Trở về Trang chủ

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi

Chủ Nhật 01/05/2022 10:32
Aa

Sau 5 năm chưa tham dự SEA Games, kỳ đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á lần 31 này có ý nghĩa lớn với cô gái vàng Dương Thuý Vi, khi cô bước sang tuổi mới chỉ một ngày trước Lễ khai mạc.

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi

Tại SEA Games 2019 diễn ra trên đất Philippines, ĐT Wushu Việt Nam vẫn đóng góp những huy chương cho Đoàn từ những cái tên Phạm Quốc Khánh, Nguyễn Thị Trang hay Trần Thị Minh Huyền, tuy nhiên kỳ đại hội thiếu vắng cái tên Dương Thuý Vi.

“Mình thi cả 3 nội dung Trường quyền, Kiếm thuật và Thương thuật. Nhưng đầu năm 2019, chủ nhà Philippines thông báo cắt nội dung Kiếm, Thương. Chưa qua tháng 2 họ cắt nốt Trường quyền. Mình không được tham dự giải vì nước chủ nhà không có VĐV cạnh tranh danh hiệu” – nữ VĐV sinh năm 1993 bày tỏ.

Năm 2017, chủ nhân của 2 tấm HCV nội dung Thương thuật và Kiếm thuật mới bước qua tuổi 24. Nhưng sau 5 năm chờ đợi giữa 2 kỳ SEA Games và ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thuý Vi mới được trải nghiệm cảm giác thi đấu khu vực một lần nữa. Trong khoảng thời gian đó, rất nhiều đồng nghiệp, đối thủ của cô đã giải nghệ, làm HLV hoặc tìm những hướng đi khác.

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 

“Sau 4-5 năm không thi đấu, mình cũng biết một số bạn thi quốc tế với mình đều không chờ được và quyết định nghỉ tập. Bạn mình đi ra làm HLV hoặc những công việc khác. Mình phát hiện ra các VĐV khác đều nghỉ. Trừ mình– Thuý Vi cho biết. “Môn của mình hơi khắc nghiệt, phải tập từ bé nên khi chưa đến tuổi 25 thì mọi người nghỉ rất nhiều. Lứa trước của mình như chị Vũ Trà My, Vũ Thuỳ Linh hay Nguyễn Mai Phương đều 20-22 tuổi là nghỉ hết rồi. 

Nghĩ lại kỳ SEA Games Philippines đó mình chỉ cảm thấy tiếc. Nếu được tham dự đại hội và có nội dung thi, mình sẽ duy trì được trạng thái thi đấu, đặc biệt đó là giải đấu cuối cùng của năm 2019. Trong 2 năm 2020, 2021, bọn mình không có giải đấu quốc tế nào vì dịch bệnh. Việc không được tham dự SEA Games 2019 nằm ngoài dự định của mình , bởi nước chủ nhà đã cắt nội dung thi. Vì vậy nói là động lực để thi đấu cũng đúng, nhưng đó không phải lý do duy nhất mình duy trì tập luyện đến bây giờ, mà bởi bản thân mình thực sự muốn tiếp tục.

Mất một kỳ SEA Games thì rất đáng tiếc, bởi đó là lúc tuổi trẻ rất khác. 5 năm không được tham dự SEA Games khiến mình chờ đợi kỳ đại hội này rất nhiều. Đặc biệt là được tổ chức ở Việt Nam nên mình mới kiên trì được đến bây giờ”.

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 
Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 
Thuý Vi tham dự giải đấu trở lại là sự bổ sung lớn cho ĐT Wushu Việt Nam khi trong năm nay, thành phần đội có nhiều gương mặt mới. Sự có mặt của nữ võ sĩ giàu kinh nghiệm sẽ đem tới chỗ dựa tinh thần cho các VĐV trẻ, đặc biệt bởi cái duyên giành vàng của cô trong những lần dự giải. 

“Chúng tôi có thiệt thòi lớn ở SEA Games trước khi nước chủ nhà không có nội dung của Thuý Vi” – HLV ĐT Wushu Nguyễn Văn Chương chia sẻ. “Nhưng tại SEA Games lần này sẽ có nội dung của Vi, nên ban huấn luyện hy vọng Vi sẽ phát huy tốt khả năng của mình và giành vị trí cao nhất”.

Kỳ vọng cô gái vàng của Thể thao Việt Nam tiếp tục gặt hái vinh quang, nhưng BLĐ ít đặt áp lực cho Dương Thuý Vi. Cô bày tỏ: “BLĐ cũng không yêu cầu mình phải giành bao nhiêu vàng, mình nghĩ đó là một điều rất may mắn so với các đội, hay với các bạn VĐV khác. Với HLV, các chuyên gia hay bản thân mình, điều quan trọng nhất là mình hoàn thành khả năng của bản thân, hoàn thành tốt bài thi và không có điểm trừ”.

Ngày 12/5 tới, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình. Trước đó một ngày, Dương Thuý Vi đón sinh nhật lần thứ 29. “Mình chưa tưởng tượng mọi chuyện sẽ thế nào, vì mình không nghĩ sẽ tập đến giờ này” – cô cho biết. 

“Bản thân mình ngày xưa khi nghe các bạn nước ngoài thi đấu cùng mình bảo tập đến 30 tuổi, mình cứ cười và bảo các bạn rằng mình sẽ không như thế. Nhưng mình nghĩ đó sẽ là một sinh nhật rất ý nghĩa với mình. Không phải đời VĐV nào cũng có thể chờ để được thi đấu SEA Games tại Việt Nam. Lứa sau các em rất khó có thể trải nghiệm điều này, có khi phải hơn 20 năm nữa nước mình mới đăng cai một kỳ SEA Games. 

Cái người từng khẳng định sẽ không tập đến năm 30 tuổi, giờ sắp qua sinh nhật thứ 29 rồi” – Dương Thuý Vi mỉm cười. 

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 
Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 

Sau 2 năm không thi đấu quốc tế, Wushu Việt Nam có liên tiếp các giải đấu trong năm nay, bắt đầu là SEA Games 31. Sau kỳ đại hội Đông Nam Á, 3 VĐV Wushu gồm Dương Thuý Vi, Hoàng Thị Phương Giang, Phạm Quốc Khánh và VĐV Billiards Trần Quyết Chiến sẽ tham dự World Games tại Mỹ vào tháng 7 tới.

“Mình cũng nghĩ khi những giải đấu liên tiếp xuất hiện thì sẽ mệt” – Thuý Vi chia sẻ, “nhưng guồng quay bình thường mọi năm đều sẽ là như thế, trung bình 2 tháng một giải. Mình vẫn nghĩ là sẽ được thôi, chỉ là những giải đấu lớn năm nay sẽ dồn lại, vừa SEA Games, World Games, vừa ASIAD, rồi Cúp Thế giới ở Nhật hiện vẫn chưa có lịch thi đấu. Cuối năm còn giải Đại hội toàn quốc nên mình sẽ rất bận”.

Với hàng loạt giải đấu lớn chuẩn bị diễn ra, VĐV 28 tuổi không đặt ra mục tiêu cụ thể nào, bởi hướng đến bài thi một cách tốt nhất thay vì đặt mục tiêu giành huy chương là cách để cô giữ cho mình sự tập trung. Đó vẫn luôn là ‘thói quen’ của Dương Thuý Vi từ khi bắt đầu tập luyện từ năm lên 7, và giờ đã có hơn 20 năm gắn liền với wushu. 

Trải qua những hành động lặp đi lặp lại, đặc biệt môn Wushu không mang tính chất đối kháng, sự chán nản là điều không tránh khỏi. Bên cạnh vấn đề tâm lý, tinh thần, thì những chấn thương cũng là nỗi ám ảnh với cô gái vàng.

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi
 

“Ai tập cũng chấn thương hết, chỉ là đau ít hay đau nhiều” – Thuý Vi cho biết thêm. “Bọn mình phải đi tấn, bật nhảy thường xuyên nên khớp gối, tay chân hay lưng lúc nào cũng đau nhức. Nhưng ít nhất mình cũng may mắn khi chưa phải trải qua phẫu thuật như vài anh chị trong đội.

Mình cũng không biết vì sao đến giờ này vẫn còn tiếp tục. Đam mê là chắc chắn rồi, nhưng nó cũng nằm ngoài dự định. Nhiều lần mình tự nhủ bản thân sẽ nghỉ tập để học hành, làm cái này cái kia, nhưng giờ mình vẫn học, vẫn làm và vẫn tập, chưa bỏ. Mình cũng không hứa gì với ban huấn luyện, chỉ nói với các thầy cô là tập năm nào tính năm đó, chứ không đặt mục tiêu gì. Mình sợ hứa với người khác rồi không làm được, nên mình không hứa”.

Là một VĐV nổi tiếng đã giành được những danh hiệu cao quý, Thuý Vi thừa kinh nghiệm và bản lĩnh để vượt qua những áp lực. 5 năm không dự SEA Games, 2 năm không thi đấu quốc tế là một khoảng thời gian dài, nhưng với cô, đối thủ lớn nhất luôn là chính bản thân mình, không phải những VĐV khác. Dự giải với tư cách đội chủ nhà đem tới sức ép vô hình, nhưng đồng thời cũng là nguồn động lực để cô thi đấu và hướng tới những màn trình diễn không mắc sai sót.

“Lúc này thì bọn mình vẫn đang tiếp tục tập luyện. Toàn đội đang trong giai đoạn tăng tốc. Thi đấu trên sân nhà hay sân nào cũng thế thôi. Hy vọng ở cả 3 nội dung tham dự (Kiếm thuật, Thương thuật, Trường quyền), mình đều hoàn thành bài thi xuất sắc và không có điểm trừ” – Dương Thuý Vi kết luận. 

Hai tuần nữa, kỳ SEA Games mà Dương Thuý Vi chờ đợi trong 5 năm sẽ diễn ra, và tham dự giải đấu với một tinh thần tốt nhất sẽ là món quà để cô dành tặng cho bản thân khi bước sang tuổi mới.

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi

Dương Thuý Vi: Sinh nhật đặc biệt của tôi

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X