Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 17/04/2024 15:32(GMT+7)

Zalo

Hành trình còn dang dở từ VCK U23 châu Á 2022, niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn dành cho mình và tấm băng đội trưởng trên tay; Quan Văn Chuẩn bước vào VCK U23 châu Á 2024 với những trọng trách, những tâm tư và cả những nỗi niềm…

Quan Van Chuan
 

“Chuẩn rồi, đừng để phải chỉnh nữa nhá!”. Đó là câu đùa vui của Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú với Văn Chuẩn trong buổi tập chiều 6/4 của U23 Việt Nam, tức 2 ngày trước khi toàn đội lên đường sang Qatar dự VCK U23 châu Á 2024.

Những trải nghiệm của riêng cá nhân thủ thành sinh năm 2001 tại giải đấu này đã tương đối chuẩn, nhưng vẫn cần phải chỉnh. Để mọi thứ thật chuẩn, như cái tên Văn Chuẩn, người gác đền quê Tuyên Quang sẽ trở lại giải U23 châu Á với một trọng trách khác, một kỳ vọng khác và cả những nỗ lực để tạo ra cái kết đẹp cho một hành trình còn dang dở…

Từ băng ghế dự bị tới tấm băng đội trưởng

Đây không phải lần đầu tiên Văn Chuẩn dự giải U23 châu Á. Thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Hà Nội đã sải những bước chân đầu tiên ở sân chơi này năm 2022. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Văn Chuẩn chỉ là thủ thành dự bị cho người đàn anh hơn mình 2 tuổi là Nguyễn Văn Toản, người cùng Lý Công Hoàng Anh là 2 đội phó, băng đội trưởng thuộc về Bùi Hoàng Việt Anh.

Dẫu vậy, chấn thương của Văn Toản ngay phút 37 trận ra quân (hòa U23 Thái Lan 2-2 ngày 2/6) biến Văn Chuẩn từ kép phụ thành kép chính. Trong 3 trận vòng bảng, số 21 của U23 Việt Nam có 7 pha cứu thua và giúp đội giữ sạch lưới 1 trận. Cái tên Quan Văn Chuẩn dần bước ra ánh sáng từ thời điểm đó.

Trên Google và các nền tảng MXH, NHM bóng đá Việt Nam bắt đầu tìm kiếm thông tin về cựu thủ môn CLB Phú Thọ. Trên Facebook, câu nói: “Thủ môn của U23 Việt Nam bắt bóng chuẩn như cái tên của mình” trở nên viral.

Tuy nhiên, nếu như khởi đầu của Văn Chuẩn tại giải U23 châu Á 2022 là niềm vui, thì cái kết lại là nỗi buồn. Trong trận tứ kết gặp U23 Ả Rập Saudi, sau khi phải nhận 2 bàn thua, thủ thành 21 tuổi bị trọng tài rút thẻ đỏ vì phạm lỗi với cầu thủ đội bạn. Đây là trận đấu chia tay của cá nhân Chuẩn nói riêng và tập thể U23 Việt Nam nói chung tại giải đấu diễn ra trên đất Uzbekistan cách đây 2 năm.

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á 1
 

2 năm sau, trong lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng dự giải U23 châu Á, Văn Chuẩn giờ đã không chỉ còn là thủ môn số 2, cũng chẳng nằm trong top 9 cầu thủ nhỏ tuổi nhất đội.

VFF vừa công bố các thành viên trong ban cán sự U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024. Thủ thành thuộc biên chế CLB Hà Nội nhận trọng trách đội trưởng. Các đội phó gồm: Nguyễn Văn Tùng, Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Thái Sơn.

Nếu tính theo ngày và tháng sinh (Văn Chuẩn sinh ngày 7/1/2001), Chuẩn đang là cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội hình U23 Việt Nam. Sau 2 năm, Văn Chuẩn trưởng thành hơn. Từ một thủ môn ở giải hạng Nhất trong màu áo CLB Phú Thọ, chàng trai quê Tuyên Quang giờ đây là người gác đền số 1 của CLB Hà Nội tại V.League 2023/24.

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á 2
 

Còn ở ĐT U23, từ chỗ chỉ là phương án dự phòng, Văn Chuẩn giờ đã trở thành người anh cả đang gánh trên vai trọng trách thủ lĩnh. Và ở giải đấu lần này, liệu cái kết với U23 Việt Nam và với Chuẩn có khác so với giải đấu trước?

Niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn

Trong 1 năm qua, những dấu ấn của Văn Chuẩn ở ĐT U22/U23 chủ yếu đến khi anh làm việc với HLV Hoàng Anh Tuấn, không phải với HLV Philippe Troussier. Ở SEA Games 32, U22 Việt Nam chỉ giành HCĐ sau 2 kỳ đại hội liên tiếp đoạt HCV.

Trong trận bán kết (thua Indonesia 2-3), trang CNN phiên bản tiếng Indonesia chê thủ môn 22 tuổi “chơi tệ hại” và “chọn vị trí không tốt”. Tới vòng loại U23 châu Á 2024, HLV Troussier không muốn triệu tập Văn Chuẩn do thủ thành sinh năm 2001 bị treo giò 2 trận, trong khi toàn đội chỉ chơi 3 trận.

Còn khi làm việc với HLV Hoàng Anh Tuấn, Văn Chuẩn với tấm băng đội trưởng trên tay, chỉ phải vào lưới nhặt bóng 2 lần sau 4 trận đấu và nhận giải thủ môn xuất sắc nhất trong hành trình vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023 của U23 Việt Nam.

q2
 

Tới Asiad 19, dù đã dùng 1 trong 2 suất cầu thủ quá tuổi để triệu tập Đỗ Sỹ Huy và trao băng thủ quân cho thủ thành này. Tuy nhiên, trong cả 3 trận đấu của Olympic Việt Nam ở giải đấu diễn ra trên đất Trung Quốc hồi năm ngoái, HLV Hoàng Anh Tuấn đều cho Văn Chuẩn bắt chính. Sỹ Huy không ra sân phút nào.

Dù Chuẩn bị 3 đối thủ là Mông Cổ, Iran và Ả Rập Saudi chọc thủng lưới 9 lần, Olympic Việt Nam cũng phải dừng cuộc chơi từ vòng bảng. Nhưng việc người gác đền quê Tuyên Quang được ra sân ngay từ đầu trong cả 3 trận đã chứng minh niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn cho chàng trai này.

Tới VCK U23 châu Á, Văn Chuẩn tiếp tục nhận được sự tin nhiệm của vị chiến lược gia quê Khánh Hòa với tấm băng đội trưởng. HLV Hoàng Anh Tuấn coi ngôi sao của CLB Hà Nội là sự lựa chọn số 1 của ông trong khung gỗ. Văn Chuẩn sẽ nỗ lực hết mình để đền đáp sự tin tưởng của người thầy 56 tuổi.

Ký ức về một thủ môn U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á

Trước khi Văn Chuẩn bắt đầu nổi danh ở giải U23 châu Á 2022, cách đó 4 năm, cũng có 1 thủ môn khác của U23 Việt Nam đã gây sốt ở sân chơi này. Năm 2018, trước khi thầy trò HLV Park Hang Seo dự giải, trang Facebook cá nhân của Bùi Tiến Dũng chỉ có khoảng 35 ngàn người theo dõi.

Nhưng sau khi U23 Việt Nam tạo nên trang sử vàng với thành tích lọt vào chung kết, con số ấy đã tăng lên mức hơn 2.5 triệu người theo dõi. Người gác đền sinh năm 1997 chơi thăng hoa, đóng vai trụ cột trong hành trình lịch sử trên đất Trung Quốc và góp phần tạo nên những ký ức không thể quên cho bóng đá Việt Nam.

Ngay khi đáp chuyến bay về nước tại sân bay Nội Bài, Tiến Dũng và toàn đội được người dân cả nước chào đón như những người hùng. Ở thời điểm đó, niềm tin của NHM bóng đá Việt Nam chạm đáy sau thất bại 0-3 trước U22 Thái Lan tại SEA Games 29 và lá đơn từ chức của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

6 năm sau, bối cảnh tương tự lại xảy ra. ĐT U23 thất bại trong việc giành vé vào chung kết SEA Games 32, còn ĐTQG thua tới 10/14 trận trong 1 năm, dẫn đến sự ra đi của HLV Troussier. Trong 10 thất bại ấy, có 3 trận toàn thua tại Asian Cup 2023. Đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam phải dừng bước từ vòng bảng tại đấu trường này. Ở 2 lần dự giải trước, các chiến binh sao vàng đều góp mặt ở tứ kết.

Từ hạng 95 trên BXH FIFA hồi tháng 4/2023, tuyển Việt Nam đã tụt xuống tận hạng 115. NHM bóng đá nước nhà chỉ biết nhớ về những tháng ngày được “đi bão” xuyên đêm, được ăn mừng niềm vui chiến thắng trong những năm trước đó.

Sau 6 năm, giải U23 châu Á lại trở thành niềm hy vọng của những trái tim yêu bóng đá Việt Nam. Họ đang nhớ về hình ảnh một thủ môn từng làm nức lòng NHM.

Trở lại thời điểm hiện tại, liệu với tấm băng thủ quân trên tay, với kỷ niệm buồn tại VCK U23 châu Á 2022, liệu Văn Chuẩn có thể tái hiện lại màn trình diễn của Tiến Dũng trên đất Thường Châu năm nào?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow