Dortmund 5-2 Hertha Berlin: Show diễn của Erling Haaland!

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 23/11/2020 16:01(GMT+7)

Zalo

Có thể Haaland sẽ thay đổi thứ bóng đá của chúng ta mãi mãi. Bởi vì sau mỗi màn thể hiện ấn tượng của anh, người ta lại đọc được đâu đó cụm từ ‘không thể chống lại’. Người hâm mộ của các đội bóng kém hơn tự hỏi phải làm sao thì mới ngăn cản nổi anh chàng này. Tìm ra giải pháp có lẽ sẽ là thử thách thú vị với các huấn luyện viên trong thời gian sắp tới.

Cả thế giới dõi theo trông chờ màn ra mắt Bundesliga của Youssoufa Moukoko, nhưng rồi Erling Haaland lại xuất hiện và nhắc cho tín đồ túc cầu giáo khắp hành tinh nhớ rằng ai mới là tài năng trẻ đáng xem nhất. 

Dortmund 5-2 Hertha Berlin Show diễn của Erling Haaland! hình ảnh
 Màn cướp sân khấu không tưởng của Erling Haaland

Có thể, những gì chàng trai trẻ người Na Uy đang thể hiện sẽ thay đổi bóng đá mãi mãi. Quan điểm được chia sẻ bởi Florian Nussdorfer, đã đăng trên tạp chí 11Freunde.
 
Moukoko cười toe toét. Thật khó để mà không hạnh phúc trong khoảnh khắc đáng nhớ nhất từ khi theo đuổi trái bóng tròn. Moukoko mong chờ ngày này đã lâu. 16 tuổi cộng một ngày, cậu bé trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân ở Bundesliga. Moukoko cười toe toét vì những ngày này, báo chí khắp thế giới đã dành sự chú ý đặc biệt đến em, dù sự xuất hiện trên sân đến muộn và từ băng ghế dự bị. Nhưng cũng có lẽ Moukoko đã cười vì thấy trút được gánh nặng ngàn cân: Những dòng tít to nhất sau trận đấu sẽ dành cho một người khác!
 
Bởi vì khi Haaland đập cánh tay Moukoko ở phút 85, số chín của Dortmund đã ghi tới 4 bàn thắng chỉ trong thời gian 32 phút, nhớ nhé, chưa bằng một hiệp đấu, để kết liễu đội chủ nhà Hertha Berlin. Một màn thị uy tuyệt đối che lấp sự xuất hiện đáng nhớ của Moukoko, điều mà mọi người quan tâm nhất trước khi trận đấu diễn ra. Nhưng tất nhiên, Haaland cũng nên nói điều gì đó về người đàn em sau cột mốc đầy ý nghĩa. Và Haaland đã nói thế này: “Tôi nghĩ hiện tại cậu ấy (Moukoko) là tài năng lớn nhất thế giới”. Một lời đề cao xứng đáng dành cho Moukoko nhưng Haaland dường như đã quên anh vẫn còn rất trẻ.
 
Haaland đã đúng. Trong số những cầu thủ ở ngưỡng thành niên trên khắp thế giới, không ai đạt thống kê khủng khiếp như Youssoufa Moukoko (141 bàn sau 88 lần ra sân). Xưa nay hiếm có cầu thủ trẻ nào thu hút truyền thông đến như vậy, và thậm chí Moukoko đã ký hợp đồng quảng cáo có giá trị đến triệu euro. Nhưng tài năng trẻ gốc Cameroon chỉ có thể đứng ở trung tâm nếu như sân khấu nếu như bóng đá không có Haaland vì chính cầu thủ Na Uy mới là tài năng trẻ xuất sắc nhất hành tinh hiện tại.
 
Dù mới 20 tuổi, Haaland đã ghi 80 bàn sau 123 trận chuyên nghiệp. Trong màu áo vàng đen là 31 bàn thắng sau 30 trận kể từ khi chuyển đến vào mùa đông năm ngoái. Nhưng những con số không thể hiện hết sự cuốn hút của Haaland, - phong cách chơi bóng như một cơn cuồng phong của Haaland mới khiến người ta phải chú ý.
 
Hết lần này đến lần khác, Haaland xé toang hàng phòng ngự đối phương bằng những pha chạy chỗ tinh tế. Trong bàn thứ hai vào lưới Hertha, anh đã chọn thời điểm chính xác đến từng giây để đón đường chuyền hoàn hảo của Julian Brandt, sút bóng một cách lạnh lùng vào góc phải. 
 
Tình huống ngay sau đó cũng rất đáng chú ý. Haaland đứng ở vòng tròn giữa sân chờ trọng tài chính hội ý với tổ trọng tài VAR. Anh đập tay vào ngực hai ba lần ra dấu cực kỳ tự tin rằng bàn thắng đã hợp lệ. Sau khi Hertha giao bóng, Haaland lại bắt đầu chạy theo quả bóng, thậm chí thực hiện cú nhảy xổ bắt đường chuyền của đối phương như thể không biết làm sao để giải phóng nguồn năng lượng vô tận bên trong cơ thể.
 
Dortmund 5-2 Hertha Berlin Show diễn của Erling Haaland! hình ảnh
Nguồn năng lượng bên trong Haaland là vô tận?

Nguồn năng lượng vô tận là tiền đề cho bàn thắng tiếp theo. Khi tỉ số đang là 2-1, Haaland nhận ra Marvin Plattenhardt có thể chuyền về, anh ngay lập tức chạy đuổi theo trong sự ngạc nhiên của Omar Alderete, cướp được bóng và dứt điểm quyết đoán khi loại bỏ Alexander Schwolow bằng tốc độ. Bàn chốt hạ lần nữa là một minh chứng cho thể chất phi thường của Haaland. Ngay trong tình huống bóng giao bóng đầu tiên (Matheus Cunha rút ngắn cách biệt), anh tranh chấp thành công trong vòng vây hai cầu thủ Hertha, đưa bóng vào trung lộ cho Jude Bellingham để rồi khi nhận lại, Haaland đã ở vị trí lý tưởng để ấn định tỉ số 5-2.
 
Yếu tố thể chất ấn tượng cùng chiều cao 1,94 mét, phong cách chơi bóng như một cuồng phong, luôn nhanh hơn và mạnh hơn đối thủ, Haaland mang đến cho bóng đá thế giới sự mới mẻ và độc đáo. Haaland không sở hữu kỹ thuật thượng thừa, trong khi chuyền bóng chỉ ở mức tạm được, nếu có thể ví von thì anh giống như một nguồn sức mạnh đến từ thiên nhiên: hỗn loạn và không thể kiểm soát. Đôi khi vóc dáng giống như trở ngại, bởi sải chân hơi dài để kiểm soát bóng đúng cách. Trong một tình huống ngay trước khi hiệp một khép lại, Haaland bỏ lỡ thời cơ đến từ pha dọn cỗ của Raphael Guerreiro. Nhưng cơ thể to lớn cho phép Haaland nhận bóng dễ dàng hơn trước khi dứt điểm khó nhưng vô cùng sống động. Chính sự kết hợp của những thuộc tính này đã làm cho Haaland trở nên hấp dẫn trong mắt người xem.
 
Và có thể Haaland sẽ thay đổi thứ bóng đá của chúng ta mãi mãi. Bởi vì sau mỗi màn thể hiện ấn tượng của anh, người ta lại đọc được đâu đó cụm từ ‘không thể chống lại’. Người hâm mộ của các đội bóng kém hơn tự hỏi phải làm sao thì mới ngăn cản nổi anh chàng này. Tìm ra giải pháp có lẽ sẽ là thử thách thú vị với các huấn luyện viên trong thời gian sắp tới.
 
Trong lịch sử thể thao, chính những người phá vỡ quy tắc mới mang đến thay đổi quyết định. Dick Fosbury đã cách mạng hóa môn nhảy cao bằng kỹ thuật mới mẻ của mình. Vận động viên trượt tuyết Jan Boklov thực thi ý tưởng đặt ván theo hình chữ V. Và với những bước chạy không thể đoán trước của mình, Erling Haaland xoay sở để có cơ hội dứt điểm ngay cả khi đối đầu với những đối thủ danh tiếng lẫy lừng.
 
Dortmund 5-2 Hertha Berlin Show diễn của Erling Haaland! hình ảnh
Haaland! Moukoko! Lịch sử!

Và vòng đấu cuối tuần này khép lại với việc Haaland nhận sự công nhận từ một giải thưởng chính thức: 40 thành viên đã chọn cầu thủ Na Uy cho giải thưởng Golden Boy, thường để vinh danh tài năng hứa hẹn nhất châu Âu. Nhưng Haaland từ lâu cho thấy mình đi qua biên giới của sự hứa hẹn. Sandro Wagner, cựu tiền đạo Bayern Munich đang giữ vai trò chuyên gia của kênh truyền hình DAZN nhận định: “Erling Haaland không còn là một tài năng nữa vì đã vài lần, cậu ấy cho thấy mình ở đẳng cấp thế giới. Cậu ấy có lẽ thuộc về đẳng cấp đó”.
 
Trong bối cảnh như vậy, Moukoko được DAZN hỏi nhận định về Haaland: “Tôi học được rất nhiều từ anh ấy. Tôi học được cách chạy thật sâu để tìm cơ hội bùng nổ”. Đây có khi mới là thật là lý do khiến Moukoko hạnh phúc nhất trong ngày thứ bảy.

Dịch từ: https://11freunde.de/artikel/haalands-got-talent/2936449
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow