Eddie Nketiah: "Kẻ cắp trứng gà" đã đủ sức gánh hàng công "Pháo thủ"?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 11/01/2023 18:40(GMT+7)

Zalo

Năm bàn thắng sau 5 trận gần nhất ra sân, tiền đạo người Anh đang dần chứng minh anh đã đủ sức thay thế Gabriel Jesus lĩnh xướng hàng công “Pháo thủ” trong giai đoạn khốc liệt của mùa giải.

324471827_699940898404473_1350777340102722044_n
 

Trước khi mùa giải Ngoại hạng Anh 2022/23 khởi tranh, không nhiều CĐV của Arsenal tin rằng đội bóng con cưng đủ sức để cạnh tranh cho chức vô địch. Dĩ nhiên, với những gương mặt mới phù hợp với triết lý chơi bóng mà Mikel Arteta mang về trong kỳ chuyển nhượng hè, mục tiêu của “Pháo thủ” không gì khác ngoài việc trở lại đấu trường Champions League sau 6 năm. Tuy vậy, khó ai có thể ngờ được rằng đối trọng chính của Manchester City hiện tại lại là đội bóng đến từ London, và càng bất ngờ hơn khi giờ đây, Arsenal đã tạo ra khoảng cách 5 điểm với thầy trò Pep Guardiola trên BXH.

Thành tích trên có phần không nhỏ đến từ phong độ ổn định của các họng pháo trên hàng công mà tiêu biểu phải nhắc đến cái tên Gabriel Jesus, người đã được The Citizens chuyển nhượng sang phía bắc London nhằm nhường chỗ cho cỗ máy săn bàn Erling Haaland.

Mặc dù tiền đạo người Brazil đã có chuỗi 11 trận không ghi bàn cho The Gunners trên mọi đấu trường trước khi lên đường sang Qatar tham dự World Cup hồi tháng 11, tuy vậy, không có bất kỳ CĐV nào có thể lên tiếng chê trách màn trình diễn của số 9 bởi những đóng góp của anh trên mặt trận tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự là vô cùng rõ nét. Đáng tiếc thay, một chấn thương nơi đầu gối đã khiến Jesus sớm nói lời chia tay với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và để lại nỗi lo trong lòng mọi CĐV “Pháo thủ” khi ít nhất đến cuối tháng 2, chân sút 25 tuổi mới có thể trở lại sân cỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại ở Ngoại hạng Anh, không có cầu thủ nào vượt qua Jesus ở số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương với 141 lần. Cầu thủ mang áo số 9 cũng chỉ đứng sau ba chân sút khác khi so sánh về số cú sút được tung ra và chỉ có Haaland xếp trên tiền đạo của Arsenal ở chỉ số bàn thắng kỳ vọng. Đáng chú ý, dù đảm nhận vai trò của một trung phong, Jesus lại là cầu thủ sở hữu nhiều pha tắc bóng thành công nhất của đội chủ sân Emirates với con số 16. Câu hỏi được giới chuyên môn đặt ra ở thời điểm hiện tại chính là liệu hệ thống đang vận hành trơn tru của Arteta sẽ hoạt động ra sân khi thiếu vắng tiền đạo người Brazil, và liệu người thay thế Jesus là Eddie Nketiah có đủ sức đảm nhận khoảng trống mà số 9 để lại.

Eddie Nketiah Kẻ cắp trứng gà đã đủ sức gánh hàng công Pháo thủ 1
Thông số của Jesus tại EPL tính đến hiện tại

Trên thực tế, cầu thủ 23 tuổi chính là lựa chọn số một của Arteta trong giai đoạn quyết định cho cuộc đua top 4 ở mùa giải trước, thay thế cho Alexandre Lacazette và được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng mới hồi mùa hè 2022. Tuy vậy, với sự xuất hiện của Gabriel Jesus, Nketiah vẫn tiếp tục đóng vai kẻ đóng thế quen thuộc trong nhiều mùa giải qua. Mãi đến khi tuyển thủ Brazil gặp chấn thương không mong muốn, chân sút người Anh mới có cơ hội thể hiện bản thân và chứng minh lý do tại sao ban lãnh đạo lại quyết định trao số áo 14 huyền thoại cho anh.

Trước khi Mikel Arteta chính thức nắm quyền tại sân Emirates, Nketiah được xem là mẫu trung phong chớp thời cơ trong vòng cấm nhưng lại có rất ít đóng góp vào lối chơi bên ngoài khu vực 16m50. Chính vì vậy, anh thường được người hâm mộ gán cho biệt danh “kẻ cắp trứng gà”. Sau khoảng thời được nhà cầm quân người Tây Ban Nha huấn luyện, ở mùa giải này, Nketiah dần đáp ứng được yêu cầu của ông thầy 40 tuổi đối với một tiền đạo cắm, tương tự như cái cách mà Jesus đã thể hiện, cùng với bản năng chớp thời cơ vẫn còn được giữ nguyên. Trong khi người đàn anh thường tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương, chân sút mang áo sút 14 phần nào cho thấy sự hiệu quả hơn ở khâu dứt điểm. Trong 10 lần ra sân gần nhất tại SVĐ Emirates, Nketiah luôn giữ phong độ ổn định với tổng cộng 10 bàn thắng được ghi.

Eddie Nketiah Kẻ cắp trứng gà đã đủ sức gánh hàng công Pháo thủ 2
So sánh giữa Jesus mùa giải này và Nketiah mùa trước.

Sự cải thiện trong lối chơi của tiền đạo 23 tuổi thể hiện ở việc anh thường chơi lùi sâu và liên kết với các vệ tinh xung quanh nhằm triển khai tấn công, tương tự như Jesus nhưng ở một cấp độ thấp hơn. Trong 3 trận đấu quan trọng đối đầu West Ham, Manchester United cùng Chelsea vào giai đoạn lượt về mùa giải trước, Nketiah đã phần nào cho thấy khả năng của mình khi được yêu cầu hỗ trợ các đồng đội trong những pha lên bóng. 

Ở trận gặp The Hammers hồi tháng 5, Arsenal đã gặp khó ở mặt trận tấn công cho tới khi Nketiah lùi sâu đến giữa sân nhằm thu hút tiền vệ mỏ neo cùng hậu vệ của West Ham. Dù không ghi bàn, trung phong của “Pháo thủ” vẫn để lại dấu ấn khi tung ra 4 cú sút, tất cả đều được tạo ra từ nỗ lực đi bóng áp sát vòng cấm của anh. Ở cú sút thứ 4, Nketiah đã tận dụng thế mạnh đọc tình huống và chớp thời cơ của mình để đoạt bóng sau đường chuyền thiếu lực của đối thủ, tương tự như bàn thắng mà anh ghi được ở trận gặp gặp Chelsea hai tuần trước đó.

Eddie Nketiah Kẻ cắp trứng gà đã đủ sức gánh hàng công Pháo thủ 3
 

Nhận thấy Declan Rice cùng Mark Noble bị hút về phía của Odegaard và Martinelli ở 2 cánh, Nketiah kéo về giữa sân để nhận bóng triển khai tấn công.

Sau đó ở trận tiếp Manchester United tại Emirates, tiền đạo ghi bàn nhiều nhất lịch sử U21 Anh tiếp tục thể hiện khả năng pressing ấn tượng nhằm ngăn chặn “Quỷ đỏ” triển khai bóng ở sân nhà. Trong khi Martin Odegaard có nhiệm vụ áp sát cầu thủ đang có bóng ở dàn hậu tuyến đối thủ, Nketiah đã hoàn thành trọng trách đeo bám tiền vệ phòng ngự với mục đích khóa chặt hướng chuyền bóng của trung vệ và buộc họ phải trả bóng về cho David De Gea. Với áp lực khủng khiếp như vậy, thủ thành của “Quỷ đỏ” đã lựa chọn phất dài lên tuyến trên và đa số các tình huống đó, Arsenal đều giành lại quyền kiểm soát bóng.

Eddie Nketiah Kẻ cắp trứng gà đã đủ sức gánh hàng công Pháo thủ 4
 

Nketiah theo sát Matic, trong khi Odegaard pressing 2 trung vệ “Quỷ đỏ”.

Eddie Nketiah Kẻ cắp trứng gà đã đủ sức gánh hàng công Pháo thủ 5
 

De Gea ngay sau đó buộc phải phất bóng lên.

“Pháo thủ” có nhớ Jesus không? Tất nhiên, câu trả lời là có. Nguồn năng lượng vô tận cùng khả năng tranh chấp đoạt lại bóng của tiền đạo người Brazil luôn làm khổ mọi hàng phòng ngự tại Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, khả năng giữ bóng và kéo bóng của Jesus đã biến anh trở thành mẫu trung phong hiện đại điển hình khi đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng, bên cạnh việc ghi bàn. Tuy vậy, người thay thế anh là Nketiah hiện vẫn đang làm tốt vai trò của mình và có lẽ vượt ngoài mong đợi của đa số CĐV Arsenal. Sự xông xáo và khả năng đọc tình huống của số 14 đã giúp ích rất nhiều trong việc triển khai tấn công của The Gunners, đi cùng cùng với đó là sự cải thiện rõ rệt ở khía cạnh liên kết với các đồng đội chứ không chực chờ cơ hội trong vòng cấm như một “kẻ cặp trứng gà” giống những mùa bóng đã qua.

Dĩ nhiên, một sự bổ sung nơi hàng tiền đạo là cần thiết nếu Arteta cùng các học trò muốn hướng đến chức vô địch sau gần 20 năm, đồng thời là phương án dự phòng trong trường hợp Nketiah bị quá tải. Bên cạnh đó, chỉ cần bố tứ sau lưng số 14 là Granit Xhaka, Martin Odegaard, Gabriel Martinelli và Bukayo Saka tiếp tục thể hiện sự hiệu quả như hiện tại và hỗ trợ Nketiah, chân sút người Anh hoàn toàn có thể đe dọa đến vị trí chính thức của đàn anh Jesus trong tương lai.

Lược dịch từ bài viết "Can Eddie Nketiah Replace Gabriel Jesus for Arsenal?" trên The Analyst của tác giả Lewis Ambrose

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow