Edin Dzeko: Kẻ đóng thế không sợ hãi trước nghịch cảnh

Tác giả Ole - Thứ Bảy 09/10/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

Không phải Lautaro Martinez hay Joaquin Correa, chính Edin Dzeko mới là chủ công thực sự trong đội hình Inter Milan vào thời điểm này. Từ một bản hợp đồng tưởng chừng như chỉ là phương án “chữa cháy” cho sự ra đi của Romelu Lukaku, giờ đây chân sút người Bosnia đang dần trở thành niềm hy vọng số một trên hàng công đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza.

Edin Dzeko không còn trẻ, nhưng rất đáng tin cậy, đó là điều mà bất kỳ ai cũng phải thừa nhận. Từng trải qua 6 mùa giải chinh chiến tại Serie A trong màu áo AS Roma, rõ ràng tiền đạo 35 tuổi có thừa kinh nghiệm để tỏa sáng ở môi trường bóng đá Italy. Mặc dù vậy, trước những tham vọng bảo vệ danh hiệu Scudetto của Inter Milan, người ta vẫn dành cho cựu ngôi sao Man City không ít nỗi hoài nghi, cả về khả năng chuyên môn lẫn động lực thi đấu. Để rồi, tất cả những lo lắng ấy đã sớm bị xua tan chỉ sau chưa đầy hai tháng.
 
Bằng những màn trình diễn xuất sắc trên sân cỏ cùng thái độ thi đấu cực kỳ nhiệt huyết, cầu thủ người Bosnia chính là nhân tố đang nuôi dưỡng giấc mộng Scudetto cho các interisti. Thời điểm hiện tại, Dzeko đã có được tổng cộng 6 bàn thắng, ngang bằng với Ciro Immobile của Lazio và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Serie A. Cuối tuần vừa rồi, mặc dù chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng Dzeko ngay lập tức đã mang về bàn thắng gỡ hòa cho thầy trò HLV Simone Inzaghi trước một đối thủ hết sức khó chơi là Sassuolo. Chưa dừng lại ở đó, chính Dzeko tiếp tục khiến đối thủ phải phạm lỗi trong vòng cấm địa, tạo điều kiện thuận lợi để Lautaro Martinez ghi bàn trên chấm 11 mét, ấn định chiến thắng chung cuộc 2-1 cho Inter.

 
Edin Dzeko
Ảnh: Getty Images

Tất nhiên, năng lực của Dzeko không phải đến bây giờ mới được khai phá. Trong suốt sự nghiệp của mình, tiền đạo người Bosnia luôn thể hiện được giá trị của một tay săn bàn thượng thặng dù phải thi đấu ở bất kỳ môi trường nào, bất kể là Bundesliga (Wolfsburg), Premier League (Man City) cho đến Serie A (AS Roma). 
 
Là một cầu thủ trưởng thành dưới bom đạn chiến tranh, Dzeko từng phải vượt qua vô vàn thử thách trước khi tìm thấy cuộc sống bình yên như hiện tại. Trên thực tế, câu chuyện về nhiều cậu bé từng phải chơi bóng bên cạnh những bãi mìn hay những khoảng sân bê tông đầy tiếng súng đạn… vốn dĩ đã không còn quá xa lạ đối với các cầu thủ gốc gác Nam Tư cũ, điển hình như Dzeko chẳng hạn. Chính bởi vậy mà việc ngôi sao đang khoác áo Inter luôn thể hiện được tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ cũng như thái độ gan góc, lì lợm trong từng trận đấu dường như cũng là điều hoàn toàn bình thường.
 
“Tôi được tung vào sân để thay đổi tình hình và đó là những gì mà huấn luyện viên mong muốn. Không phải lúc nào đội bóng cũng sử dụng một đội hình xuất phát duy nhất và tất cả phải luôn sẵn sàng 100% phong độ khi được yêu cầu”, Dzeko chia sẻ sau chiến thắng trước Sassuolo.
 
“Về mặt bản thân, tôi mong muốn mình sẽ tạo nên những ảnh hưởng nhất định tại Inter Milan. Tôi biết năng lực của mình và tôi thực sự cảm thấy biết ơn vì đội bóng đã tin tưởng tôi. Chắc chắn tôi sẽ cố gắng hết sức chiến đấu vì CLB này. Thời điểm này để nói về việc vô địch Serie A dường như là quá xa vời. Sẽ có trung bình khoảng 6 hay 7 trận đấu mỗi tháng và chúng tôi nên lần lượt tập trung cho từng trận đấu đó. Sau khi trở lại từ đợt triệu tập ĐTQG lần này, toàn đội sẽ phải đặc biệt chú ý đến trận gặp Lazio, đây sẽ là một thử thách quan trọng với Inter”, chân sút 35 tuổi khẳng định tham vọng.
 
Dưới thời tân HLV Simone Inzaghi, đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza về cơ bản vẫn vận hành với hệ thống chiến thuật 3 hậu vệ. Sau những thử nghiệm, có lẽ nhà cầm quân người Italy cũng nhận thấy rằng cho dù chơi với sơ đồ 3-5-2 hay 3-5-1-1 thì ông vẫn nên tin tưởng Dzeko ở một vị trí đóng đinh trên tuyến đầu. Kinh nghiệm, khả năng duy trì phong độ ổn định cũng như sự hiệu quả cần thiết chính là những yếu tố mà cả Lautaro Martinez lẫn Joaquin Correa vẫn chưa thể đạt được tới tầm như cựu ngôi sao Wolfsburg.

Edin Dzeko
Ảnh: Inter Milan
 
Về mặt thể chất, Martinez rõ ràng không phải mẫu trung phong có thể làm tường tốt. Chân sút người Argentina chỉ thực sự phát tiết được các kỹ năng dứt điểm tuyệt của mình vời khi chơi lùi trong hệ thống bao gồm hai tiền đạo, bên cạnh một đối tác là tiền đạo mục tiêu (target man) truyền thống giống như Dzeko. Trong khi đó, Joaquin Correa mặc dù sở hữu thể hình cao lớn hơn nhưng cũng không phải một cầu thủ dày người nên khó lòng đáp ứng được những yêu cầu về một điểm nhận bóng cao nhất trên hàng công. Nói một cách khác, Dzeko đang là nhân tố không thể thay thế, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, khi mà Inter của Simone Inzaghi luôn cần một tiền đạo cổ điển sẵn sàng giải quyết các tình huống cố định và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ liên kết các vệ tinh phía sau.
 
Đặt cạnh Romelu Lukaku, ngôi sao từng góp công lớn mang về chức vô địch Serie A mùa giải 2020/2021 cho đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza, đương nhiên Dzeko có phần lép vế hơn hẳn do ảnh hưởng từ gánh nặng tuổi tác. Thế nhưng, xét ở góc độ tổng thể, sau những gì đã trình diễn suốt gần hai tháng qua, người hâm mộ Inter còn đòi hỏi gì hơn nữa với một bản hợp đồng đầy rẫy sự vá víu trong kỳ chuyển nhượng hỗn mang của mình. Kinh nghiệm, thể chất, khả năng không chiến và làm tường hiệu quả, phong độ ghi bàn ổn định cũng như thái độ chuyên nghiệp… tất cả những ưu điểm ấy, đều đang được Dzeko cụ thể hóa qua từng trận đấu.
 
Ronaldo đã chia tay Juventus, Lukaku cũng không còn hiện diện ở Serie A. Mùa giải năm nay về mặt lý thuyết có thể sẽ được chứng kiến một cuộc đua song mã giữa Immobile và Dzeko cho danh hiệu Vua phá lưới (đều có 6 bàn đến thời điểm hiện tại). Từ một kẻ đóng thế không hề được kỳ vọng quá nhiều, chân sút người Bosnia đã xuất hiện ở Milan khi mà con tàu Inter đang lạc lối trong tâm bão của kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2021 điên rồ. Để rồi bây giờ, chính Dzeko lại trở thành niềm hy vọng bậc nhất đối với các CĐV sân Giuseppe Meazza.
 
Thêm một chặng hành trình nữa với thật nhiều thử thách và trải nghiệm thì cũng đâu phải điều gì quá xa lạ, nhất là Dzeko dường như đã quá quen với việc phải vượt qua những nghịch cảnh phi lý nhất trong cuộc đời mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow