Đừng vội đánh giá thấp Haaland chỉ sau một trận Siêu cúp!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 04/08/2022 16:53(GMT+7)

Zalo

Nếu Erling Haaland có nhiều trận đấu như trận thua 3-1 tại Community Shield trước Liverpool hôm thứ Bảy, nơi Haaland bỏ lỡ hai cơ hội rõ ràng, anh nên chuẩn bị tinh thần khi mở mục thư rác nếu trót để lại email cá nhân trên một trang web nào đó.

Erling Haaland
 

"Đây không phải là Bundesliga; giải đấu này ở một đẳng cấp khác rồi” hay “"Manchester City của Pep Guardiola hoạt động hiệu quả nhất khi không có một tiền đạo thực thụ". Dĩ nhiên, đó chỉ là những lời bình luận nhẹ nhàng. Đó là lí do chúng ta cần hiểu rõ câu chuyện này, trước khi mọi thứ đi xa hơn, ngớ ngẩn hơn.

Đối với một tân binh, đó đơn thuần chỉ là một màn ra mắt. 90 phút trong một trận nửa giao hữu, nửa chính thức; thậm chí nó còn chẳng diễn ra ở Wembley, mà là tại sân King Power, sân nhà của Leicester.

Chơi hay ở giai đoạn đầu mùa cũng chưa nói lên điều gì. Bản hợp đồng trị giá 97,5 triệu bảng Romelu Lukaku đã ghi 4 bàn sau 4 trận đầu tiên cho Chelsea, trước khi tịt ngòi cho đến tận tháng 12. Chúng ta đều biết chuyện gì đã xảy ra ở Stamford Bridge sau đó.

Cựu HLV Tottenham, Nuno Espirito Santo có màn chạy đà hoàn hảo sau 3 trận đầu tiên và đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi đội bóng của Mikel Arteta đứng cuối với 0 điểm và hiệu số bàn thắng bại là âm 9. Đoán xem ai đã giúp Arsenal suýt chút nữa được dự Champions League và giờ đang có ngân sách chuyển nhượng lớn trong mùa hè này, còn ai đã bị sa thải vào Halloween và hiện đang nghỉ hè ở Saudi Arabia?

Bạn cũng cần nghĩ đến việc Haaland đã đối mặt với hàng phòng ngự vững chắc nhất Premier League mùa trước, được dẫn dắt bởi một người tên là Virgil van Dijk. Ngoài ra,anh sẽ không phải đối mặt với họ hàng tuần.

Sẽ có lời nhận xét cho rằng tuyển thủ Na Uy được chiêu mộ để tỏa sáng trong các trận đấu lớn trước các đối thủ hàng đầu. Nhưng có một sự thật hiển nhiên: bạn sẽ nhận được cùng số điểm khi đánh bại Fulham như khi đánh bại Liverpool.

Đừng vội đánh giá thấp Haaland chỉ sau một trận Siêu cúp! 1
 

Về màn trình diễn của Haaland, anh chỉ có ba cơ hội, nhưng đó đều là những cơ hội rõ ràng. Bằng chứng là tỉ lệ bàn thắng kì vọng (xG) của riêng anh là 1,09, nhiều hơn cả tập thể Liverpool trong 83 phút đầu tiên, cho đến khi Mohamed Salah thực hiện quả phạt đền.

Ở cơ hội đầu tiên, Andy Robertson trở thành viên đá răm trên con đường Haaland đi. Hậu vệ người Scotland đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn anh, nhưng Haaland chỉ đơn giản là quá to khỏe và dễ dàng loại Robertson ra khỏi cuộc chơi.  

Ở lần thứ hai, Haaland có lẽ nên dứt điểm bằng chân phải hoặc bằng đầu. Nhưng rõ ràng đó là tình huống anh có thể ghi bàn.

Còn ở lần thứ ba, anh chỉ còn cách khung thành trống vài bước chân. Nhưng bằng một cách thần kì nào đó, pha dứt điểm của Haaland đưa bóng đi trúng xà ngang.

Bạn sẽ lo cho Haaland, khi anh chưa tận dụng được cơ hội. Đó không phải là vấn đề của cầu thủ sinh năm 2000. Trên thực tế, đây là một chàng trai luôn vượt xa tỉ lệ bàn thắng kì vọng từ mùa này qua mùa khác. 105 bàn thắng mà anh đã ghi được kể từ năm 2019 đến nay có xG chỉ là 81,56.

Nói một cách đơn giản - đối với những người vẫn chưa quan tâm đến xG là gì - nếu có một cầu thủ đáp ứng chính xác tỉ lệ bàn thắng kì vọng như Haaland trong ba năm qua, người đó sẽ phải ghi được ít nhất 81,5 bàn, tức là ít hơn 23,5 bàn so với Haaland. Một ngôi sao có thể làm tốt hơn tỉ lệ bàn thắng kì vọng trong một hoặc hai mùa giải. Rất ít người thực hiện được điều đó trong ba năm liên tiếp, trừ khi họ tỏ ra vô cùng đặc biệt. Haaland là một cầu thủ như vậy.

Nhưng có lẽ những khoảnh khắc đáng chú ý nhất đến vào những lần Haaland không đến gần trái bóng. Rất nhiều lần Kevin De Bruyne không thể tìm thấy Haaland mỗi khi anh thoát xuống phía sau hàng thủ Liverpool. Các pha di chuyển trong vòng cấm của cầu thủ người Na Uy cũng bị bỏ qua mỗi khi đồng đội của anh chuyền bóng từ cánh. Là bởi họ đã quen với việc trả ngược cho tuyến hai, cách phối hợp quen thuộc ở kỉ nguyên Pep Guardiola.

Đổ lỗi cho Haaland vì đã di chuyển sai hướng hay sai thời điểm? Đổ lỗi cho đồng đội của anh vì chuyền theo bài hơn là quan sát chuyển động của anh? Cũng không nên. Chỉ cần chấp nhận thực tế rằng sự ăn ý được gây dựng theo thời gian. Thật khó để gạt bỏ bài vở đã mang lại cho Man City vô số thành công.

Haaland đã khẳng định lại những gì chúng ta đã biết về anh: Khả năng di chuyển và tìm kiếm không gian của anh là vô cùng đặc biệt. Điều quan trọng là đồng đội của anh phải điều chỉnh lối chơi được lập trình như AI của Guardiola để phù hợp với thực tế là Man City đang sở hữu một tiền đạo to lớn, nhanh nhẹn trên hàng công, chứ không phải một số 9 ảo sẵn sàng lùi xuống hay dạt biên.

Đừng vội đánh giá thấp Haaland chỉ sau một trận Siêu cúp! 2
 

Một lý do khác để có niềm tin: Guardiola. Ông ấy biết mình đã ký hợp đồng với ai, biết Haaland sẽ nguy hiểm thế nào. Không chỉ những pha dứt điểm hay di chuyển, vẫn còn nhiều kĩ năng mà Haaland cần cải thiện như đánh đầu, chuyền bóng cũng như kiến ​​tạo.

Lần gần nhất Guardiola đưa một tiền đạo khổng lồ đến từ Bắc Âu vào đội hình chính, mọi thứ diễn ra không được như ý. Đó là tại Barcelona ở mùa giải 2009-2010, với việc vô địch La Liga cũng như lọt vào trận chung kết Champions League như một mục tiêu bắt buộc (tội nghiệp họ).

Nhưng Haaland không phải là Zlatan Ibrahimovic. Guardiola của 13 năm trước cũng không phải là Guardiola của ngày hôm nay. Ông đã học được nhiều điều kể từ đó. Bằng chứng là khi sở hữu một tiền đạo xuất sắc như Robert Lewandowski ở Bayern Munich, ông đã giành được rất nhiều danh hiệu cũng như phá vỡ vô số kỷ lục.

Nhưng có lẽ lý do lớn nhất để tin tưởng vào Haaland là bởi anh mới chỉ bước sang tuổi 22 vào tháng trước và còn hợp đồng đến năm 2027. Chỉ có đúng một lần cựu cầu thủ Dortmund trải qua một mùa giải trọn vẹn dưới thời một HLV duy nhất trong sự nghiệp của mình (và đó là Marco Rose). Nếu Guardiola không ra đi, anh sẽ được huấn luyện bởi vị thiên tài chiến thuật người Tây Ban Nha trong những năm kế tiếp. Điều đó chỉ có lợi cho anh.

Nếu Haaland chỉ thể hiện phong độ ở mức trung bình trong mùa giải này, điều đó cũng không sao cả. Hãy nhìn vào cầu thủ đắt giá nhất của họ trong lịch sử, Jack Grealish, người đã đến từ mùa hè trước. Grealish chơi không tốt, nhưng chẳng ai trù ẻo anh bằng hình nộm hay làm những khủng khiếp tương tự.

Điều đó không có nghĩa là người hâm mộ Man City tỏ ra dễ dãi hay ít đòi hỏi cao. Chỉ là sau 4 chức vô địch Premier League trong 5 mùa giải, họ có thể kiên nhẫn mà không cần một vị cứu tinh hay vật tế thần.

Đừng vội đánh giá thấp Haaland chỉ sau một trận Siêu cúp! 3
Haaland cần thêm thời gian

Bạn muốn biết thế nào là áp lực ư? Hãy thử trở thành một cầu thủ 21 tuổi với điều khoản giải phóng khổng lồ và gánh vác một CLB tầm cỡ Dortmund trước 80.000 người hâm mộ vào mỗi cuối tuần. Haaland đã ở đó và làm được điều đó.

Trận Siêu cúp đã xác nhận những gì chúng ta đã biết về Haaland: Mạnh mẽ, nhanh nhẹn, không biết sợ và có sự nhạy bén đáng sợ về vị trí và chọn thời điểm. Thế là quá đủ để Guardiola làm việc cùng.

 

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết; “Don't write off Man City's Erling Haaland after one glorified friendly” của Gabriel Marcotti (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow