Dự án Lionel Messi tại PSG đã thất bại toàn tập

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 13/03/2023 19:53(GMT+7)

Zalo

Một khi ký hợp đồng với PSG, Messi phải chấp nhận rằng thành bại trong mùa giải sẽ được quyết định trong vài trận đấu vào mùa xuân. Vô địch Ligue 1 là chuyện bình thường. Champions League mới là tất cả.

338418757_1277109239894048_8468449729762121153_n
 

Trong bối cảnh Lionel Messi sắp sửa hết hai năm hợp đồng, có thể kết luận rằng anh đã thất bại ở Paris. Thất bại chung cuộc 0-3 của PSG trước Bayern Munich là điều đã được dự báo từ trước. PSG đã bị đánh bại bởi một đội bóng có những cầu thủ tấn công không quá nổi danh, nhưng lại chơi bóng vì tập thể và được chính tập thể gắn kết đó hỗ trợ.

Messi của hiện tại không thể phô diễn những điểm mạnh thường thấy của mình đã đành. Vấn đề thực sự lại nằm ở chính những điểm yếu của nhà ĐKVĐ World Cup.

Ở tuổi 35, Messi không thể giúp gì khi đội không kiểm soát bóng; đó là vấn đề lớn khi anh chơi cạnh Neymar và Kylian Mbappe. Neymar thường nỗ lực phòng ngự từ 20 đến 30 phút đầu tiên của một trận đấu lớn ở Champions League trước khi “hết pin”. Trong khi đó, đóng góp của Mbappe khi không có bóng là con số 0. Bù lại, sự tự do của anh được bù đắp bằng các pha xử lý hảo hạng khi có bóng.

Messi sở hữu những thông số cá nhân khá đẹp mùa này. Trong 14 lần ra sân ở Champions League cho PSG, thủ quân của Argentina đã có cho mình 13 bàn thắng và kiến tạo, một sự đánh đổi không tồi. Nhưng từ trước đến nay, đội bóng này không thiếu bàn thắng hay kiến tạo, họ thiếu năng lượng và kỷ luật chiến thuật. Họ không thực sự cần Messi, giống như cách Manchester United không cần Cristiano Ronaldo khi anh trở lại Old Trafford ở độ tuổi tương tự. Cả hai đều có những giây phút tỏa sáng cá nhân, nhưng không thể giúp tạo nên một tập thể thành công.

Dự án Lionel Messi tại PSG đã thất bại toàn tập 1
 

Thật khó để tìm ra bất cứ thứ gì cụ thể để chỉ trích Messi - ít nhất là khi PSG kiểm soát bóng. Mặc dù vậy, khi đội bóng của cầu thủ 35 tuổi gặp khó khăn, anh có xu hướng rời xa khung thành. Đây là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm đối với Barcelona, Argentina và bây giờ là PSG. Tất nhiên, sẽ chỉ có lợi khi cầu thủ giỏi nhất của một đội bóng liên tục tham gia các tình huống trên sân. Thậm chí, điều đó đôi khi khiến đối thủ bất ngờ. 

Nhưng cũng có lúc Messi gây khó dễ cho các đồng đội. Ở PSG, HLV Christophe Galtier thường giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu Vitinha làm ngược lại những gì Messi làm: Messi dâng cao thì Vitinha lùi sâu. Nếu Messi lùi sâu, Vitinha sẽ dâng cao. Nhưng điều đó không đột nhiên khiến tiền vệ người Bồ Đào Nha trở thành một mối đe dọa tấn công thường trực.

Messi đã dành một khoảng thời gian dài trong hiệp 2 trận lượt về với Bayern để trở thành tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Mặc dù vậy, PSG đã có một cầu thủ chơi lùi sâu và làm bóng rất tốt là Marco Verratti, ngay cả khi anh bị bắt bài ở rìa vòng cấm đội nhà, dẫn tới bàn mở tỉ số của Bayern.

Đôi khi, Messi cần tin tưởng vào khả năng cầm bóng của các đồng đội và tập trung vào việc nhận bóng từ họ, nơi anh có thể gây sát thương. Tất nhiên, sẽ có nguy cơ Messi không nhận được bóng và bị chỉ trích vì “tàng hình” trong cả trận đấu. Nhưng canh bạc đó là cách tiếp cận tối ưu.

  

Dự án Lionel Messi tại PSG đã thất bại toàn tập 2
Những điểm chạm bóng của Messi trước Bayern Munich chủ yếu ở khu vực giữa sân

PSG đã tiến bộ ở cấp độ châu Âu trong những mùa giải trước khi Messi đến. Sau 7 năm không thể lọt vào bán kết Champions League, họ đã vào đến trận chung kết 19/20 và bán kết 20/21.

Nhưng giờ đây, đội bóng thủ đô nước Pháp đã bị loại hai lần liên tiếp từ vòng 16 đội. Họ đang đi thụt lùi với Messi, dù điều đó có thể hiện sự thất bại đối với giới chủ PSG hay không thì vẫn là điều gây tranh cãi. Đối với họ, việc đưa Messi đến PSG đã là một cú hích lớn cho đất nước Qatar.

Trớ trêu ở chỗ, phong độ của Messi, Neymar và Mbappe đều bị ảnh hưởng bởi World Cup 2022 tại Qatar. Thể lực và động lực của họ đã đạt đến mức cực đại vào tháng 11 và tháng 12, thời điểm giải đấu diễn ra. Kể từ đó, mọi thứ đều đi xuống.

Thật khôi hài khi chủ sở hữu của đội bóng này về cơ bản đã tạo ra một kỳ World Cup giữa mùa độc đáo, nhưng lại làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của họ. Sự tỏa sáng của Messi và Mbappe trong trận chung kết xuất phát từ thực tế là cả hai đều được phép chơi hoàn toàn tự do khi không kiểm soát bóng. Trong một đội bóng, điều đó chỉ hiệu quả với một người, chứ không phải với hai, thậm chí ba người.

Dự án Lionel Messi tại PSG đã thất bại toàn tập 3
 

Ngay cả khi bộ ba phía trên trở thành một gánh nặng, phần còn lại của PSG cũng chẳng khá hơn. Tiền đạo còn lại trong đội hình của đội bóng nhà giàu nước Pháp là Hugo Ekitike, cầu thủ 20 tuổi được cho mượn từ Reims. Nghe không hề giống việc họ đang thừa mứa các ngôi sao trên hàng công. Julian Draxler, Angel Di Maria và Pablo Sarabia đã bị loại bỏ, bởi mục đích duy nhất của các tiền vệ ở PSG là cống hiến phẩm chất phòng ngự và chạy thật nhiều, nhằm bù đắp cho điểm yếu của bộ ba tiền đạo.

Các thương vụ chuyển nhượng của họ - ngoài việc trả những khoản tiền khổng lồ cho những cầu thủ đẳng cấp thế giới - đều rất tệ. Hai bàn thắng đầu tiên của Bayern trong trận đấu mới đây được ghi bởi Kingsley Coman và Eric Maxim Choupo-Moting - hai cựu cầu thủ của PSG.

Bàn còn lại được ghi bởi Serge Gnabry, một trong ba sự thay đổi người cho thấy sức mạnh chiều sâu của Bayern (sau đó họ còn tung cả Sadio Mane và Leroy Sane vào sân). Các cầu thủ dự bị của PSG đơn giản là không thể sánh được, một phần vì họ đã đặt tất cả các siêu sao trên sân từ đầu.

Danh tiếng của Messi hầu như không bị giảm sút vì thất bại này. Anh đã bốn lần vô địch cúp châu Âu. Trong vài năm nữa, nếu được hỏi Messi đã làm được gì ở mùa giải 22/23, bạn sẽ nhớ đến việc anh đã giành chức vô địch World Cup, giúp sự nghiệp của cầu thủ người Argentina trở nên viên mãn. Messi đã nâng cao giải thưởng cao quý nhất cấp đội tuyển khi mặc chiếc áo bisht của Qatar, nhưng có lẽ anh sẽ không thể nâng cao danh hiệu cao quý nhất cấp CLB khi mặc chiếc áo đấu có dòng chữ Qatar Airways trên ngực.

Messi có thể ở lại Paris thêm một mùa giải nữa, vì PSG có lẽ là CLB châu Âu duy nhất có thể đáp ứng những yêu cầu về lương của anh. Nếu không, sẽ chẳng mấy ai nhớ Messi đã làm gì trong hai năm ở Paris. Những ký ức về Messi của chúng ta chủ yếu là với Barcelona, với Argentina, nhưng chẳng liên quan gì đến PSG. Và hầu hết chúng ta đều hài lòng với điều đó.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “The Lionel Messi project has failed at PSG – and nobody really cares” của Michael Cox (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow