Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 01/06/2023 16:09(GMT+7)

Zalo

Có vài thứ chúng ta cần làm khi một tiền đạo trẻ bắt đầu tỏa sáng ở châu Âu: Cho họ thời gian để phát triển, cho họ cơ hội để học hỏi từ những sai lầm và không nên phóng đại tài năng của họ quá sớm. Rasmus Hojlund là một trường hợp như vậy.

350822045_1246068796041987_2208046146427203401_n
 

Hiện tại, Rasmus Hojlund đang gặp khó khăn trong việc “hạ nhiệt” tiếng tăm bản thân. Quá trình thăng tiến của cầu thủ 20 tuổi ở cấp CLB, từ Superliga Đan Mạch đến Serie A - với giải Bundesliga của Áo nằm ở giữa - là quá nhanh. Đó là chưa kể 5 bàn thắng sau 2 trận cho Đan Mạch ở vòng loại EURO 2024 hồi tháng 3, với một hat-trick trong chiến thắng 3-1 trước Phần Lan.

Với việc Duvan Zapata 32 tuổi và Luis Muriel 31 tuổi đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, Hojlund đại diện cho kỷ nguyên tấn công mới trên hàng công của HLV Gian Piero Gasperini cùng với Ademola Lookman - người đang có mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp với 13 bàn thắng ở Serie A và 5 pha kiến tạo.

Vậy chính xác thì phong cách chơi bóng của Hojlund là gì?

“Cậu ấy có những đặc điểm rất giống với (Erling) Haaland, không chỉ khuôn mặt,” Gasperini nói. “Rasmus rất nhanh. Cậu ấy chạy 100m dưới 11 giây mà chẳng cần cố gắng. Cậu ấy có trọng tâm thấp và có thể di chuyển hai chân rất nhanh.”

Đó đều là những có cánh. Trên thực tế, Hojlund đã rất cố gắng hạn chế những sự so sánh, tâng bốc như vậy với cầu thủ (hay người máy, bạn muốn gọi thế nào cũng được) Haaland từ khi anh còn chơi cho Sturm Graz năm 2022.

“Như tôi đã đề cập trước đây, tôi không muốn so sánh mình với Haaland. Bởi cậu ấy là một con quái vật điên rồ!” Hojlund chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bundesliga của Áo.

“Tất nhiên, giữa chúng tôi cũng có điểm tương đồng. Haaland nhanh, tôi cũng nhanh; cậu ấy thuận chân trái, tôi cũng thuận chân trái; cậu ấy mạnh mẽ và tôi cũng vậy. Tôi hy vọng mình có thể đạt đến trình độ của cậu ấy. Nhưng tôi cần phải tập luyện thật chăm chỉ và tập trung hơn nữa trên sân cỏ.” 

Dù Hojlund đang gặt hái những thành công, hiệu suất ghi bàn của anh không cao đến nực cười mà Haaland đã đạt được trong mùa giải này. Cụ thể, Hojlund ghi được 8 bàn thắng ở Serie A sau 18 lần ra sân.

Một trong những số liệu đáng khích lệ nhất của Hojlund nằm chất lượng các pha dứt điểm - với xG mỗi cú sút là 0,17, thuộc hàng tốt nhất trong số các tiền đạo ở Serie A mùa này.

Trong biểu đồ các pha dứt điểm của Hojlund, anh thường di chuyển gần chấm phạt đền để dứt điểm, hoặc rẽ sang trái để thực hiện cú sút bằng chân trái.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 1
 

Dù sở hữu thể hình cao lớn, một điểm yếu đáng chú ý của Hojlund nằm ở khả năng không chiến. Với chiều cao 1m90, lẽ ra cầu thủ người Đan Mạch phải đánh bại hầu hết các hậu vệ trong các pha tranh chấp trên không. Thay vào đó, tỷ lệ chiến thắng trong các pha tranh chấp trên không của Hojlund (36,9%) ở dưới mức trung bình so với các tiền đạo đang chơi cho Serie A mùa này. 

Khả năng tì đè khi nhận bóng là một kỹ năng cần thiết. Nhưng với chỉ 6 lần thành công mùa này, đây là lĩnh vực Hojlund cần cải thiện.

Tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng không tính phạt đền (xG non-penalty) 0.43/90 phút của Hojlund cao thứ sáu trong số tất cả các cầu thủ Serie A thi đấu hơn 900 phút. Đáng chú ý, tuyển thủ người Đan Mạch là người trẻ nhất trong 20 tiền đạo có tên trong danh sách này.

Nếu so với những cầu thủ cùng trang lứa, xG non-penalty của Hojlund đứng thứ tám trong số các cầu thủ U23 tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, sau những cái tên như Youssoufa Moukoko, Ansu Fati, Folarin Balogun và tất nhiên rồi, Haaland. 

Chỉ số này cùng trùng khớp với tỉ lệ bàn thắng ghi được trong 90 phút của Hojlund. Nói theo cách khác, mỗi khi có cơ hội rõ rệt là Hojlund sẽ ghi bàn.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 2
 

Trong những năm gần đây, trong khi đa số các trung phong hiện đại đều cố gắng chuyển mình để trở thành một số 9 ảo linh hoạt, thông minh, Hojlund lại có phần cổ điển hơn - phong cách chơi nhanh, quyết liệt của Hojlund khiến anh trông giống một cuốn băng được tua nhanh. 

Tốc độ chóng mặt mà tiền đạo 20 tuổi sở hữu là một lợi thế rất lớn trong cách chơi phản công của Atalanta. Chỉ có Fiorentina (70), Sassuolo (72) và AC Milan (84) là có nhiều pha tấn công trực diện hơn so với Atalanta (68) mùa này.

Ví dụ như trong trận đấu với Lazio, đường chuyền hỏng của Luis Alberto đưa bóng đến chân Jose Luis Palomino. Cần biết rằng khi đó Hojlund đang ở giữa sân.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 3
 

Khi Palomino thả bóng cho Lookman để châm ngòi cho đợt phản công của Atalanta, Hojlund đang di chuyển phía sau. Nhưng rất nhanh chóng, anh bứt tốc để vượt qua những cầu thủ phía trước… 

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 4
 

…, xuất hiện ở vị trí hoàn hảo để nhận đường chuyền từ Lookman chỉ trong 4 giây…

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 5
 

… và đệm bóng đơn giản vào lưới trống. Nhờ tốc độ và sức mạnh của Lookman và Hojlund, pha phản công chóng vánh của Atalanta đã chuyển từ việc giành lại quyền kiểm soát bóng thành bàn thắng trong 7 giây.

Gasperini chủ yếu sử dụng sơ đồ 3-5-2 - thỉnh thoảng là 3-4-3 - nghĩa là Hojlund sẽ có một đối tác trên hàng công. Tốc độ và sức mạnh của Hojlund thường khiến chúng ta nhầm tưởng rằng anh sẽ thường xuyên đứng ngang hàng với hậu vệ đối phương, để sẵn sàng cho những pha bứt tốc sau đó.

Thay vào đó, Hojlund có thói quen tận dụng triệt để khung cơ thể của mình để tạo khoảng cách với hậu vệ. Tiếp đến, anh sẽ lùi xuống giữa sân để nhận bóng, nhả lại cho các đồng đội trước khi di chuyển vào khoảng trống.

Ví dụ minh họa cho điều này là trận đấu với Sampdoria, khi Hojlund đang được trung vệ Bram Nuytinck kèm cặp. Khi đồng đội Teun Koopmeiner bắt đầu nhìn lên, Hojlund dần di chuyển vào khoảng trống…

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 6
 

…, nhận bóng, thu hút các cầu thủ Sampdoria về phía mình, đồng thời kéo Nuytinck ra khỏi hàng phòng ngự.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 7
 

Khi Hojlund nhả bóng cho Jeremie Boga, anh lập tức tìm cách lao vào khoảng trống mà chính anh đã mở ra trước đó.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 8
 

Bạn có thể cho rằng đó là cách chơi của các trung phong truyền thống. Nhưng nó cho thấy sự tự tin của một cầu thủ 20 tuổi, khi anh thường xuyên nhận bóng ở những khu vực được phòng ngự kín kẽ để phá vỡ hàng phòng ngự đối phương. Để chứng minh cho điều này, không tiền đạo nào ở Serie A nhận được nhiều số đường chuyền lên phía trên trong 1 trận hơn Hojlund (11.1).

Khi không có bóng, Hojlund không phải là một cỗ máy pressing - một đặc điểm khác cần cải thiện - nhưng anh được sinh ra để chớp lấy cơ hội.

Không ví dụ nào phù hợp hơn chuyến làm khách của Atalanta trước Lecce, khi Hojlund và các đồng đội triển khai pressing, sau khi Kristoffer Askildsen (Lecce) trả bóng về.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 9
 

Khi hậu vệ Lecce đưa bóng cho thủ môn, đôi mắt của Hojlund sáng lên khi anh nhận ra sự do dự của thủ môn…

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 10
 

… và nhanh chóng áp sát để có pha làm bàn vào lưới trống.

Đừng so sánh Rasmus Hojlund với Erling Haaland! 11
 

Nếu Hojlund rời Atalanta vào mùa hè này, anh sẽ khoác áo CLB thứ tư sau gần hai năm (Hojlund chỉ đá cho Sturm Graz vỏn vẹn nửa năm trước khi chuyển đến nước Ý).

Trên thực tế, các trung phong có CV như Hojlund đang được săn đón trên khắp châu Âu trong bối cảnh các đội bóng lớn như Manchester United, Chelsea, Bayern Munich và Real Madrid đều đang muốn làm mới hàng công. Sự nổi lên của anh đến vào thời điểm không thể tốt hơn.

Đối với Hojlund, điều quan trọng bây giờ là tiếp tục phấn đấu. Đây cũng là lời nhắn nhủ mà HLV của anh gửi gắm sau chiến thắng 3-1 của Atalanta trước Cremonese. 

“Hojlund có những phẩm chất rất quan trọng và đã thể hiện chúng,” Gasperini nói. “Cậu ấy còn rất trẻ và không được phép nghĩ rằng mình không còn gì để học hỏi nữa. Những nấc thang để tiến bộ là vô tận. Vì thế, cậu ấy không được phép đánh mất sự khiêm tốn và trí lực.”

Dù chưa ở đỉnh cao phong độ, Hojlund đã cho thấy những dấu hiệu có thể giúp anh trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc của châu Âu trong thập kỷ tới.

Không phải Erling Haaland 2.0, mà là Rasmus Hojlund 1.0.

Lược dịch bài viết “Rasmus Hojlund: Atalanta’s speedy striker is on the rise – just don’t compare him to Haaland” của Mark Carey (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow