Eden Hazard và Real Madrid: Khởi đầu lại từ… con số không

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 11/06/2020 16:51(GMT+7)

Zalo

La Liga chính thức khởi tranh trở lại vào tuần này. Và Real Madrid sẽ có trận đầu tiên vào ngày 14/6 tới, tiếp Eibar tại Bernabeu. Tức là sau đúng 1 năm và… 1 ngày kể từ màn ra mắt hoành tráng trước 5 vạn Madridista của Hazard hôm 13/6/2019.

“Tôi không phải là một galactico. Nhưng tôi hi vọng, một ngày nào đó tôi sẽ tiến lên đẳng cấp ấy. Những gì tôi đã có, đã làm được giờ là chuyện quá khứ. Với Real Madrid hiện tại, hành trình của tôi sẽ bắt đầu từ con số không”, Eden Hazard đã nói như thế trong ngày anh chính thức ra mắt Real, trước 50.000 Madridista, tại SVĐ Santiago Bernabeu tháng Sáu năm ngoái.

Eden Hazard và Real Madrid Khởi đầu lại từ… con số không hình ảnh
 
Kể từ sau Cristiano Ronaldo đúng 1 thập kỉ trước, không tân binh Real Madrid nào thu hút nhiều CĐV tới sân trong lễ ra mắt chính thức như cách mà Hazard được chào đón Hè qua. Hazard gia nhập Real từ Chelsea với mức phí chuyển nhượng 100 triệu euro, trở thành chủ nhân mới nhất của áo số 7. Số áo mang tính biểu tượng của Bernabeu. Cũng là số áo ghi dấu biết bao kì tích của Ronaldo!
 
Sau mùa giải 2018/19 thảm hại, chủ tịch Florentino Perez và các thành viên chủ chốt trong BLĐ Real có niềm tin mạnh mẽ rằng: Hazard sẽ là ngôi sao lớn tiếp theo đưa CLB Hoàng gia tìm lại đỉnh vinh quang. Đó cũng là niềm tin của đám đông háo hức chờ đợi ngày Hazard ra mắt tại Bernabeu 1 năm trước.
 
Tất cả đều biết, HLV Zinedine Zidane từ lâu đã muốn có Hazard ở Real. Chính việc Perez không chấp thuận yêu cầu này của Zidane, là một phần nguyên nhân khiến HLV người Pháp từ chức chưa đầy 1 tuần sau khi cùng Real đăng quang Champions League năm thứ 3 liên tiếp, hồi Hè 2018.
 
Và sau tất cả, một Hazard ở độ tuổi đẹp nhất trong sự nghiệp, đã vươn tới đỉnh cao cùng Chelsea với 2 chức vô địch Premier League cùng 2 chiếc cúp ở mùa giải cuối cùng 2018/10, giờ đã cập bến Bernabeu. Trong số rất nhiều người tràn ngập niềm lạc quan với sự xuất hiện của Hazard, có Rafael Martin Vazquez, cựu tiền vệ Real từng cùng CLB Hoàng gia giành 15 danh hiệu ở thập niên 80-90s của thế kỉ trước.
 
“Hazard đã cho thấy đẳng cấp của một cầu thủ bậc nhất trong những năm tháng cậu ấy khoác áo Chelsea” – Vazquez nói với The Athletic. “Khi Hazard tới đây, Madrid tin rằng cậu ấy sẽ đem đến cho CLB nhiều giá trị tích cực – mang tính quyết định. Cậu ấy gia nhập Real vào thời điểm đỉnh cao sự nghiệp và CLB mặc nhiên coi Hazard là dạng cầu thủ “franchise” của đội”.
 
Thực tế đã không diễn ra theo cách mà đa số chờ đợi. Hazard chỉ ra sân trong đội hình xuất phát 14 trận kể từ đầu mùa, ghi vỏn vẹn đúng 1 bàn thắng. Tính đến thời điểm bóng đá Tây Ban Nha tạm ngừng vì ảnh hưởng của đại dịch covid-19, Hazard đã dính 4 lượt chấn thương lớn nhỏ, từ mắt cá, xương bàn chân, gân khoeo đến dây chằng. Số trận anh phải bỏ lỡ vì chấn thương kể từ khi gia nhập Real là 24 (trong tổng số 39), tính mọi đấu trường. 
 
Để tiện so sánh, 4 mùa giải cuối cùng tại Chelsea (từ 2015/16), Hazard chỉ vắng mặt 18 trận vì những vấn đề liên quan đến thể trạng. Rõ ràng, người Madrid có lý do để đặt câu hỏi: phải chăng Hazard biết rõ “thực tế” này và đó là một phần nguyên nhân khiến anh quyết định gia nhập Real Madrid Hè qua?
 
Với nhiều cầu thủ, 3 tháng không-bóng-đá vì coronavirus rõ ràng chẳng vui vẻ gì. Nhưng với Hazard, ở một khía cạnh nào đó, đem đến cho anh một cơ hội tốt. Anh có đủ thời gian để dưỡng thương và hồi phục. Anh tạm thoát khỏi thứ sức ép khủng khiếp đã bủa vây mình trong những tháng trước đó. Và anh đã sắn sàng để… khởi đầu lại!
 
eden hazard Benzema tap luyen cung Real
 
********
Khép lại lễ ra mắt tại Bernabeu, Hazard bắt đầu kì nghỉ Hè cùng gia đình. Và sau đó, khi hội quân tại trung tâm huấn luyện Valdebebas chuẩn bị cho mùa giải mới 2019/20 là một Hazard thừa-tới-7-kg. Phản ứng đầu tiên của Hazard khi phóng viên đặt câu hỏi về “chuyện thừa cân”, ngôi sao tuyển Bỉ thủng thẳng: “Tôi, một khi đã đi nghỉ thì phải cho ra nghỉ. Các anh không cần phải xoắn lên như thế”. Dĩ nhiên, đây không phải là câu trả lời làm hài lòng các Madridista.
 
Hazard chơi thứ bóng đá nặng nề, uể oải và thiếu ý tưởng trong các trận “làm nóng” của Real ở giải Internatonal Champions Cup, đặc biệt là trận thua đáng xấu hổ 3-7 trước Atletico Madrid ở New Jersey, Mỹ. Zidane khi đó lớn tiếng ủng hộ Hazard, với lời trấn an dư luận rằng: khi mùa giải chính thức khởi tranh Hazard-hay-nhất sẽ xuất hiện. Để rồi, trong buổi tập cuối cùng trước trận khai mạc La Liga 2019/20 của Real (gặp Celta Vigo), Hazard… dính chấn thương.
 
Phải tới ngày 14/9, Hazard mới có trận ra mắt chính thức La Liga khi vào sân đá 30 phút cuối trong thắng lợi 3-2 của Real trước Levante. Bốn ngày sau, Hazard lần đầu tiên có tên trong đội hình xuất phát của Real, đụng độ chủ nhà PSG tại vòng bảng Champions League. Hazard thể hiện mờ nhạt bị thay ra ở phút 70 còn Real thì thua đậm 0-3.
 
Đầu tháng 10, Hazard mở tài khoản bàn thắng cho Real, với pha lập công ở thắng lợi 4-2 tại Bernabeu trước Granada. Nhưng các Madridista vẫn phải chờ thêm 1 tháng nữa để chứng kiến hình ảnh một Hazard siêu hạng trong chiến thắng 4-0 tại Eiber, như anh đã từng trong màu áo The Blues. Với những pha đi bóng đầy biến ảo, khả năng tạo đột biến xuất sắc. 
 
Nhưng khi tất cả tin rằng, Hazard với trạng thái thể lực hoàn hảo nhất và sự tự tin đã trở lại, đã sẵn sàng thắp sáng Bernabeu thì tai họa lại ập đến. Trận lượt về vòng bảng Champions League với PSG, Hazard dính đa chấn thương (mắt cá & xương bàn chân) bởi… “cú dẫm vô tình” của người đồng đội ở tuyển Bỉ phía PSG – Thomas Meunier.
 
Sau 75 ngày dưỡng thương, Hazard tái xuất sân cỏ vào ở trận đấu với Celta Vigo tại La Liga hôm 17/2. Hazard thể hiện khá tốt, kiếm cho Real một quả phạt đền (thủ quân Sergio Ramos thực hiện thành công) dù tỉ số chung cuộc là 2-2. Nhưng chỉ 1 tuần sau, Hazard lại gục xuống sau một pha va chạm không mạnh với Jorge Miramon của Levante. Xương bàn chân bị nứt còn mắt cá chân bị tổn thương và Hazard buộc phải phẫu thuật.
 
Chấn thương quá nhiều và liên tiếp, ngoài việc đổ lỗi cho chuyện… xui xẻo thì có những sự thật không thể phủ nhận, đó là: yêu cầu khác biệt về kĩ-chiến thuật tại Real cùng sức ép tâm lý ở “CLB vĩ đại nhất Thế giới” cũng là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng cứ đá một vài trận lại nghỉ dài của Hazard.
 
Thực tế, Hazard chỉ đá trọn 90 phút đúng 5 trận cấp CLB kể từ khi anh cập bến Bernabeu. Theo Luis Milla, người từng giành chức vô địch La Liga ở cả Barcelona và Real Madrid, thì “bộ kĩ năng và phong cách chơi của Hazard khiến anh là cầu thủ dễ bị tổn thương bởi lịch thi đấu bất thường vì ảnh hưởng của covid-19, hơn đa số các cầu thủ khác”.
 
“Kiểu cầu thủ như Hazard cần phải được thi đấu thường xuyên”, Milla nói với The Athletic. “Nhưng cậu ấy lại không có được thứ đó tại Real. Cậu ấy tới đây. Chấn thương. Chơi một vài trận ấn tượng. Rồi lại chấn thương. Cứ khi nào Hazard có vẻ như đạt được trạng thái hoàn hảo để chơi thứ bóng đá hay nhất thì mạch thăng tiến của cậu ấy lại bị chặn đứng bởi chấn thương. Chất lượng của Hazard là không có gì phải hoài nghi cả. Nhưng rõ ràng có quá nhiều “trở lực” đang khiến một Hazard-hay-nhất chưa thể hiện diện tại Real”.
 
Hazard
 
********
Cho tới trước khi gia nhập Real, Hazard về cơ bản chưa từng phải đẩy bản thân mình đến giới hạn cực đại. Tại Lille hay Chelsea, Hazard đơn giản là tận hưởng bóng đá và cuộc sống và anh có lẽ chưa từng cảm thấy rằng mình cần phải nỗ lực và phát huy tối đa năng lực. Ngay cả 2 lần giành chức vô địch Premier League cũng đến tương đối dễ dàng trong các mùa giải mà Chelsea thực sự lấn át các đối thủ. 
 
Nhưng Real Madrid là một môi trường hoàn toàn khác, với yêu cầu khắt khe và áp lực lớn hơn nhiều. Để thành công ở Madrid, Hazard cần phải chuyên tâm hơn và giàu nghị lực hơn, phải là một chiến binh sẵn sàng đương đầu với mọi nghịch cảnh. Zidane, đã nhiều lần nói chuyện với Hazard về điều này trong quãng thời gian 3 tháng không bóng đá vừa qua để giúp ngôi sao người Bỉ được “đả thông tư tưởng”.
 
Theo chuyên gia thể lực Gregory Dupont, người được Real Madrid kí hợp đồng đầu mùa này và từng có giai đoạn làm việc chung với Hazard ở Lille thì “số 7” lúc này đã hoàn toàn sẵn sàng về mặt thể chất lẫn tinh thần để bước vào hành trình 11 trận La Liga liên tiếp trong 6 tuần tới.
 
Zidane, với thành công vang dội trên băng ghế HLV và tất nhiên với kinh nghiệm lịch duyệt của một siêu sao thời cầu thủ, sẵn sàng đưa ra những lời khuyên đúng lúc cho Hazard. Không chỉ là chuyện kĩ-chiến thuật mà còn là cách đương đầu với áp lực, cách để từng bước thấm nhuần tư tưởng Madridismo tại Bernabeu.
 
Điều may mắn sau cùng cho Hazard, bất chấp giai đoạn khởi đầu khó khăn là ở chỗ: Zidane luôn coi trọng anh và Perez thì đã “đặt cược” lớn cho vận mệnh cá nhân vào ngôi sao người Bỉ. Anh có được sự cảm thông, kiên nhẫn từ họ - thứ hiếm khi tồn tại ở Madrid nhất là với những tân binh đắt giá liên tiếp gặp chấn thường như Hazard.
 
Eden Hazard noi ve mua giai dau tien o Real
 
“Thích nghi ở một CLB như Madrid là điều chưa hề dễ dàng. Trước Hazard, nhiều cầu thủ hàng đầu đã thất bại ở nơi này bởi không que được với sức ép cũng như văn hóa CLB. Nhưng tôi có niềm tin vào Hazard và thực sự hi vọng cậu ấy sẽ đem tới khác biệt lớn trong 11 trận còn lại của mùa giải” – Vazquez cho biết.
 
La Liga chính thức khởi tranh trở lại vào tuần này. Và Real Madrid sẽ có trận đầu tiên vào ngày 14/6 tới, tiếp Eibar tại Bernabeu. Tức là sau đúng 1 năm và… 1 ngày kể từ màn ra mắt hoành tráng trước 5 vạn Madridista của Hazard hôm 13/6/2019. 
 
Hazard, quả thật, đã-không-phải-là-galactico trong 12 tháng đầu tiên của anh ở Real. Nhưng anh vẫn còn một “cơ hội thứ hai” mùa này, với 11 trận đấu sắp tới tại La Liga, để chứng tỏ mình sẵn sàng bước lên đẳng cấp đó!
 
Lược dịch: Hazard’s second chance (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow