Đội trưởng Son Heung Min: Trọng trách ngàn cân đè nặng lên vai người giữ lửa

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 15/08/2023 13:35(GMT+7)

Zalo

Ngày 13 tháng 8 năm 2023 đánh dấu một chương mới của Tottenham Hotspurs. Đó là ngày “Gà trống” bắt đầu làm quen với cảm giác không có Harry Kane - siêu sao đã chính thức chuyển sang Bayern Munich. Đó là ngày diễn ra trận đấu đầu tiên của tân HLV Ange Postecoglou tại Ngoại Hạng Anh. Và đó cũng là ngày đầu tiên Son Heung Min đeo băng đội trưởng Tottenham.

365647857_1026654691825718_8520469097089077474_n
 

Son sớm được nếm trải sức nặng ngàn cân của tấm băng đội trưởng

Thật đáng tiếc cho các cổ động viên của Spurs khi cái ngày đầu tiên ấy đã diễn ra một cách không hề trọn vẹn, nếu không muốn nói là có phần đáng quên đối với Tottenham nói chung và Son Heung Min nói riêng. 

Trước đối thủ dưới cơ mang tên Brentford, vị khách tới từ London chỉ có được kết quả hòa với tỷ số 2-2. Tottenham ghi 2 bàn, nhưng cũng để thủng lưới 2 lần. Trong 2 bàn thắng được ghi bởi Cristian Romero và Emerson Royal, không có bất kỳ bàn thắng nào có dấu giày của Son Heung Min. 

Trong ngày đầu làm đội trưởng của Gà trống, thứ khiến người ta nhớ về anh lại là… pha phạm lỗi với Mathias Jensen trong vòng cấm của Tottenham ở phút 23. Son không thực sự đáng trách ở tình huống này. Và dù chỉ là vô tình, nhưng tiền đạo 31 tuổi đã gián tiếp giúp Bryan Mbeumo ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Brentford. 

Ở khía cạnh tấn công, tất cả những gì Sonny thể hiện được cũng chỉ gói gọn trong hai chữ “nhạt nhòa”. Theo Sofascore, trong 75 phút có mặt trên SVĐ Gtech Community, cầu thủ mang áo số 7 chỉ có 1/2 cú sút trúng đích, 1/2 pha qua người thành công và 9 lần để mất bóng. 

Son cần thay đổi để gánh được những trọng trách ngàn cân của tấm băng đội trưởng

Mọi tấm băng thủ quân đều có sức nặng và trận đấu đầu tiên này chính là một ví dụ mà Son phải trải qua. Dù chưa có gì đáng báo động, nhưng màn trình diễn ở trận hòa Brentford là thứ báo hiệu cho Son phải nhanh chóng cải thiện phong độ, đặc biệt là sau khi anh nhận tấm băng đội trưởng của Tottenham. 

Ở mùa giải năm ngoái, số 7 của Spurs ghi 14 bàn, có 6 kiến tạo sau 47 lần ra sân. Đây không phải một con số quá tệ đối với mặt bằng chung các tiền đạo ở châu Âu, nhưng nó cho thấy Son đang sa sút phong độ. 

Nếu không tính mùa đầu tiên (2015/16), khi chân sút người Hàn Quốc cần thời gian để làm quen với Tottenham và thích nghi với môi trường bóng đá Anh, thì ở mỗi mùa giải trôi qua, Son đều có ít nhất 18 bàn cùng 9 kiến tạo. Đặc biệt là mùa 2021/22, khi Sonny “bỏ túi” giải thưởng Vua phá lưới Ngoại Hạng Anh với 23 pha lập công. 

Bàn thắng gần nhất của ngôi sao mang áo số 7 trong màu áo Tottenham đã diễn ra cách đây gần 4 tháng (trận Liverpool 4-3 Tottenham hôm 30/4). Giới chuyên môn cũng khẳng định tiền đạo sinh năm 1992 có phong độ thiếu thuyết phục. 

"Rõ ràng Son đã sa sút một cách thảm hại, không ai còn nhận ra Vua phá lưới Ngoại Hạng Anh mùa trước. Khả năng dứt điểm, đột phá hay chọn vị trí của cậu ấy đều suy giảm rõ rệt”, Huyền thoại MU Rio Ferdinand chia sẻ. 

"Cậu ấy chơi như mất sức sống. Có vẻ như Son không còn thích bóng đá nữa. Chuyện gì đang xảy ra với cầu thủ đẳng cấp thế giới này vậy? Không ai còn nhận ra một sát thủ hàng đầu giải đấu ở Son nữa”, Cựu tiền vệ Tottenham Jamie O'Hara chỉ trích người hậu bối. 

Sau đó, tất cả đều đồng cảm cho Son khi hồi tháng 6 năm nay, KFA - Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc tiết lộ tiền đạo 31 tuổi đã phải phẫu thuật thoát vị thành bụng sau hơn nửa năm nén đau để thi đấu. 

"Tôi đã băn khoăn rất nhiều liệu có nên công khai chuyện này hay không, nhưng tôi đã phải vật lộn với cơn đau suốt cả mùa giải. Tôi đã chơi suốt 8 đến 9 tháng, nhưng không thể tiếp tục được nữa. Vì vậy cuối cùng tôi đã đưa ra quyết định tiến hành phẫu thuật”, Son bộc bạch sau khi KFA đưa ra thông tin về chấn thương của mình.

“Ngay cả đối với những hành động đơn giản như chuyền hoặc xoay người, tôi chỉ có thể thực hiện 60% những gì mà bình thường tôi làm. Bởi mọi chuyển động đều bắt đầu từ các cơ cốt lõi của cơ thể, và đó chính xác là nơi tôi bị đau."

Đội trưởng Son Heung Min Trọng trách ngàn cân đè nặng lên vai người giữ lửa 1
 

Son xứng đáng nhận được sự thông cảm vì anh đã bất chấp cơn đau để cống hiến cho Tottenham và ĐTQG Hàn Quốc. Tuy nhiên, bối cảnh tại Spurs vào lúc này buộc người đội trưởng sinh năm 1992 phải nhanh chóng thay đổi.

Sau sự ra đi của Kane, Son trở thành siêu sao tấn công duy nhất trong tay HLV Postecoglou. Ở mùa trước, Richarlison được ra sân 35 lần, nhưng chân sút người Brazil chỉ ghi 3 bàn và có 4 kiến tạo. Một người đàn em khác của Sonny là Dejan Kulusevski cũng không khá khẩm hơn là bao khi số 21 chỉ đóng góp 2 pha lập công và 8 lần dọn cỗ sau 37 trận. 

“Kulusevski sa sút rất nhiều so với thời điểm cậu ấy mới gia nhập Tottenham”, O’Hara nhận xét về phong độ của cầu thủ người Thụy Điển.

Ngoài Richarlison và Kulusevski, trong hàng ngũ Tottenham hiện tại cũng chỉ còn toàn những cầu thủ “còn non và xanh” như Bryan Gil hay bộ đôi tân binh Manor Solomon - Alejo Veliz. Tottenham đang không có bất kỳ đối tác nào xứng tầm với Son như Kane. Hay nói cách khác, Sonny đang thiếu một đối tác thực sự đẳng cấp để “chia lửa” trên hàng công với anh. 

Việc cầu thủ người Anh chia tay Spurs không phải sự chuyển giao duy nhất của đội bóng này ở thời điểm hiện tại, mà Gà trống cũng chỉ mới đang từng bước làm quen với lối chơi mới của tân HLV Postecoglou. 

Những tân binh còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm, những cầu thủ cũ không có phong độ tốt, đội bóng thì cũng mới chỉ có trận đấu thứ 5 dưới thời HLV mới. Rõ ràng, hoàn cảnh hiện tại khiến Son không có nhiều thời gian để cải thiện phong độ. 

Không có ai xứng đáng hơn Son để làm đội trưởng Tottenham

Tuy nhiên, phong độ là thứ có thể thay đổi và các cổ động viên Tottenham có thể hoàn toàn đặt niềm tin vào Son. Trong quá khứ, cựu tiền đạo Bayer Leverkusen cũng từng tự mình cải thiện phong độ và vượt qua những khó khăn chấn thương để cống hiến cho đội bóng thành London.

Ví dụ như ở mùa 2015/16 khi một chấn thương bàn chân khiến Son phải ngồi ngoài trong khoảng 1 tháng. Trở lại sân cỏ, cựu cầu thủ Hamburg trải qua chuỗi 12 trận không ghi bàn và kết thúc mùa giải với chỉ 8 lần “nổ súng” sau 40 lần ra sân. Ở mùa tiếp theo, Son không được thi đấu trong 3 trận đầu tiên của Tottenham và đứng trước viễn cảnh phải trở lại Đức. 

Tới tháng 9/2016, với việc ĐT Hàn Quốc không có trận đấu nào trong suốt giai đoạn FIFA Days, chân sút 24 tuổi đã dành 2 tuần để miệt mài tập luyện ở Hotspur Way - trung tâm tập luyện của Tottenham. Sau quãng thời gian khó khăn ấy, Son đã từng bước trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử CLB thành London.

Anh đang đứng thứ 6 trong top 10 tay săn bàn hiệu quả nhất lịch sử Tottenham. Trong bảng xếp hạng này, ngôi sao người Hàn Quốc cũng đang là cái tên duy nhất còn khoác áo Gà trống.

  

Đội trưởng Son Heung Min Trọng trách ngàn cân đè nặng lên vai người giữ lửa 2
 

Không giống như thành tích ghi bàn, Son không có tên trong bảng xếp hạng 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Tottenham. Hiện tại, ngôi sao mang áo số 7 cũng chẳng phải gương mặt có thâm niên lâu năm nhất tại CLB này. Thời gian Son gắn bó với Tottenham (8 năm) vẫn còn kém Hugo Lloris (11 năm), Ben Davies và Eric Dier (9 năm).

Đội trưởng Son Heung Min Trọng trách ngàn cân đè nặng lên vai người giữ lửa 3
 

Dẫu vậy, Son vẫn là người xứng đáng đeo băng thủ quân nhất trong số 4 cái tên này. Davies hiếm khi được sắm vai trụ cột của Tottenham như Son. Bằng chứng là nếu tính trung bình, hậu vệ người xứ Wales chỉ được đá 35 trận mỗi mùa. Trong khi đó, con số này của Sonny là 47. 

Theo RMC Sport, Lloris - người đeo băng đội trưởng của Tottenham trước khi nó được chuyển giao cho Son đang đàm phán với Lazio. Đã 4 tháng kể từ lần gần nhất Lloris góp mặt trong đội hình xuất phát của Spurs (trận thua 1-6 trước Newcastle ngày 23/4). Tân binh Guglielmo Vicario là người bắt chính tất cả các trận đấu của Gà trống từ ngày 18/7 đến nay. 

Dier thì đã bỏ theo dõi các tài khoản mạng xã hội của Tottenham và cũng sắp rời khỏi đội bóng này. Nhà báo Mohamed Alkaoud của BBC Saudi Arabia cho biết, trung vệ 29 tuổi sẽ ký hợp đồng với Al-Nassr trong tháng 8. 

Ngày Lloris và Dier chia tay Spurs đang đến gần. Trong khi đó, hồi cuối tháng 6, Son đã từ chối mức lương 25 triệu bảng/năm tại Al-Ittihad, cao hơn gấp gần 3 lần so với mức lương 9.9 triệu bảng/năm mà anh đang được nhận tại Tottenham. 

Hồi tháng 7/2021, khi Son 29 tuổi, một độ tuổi đẹp hơn để ra đi, anh đã đồng ý gia hạn hợp đồng với Tottenham đến năm 2025. Các cổ động viên của CLB thành London cảm thấy rất vui khi thấy Son cam kết tương lai với đội bóng mà họ yêu mến. 

Đội trưởng Son Heung Min Trọng trách ngàn cân đè nặng lên vai người giữ lửa 4
 

Bên cạnh đó, ngôi sao 31 tuổi cũng không thiếu kinh nghiệm làm đội trưởng, kinh nghiệm giúp HLV trưởng quản lý phòng thay đồ khi anh đã và đang là thủ quân của ĐT Hàn Quốc. Xét trên nhiều yếu tố, Son hoàn toàn xứng đáng làm đội trưởng của Tottenham, như lời khẳng định của HLV Postecoglou.

“Cậu ấy sở hữu phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Son là sự lựa chọn lý tưởng khi chúng tôi chọn đội trưởng mới cho Tottenham. Cậu ấy là một cầu thủ đẳng cấp thế giới và được các đồng đội tôn trọng”, vị thuyền trưởng người Hy Lạp cho biết.

Về phần mình, Son chỉ đơn giản là sử dụng những từ ngữ như “vinh dự” và “tự hào” khi chia sẻ cảm xúc được làm đội trưởng của Tottenham. Thêm một lần nữa, siêu sao người Hàn Quốc lại chứng minh anh là niềm tự hào vĩ đại của bóng đá châu Á khi trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại Hạng Anh làm thủ quân chính thức của một CLB trong nhóm Big Six. 

Thực tế, đối với các đội bóng mạnh thuộc Big Six, để tìm được cầu thủ châu Á được ra sân thường xuyên đã khó, chứ chưa nói tới giữ băng đội trưởng như Son. 

Sonny không cần phải chứng minh mình xứng đáng với tấm băng đội trưởng của Tottenham, bởi sự thật vốn dĩ là chẳng có bất kỳ ai xứng đáng hơn anh. Nhưng vào lúc này, Son cần sớm lấy lại phong độ trong bối cảnh anh là người giữ lửa duy nhất cho Gà trống sau sự ra đi của Kane và sắp tới là Lloris. 

Trở thành thủ lĩnh về mọi mặt của Spurs, giữ lửa cho hàng công khi Kane đã rời đi còn những cầu thủ còn lại chưa thể hiện được nhiều,... Những trọng trách ngàn cân đang đè nặng lên đôi vai của Son Heung Min. Các cổ động viên Tottenham đều đang kỳ vọng vào sự trở lại của Sonny và chờ đợi màn trình diễn của anh trên cương vị người thủ quân.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Thủ môn Florin Nita: Điểm sáng của ĐT Romania

Sau màn ra quân tưng bừng, đội tuyển Romania đã trở lại mặt đất khi bại trận 0-2 trước đội tuyển Bỉ tại lượt trận thứ 2 bảng E Euro 2024. Nhưng nếu buộc phải chỉ ra điểm sáng bên phía Romania thì đó chính là thủ thành Florin Nita.

Julian Nagelsmann và niềm tin vững chắc nơi Manuel Neuer

Trước Euro 2024, cuộc tranh cãi cho rằng Julian Nagelsmann nên sử dụng Marc-Andre ter Stegen thay vì Manuel Neuer nổ ra; nhưng những gì đang diễn ra trên đất Đức cho thấy: HLV trưởng của “Cỗ xe tăng” đã đúng khi đặt niềm tin vào Neuer.

Bỉ 2-0 Romania: Cảm hứng Kevin De Bruyne

Trước thềm Euro 2024, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu những người còn sót lại thế hệ vàng ĐT Bỉ có thể tận dụng cơ hội cuối cùng của họ để làm nên một điều gì đó đặc biệt sau những giải đấu đầy tiếc nuối trước đây hay không.

X
top-arrow