Edin Dzeko không vĩ đại nhưng lịch sử Roma có tên anh

Tác giả CG - Thứ Tư 17/03/2021 17:43(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay, Edin Dzeko đã bước sang tuổi 35, hợp đồng giữa anh và Roma sẽ hết hạn vào năm sau. Có lẽ khi quyết định tước băng đội trưởng của Dzeko, ban lãnh đạo đội bóng đã quyết định hướng tới một tương lai không có tiền đạo người Bosnia.

Edin Dzeko không vĩ đại nhưng lịch sử Roma có tên anh hình ảnh
 
“Không gì có thể sánh với Rome, không gì hết. Mọi người ở đây phát điên về bóng đá theo cách tích cực. Những sự kỳ vọng ở Đức rất lớn, ở Anh lớn hơn một chút nhưng không gì có thể sánh với Rome. Đây là một thành phố đặc biệt, ở đó có một kết nối đặc biệt với CLB và mọi người sùng bái nó”, Edin Dzeko chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Guardian vào năm 2017.
 
Đến nay, tiền đạo người Bosnia và Herzegovina đã khoác áo AS Roma hơn 5 năm, là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ ba trong lịch sử CLB dù thậm chí còn không nằm trong top 10 những cầu thủ khoác áo Giallorossi nhiều nhất. “Không gì có thể sánh với Rome”, nhưng những năm vừa qua đã rất nhiều lần tưởng như Dzeko đã rời khỏi thành phố này. Đã có nhiều thời điểm, tưởng như anh đã tiến rất gần tới Inter hay Juventus rồi cuối cùng vẫn không có thương vụ chuyển nhượng nào được thực hiện. Dzeko vẫn ở lại, làm đầu tàu của đội bóng. Suy cho cùng, anh vẫn là một tiền đạo hàng đầu, dù có cảm giác vẫn bị đánh giá thấp hơn khả năng thực tế.
 
Mùa giải 2016/2017, 29 bàn thắng của anh ở Serie A không chỉ đưa Roma cán đích vị trí thứ hai mà còn giúp anh giành danh hiệu vua phá lưới. Không cổ động viên Roma nào có thể quên siêu phẩm của anh trước Chelsea mùa giải sau đó, một cú vô lê xuất sắc trên mọi khía cạnh. 
 
“Bàn thắng vào lưới Chelsea đẹp hơn mọi bàn thắng khác tôi đã ghi vì mọi phương diện: khoảng cách, kỹ thuật, sức mạnh, tất cả mọi thứ. Khi nhìn những bàn thắng, tôi thích nhìn cả kết quả và giải đấu. Đây là Champions League, giải đấu cấp CLB lớn nhất thế giới”, tiền đạo người Bosnia nói về pha lập công ấy. Và nói tới Champions League thì Dzeko cũng đã có mặt để chứng kiến ngày lịch sử khi Roma lội ngược dòng trước Barcelona. Bàn thắng của Kostas Manolas sẽ mãi được nhớ tới, nhưng cũng đừng quên Dzeko có một trận đấu hay như thế nào.

Edin Dzeko không vĩ đại nhưng lịch sử Roma có tên anh hình ảnh
 
Dzeko cùng thế hệ với những Luis Suarez, Sergio Aguero, Robert Lewandowski, Edinson Cavani - những tiền đạo giỏi nhưng phần nào đó thành tích của họ luôn bị lu mờ bởi những tiêu chuẩn mà Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo tạo ra. Và Dzeko còn bị lu mờ hơn nữa khi anh khoác áo Roma - một đội bóng nhiều bất ổn suốt những năm qua dưới thời các ông chủ Mỹ. Dzeko càng ghi bàn, càng đá hay thì các cổ động viên Roma càng lo một ngày anh sẽ rời đi. Hãy nhớ anh là đội trưởng đầu tiên của Roma không phải người địa phương kể từ sau khi tiền đạo Abel Balbo rời đội vào năm 1998.
 
Nhưng Dzeko không phải là không thể chạm tới. Suy cho cùng, anh đâu phải là Francesco Totti? Đến cả Alessandro Florenzi - một người sinh ra và lớn lên ở Rome, trưởng thành từ học viện của Roma, mang trong mình dòng máu và niềm tự hào của Roma, được xem là đội trưởng tương lai từ khi Totti lẫn Daniel De Rossi vẫn còn thi đấu - còn bị đẩy đi thì Dzeko chưa thể so được dù xét về những đóng góp của anh là không cần bàn cãi.
 
Có lẽ việc tiền đạo người Bosnia trở thành đội trưởng Roma sau khi Florenzi rời đi giống như một bước đệm mà đội bóng buộc phải thực hiện. Quả thực thời điểm đó chẳng ai phù hợp hơn anh: một tiền đạo đã khẳng định được năng lực, có kinh nghiệm làm thủ lĩnh trong khi Lorenzo Pellegrini vẫn còn trẻ. Nói cách khác, Dzeko làm đội trưởng Roma đơn giản vì không ai phù hợp hơn và phần nào cũng là cách ban lãnh đạo Roma giữ anh ở lại trước những lời chèo kéo của các đội bóng khác. Mùa hè 2019, HLV Antonio Conte đã liên lạc và cực kỳ muốn đưa anh về Inter. Trước đó vài năm, chiến lược gia người Italy cũng từng rất muốn đưa anh về Chelsea. Còn năm ngoái, Juventus cũng đã đưa ra lời đề nghị.

Nhưng khi Dzeko xảy ra mâu thuẫn với HLV Fonseca và sau đó bị tước băng đội trưởng, có cảm giác tương lai của anh sẽ không còn ở Roma nữa. Mâu thuẫn giữa hai bên bắt đầu nổ ra sau trận thua Spezia ở Coppa Italia - trận đấu mà Roma bị xử thua vì phạm sai lầm ngớ ngẩn là thay quá số người quy định. Lãnh đội Gianluca Gomber - một người được lòng các cầu thủ - bị sa thải và Dzeko dẫn đầu các cầu thủ phản đối. Anh bị gạt ra ngoài, tước băng thủ quân và phải tập luyện một mình. Những trận đấu sau đó, tiền đạo người Bosnia không có tên trong danh sách đăng ký hoặc ngồi dự bị, sau đó dính chấn thương và đến tận cuộc chạm trán Parma vừa qua anh mở trở lại đội hình xuất phát.

Edin Dzeko không vĩ đại nhưng lịch sử Roma có tên anh hình ảnh
 
Ngày hôm nay, Dzeko đã bước sang tuổi 35, hợp đồng giữa anh và Roma sẽ hết hạn vào năm sau. Có lẽ khi quyết định tước băng đội trưởng của Dzeko, ban lãnh đạo đội bóng đã quyết định hướng tới một tương lai không có tiền đạo người Bosnia - như Tổng Giám đốc Tiago Pinto của Roma giải thích về quyết định này: “Một CLB phải có kỷ luật và nguyên tắc. Dzeko hiện tại không còn là đội trưởng nữa. Chúng tôi làm việc cùng nhau vì tương lai đội bóng và cậu ấy sẽ là người đầu tiên làm việc đó”. 
 
Tiền đạo trẻ Borja Mayoral đang cho thấy khát khao lớn và cũng dần chiếm được lòng tin của Fonseca trong khi Stephan El Shaarawy cũng đã trở lại để bổ sung hỏa lực. Hơn nữa, phong độ ghi bàn của anh cũng đã bắt đầu sa sút từ mùa trước. Mùa giải 2019/2020, Dzeko ghi 16 bàn ở Serie A nhưng thống kê bàn thắng kỳ vọng chỉ ra đáng lẽ anh phải có 21 pha lập công. Anh vẫn đóng góp vào quá trình triển khai bóng bằng những tình huống làm tường, chơi quay lưng song Roma cần phải có một giải pháp ghi bàn khác ngoài chân sút người Bosnia.
 
Còn chưa đầy một năm nữa, hợp đồng của Dzeko và Roma sẽ đáo hạn. Nhưng có thể sẽ chẳng cần chờ tới thời điểm đó mà ngay trong mùa hè sắp tới thôi, chúng ta sẽ thấy anh khoác một màu áo khác. Dzeko không vĩ đại như Totti và cũng chẳng mang dòng máu Roma, nhưng anh đã, đang và sẽ được nhớ tới là một chân sút xuất sắc trong lịch sử đội bóng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow