ĐỘC QUYỀN - HLV Liverpool: "Robertson và Alexander-Arnold ném biên giỏi nhất thế giới"

Tác giả CG - Thứ Năm 07/05/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

"Nếu phải chỉ ra cầu thủ giỏi nhất về ném biên, không chỉ ở Liverpool mà còn trên thế giới, thì đó là Andy Robertson và Trent Alexander-Arnold. Không chỉ vì họ ném chính xác mà còn bởi họ biết cách tạo ra không gian", Thomas Gronnemark - HLV ném biên của Liverpool - chia sẻ.

Thomas Gronnemark hiện là HLV ném biên của Liverpool và một vài đội bóng khác. Trong cuộc phỏng vấn với Trên Đường Pitch, vị HLV sinh năm 1975 đã chia sẻ về công việc của mình thời điểm hiện tại, con đường đưa ông tới Liverpool cũng như tầm quan trọng của ném biên trong bóng đá.
 Video trả lời phỏng vấn của HLV Thomas Gronnemark


Thời điểm hiện tại ông đang sống ở đâu? COVID-19 ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của ông ra sao?
 
Thomas Gronnemark: “Hiện tại tôi đang sống ở Đan Mạch. Nhà tôi ở một thành phố phía Tây Đan Mạch có tên là Skive. Tất nhiên là lúc này, toàn bộ đời sống bóng đá đã bị dừng lại nên tôi không đến CLB huấn luyện nữa. Tuy nhiên tôi vẫn huấn luyện cá nhân cho nhiều cầu thủ qua video, họ gửi video về ném biên của họ cho tôi và tôi phản hồi lại bằng video của mình. Đó là cách tôi làm việc vào thời điểm này.
 
Tại sao ông lại chọn công việc HLV ném biên? Việc ông nghiên cứu và làm công việc này có phải định mệnh hay không?
 
Tôi đam mê ném biên từ khi còn nhỏ đến khi bước vào độ tuổi thiếu niên, thời điểm tôi tập luyện bộ môn này nghiêm túc. Khi chơi bóng ở lứa tuổi thiếu niên, tôi đã là chuyên gia ném biên rồi. Sau đó tôi chuyển sang điền kinh vì trên sân bóng tôi chạy rất nhanh. Tôi góp mặt trong đội tuyển điền kinh Đan Mạch, chạy ở cự ly 100m, 200m, 400m tiếp sức. Tôi đã từng vô địch Đan Mạch cũng như châu Âu ở cự ly 4x400m tiếp sức vào năm 2000 ở Paris.
 
Sau đó, từ năm 2002 đến 2006, tôi ở trong đội tuyển xe trượt lòng máng Đan Mạch. Đội tuyển quốc gia đi khắp nơi trên thế giới. Và giữa giai đoạn chơi xe trượt lòng máng ấy, tôi chợt suy nghĩ: ‘Này, nếu mình ném biên giỏi thì mình có thể dạy nó cho các cầu thủ khác không nhỉ?’.
 
Vì vậy vào năm 2004, tôi tự viết ra các bài dạy về ném biên vì khi đó không hề có sách vở tài liệu về mảng này. Đến mùa thu năm đó, tôi làm việc ở đội bóng đầu tiên: Viborg FF ở giải Superliga của Đan Mạch. 1 năm sau, tôi đến FC Midtjylland cũng ở Superliga, đội này thậm chí còn mạnh hơn. Từ năm 2004 đến nay, tôi làm việc ở nhiều CLB và tất nhiên thời điểm hiện tại có Liverpool, Ajax và những CLB lớn khác chưa có đào tạo về ném biên. Tôi làm việc dựa trên triết lý về ném biên bao gồm: ném biên dài, ném nhanh và ném thông minh.
 
Hiện tại ông đang làm việc cho bao nhiêu CLB, họ là những đội bóng nào? Tại sao ông không làm việc toàn thời gian cho một đội bóng duy nhất?
 
Tôi đang là HLV ném biên tự do. Và lý do tôi không làm việc toàn thời gian ở một CLB là vì dù công việc của tôi đã được biết tới nhiều nhưng tôi nghĩ nó chưa đủ để cần phải làm toàn thời gian ở một đội vào lúc này. Hiện tại tôi đang huấn luyện 8 đội bóng chuyên nghiệp khác nhau, ví dụ như Liverpool ở Premier League, Ajax Amsterdam ở Eredivisie, Gent của Bỉ, ngoài ra còn FC Midtjylland từ Đan Mạch, Atlanta United ở MLS của Mỹ. Và một vài CLB bí mật nữa.
 
Tôi huấn luyện nhiều đội và cảm thấy thực sự hạnh phúc vì nó cho tôi cơ hội đi khắp thế giới. Ước mơ lớn nhất của tôi là xê dịch, không chỉ ở việc huấn luyện 8 đội trong mùa này mà còn là xuất bản sách. Nó sẽ đi khắp thế giới để truyền cảm hứng cho các HLV, không chỉ là những HLV chuyên nghiệp mà cả các HLV trẻ cũng như nghiệp dư.
 
Tôi có đọc được rằng ông từng là một tiền đạo đầy hứa hẹn ở độ tuổi U18. Nhưng sau đó ông lại chuyển hướng sang điền kinh và xe trượt lòng máng. Tại sao lại có quyết định như vậy?
 
Andy Robertson và Alexander-Arnold ném biên giỏi nhất thế giới hình ảnh
Gronnemark tại Ajax Amsterdam

Vâng, tôi đã trả lời một phần ở trên rồi. Lý do là bởi tôi không đủ giỏi để trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Tôi khá nhanh nhẹn và ném biên tốt nhưng nếu để vươn tới một giấc mơ thể thao nào đó thì sẽ là môn khác. Đây là lý do tôi chuyển sang điền kinh.
 
Vậy tại sao tôi chuyển sang xe trượt lòng máng ư? Sau khi gặt hái thành công vào năm 2002 ở môn điền kinh, tôi đã chuyển tới sống ở nơi tôi đang sống lúc này, Skive. Và thay vì tập luyện với một nhóm nhiều người thì tôi phải tập một mình và không có HLV. Lý do tôi chuyển đến Skive là do vợ tôi. Đôi khi bạn đưa ra một số quyết định vì tình yêu mà.
 
Lý do tôi chuyển sang chơi xe trượt lòng máng vì đó là môn thể thao đồng đội, tôi có thể đi khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Canada,… Đó là những năm tháng tuyệt vời và tôi nghĩ cũng là lý do chính khiến tôi trở thành HLV ném biên. Nếu không từng tham gia điền kinh và xe trượt lòng máng, tôi nghĩ mình sẽ không làm công việc HLV ném biên. Tôi thực sự hạnh phúc vì đã có thời gian trải nghiệm 2 môn thể thao này.
 
2 môn thể thao đó có giúp gì cho công việc của ông hiện tại?
 
Chúng hỗ trợ tôi rất nhiều đấy vì điền kinh đòi hỏi di chuyển nhiều, làm sao để di chuyển theo cách tốt nhất. Còn xe trượt lòng máng có các video phân tích trong các buổi huấn luyện. Chúng tôi sử dụng rất nhiều video trong xe trượt lòng máng và thời điểm này tôi cũng đang dùng nó trong công việc HLV ném biên, không chỉ cho cú ném dài mà còn ném ở khắp sân. Ngoài ra tôi còn áp dụng những kỹ năng di chuyển, động tác của môn bóng rổ nữa.
 
Lý do nào đưa ông đến Liverpool? Cảm xúc khi làm việc với Jurgen Klopp ra sao? Và ông có thể chia sẻ điều ông cho là minh chứng về tư duy cởi mở của ông ấy không?
 
Tôi thực sự hạnh phúc khi làm việc cho Liverpool. Jurgen Klopp gọi điện cho tôi vào tháng 7 năm 2018 và đề nghị tôi giúp đỡ. Tôi thực sự tự hào về việc ấy. Lý do tôi làm việc cho Liverpool là vì Jurgen Klopp. Trước hết ông ấy nói rằng Liverpool có một mùa giải tốt ở Premier League 2017/2018 với vị trí thứ 4 đồng thời lọt vào chung kết Champions League. Tuy nhiên hầu như họ luôn mất bóng trong những tình huống ném biên. Do đó, ông ấy cần sự giúp đỡ của tôi.
 
Minh chứng cho tư duy cởi mở của ông ấy chính là ông đã mời tôi tới Liverpool làm việc, lắng nghe tôi và tiếp thu những kiến thức của tôi. Ông ấy không hề bảo tôi phải làm việc này việc kia. Ở Liverpool, tôi được làm tất cả những gì mình muốn, có thể dạy các cầu thủ mọi điều mình muốn. Tất nhiên, tôi không quyết định mọi thứ nhưng ông ấy thực sự cởi mở, làm việc nghiêm túc với hiệu suất 100% nhưng cũng vô cùng thân thiện.
 
Đó là một con người tử tế, một HLV tuyệt vời để làm việc cùng. Ông ấy có tầm ảnh hưởng lớn lên văn hóa làm việc ở Liverpool. Tôi thực sự tự hào không chỉ bởi là làm việc ở Liverpool mà còn cộng tác với cả Jurgen Klopp nữa.

ĐỘC QUYỀN - HLV Liverpool Robertson và Alexander-Arnold ném biên giỏi nhất thế giới hình ảnh gốc 2
Thomas Gronnemark và Jurgen Klopp
 
Trên website của mình, ông viết: “Liverpool từ đội bóng xếp thứ 18 ở Premier League trên khía cạnh kiểm soát bóng dưới sức ép sau những quả ném biên (45,4% ở mùa giải 2017/2018) đến vị trí thứ nhất (68,4% ở mùa giải 2018/2019)”. Cụ thể, ông đã làm gì để cải thiện kỹ năng ném biên của họ? Và mùa giải này thì sao?
 
Những con số dữ liệu này được thể hiện vào tháng 9 năm 2019, chúng không phải của tôi mà là của họ. Tôi có dữ liệu của tôi nhưng Liverpool cũng có số liệu của họ và chúng khá tốt.
 
Họ thực sự đạt được thứ bóng đá chất lượng và bạn có thể xem video trên trang của tôi. Họ nhìn vào tất cả các CLB khác ở các giải vô địch châu Âu. Họ nhìn vào khía cạnh ném biên dưới sức ép và ném biên dưới sức ép khi các cầu thủ bị kèm. Mùa giải 2017/2018, Liverpool chỉ xếp thứ 18 trên 20 về khía cạnh ném biên dưới áp lực. Họ đứng thứ 3 từ dưới lên ở Premier League và Jurgen Klopp nhận ra họ thực sự ném biên khá tệ.
 
Sau đó trong mùa giải đầu tiên của tôi, 2018/2019, chúng tôi cải thiện lên 68,4% và từ vị trí 18 ở Premier League lên thứ 1 Premier League và thứ 2 ở châu Âu, chỉ đứng sau một đội khác mà tôi cũng đang làm việc: FC Midtjylland.
 
Tôi đã làm gì ấy à? Tôi huấn luyện Liverpool ném biên dài, ném nhanh và thông minh. Trước hết, ném dài để tăng chiều dài sân. Tôi sử dụng video phân tích và 30 khía cạnh kỹ thuật khác nhau. Và hầu hết các cầu thủ đã cải thiện độ dài những cú ném từ 5m - 10m lên 15m sau khi được tôi huấn luyện. Ở Liverpool không phải họ muốn thường xuyên ném dài hướng về khung thành đối thủ mà họ chỉ muốn khi ném bóng dài, khu vực ném bóng cũng sẽ được mở rộng hơn. 
 
Bạn có thể nhìn ở đây. Nếu bạn chỉ ném bóng ngắn thì khu vực hoạt động sẽ bị giới hạn. Nhưng nếu bạn ném bóng dài, khu vực hoạt động sẽ rộng hơn. Có nghĩa là bạn có thể ném cho nhiều hơn 2 cầu thủ và điều đó thực sự quan trọng. Tôi huấn luyện ném dài ở Ajax và Liverpool, và dù chúng tôi không nói đến bất cứ cú ném dài nào về phía khung thành đối thủ thì nó thực sự quan trọng.

 
Thomas Gronnemark
 
Tôi cũng huấn luyện ném nhanh nữa, nên ném nhanh khi nào, khi nào thì nên đợi một chút,… Vì đôi khi ném biên nhanh sẽ là một phương án thực sự ngu ngốc. Và ném biên nhanh cũng là một đòn phản công hiệu quả. Bạn sẽ không việt vị trong một pha ném biên nên nó thực sự nguy hiểm.
 
Và sau đó chúng tôi có những quả ném biên thông minh: mục đích là tạo ra không gian khi chúng tôi có một quả ném biên dưới sức ép. Tôi áp dụng với cả 3 khu vực trên sân: khu vực phòng ngự, trung lộ và tấn công. Và có khoảng 40 đến 50 khu vực ném biên, từ đó tôi cũng có những bài tập đặc thù cho từng cầu thủ.
 
Đó là một trong những lý do chính Liverpool đã tiến bộ vì họ tập theo triết lý ném xa, ném nhanh và ném thông minh của tôi. Cả HLV lẫn cầu thủ đều nghiên cứu và thực hiện. Về mùa giải này, Liverpool đã ghi 13 bàn từ những tình huống ném biên., ví dụ như bàn thắng vào lưới Wolverhampton, bàn thắng vào lưới Tottenham ở Premier League. Ném biên thực sự là vũ khí lợi hại.
 
Có 3 loại ném biên: Ném dài, ném nhanh và ném thông minh. Nhưng trên thế giới, đa số các đội bóng sử dụng ném dài. Quan điểm của ông về việc này là như thế nào?
 
Đúng vậy. Tôi đang nói với các bạn về những cú ném dài, ném xa và ném thông minh. Nhưng nếu chỉ sử dụng những cú ném dài về khung thành đối thủ, các bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội vì có rất nhiều những cú ném biên khắp mọi vị trí trên sân, từ 40 đến 60 quả. 
 
Tất nhiên ở một vài đội bóng mà tôi huấn luyện, họ ghi rất nhiều bàn từ các tình huống ném biên dài. Nhưng hầu hết các đội bóng trên thế giới sử dụng những cú ném dài, nhanh và thông minh vì chúng có thể tạo ra nhiều hiệu quả. Vì vậy theo quan điểm của tôi, các đội nên áp dụng đầy đủ triết lý về ném bóng dài, nhanh và thông mình.
 
Ông nói Liverpool là đội ném biên tốt thứ 2 sau FC Midtjylland. Sự khác nhau giữa 2 đội là gì?
 
Nếu so về số liệu thống kê thì hiệu suất ném biên của FC Midtjylland là 70% còn Liverpool là 68,4%. Tuy nhiên tôi đánh giá khả năng của Liverpool cao hơn vì ở Premier League, áp lực lớn hơn rất nhiều. Dù vậy cả 2 đội đều thi đấu rất tuyệt vời.

Ông cũng nói Liverpool không sử dụng nhiều những cú ném biên dài hướng về khung thành đối thủ. Tại sao lại như vậy?
 
Nếu bạn muốn ghi nhiều bàn thắng từ những cú ném dài thì bạn phải ném dài rất nhiều trong 1 trận đấu. Mà đây lại không phải là lối chơi của Liverpool. Ở đây chỉ có thể áp dụng 40% - 50% số tình huống ném biên để ném dài, còn lại tùy thuộc vào lối chơi của đội bóng. Họ cũng muốn dùng những cú ném nhanh. 
 
Ở một số CLB mạnh về thể chất, dùng nhiều bài là các tình huống cố định, họ thực sự rất giỏi ở những quả ném biên dài. Một số CLB tôi huấn luyện đến 20% - 30% họ vẫn áp dụng nhiều những cú ném dài. Ở những đội bóng khác, không chỉ có những cú ném dài là vũ khí mà còn là những cú ném ở khắp nơi trên sân.

Rory Delap
Rory Delap và những quả ném biên đã trở thành thương hiệu ở Stoke City

Tại Việt Nam, Rory Delap - cựu cầu thủ Stoke City - rất nổi tiếng vì khả năng ném biên. Những cú ném biên của anh ấy chất lượng ngang những quả tạt và nhiều trong số đó còn là những pha kiến tạo. Chúng ta có thể học gì từ anh ấy?
 
Tôi cũng yêu mến Rory Delap. Anh ấy không thi đấu nữa nhưng họ (Stoke City) đã ghi rất nhiều bàn từ những cú ném biên tuyệt vời của anh. Thế nên tôi mới nói ném biên có thể là vũ khí lợi hại nếu bạn có một đội bóng phù hợp. Không phải mùa giải này nhưng 4 mùa trước, FC Midtjylland - một trong những đội bóng tôi làm việc - đã ghi 35 bàn từ những tình huống ném dài. Trong 1 mùa ở Superliga Đan Mạch, AC Horsens đã ghi 10 bàn từ những cú ném dài. Do đó ném biên dài sẽ thực sự nguy hiểm nếu bạn có một đội bóng mạnh về thể chất, chỉ tập trung vào những tình huống cố định.
 
Nhưng nếu không có một đội bóng như vậy, tôi nghĩ bạn không nên áp dụng chiến lược như Rory Delap. Dù sao sẽ luôn rất tốt nếu bạn là một hậu vệ biên hay thi đấu bất cứ vị trí nào trên sân và sử dụng những cú ném dài. Rory Delap rất tuyệt vời những cũng bởi Stoke có một đội hình cao lớn để triển khai lối chơi đó. Họ có khoảng 8 cầu thủ cao trên 1m90 trong đội hình xuất phát để lối chơi ấy trở nên hiệu quả. Nhưng nói gì thì nói, anh ấy thực sự ném biên rất giỏi.

Ở Liverpool, ai là cầu thủ ném biên giỏi nhất? Và xét trên toàn bộ các CLB ông đang làm việc mà có thể tuyên bố công khai, ai là giỏi nhất ở khả năng này? Chắc hẳn là ông đã phải huấn luyện họ rất nhiều?
 
Vâng, tôi mất khá nhiều thời gian để huấn luyện các cầu thủ vì tôi được trả tiền để làm công việc này mà. Nếu phải chỉ ra cầu thủ giỏi nhất về ném biên, không chỉ ở Liverpool mà còn trên thế giới, thì đó là Andy Robertson (Robbo) và Trent Alexander-Arnold. Không chỉ vì họ ném chính xác mà còn bởi họ biết cách tạo ra không gian. Và một trong những điều quan trọng nhất là tạo ra không gian giữa các cầu thủ. Vì vậy, theo tôi 2 cầu thủ ném biên tốt nhất thế giới là 2 hậu vệ biên của Liverpool: Trent và Robbo.

Cầu thủ Đan Mạch nào, đặc biệt ở tuyển quốc gia, mà ông cho là ném biên tốt nhất?
 
Tôi biết 1 cầu thủ tên Mikkel Qvist hiện đang chơi bóng tại Iceland. Cậu ấy ném biên dài rất giỏi. Nhưng để chỉ ra người có thể ném nhanh và thông minh thì không ai hơn được Robbo và Trent Alexander-Arnold.

Alexander-Arnold Robertson
Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson là những người ném biên giỏi nhất
 
Tôi nghĩ mọi HLV đều muốn làm việc cho đội tuyển quốc gia. Đã có ai ở Liên đoàn bóng đá Đan Mạch liên hệ với ông chưa?
 
Tôi có thể kể ra các đội bóng tôi đang làm việc nhưng đôi khi tôi sẽ không nói ra người liên hệ mình được. Dù sao đó cũng là ước mơ của tôi, làm việc cho đội tuyển quốc gia Đan Mạch. Ngoài ra, ước mơ của tôi còn là làm việc với những đội tuyển quốc gia lớn trên thế giới, chẳng hạn như nhà vô địch châu Âu hay nhà vô địch World Cup.

Ông đang nắm giữ kỷ lục thế giới về cú ném bóng xa nhất từ năm 2010: 51,33m. Ông có bí quyết gì không?
 
Trước hết, tôi lập kỷ lục thế giới về cú ném bóng xa nhất (51,33m) suốt gần 10 năm. Hiện tại, kỷ lục đó thuộc về Michael Lewis của Mỹ vào năm 2019. Với tôi, thật tuyệt khi đã từng nắm giữ kỷ lục thế giới. Vì thế tôi muốn nói rằng các bạn cứ theo đuổi ước mơ đi. Nó giúp ích cho tôi rất nhiều trong sự nghiệp huấn luyện hiện tại, tôi vui về điều đó.
 
Về những bí mật, tôi có thể kể cho các bạn phương pháp huấn luyện mà tôi áp dụng ở các CLB và kể cả những bí quyết nữa. Nhưng tôi có thể gợi ý cho các bạn vào website của tôi: thomasgronnemak.com để tìm về những phương pháp đó. Các bạn có thể đọc cả những cuốn sách sắp xuất bản của tôi, các khóa học online của tôi. Điều quan trọng nhất là thay đổi bóng đá theo hướng tích cực. Tôi muốn giúp đỡ các HLV trên thế giới, các HLV nghiệp dư, HLV trẻ và cả các HLV ở Việt Nam nữa.
 
Khi tôi hỏi về bí quyết, ý tôi là bí quyết để có được cú ném bóng xa nhất thế giới đó.
 
Tôi cũng không có bí quyết gì đâu, tôi chỉ học Flip Throw-in (ném lộn vòng). Nhờ kỹ năng đó, tôi có thể ném tới cự ly 51,33m. Tuy nhiên tôi không khuyến khích các cầu thủ học kỹ năng này vì nó rất khó. Thêm nữa là nó thường quá bổng nên rất dễ để phòng ngự. Vì thế để nói về những pha ném dài, tôi thường khuyên các cầu thủ ném bình thường, hướng ngang. Và tôi luôn chú trọng vào những cú ném dài, nhanh và thông minh.
 
CG 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow