làm được. Cả hai pha lập công của tiền đạo người Uruguay đều là những cú đánh đầu điêu luyện, song nó là hệ quả nhờ khả năng di chuyển và sự nhạy bén trong vòng cấm của một chân sút lão luyện đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Paris Saint-Germain.
 
Trong bóng đá có một chiến thuật khá cơ bản đó là cầu thủ tấn công hãy ngay lập tức ập vào khung thành ngay khi đồng đội vừa dứt điểm, như vậy sẽ làm tăng cơ hội cho chúng ta ăn những tình huống bóng hai. Cốt lõi của lý thuyết này là cầu thủ cần phải biết di chuyển thật nhạy bén và luôn hành động từ trước khi trái bóng rời khỏi chân đồng đội. Hai bàn thắng của Cavani trước Southampton là minh chứng cho điều đó.
 
Phút 73, sau khi Alex Telles thực hiện quả đá phạt góc, bóng được thủ thành McCarthy phá ra trước vòng cấm trước khi Fred chuyền cho Bruno Fernandes. Tất cả còn đang nhìn tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ đưa ra quyết định gì, nhiều khả năng có thể là một cú sút xa bởi đó là khoảng cách và tình huống thuận lợi.
 
Edinson Cavani Khi đẳng cấp lên tiếng hình ảnh
 
Nhưng ngay khi Fernandes lấy đà chuẩn bị ra chân, Cavani đã mở cơ thể, thoát khỏi cầu thủ kèm cặp và di chuyển về hướng trước mặt của thủ môn bên phía Southampton. Cú sút xa của Fernandes khiến bóng đập chân đối phương đổi hướng, và Cavani đã ở một vị trí thuận lợi để sẵn sàng cho một cú đánh đầu nhạy cảm.
 
Trên trường quay của Sky Sports, cựu tiền đạo Jimmy Floyd Hasselbaink không kiệm lời tán dương: “Vấn đề chính là pha di chuyển, mọi tiền đạo trẻ phải nhìn cậu ấy để học hỏi. Tất cả phụ thuộc vào khả năng di chuyển. Cậu ấy phán đoán trước, cậu ấy luôn sẵn sàng di chuyển, cậu ấy biết trái bóng sẽ đi đến đâu và đánh đầu đưa nó vào lưới”.

Đến phút 90+2, Rashford có bóng bên cánh trái. Cavani lúc này đứng sau trung vệ Jannik Vestergaard. Trong bài viết trên The Athletic, cây bút Carl Anka phân tích về bàn thắng này như sau: “Khả năng di chuyển của Cavani là mẫu mực cho bất cứ tiền đạo nào thực hiện một pha chạy chỗ đón quả tạt ở cột gần. 
 
Trước hết là tính thời điểm, anh chỉ quyết định di chuyển sau khi Vestergaard đã nhìn mình và khi sự chú ý của Bednarek (trung vệ còn lại của Southampton, người đứng trước Cavani) chú ý đến quả tạt. Điều đó có nghĩa một trung vệ không biết anh ở đâu và một người còn lại thì cứ nghĩ rằng anh ta đã biết. 
 
Tiếp theo là góc di chuyển. Hãy chú ý đến vị trí Cavani bắt đầu chạy và nơi anh dứt điểm. Anh đã chiếm lĩnh không gian trước khi đánh đầu và một lần nữa hạ thấp người, xoay cổ để biến một cơ hội tốt trở thành cơ hội tốt hơn”.
 
Phải công nhận rằng Rashford đã tạt một đường bóng tốt, song đúng là nó chỉ được chuyển hóa thành bàn thắng nhờ sự thông minh của Cavani. Thống kê của Opta chỉ ra Cavani là cầu thủ Manchester United đầu tiên đóng góp dấu giày trực tiếp vào 3 bàn thắng trở lên trong một trận đấu tại Premier League khi vào sân từ ghế dự bị kể từ sau khi Solskjaer ghi 4 bàn vào lưới Nottingham Forest tháng 2 năm 1999. 
 
Edinson Cavani Khi đẳng cấp lên tiếng hình ảnh

Solskjaer cả sự nghiệp nổi danh nhờ vị thế một “gà son” từ ghế dự bị, và trận đấu vừa qua ông cũng đã thực hiện một sự thay đổi người chính xác giống như năm xưa người thầy Sir Alex Ferguson từng biết bao lần tung ông vào sân ở giữa trận. 
 
Có thể nói Hasselbaink đã đúng, các tiền đạo trẻ rất cần học hỏi Cavani. Rashford, Greenwood hay Anthony Martial vẫn còn trẻ và có tài năng, song giờ đây họ đã có một sự cạnh tranh cần thiết cũng như một người đàn anh đầy đẳng cấp và kinh nghiệm để nhìn vào. Họ cần học từ tiền đạo người Uruguay những kỹ năng cần thiết để trở thành một cây săn bàn đích thực cũng như “sự tỉ mỉ của cậu ấy trên sân tập, phòng thay đồ hay các bữa ăn” như lời HLV Solskjaer chia sẻ.
 
Đặc biệt trong bối cảnh Martial đang gặp vấn đề lớn với khả năng săn bàn khi chưa có pha lập công nào ở Premier League mùa giải này thì Cavani chính là một người đáng tin cậy để chiến lược gia người Na Uy trông vào.
 
Sau tất cả, vẫn là một câu nói quen thuộc nhưng kinh điển: Gừng càng già càng cay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow