Ederson chính là unsung-hero trong chiến tích ăn 3 của Man City

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 12/06/2023 19:39(GMT+7)

Zalo

Trước trận chung kết Champions League mùa này, Pep Guardiola dành rất nhiều sự ngưỡng mộ cho thủ môn Inter - Andre Onana, người mà ông mô tả là "một trong những thủ môn xuất sắc nhất ở công việc xây dựng lối chơi từ phía sau". Sau trận chung kết mà Man City thắng Inter 2-1 để đăng quang chức vô địch, Pep cũng không ngại ngần khen Onana thêm vài câu nữa. Nhưng hơn ai hết, Pep hiểu rằng: nếu không có sự xuất sắc của Ederson - Man City có thể đã kết thúc trận chung kết tại Istanbul với thất bại.

353210479_640262011456739_705528664047926760_n
 

Đúng là trong hiệp 1 trận chiến với Inter, Ederson đã có 1 vài tình huống xử lý bóng bằng chân không thực sự OK, nhưng sang hiệp 2, thủ thành người Brazil đã có một màn trình diễn siêu hạng trong khung gỗ, nhắc nhở với tất cả rằng: dù được xếp Top đầu nhóm thủ môn phong cách hiện đại, anh trước hết vẫn rất xuất sắc khi làm những công việc cơ bản của một "Người gác đền": cản phá và cứu thua.

Ederson ấy đã sửa sai cho Akanji khi băng ra khép góc rất nhanh và cản phá thành công pha dứt điểm của Martinez, 8 phút trước khi chính Akanji khởi xướng bàn thắng duy nhất của trận chung kế, bằng một pha kéo bóng dũng mãnh vào 1/3 cuối sân và chọc khe cho Bernardo Silva.

Ederson ấy bằng bản năng và có lẽ cả sự may mắn của bản thân mình đã đứng đúng chỗ để kịp dùng cái đầu gối cản thành công tình huống dứt điểm cận thành bằng đầu của Lukaku ở phút 90.

Vẫn Ederson, với một pha bay người siêu hạng, cứu nguy cho khung thành Man CIty trước pha đánh đầu ngược hiểm hóc từ Gosens, dập tan hi vọng gỡ hòa cuối cùng của Inter.

Ederson chính là unsung-hero trong chiến tích ăn 3 của Man City 1
Pha cứu thua trên vạch vôi của Ederson trong trận chung kết C1

"Thời gian để làm việc. Thời gian để tin tưởng. Thời gian để cống hiến. Thời gian để bắt đầu lại. Cuối cùng, sau tất cả những uất ức, đau đớn, tủi nhục, chúng tôi đã làm được rồi, đã chinh phục Cúp Tai Voi, đã trở thành nhà Vô địch Champions League".

Ederson đã chia sẻ như thế trên Instagram cá nhân của mình sau trận chung kết tại Istanbul.

**********

Ederson được coi là biểu tượng của thế hệ thủ môn hiện đại, đến mức tạo ra một định kiến ngược rằng, anh là một thủ thành tầm thường ở khía cạnh phòng ngự. Màn trình diễn ở trận chung kết nói riêng và phong độ tuyệt vời của Ederson tại mùa bóng Champions League 2022/23 nói chung, có lẽ quá đủ để đập tan những ngờ vực vớ vấn kiểu đó.

Man CIty đã khép lại mùa giải thành công của họ với thành tích bất bại tại Champions League, là CLB ghi bàn nhiều nhất, thùng lưới ít nhất giải đấu. Còn cá nhân Ederson anh là thủ môn có tỷ lệ cản phá tốt nhất, lên tới 90%. Trong 30 pha dứt điểm trúng đích mà Ederson phải đối mặt, anh chỉ để thua 4 bàn!

Ederson chính là unsung-hero trong chiến tích ăn 3 của Man City 2
Pha cứu thua then chốt thời điểm tỉ số trận chung kết C1 đang là 0-0 của Ederson

"Tôi chắc chắn thích thực hiện các pha cứu thua hơn. Đó là điều chúng tôi – những thủ môn luôn cố gắng hết sức hướng tới. Nhưng tôi thực sự hạnh phúc khi thực hiện các pha kiến tạo. Bởi đó không phải là điều xảy ra hàng ngày, trong mọi trận đấu", Ederson nói trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports đầu năm nay.

Khi được hỏi về cảm giác khó khăn nhất kể từ khi gia nhập Man City, suy nghĩ đầu tiên của thủ môn người Brazil là một đối thủ hay một trận đấu cụ thể nào, mà là về… cái lạnh.

Lạnh vì thời tiết (phía Bắc, Manchester là 1 trong những khu vực mưa nhiều nhất nước Anh). Và Lạnh vì… không phải được thường xuyên làm công việc cứu thua của một thủ môn!

Mùa này, Man City sở hữu một Rodri – người chuyền bóng nhiều nhất giải, Haaland - người có nhiều pha dứt điểm nhất giải, Akanji – người có tần suất kéo bóng mỗi 90 phút cao nhất giải, thì Ederson là thủ môn chính thức của Premier League… thực hiện các pha cứu thua ít nhất.

****************

Thực ra, trong sáu năm dưới thời Guardiola, Man City LUÔN là đội phải đối mặt với ít pha dứt điểm cầu môn nhất, trong mọi mùa giải. Điều đó tất nhiên cũng thay đổi tiêu chí công việc của Ederson.

"Cho dù đó là thực hiện 1 kiểu đường chuyền, phán đoán 1 tình huống bóng hay cứu thua cụ thể, tất cả đều là những yếu tố quan trọng làm nên trận đấu của tôi – một thủ môn. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ và hiện tại vẫn chăm chỉ như thế, để cố gắng hoàn thiện bản thân, để có thể làm mọi thứ tốt hơn, tốt nhất có thể”.

Chất lượng kiểm soát bóng thượng thặng của Man City là 1 trong những lý do quan trọng nhất khiến Ederson ít phải đối mặt với các pha dứt điểm hơn những thủ môn khác. Nhưng tư duy đọc tình huống để đưa ra quyết định băng ra ngoài box đúng lúc đúng chỗ, để chặn đứng 1 pha tấn công của đối thủ là một phẩm chất ở thủ thành người Brazil, mà chúng ta không thể bỏ qua.

Ederson chính là unsung-hero trong chiến tích ăn 3 của Man City 3
 

"Những gì đội thực hiện trong các trận đấu tập là để các thủ môn chơi ở tuyến rất cao. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tạo ra và duy trì sức ép tầm cao liên tục lên đối thủ. Nhưng ngoài ra, bằng cách này, các thủ môn có thể chủ động xử lý các tình huống phản công của đối phương nếu đội nhà mất quyền kiểm soát bóng”.

Việc thường xuyên thực hiện các hàng động phòng ngự ngoài box đôi khi cũng khiến Ederson phải đối mặt với rủi ro vì những pha va chạm, như cú đá thẳng vào mặt từ Sadio Mane của Liverpool năm ngoái chẳng hạn. Nhưng với Ederson thì đó là chuyện nhỏ:

"Tôi nghĩ đôi khi để trở thành một thủ môn, bạn cần phải điên rồ một chút. Nhưng bạn không thể sợ hãi khi lao ra và cản phá những pha chơi bóng như vậy."

Bên cạnh kỹ năng và chất lượng chuyền bóng, tư duy đọc tình huống, thì sự dũng cảm LUÔN là một phần trong trò chơi của Ederson.

“Tôi luôn đặt bản thân vào đó bằng tất cả những gì mình có, dù phải gãy từng khúc xương trên người tôi cũng sẽ cố gắng làm mọi thứ cho thất tốt”.

Ederson chính là unsung-hero trong chiến tích ăn 3 của Man City 4
 

"Các cậu, đó là cái quái gì vậy?" 

Pep Guardiola đã thốt lên đầy ngỡ ngàng với các cộng sự hồi đầu tháng Tư năm 2016, khi ông thực hiện công việc phân tích Benfica đối thủ của Bayern Munich, trước trận tứ kết lượt đi Champions League giữa 2 đội.

Và người khiến Pep có phản ứng như vậy chính là thủ môn Ederson - với 1 đường chuyền dài siêu hạng kiến tạo cho Raul Jimenez (cầu thủ hiện đang chơi cho Wolves) ghi bàn thắng quyết định mang về chức vô địch Bồ Đào Nha cho Benfica.

Hơn một năm sau, Pep và Ederson tìm thấy nhau ở Man City khi thủ thành người Brazil trở thành chữ ký đầu tiên trong mùa giải thứ 2 tại Etihad của Chiến lược gia Tây Ban Nha. Và giờ, sau 6 năm, họ đã cùng nhau chinh phục thành công đỉnh cao Champions League và giành cú ăn ba vĩ đại.

Đúng như Pep nói, Ederson không chỉ là 1 trong những hợp đồng thành công nhất của ông, mà còn là người giúp Pep một tay trong việc thay đổi hoàn toàn Man City.

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow