ĐT Anh lọt vào bán kết: Bản lĩnh Bukayo Saka!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 07/07/2024 07:46(GMT+7)

Zalo

Một lần nữa - không hề dễ dàng, đội tuyển Anh của Gareth Southgate đã vượt qua đối thủ của họ để tiếp tục tiến bước ở Euro 2024.

saka
 

Tuy nhiên, phải khẳng định luôn: Tam Sư chắc chắn sẽ không thể ăn mừng một vị trí ở vòng bán kết giải đấu nếu không có Bukayo Saka. “Viên ngọc đen” Arsenal chính là cầu thủ nổi bật nhất của ĐT Anh trong trận đấu vất vả trước Thụy Sĩ.

Saka chính là tác giả bàn gỡ hòa 1-1, với một pha đi bóng cắt vào trong từ nách phải và tung ra cú sút chéo góc tung lưới đối phương. Đây là kiểu bàn thắng mà chúng ta thường xuyên được chiêm ngưỡng từ Saka-Arsenal nhưng phải tới phút 80 trận đấu thứ 5 của “Tam sư” trên đất Đức nó mới xuất hiện.

Ấn tượng hơn nữa chính là sự sẵn sàng của chàng trai này anh khi bước lên và thực hiện một trong những quả đá 11m của đội tuyển Anh trong loạt sút luân lưu.

Bạn không cần phải là fan ruột Arsenal để nhớ rằng, Saka đã phải chịu đựng những gì sau khi anh đá hỏng lượt luân lưu 11m ở trận chung kết Euro tại Wembley 3 năm trước.

Saka đã chiến thắng được nghịch cảnh, đã trở thành một cầu thủ giỏi hơn và bản lĩnh hơn rất nhiều trong 3 năm qua, kể từ cột mốc bi kịch ấy. Và tất cả những điều đó đã được anh thể hiện một cách sâu sắc qua tình huống đánh bại Sommer ở chấm 11m trong trận đấu tại Dusseldorf đêm qua.

ĐT Anh lọt vào bán kết Bản lĩnh Bukayo Saka! 1
 

"Tôi sẽ đặt trận đấu này lên đầu bảng", Saka nói với BBC khi được hỏi ý nghĩa của trận thắng trước Thụy Sĩ . "Chiến thắng này thực sự đặc biệt - đặc biệt vì cách chúng tôi chiến đấu, gỡ hòa và giành chiến thắng ở loạt sút luân lưu 11m”.

"Lần cuối cùng chúng tôi đá luân lưu trước giải này là Euro 2020 – có lẽ tất cả các bạn đều biết chuyện gì đã xảy ra. Vì thế, giờ tôi thực sự vui và rất tự hào vì cách mà toàn đội đã vượt qua nỗi ám ảnh từ thất bại đó”.

Nếu nhìn vào lịch sử của ĐT Anh, đội đã thua luân lưu tới 7 lần tại các VCK lớn trước đây – nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào khác cùng tỷ lệ sút thành công kém nhất chỉ 69%,  thì việc Southgate muốn các cầu thủ của ông đưa trận đấu với Thụy Sĩ vào loạt đấu súng 11m, có vẻ rất kỳ lạ. Nhất là khi trước đó Southgate đã lần lượt rút ra khỏi sân 2 trong số những cầu thủ đá pen tốt nhất đội là Harry Kane và Phil Foden.

Nhưng đúng như Saka nói trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu, đội bóng này không hề bị ám ảnh bởi những thất bại trong quá khứ từ chấm phạt đền.

Jordan Pickford đã cản phá thành công cú sút của Manuel Akanji, và sau đó Palmer, Bellingham, Saka, Ivan Toney và Trent Alexander-Arnold đều thực hiện thành công những cú đá phạt đền hoàn hảo để giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu và đưa Anh vào bán kết.

"Dũng cảm! Cậu ấy thực sự dũng cảm! Bukayo là một trong những người giỏi nhất của đội, vì vậy chúng tôi không bao giờ nghi ngờ về việc cậu ấy sẽ bước lên và nhận trách nhiệm đá 1 quả 11m. Nhưng tất cả chúng tôi cũng đều biết rằng, Bukay đã phải trải qua những gì” – đó là lời của Southgate dành cho Saka trong cuộc họp báo sau trận đấu.

ĐT Anh lọt vào bán kết Bản lĩnh Bukayo Saka! 2
 

***************

Màn trình diễn tổng thể của ĐT Anh trước Thụy Sĩ tất nhiên còn ở rất xa so với kỳ vọng đa số. Thậm chí, nếu Thụy Sĩ may mắn hơn, trận đấu này có lẽ không cần phải tới loạt “đấu súng” luân lưu 11m. Tuy nhiên, đã có một số dấu hiệu cho thấy “Tam sư” đang chơi thứ bóng đá tốt hơn.

Dấu hiệu đó thể hiện ở sơ đồ 3 trung vệ đem lại sự cân bằng hơn, ở việc Foden được trao nhiều không gian hơn của một “số 10” để di chuyển tự do trên sân (đặc biệt là trong hiệp 1) thay vì xuất phát từ biên trái và bó vào trong như các trận đấu trước.

Nhưng dấu hiệu tích cực của Anh-Southgate được thể hiện rõ ràng nhất ở chính Saka. Thay vì chiều lòng giới chuyên môn lắm điều và người hâm mộ lắm chuyện vốn muốn điều chuyển Saka sang đá hậu vệ cánh trái thì Southgate vẫn kiên định giữ cầu thủ Arsenal ở bên phải đồng thời cố gắng tạo ra một cơ chế tốt hơn để khai thác Saka.

ĐT Anh lọt vào bán kết Bản lĩnh Bukayo Saka! 3
 

Về lý thuyết, Saka xuất phát ở một vị trí thấp hơn bình thường nhưng trên thực tế, anh luôn được “cấp giấy phép” để tiến lên cao bất cứ khi nào có thể.

Trong vòng nửa giờ đầu tiên, Saka đã hoàn thành ba lần rê bóng thành công – bằng với thống kê cao nhất của anh ở bất kỳ trận đấu nào trước đó tại Euro 2024. Những tình huống lẻn ra phía sau hàng thủ đối phương để nhận bóng của Saka, đã tạo ra không ít sự khốn đốn cho Thụy Sĩ trong hiệp 1.

Việc tung vào sân cùng lúc Luke Shaw, Palmer và Eze chỉ 3 phút sau khi bị dẫn có thể là một động thái buộc phải làm của Southgate trong nỗ tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng rõ ràng, việc Anh thành công kéo lệch khối đội hình Thụy Sĩ sang bên trái, trước khi đưa bóng tới vị trí của Saka ở nách phải, chính là nền tảng căn bản để tiền đạo Arsenal có đủ không gian thực hiện “độc chiêu” của bản thân.

Saka kết thúc trận tứ kết tại Dusseldorf với tỷ lệ đi bóng qua người 100%, 2 đường chuyền tạo cơ hội, 3 pha dứt điểm và 1 bàn thắng. Tất cả đều là những thống kê Top 1 của ĐT Anh.

 “Tôi luôn có niềm tin bất diệt nơi Chúa. Để tiếp tục đi con đường của mình sau những chuyện như thế thật sự rất khó khăn. Nhưng tôi đã dùng niềm tin đó để khiến mình trở lên mạnh mẽ hơn. Và hôm nay tôi đã nắm bắt được cơ hội. Tôi đã làm được rồi”!

Chân cứng đá mềm, Saka!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

Những chấn thương dai dẳng đã giằng xé cuộc đời và sự nghiệp của tiền vệ tài hoa người CH Czech suốt bao năm tháng. Để rồi khi Rosicky giải nghệ vào năm 2017, nhiều người tin rằng lẽ ra anh đã phải sống một cuộc sống rực rỡ hơn rất nhiều với thứ tài năng chơi bóng xuất chúng của mình.

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

X
top-arrow