Đừng đặt giới hạn nào cho Erling Haaland!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 05/10/2022 14:57(GMT+7)

Zalo

Manchester City bước vào vòng 8 Premier League mà không có sự phục vụ của hai tiền vệ mỏ neo Rodri và Kalvin Phillips. Hai trung vệ của họ, Nathan Ake và Manuel Akanji chưa từng chơi trận nào cùng nhau tại Premier League. Nhưng rồi những bất lợi đó cũng chẳng có nghĩa lý gì. Quan trọng nhất với Man City lúc này là Erling Haaland sẽ thi đấu. Bởi một khi Haaland ra sân, anh sẽ ghi bàn.

Erling Haaland
 

Những thông số phi thường

Với màn hủy diệt Manchester United trên sân Etihad, chân sút người Na Uy đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League lập hat-trick trong ba trận sân nhà liên tiếp.

Trong 8 trận đầu tiên của mùa giải Premier League, Haaland đã ghi 14 bàn thắng, nhiều hơn 14 đội cũng như gấp đôi so với chân sút ghi bàn nhiều thứ hai Harry Kane. Tiền đạo người Anh đang ghi trung bình 1 bàn/trận cho Tottenham, nhưng con số đó bỗng dưng trở nên nhỏ bé khi đặt bên cạnh Haaland.

Với 30 trận còn lại của mùa giải, Haaland chỉ cần ghi thêm 9 bàn nữa để đạt số bàn giúp Mohamed Salah và Heung-Min Son giành Chiếc giày vàng năm ngoái. 

Michael Owen (từng) là cầu thủ có ba lần lập hat-trick nhanh nhất Premier League, sau 48 trận trong màu áo Liverpool. Haaland trong lần đầu tiên thi đấu tại nước Anh chỉ cần 8 trận để làm được điều này. Để tiện so sánh, Cristiano Ronaldo phải mất tới 232 trận; con số đó với Jamie Vardy là 277, còn Frank Lampard là 609.

Đừng đặt giới hạn nào cho Erling Haaland! 1
 

Một Haaland không thể ngăn cản

Manchester United đơn giản là không có câu trả lời hôm Chủ nhật. Giống như trận gặp Crystal Palace và Nottingham Forest trước đó, Haaland chỉ thực sự khủng bố hàng thủ đối phương trong khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng lại vô cùng tàn nhẫn. 

Chân sút người Na Uy quá khỏe để các trung vệ có thể theo kèm, quá nhanh để các hậu vệ đối phương có thể dâng cao. Anh có thể dứt điểm từ mọi vị trí và… à, nhìn chung Haaland trông cũng hơi đáng sợ.

Trong quá trình tìm ra giải pháp để ngăn chặn Haaland, nhiều người coi màn thể hiện của Lisandro Martinez trong chiến thắng 4-0 của Ajax Amsterdam trước Dortmund ở Champions League mùa trước như một bí thuật. Ajax đã đánh bại Dortmund nhờ khả năng gegenpressing khôn ngoan ở trung lộ, cũng như việc luân chuyển tấn công thông minh ở hai biên. Tuy nhiên, câu chuyện trong trận derby thành Manchester là làm cách nào để Martinez khóa chặt Haaland.

Trên thực tế, Martinez không làm điều này. Cầu thủ người Argentina hiểu rằng anh sẽ không thể đánh bại Haaland trong cuộc đua thể lực. Do đó, anh đã tấn công vào khoảng không xung quanh Haaland và can thiệp trước khi bóng đến chân tiền đạo này. Đó là một kế hoạch hợp lý khi những cầu thủ đang cố gắng đưa bóng cho Haaland là Marco Reus và Donyell Malen ở hai biên, cũng như Jude Bellingham và Julian Brandt ở trung lộ. Nhưng sẽ khó hơn rất nhiều khi Haaland đang được phục vụ bởi Phil Foden, Jack Grealish, Bernado Silva, Ilkay Gundogan và dĩ nhiên là cả Kevin de Bruyne nữa.

Kế hoạch đó lại càng trở nên khó khăn hơn khi chính Haaland quyết định không nhắm vào Martinez. Thay vào đó, anh tham gia vào quá trình lên bóng của Man City để kéo giãn hàng phòng ngự của United. Các pha tấn công ban đầu của Man City cho thấy họ nhắm vào cánh phải của United, trước khi bất ngờ đưa bóng sang trái. Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, Haaland chủ yếu khoét vào vị trí của Diogo Dalot và Raphael Varane, thay vì Martinez. Bàn thắng đầu tiên của Haaland đến khi anh vượt qua sự truy cản của Christian Eriksen trong vòng cấm. Bàn thứ hai ngay sau đó đến từ một cú rướn hoàn hảo sau lưng Varane.

Như Erik ten Hag đã đề cập hôm thứ Sáu, họ không phải đối mặt với Haaland. Họ phải đối mặt với Man City. Ông đã đúng. Về cơ bản, Man City đã tháo dỡ từng mảnh giáp của Man United mà không cần phải đặt gã Goliath của họ trước mặt anh chàng David nhỏ bé của đội khách.

Đừng đặt giới hạn nào cho Erling Haaland! 2
 

Haaland: Người thống trị sân khấu bóng đá trong tương lai

Một thực tế chạnh lòng: Ronaldo đã dành trọn 90 phút trên ghế dự bị khi Haaland nuốt chửng đội bóng của anh. Ronaldo đã ở trên đỉnh của môn thể thao này hơn một thập kỷ, chia sẻ danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với Lionel Messi trong suốt giai đoạn đó. Nhưng cầu thủ 37 tuổi hiểu rằng chiếc quyền trượng của mình đang được chuyển tới tay Haaland, sau khi tận mắt chứng kiến màn trình diễn của cầu thủ này.

Kylian Mbappe có lẽ là cầu thủ duy nhất có thể tự tin rằng mình nên được xếp ngang hàng Haaland với tư cách là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Họ sẽ thống trị sân khấu bóng đá thế giới trong những năm tới giống như những gì Messi và Ronaldo đã làm trong suốt một thập kỷ qua. Cả hai đều chưa vô địch Champions League, nhưng sẽ là một canh bạc ít rủi ro nếu đặt cược rằng một trong hai người sẽ sớm làm được điều đó.

Đáng tiếc khi Haaland sẽ không thể tham dự World Cup năm nay, do Na Uy không vượt qua được vòng loại. Thật sự thiếu sót, khi lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh lại không có sự hiện diện của cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá đương đại.

Đừng đặt giới hạn nào cho Erling Haaland! 3
 

Nhưng việc Haaland vắng mặt ở World Cup chỉ có thể khiến anh và Man City bùng nổ hơn ở mùa giải này. Trong khi các đối thủ của chân sút người Na Uy phải để dành năng lượng cho giải đấu vào cuối năm, anh sẽ được nghỉ ngơi và tỏ ra khỏe khoắn hơn phần còn lại ở nửa sau của mùa giải.

Đó là một viễn cảnh đáng lo ngại với những đối thủ của Man City. Họ đã là đội bóng xuất sắc nhất nước Anh trước khi Haaland đến. Cho dù họ vẫn đang kém Arsenal 1 điểm trong cuộc đua danh hiệu, việc Pep Guardiola và các học trò thể hiện sự vượt trội trong phần còn lại của mùa giải chỉ còn là vấn đề thời gian.

Man United là đội bóng thuộc Big 6 đầu tiên đối đầu với Man City và Haaland trong mùa giải này. Trước trận derby, nhiều người cho rằng sự khởi đầu nhẹ nhàng đã giúp Haaland có những thông số đẹp như tranh vẽ. Thử thách lớn đầu tiên mang tên Man United sẽ cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về khả năng của anh ấy.

Để rồi sau màn vùi dập 6-3 tại Etihad, chúng ta đã có một bức tranh đủ rõ ràng. Có điều nó vẫn giống như trước đây: Haaland gần như không thể bị ngăn cản và Man City cũng vậy. Nếu anh tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, Man City sẽ giành được mọi thứ ở mùa giải này.

Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

"Erling Haaland is the best player in the world, and Man City should blow past all competition" của Mark Ogden (ESPN)

"Erling Haaland: Man City striker is moving the boundaries around what is possible in the Premier League" của Nick Wright (Sky Sports)

"Manchester City 6-3 Manchester United: Haaland and Foden highlight gulf between clubs" của Carl Anka & Pol Ballus (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow