Donny van de Beek: “Sát thủ ẩn mình” của Ajax Amsterdam

Tác giả CG - Thứ Tư 08/05/2019 17:49(GMT+7)

Zalo

Với những cầu thủ trẻ tài năng như Van de Beek trong đội hình, đội bóng thủ đô Hà Lan hoàn toàn có quyền nghiêm túc nghĩ tới một trận chung kết, thậm chí là một giấc mơ xa hơn.

Có thể chưa chiếm nhiều tâm điểm chú ý như Matthijs de Ligt và Frenkie de Jong, nhưng bạn hãy dần ghi nhớ cái tên Donny van de Beek bởi cầu thủ này hứa hẹn sẽ là một ngôi sao lớn trong tương lai.
Donny van de Beek Sát thủ ẩn mình của Ajax Amsterdam hình ảnh
Donny van de Beek: Sát thủ ẩn mình của Ajax Amsterdam
Tờ Marca thông tin Real Madrid đang nhắm Van de Beek làm phương án B trong trường hợp thương vụ chuyển nhượng Paul Pogba không thành. Ngoài ra, thông tin từ Daily Mail cho biết Tottenham Hotspur sẵn sàng chi 45 triệu bảng để đưa cầu thủ này đến London nhằm phục vụ công cuộc nâng cấp đội hình mạnh mẽ của HLV Mauricio Pochettino mùa tới. Đáng nói, Tottenham Hotspur đã bị chính Van de Beek chọc thủng lưới ở bán kết lượt đi Champions League còn Real Madrid là bại tướng của anh và các đồng đội sau hai lượt trận tứ kết.
 
Hiện thân của Dennis Bergkamp
 
Donny van de Beek sinh ra tại thị trấn Nijkerkerveen thuộc tỉnh Gelderland ở miền đông Hà Lan trong một gia đình nông dân. Anh cũng sống tại nông trang của gia đình trong những năm tháng đầu đời. Cha của anh, ông Andre van de Beek là một tiền đạo bán chuyên cho đội bóng địa phương Veensche Boys và ngay từ nhỏ, cậu nhóc Donny khi đó đã tập luyện tại đây. 
 
Van de Beek
 
Đến khoảng năm 9, 10 tuổi, anh đã được các đội bóng lớn như Ultrecht, Feyenoord Rotterdam, PSV Eindhoven hay Ajax Amsterdam chú ý. Dù vậy, Van de Beek và gia đình quyết định lựa chọn đội bóng thủ đô. Có những thời điểm mà Van de Beek phải đi học ở Nijkerkerveen vào buổi sáng và sau đó đến Amsterdam vào buổi chiều để tập luyện rồi trở về nhà khi đã tối muộn. Quãng đường di chuyển mỗi lượt cũng hơn 50 km.
 
Khoảng thời gian này cũng là lúc huyền thoại Dennis Bergkamp bắt đầu trở lại Ajax làm công tác huấn luyện. Và họ đã gặp nhau khi Bergkamp dẫn dắt đội U12 Ajax. HLV Ruben Jongkind – cựu HLV ở đội trẻ Ajax, người được Johan Cruyff đưa về để tái thiết đội bóng – sau này chia sẻ: “Ở cậu ấy [Van de Beek], Bergkamp thấy chính bản thân mình khi mới 10 tuổi. ‘Đây sẽ là một cầu thủ xuất sắc’, anh ấy nói như thế. Tôi bảo ‘Tôi chẳng thấy điều đó, làm sao anh lại thấy được?’”.
 
Và Bergkamp có lý. Thời điểm hiện tại, trên kênh YouTube của Ajax Amsterdam vẫn còn riêng một video với nhan đề “Donny van de Beek ghi bàn theo phong cách Bergkamp”. Đó là trận đấu của đội Ajax A1 với đối thủ Sparta diễn ra vào năm 2014, trong một đợt tấn công của đội bóng thủ đô Hà Lan, đồng đội sau khi che chắn khéo léo đã nhả bóng sang ngang cho Van de Beek lúc này ở gần rìa vòng cấm địa. Cầu thủ sinh năm 1997 sau một nhịp chạm đã lốp bóng qua đầu thủ môn đối phương một cách chuẩn mực, trái bóng rơi vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả.
 
Rõ ràng, khi người thầy tìm ra một học mà mình hết mực yêu quý và tin tưởng, người đó sẽ rất nghiêm khắc dạy dỗ, huấn luyện cậu học trò ấy. Bergkamp cùng các cộng sự cũng thế. Thời điểm đó, Van de Beek nói riêng cũng như các cầu thủ Ajax nói chung được tập luyện rất bài bản với giáo án nằm trong “Kế hoạch Cruyff” mà huyền thoại Johan Cruyff đưa ra để cải tổ CLB. Các cầu thủ trẻ được các chuyên gia ở môn Judo và bóng đá Mỹ trực tiếp huấn luyện thêm để tăng cường thể lực. 
 
Van de Beek
 
“Chúng tôi rèn luyện cậu ấy [Van de Beek] với chế độ tập luyện thể lực cực kỳ nghiêm khắc. Cậu ấy cần điều đó. Cậu ấy xuất thân từ gia đình nông dân, ở nơi có những người nông dân vô cùng khỏe khoắn. Tuy nhiên, cậu ấy cần chuyển hóa điều đó sang sân bóng”, Jongkind khẳng định. Và lúc này, khi Ajax đang bay cao trên đôi cánh của những cầu thủ trẻ như Van de Beek, chắc chắn cậu học trò năm nào không khiến ông và Bergkamp phải thất vọng.
 
“Sát thủ giấu mình” của Ajax
 
Donny van de Beek đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trên hàng công của Ajax Amsterdam, đặc biệt tại đấu trường Champions League mùa này. Mùa giải 2018/2019 trên mọi đấu trường, tiền vệ 22 tuổi đã có 16 bàn thắng (thành tích xếp thứ tư Ajax) và 12 đường kiến tạo. Trong đó tại UEFA Champions League, Van de Beek có cho mình 3 pha lập công (chỉ xếp sau Dusan Tadic ở Ajax với 6 bàn thắng) trong đó có 2 tình huống ghi bàn quan trọng vào lưới Juventus và Tottenham.
 
Van de Beek ghi ban truoc Juventus
Van de Beek ghi ban truoc Juventus
Hãy xem lại 2 bàn thắng đó, Van de Beek đều là người đứng cao nhất trên hàng công của Ajax chứ không phải Dusan Tadic – người trên lý thuyết sẽ ở đó. Ở cả 2 tình huống này, tiền vệ sinh năm 1997 đều bình tĩnh nhận bóng sau đường chọc khe của đồng đội và làm động tác “nhử” trước khi dứt điểm để khiến thủ môn đối phương gặp khó khăn trong phán đoán.
 
Có thể khẳng định, yếu tố quan trọng không kém mà cầu thủ mang áo số 6 đóng góp vào lối chơi chung của Ajax chính là khả năng di chuyển có bóng và không bóng mà hai bàn thắng trên chính là minh chứng. Việc Tadic được sử dụng như một số 9 ảo đã giúp phát huy khả năng của Van de Beek. Xuất phát ở vị trí tiền vệ tấn công (hay vị trí số 10), cầu thủ 22 tuổi thường tự do di chuyển lên cao nhất để thu hút cặp trung vệ đối phương mỗi khi Tadic lùi xuống, từ đó tạo khoảng trống cho những mũi nhọn ở cánh như David Neres và Hakim Ziyech xâm nhập. 
 
Van de Beek giống như một “sát thủ” thoắt ẩn thoắt hiện, khi thì ở các khoảng trống giữa hai hàng ngang cầu thủ đối phương, khi thì bất ngờ có mặt trong vòng cấm địa để tung ra một đòn kết liễu. Khả năng làm chủ tốt về không gian và thời điểm của anh khiến đối phương khổ sở. Trở lại với trận bán kết lượt đi Champions League, tình huống diễn ra ở phút 24 chính là pha bóng điển hình cho thấy việc chọn vị trí tốt đóng góp to lớn thế nào. 
 
Khi Ziyech mở bóng sang cánh trái, Van de Beek lập tức chạy thẳng vào hàng phòng ngự đối phương để thu hút cặp trung vệ Tottenham và tạo khoảng trống phía sau. Bóng đến chân Nicolas Tagliafico, hậu vệ cánh người Argentina này chuyền vào trung lộ, Van de Beek lùi lại một chút nhưng không nhận bóng mà chỉ là động tác giả, thực chất Tadic mới là người tiếp bóng để bật tường nhanh vào bên trong.
Van de Beek ghi ban duy nhat cua tran dau, dem lai loi the khong nho cho Ajax
 
Nếu trong pha bóng này, Van de Beek căng ngang cho Neres thì việc ghi bàn và nâng tỷ số lên 2-0 đã có thể xảy ra. Tuy nhiên tình huống di chuyển trước đó của anh là cực hay, có thể nói động tác giả vờ nhận bóng của Van de Beek chẳng khác nào một đường chuyền bởi nó thực sự khiến trung vệ Toby Alderweireld không thể nào ngăn chặn pha chuyền bóng ngay sau đó của Tadic vì đã chậm hơn một nhịp.
 
Ajax không còn là một hiện tượng tại Champions League nữa bởi từ lối chơi đến tư thế chiến đấu, họ đều chứng tỏ mình là một đối thủ xứng tầm trước mọi đội bóng. Với những cầu thủ trẻ tài năng như Van de Beek trong đội hình, đội bóng thủ đô Hà Lan hoàn toàn có quyền nghiêm túc nghĩ tới một trận chung kết, thậm chí là một giấc mơ xa hơn.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow