Eden Hazard đối đầu Chelsea: 2 năm bước lùi và 1 cơ hội "tái sinh"

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 27/04/2021 14:34(GMT+7)

Zalo

Eden Hazard gia nhập Real Madrid tháng 6 năm 2019 với tư cách là một siêu sao. Nhưng rạng sáng mai, trong cuộc đối đầu với đội bóng cũ Chelsea, Hazard đang bị “gắn mác” là hợp đồng thất bại thế kỷ của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

 
Eden Hazard và câu chuyện chiếc áo quá rộng mà Ronaldo để lại
 
Gần 2 năm ở Madrid, sự nghiệp bóng đá của Hazard không phải giậm chân tại chỗ mà là một bước lùi khủng khiếp nếu so với đỉnh cao thời Chelsea. Hazard đang gợi cảm giác về “một Ronaldinho phát phì, chậm chạp và ít phép màu những năm cuối sự nghiệp” hơn là một “Cristiano Ronaldo siêu hạng” mà Real Madrid từng sở hữu và từng kỳ vọng ở ngôi sao người Bỉ.
 
Vị thế của Hazard vào thời điểm anh rời Stamford Bridge, hoàn toàn có thể coi là biểu tượng số 1 của Chelsea thời hiện đại. Khi ấy, những hoài nghi lớn nhất đối với thương vụ chuyển nhượng giá 100 triệu euro đưa Hazard đến Real Madrid chỉ là việc anh có thể đã bỏ lỡ cơ hội trở thành huyền thoại bậc nhất của The Blues. Rất ít người tin rằng, Hazard, với những phẩm chất bóng đá siêu hạng mà anh sở hữu, sẽ gặp khó khăn tại Madrid.
 
Nhưng rạng sáng mai, trong 90 phút lượt đi đụng độ Chelsea, gần 2 năm kể từ ngày ra mắt ở Bernabeu trước đám đông 5 vạn Madridista, Hazard hầu như chưa từng một lần chứng tỏ rằng anh xứng đáng với những gì mà người Real Madrid kỳ vọng. Hoặc có thể là chẳng bao giờ…
 
Hazard hay nhất vẫn ở đâu đó, trên những góc sân, thảm cỏ Stamford Bridge. Không phải trong màu áo trắng Real. Không phải ở Bernabeu. Cũng không phải ở Alfredo di Stefano.

Eden Hazard đối đầu Chelsea: 2 năm bước lùi và 1 cơ hội tái sinh
 
******************
Sau mùa giải đầu tiên 2019/20 ở Real Madrid, cũng là mùa bóng tệ nhất trong sự nghiệp, Hazard đã thừa nhận: “Tôi đã thích nghi không tốt, với môi trường bóng đá mới và cuộc sống mới. Đây là mùa giải đáng quên nhưng cũng cho tôi những bài học quý giá. Nhưng tôi tin, mùa thứ 2 của tôi ở đây sẽ khác”.
 
Nhưng mùa này – mùa thứ 2 của Hazard, mọi chuyện diễn ra còn… tệ hơn. Những chấn thương dai dẳng và liên tiếp vào tháng 9, tháng 11 năm ngoái rồi tháng 2 và tháng 3 năm nay khiến ngay cả việc Hazard góp mặt thường xuyên trong đội hình thi đấu của Real Madrid cũng là chuyện hiếm, chứ chưa nói đến chuyện “số 7” có thể chơi thứ bóng đá hay nhất như anh đã từng.
 
Kể từ đầu mùa giải, với 5 ca chấn thương cùng 1 lần phải cách ly vì dương tính covid-19, Hazard đã vắng mặt trong tổng cộng 172 ngày, bỏ lỡ tới 32 trận. “Với một cầu thủ đã quá quen với việc đá chính và thi đấu liên tục trong 12 hoặc 13 mùa giải như Hazard thì những gì cậu ấy phải trải qua tại Real Madrid là một cú sốc lớn” – HLV ĐT Bỉ Roberto Martinez phân tích.
 
Karim Benzema, người đã phải “gánh còng lưng” hàng công Real Madrid từ mùa trước đến mùa này, trong bối cảnh Hazard - ngôi sao được kỳ vọng sẽ san sẻ với anh thường xuyên “mất tích vì chấn thương”, tháng trước có nói trên Marca thế này:
 
“Eden đã không gặp may mắn kể từ khi cậu ấy đến đây. Tôi thực sự rất tiếc cho Eden. Bởi cậu ấy là một cầu thủ hàng đầu, người có thể mang đến những giá trị tuyệt vời cho chúng tôi, cho CLB. Tôi cũng hiểu Eden rất buồn vì những chấn thương liên tiếp khiến cậu ấy có quá ít cơ hội để chứng tỏ đẳng cấp chơi bóng xuất sắc của mình”.

Eden Hazard và câu chuyện chiếc áo quá rộng mà Ronaldo để lại
 
********************
 
Hazard muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới khi cập bến CLB “trong những giấc mơ thời thơ ấu” Real Madrid. Nhưng không phải theo cách của “số 7” tiền nhiệm tại Real Madrid – Cristiano Ronaldo.
 
“Tôi thường tự hỏi bản thân rằng, mình có thể làm gì nếu là Messi hay Ronaldo, ghi 50-60 bàn thắng mỗi mùa giải? Tôi cố gắng để làm những điều tốt nhất cho đội bóng, nhưng tôi biết rõ là mình không phải, và không bao giờ là một chân sút thực thụ. Tôi không phải kiểu cầu thủ như thế. Đây, tất nhiên là chuyện tinh thần, không phải vấn đề kỹ năng”.
 
“Đôi khi tôi nghĩ: Chà, mình đã ghi 1 bàn thắng. Thế là đủ. Tôi không phải kiểu cầu thủ hướng tới việc chinh phục các kỷ lục ghi bàn. Có thể đạt tới 15 hoặc 20 pha lập công mỗi mùa, với tôi, là quá hạnh phúc rồi” – Hazard cho biết.
 
Messi là sự khác biệt. Ronaldo là sự khác biệt. Và Hazard cũng là DUY NHẤT theo cách mà anh chơi bóng. “Tôi học được rất nhiều điều khi xem Ronaldinho hay Robinho thi đấu”, Hazard giãi bày. “Bóng đá hiện đại đề cao tính chiến thuật và bạn phải thực sự nghiêm túc để thích nghi với những yêu cầu cao nhất. Nhưng họ (2 ngôi sao người Brazil) dạy tôi cách chơi bóng với niềm vui”.
 
Hazard không có nghĩa vụ phải chơi theo cách của Ronaldo, phải trở thành một “bản sao” của siêu sao người Bồ Đào Nha ở Real Madrid. Anh chẳng có gì sai với tinh thần bóng đá là niềm vui của mình. Nhưng những biểu tượng bậc nhất cho thứ bóng đá niềm vui mà Hazard nhiều lần nhắc tới đều có một sự nghiệp tầm thường khi bước vào tuổi băm. Ronaldinho ghi bàn thắng cuối cùng ở một giải đấu lớn châu Âu năm 30 tuổi. Còn Robinho thì sớm tìm chốn “dưỡng già” ở tuổi 29!
 
Hazard giờ cũng đã bước sang tuổi 30, đang trải qua mùa giải thứ 2 đáng quên ở Madrid. Tinh thần bóng đá của Hazard không sai nhưng để duy trì sự nghiệp đỉnh, khả năng thích nghi và tư duy thực dụng – khoa học mới là những yếu tố quan trọng nhất.
 
Hazard của tuổi 30, vẫn chơi như anh đã từng chơi. Một chuyên gia rê dắt bóng ở tuổi băm! Hazard định danh ở cấp độ cao nhất của bóng đá thời hiện đại, phần lớn là nhờ kỹ năng đi bóng, tốc độ, sự lắt léo. Nhưng đó là những phẩm chất chỉ có thể phát huy tốt nhất khi người ta trẻ.
 
40 cầu thủ rê bóng nhiều nhất và thành công nhất Ngoại hạng Anh mùa này đều trẻ hơn Hazard. Những ngôi sao ở khoảng tuổi 29-31 như Hazard đã học cách để thích nghi với thời cuộc, với thể trạng đương nhiên không còn sung mãn 100% như trước. Ronaldo đã làm như thế để duy trì hiệu suất. Messi đã như thế để vẫn ngự trị trên đỉnh cao vài năm qua. Còn Hazard thì không.
 
Nói một cách chính xác, Hazard hiện vẫn chưa sẵn sàng cho thực tế đó. Báo chí Madrid và Thế giới tung hô Hazard với 13 phút cuối xuất sắc trong trận Real hòa Betis 0-0 cuối tuần trước, khi anh vào sân thay người, đi bóng, chuyền bóng và kiến tạo liên tiếp. Nhưng đó vẫn là Hazard với cách chơi quen thuộc bao năm qua. Một Hazard như thế liệu có thể tỏa sáng, trong lần đầu tiên chính thức đối đầu CLB cũ Chelsea?

Eden Hazard
 
*******
“Tôi đã nói chuyện với Eden. Và tôi cảm nhận được động lực, được khát khao to lớn của anh ấy trước trận chiến này. Chơi trận bán kết Champions League là một sự kiện có thể thúc đẩy bất kỳ cầu thủ nào. Nhưng ra sân chống lại đội bóng cũ, thậm chí còn đem đến động lực lớn hơn thế. Anh ấy là cầu thủ Madrid hiểu Chelsea nhất. Chúng tôi, tất nhiên, cũng biết Eden giỏi như thế nào và có thể làm được điều gì cho đội bóng. Anh ấy đang ở thời điểm thể trạng tốt nhất, khát khao mạnh nhất và thật tuyệt nếu được thấy một Eden hay nhất” – Varane.
 
Hazard có thể đá chính, hoặc chỉ vào sân thay người trong cả 2 lượt đi-về bán kết Champions League. Nhưng việc Hazard tái xuất sân cỏ và có tên trong danh sách cầu thủ Real Madrid cho 2 trận đánh lớn với Chelsea, là quá đủ để khiến đội bóng cũ của anh lo ngại.
 
Thomas Tuchel dù chỉ mới dẫn dắt Chelsea được 3 tháng nhưng cũng hiểu rõ “mối nguy Hazard”. Trước trận chiến, HLV người Đức phát biểu: “Eden là ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu, một cầu thủ lớn ở nơi này (Chelsea) trong nhiều năm, đã khẳng định được tài năng của mình ở một giải đấu (Premier League) khó khăn nhất. Bây giờ cậu ấy là thành viên của Real Madrid. Cậu ấy hoàn toàn khỏe mạnh, tràn đầy khát khao khẳng định và vừa cho thấy mình vẫn có thể chơi hay đến như thế nào trong trận đấu mới nhất của họ”.
 
Hazard mới chỉ chơi 1 trận bán kết Champions League duy nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh. Cho Chelsea. Từ năm 2014. Anh đang đứng trước cơ hội để có lần thứ hai… “làm chuyện ấy”. Hazard mới chỉ ghi 4 bàn và thực hiện 7 pha kiến tạo thành bàn trong màu áo Real Madrid.
 
Và nếu được ra sân rạng sáng mai ở Alfredo di Stefano và cả Stamford Bridge giữa tuần sau, mục tiêu của Hazard chắc chắn sẽ là một BÀN THẮNG ĐẶC BIỆT: chiến thắng đội bóng cũ Chelsea. Cho một sự khởi đầu mới, dù muộn, tại Real Madrid.
 
Bài viết tham khảo từ: Basketball surgery, bad luck and bonuses: Hazard’s nightmare Real Madrid move still made Chelsea £20m last season (The Athletic) & Eden Hazard faces Chelsea with Real Madrid: What's gone wrong in Spain? (SkySports)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow