Đoàn Văn Hậu: Tuổi 19 rực rỡ trong đôi chân

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 16/12/2018 18:33(GMT+7)

Zalo

Tuổi 19 của Đoàn Văn Hậu, người mà chúng ta đang nói đến, đẹp như thế đấy, khi những cầu thủ khác cả sự nghiệp đi tìm những vinh quang ít ỏi cho mình, thì chàng trai đến từ quê lúa Thái Bình gần như có tất cả chỉ trong vòng một năm.

Đêm qua, là một đêm lịch sử với bóng đá Việt Nam, khi đội tuyển của chúng ta đã trở lại là ông vua của Đông Nam Á sau 10 năm mỏi mòn của sự chờ đợi. Chiến thắng chung cuộc trước những người Malaysia đã cho cả nước một đêm không ngủ, khi bên trong những người con đất Việt, cảm giác lâng lâng và tự hào cứ thôi thúc tất cả chúng ta đều muốn đổ ra đường, để hoà cùng ngày vui của cả dân tộc.
Đoàn Văn Hậu Tuổi 19 rực rỡ trong đôi chân hình ảnh
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup: Trên đỉnh Đông Nam Á
Sắc đỏ có mặt ở khắp mọi nơi, trên từng ngóc ngách, từng con phố, từng ngôi làng trên mọi miền tổ quốc. Trong đội hình làm nên chiến công ở Mỹ Đình tối hôm qua, có một chàng trai còn chưa bước qua tuổi đôi mươi, nhưng với những gì cậu ấy đã và đang thể hiện, có thể nói tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam đang nằm trong đôi chân ấy.
 
Kết thúc trận đấu, giữa những âm thanh vang vọng khắp thánh địa Mỹ Đình, giữa những rừng người đang hân hoan với chiến công lịch sử, giữa hàng trăm phóng viên trong nước và cả quốc tế, chàng trai trẻ đó trải lá cờ tổ quốc ra giữa sân, ngả người lên trên, thả lỏng cơ thể rồi nở một nụ cười hết cỡ, chiến dịch đã hoàn thành, ngay trên đất mẹ Việt Nam, khép lại một năm thành công trọn vẹn.
 
Tuổi 19 của Đoàn Văn Hậu, người mà chúng ta đang nói đến, đẹp như thế đấy, khi những cầu thủ khác cả sự nghiệp đi tìm những vinh quang ít ỏi cho mình, thì chàng trai đến từ quê lúa Thái Bình gần như có tất cả chỉ trong vòng một năm. Cậu đã tham dự World Cup U20, giành ngôi á quân U23 Châu Á, vào tới tận bán kết Asiad và bây giờ là chức vô địch Đông Nam Á.
Doan Van Hau: Tuoi 19 ruc ro trong doi chan
Đoàn Văn Hậu: Tuổi 19 rực rỡ trong đôi chân
Hiếm có cầu thủ bóng đá Việt Nam nào lại có bước tiến thần tốc như cậu em út của đội tuyển Việt Nam, khi 17 tuổi Hậu đã là trụ cột của đội tuyển U20 Việt Nam tham dự World Cup, 18 tuổi khoác áo đội tuyển quốc gia, rồi đóng đinh vào cái cánh trái sở trường là một sự lựa chọn không thể thay thế. Để giờ đây, sau thành công mỹ mãn ở AFF Cup, một tương lai tươi sáng lại mở toang trước mắt Hậu.
 
Đoàn Văn Hậu bắt đầu được chú ý khi cùng đội tuyển U19 Việt Nam tham gia giải đấu ở Bahrain cách đây 2 năm. Trước khi tham dự, thực tế có rất ít kỳ vọng cho đoàn quân của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, nhưng tất cả đã thay đổi sau khi tất cả chứng kiến một bàn thắng đỉnh cao của một cậu bé mới chỉ 17 tuổi thời điểm đó.

Phút 89, trong trận đấu mở màn vòng bảng với Bắc Triều Tiên, khi tỷ số đang là 1-1, từ cánh trái, Đoàn Văn Hậu, tên cậu bé đó, đã đóng một quả uy lực từ khoảng cách 27m tung lưới đối thủ, ấn định chiến thắng 2-1 cho U19 Việt Nam. Bàn thắng đó đã mở ra một giải đấu thành công cho U19 của chúng ta, qua đó giành được chiếc vé tham dự vòng chung kết U20 thế giới diễn ra ở Hàn Quốc sau đó.
 
Ve mat tuoi vui cua Doan Van Hau - em ut cua DT Viet Nam tai AFF Cup 2018.
Vẻ mặt tươi vui của Đoàn Văn Hậu - em út của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018.
Là một cầu thủ chạy cánh trái, nhưng không ít lần chúng ta thấy Hậu ghi bàn, những pha bóng dâng lên rồi đột ngột tung một cú đá từ khoảng cách rất xa đã trở thành thương hiệu của Hậu. Chúng ta đã thấy Hậu ghi bàn ở Seagame trước Timor Leste, thấy Hậu làm một quả Trivela đẹp không tưởng trước U23 Oman ở giải đấu trước thềm Asiad. Bên cạnh đó, khi sở hữu một chiều cao vượt trội ( Hậu cao tới 1m85), thì những pha bật nhảy đánh đầu cũng trở thành một trong những món tủ của chàng trai mới 19 tuổi này, khi không ít lần anh ghi bàn cho câu lạc bộ Hà Nội khi lên tham gia tấn công ở V-League.
 
Sau khi tham dự vòng chung kết U20 ở Hàn Quốc, Đoàn Văn Hậu tiến thằng vào đội hình chính của U23 Việt Nam tham dự Seagame, rồi sau đó là đội tuyển quốc gia, và vị trí của Hậu là bất khả xâm phạm.
 
Sở hữu một thể hình cộng với thể lực vượt trội của một cầu thủ trẻ, hình bóng cậu trai lên công về thủ ở hành lang trái của bóng đá Việt Nam đã để lại rất nhiều sự an tâm. Từ U20 đến U23, từ U23 đến đội tuyển quốc gia, Hậu luôn thể hiện hết khả năng của mình với một bầu nhiệt huyết tưởng như không hề cạn. Thành danh ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng ít ai biết được, Hậu lại khởi đầu sự nghiệp ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng sau khi được HLV Vũ Hồng Việt, HLV trẻ của clb Hà Nội tư vấn, Hậu đã tìm ra được phương án tốt nhất cho sự nghiệp của mình.
 
Doan Van Hau va Hong Duy cung nhau chay ve phia khan dai an mung cung NHM.
Đoàn Văn Hậu và Hồng Duy cùng nhau chạy về phía khán đài ăn mừng cùng NHM.
Là một hậu vệ cánh, ưu tiên lớn nhất là phải bảo vệ được đội nhà trước những pha tấn công của đối thủ. Thật may, khi Hậu sở hữu những kỹ năng của một cầu thủ phòng ngự xuất sắc, trong trận đấu cuối cùng vòng bảng giải U23 Châu Á hồi đầu năm, trong một pha đua tốc độ với Ahmad Ashkar của U23 Syria, Đoàn Văn Hậu đã có một pha bóng làm chúng ta liên tưởng đến Alessandro Nesta. Chuẩn xác và rất hào hoa. Bên cạnh đó, khi nghĩ về Hậu, có thể khiến chúng ta liên tưởng đến Gareth Bale, một cầu thủ cũng khởi nghiệp từ hậu vệ cánh trái, sở hữu những cú nước rút kinh hoàng, cộng với những quả sút xa với độ sát thương rất cao.
 
Là một cầu thủ còn rất trẻ, mặc dù đã kinh qua rất nhiều giải đấu khác nhau ở CLB Hà Nội hay mỗi lần lên tuyển, nhưng tâm lý và tính cách vẫn là một điểm yếu cần phải cải thiện của Đoàn Văn Hậu. Thật dễ hiểu với một chàng trai đang ở độ tuổi 19, trong khi các bạn cùng trang lứa còn đang chỉ lo ăn học, chơi bời thì Hậu đã phải gánh vác những trọng trách lớn. Thật dễ hiểu khi ngoài đá bóng, Hậu rất thích chơi game, những ngày đá ở đội trẻ Hà Nội, có một lần Hậu trốn ra quán để được giải trí, các thầy bắt gặp, gọi ba mẹ cậu lên để “mắng vốn”, kể từ đó, Hậu ý thức được nghề nghiệp hơn, và không bao giờ tái phạm nữa.
 
Sumareh hao huc muon duoc tai dau voi Van Hau o tran CK luot ve
 
Không ít lần chúng ta thấy Hậu nhận thẻ đỏ ở V League vì những pha trả đũa đối phương hay đại loại như thế. Còn mỗi lần lên tuyển, các thầy trong ban huấn luyện cũng phải ghìm và làm tâm lý với Hậu rất nhiều. Chúng ta đã không có Đoàn Văn Hậu trong trận đấu bán kết với Olympic Hàn Quốc ở Asiad hồi tháng 9, vì anh đã bị treo giò không đáng bởi thẻ phạt trước đó. Hay mới nhất là ở AFF Cup, Hậu dính thẻ vàng trong một trận đấu tương đối dễ dàng trước Lào ở vòng bảng. Bên cạnh đó sự tự tin quá lớn của một cầu thủ còn quá trẻ đôi khi khiến chúng ta phải trả giá, điển hình như bàn thua trên đất Malaysia.
 
Với một chàng thanh niên như Đoàn Văn Hậu, những sai lầm ít ỏi đó khiến chúng ta có thể thông cảm được và không thể phủ nhận Hậu là một tài năng rất lớn mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Những pha bóng lăn xả quên mình của Hậu khiến chúng ta phải run lên vì xúc động, ai cũng thấy những người Malaysia đã đá xấu như thế nào ở lượt đi, và Hậu là người rời sân với những pha bầm dập khắp người sau khi trận đấu kết thúc.
 
Van Hau
Văn Hậu
Thế hệ cầu thủ mà chúng ta đang sở hữu lúc này là một thế hệ rất đẹp. Đẹp cả về tài năng và cả về chuẩn mực đạo đức. Chúng ta có Quang Hải, cầu thủ trăm năm có một của bóng đá Việt Nam, chúng ta có những Đình Trọng, Duy Mạnh, Công Phượng…những người mà tiềm năng còn rất lớn mà chúng ta chưa khai phá hết. Nhưng nếu phải chọn một cầu thủ có thể tiến xa hơn tất cả, người viết chọn cho mình Đoàn Văn Hậu, nhân vật chính của bài viết.
 
Ở Đoàn Văn Hậu, người viết thấy những tố chất để Hậu có thể tiến ra nước ngoài thi đấu, cụ thể là Châu Âu. Nhanh, khoẻ, thể hình lý tưởng, khát khao, tài năng nổi trội và đặc biệt là còn rất trẻ. Sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày sắp tới, một câu lạc bộ nào đó đến từ Châu Âu đến Hà Nội, đặt vấn đề và mang cậu ấy đi. Đó đơn thuần là một cuộc chuyển nhượng thuần tuý về chuyên môn, vì nếu câu lạc bộ nào đó sở hữu Hậu, hãy tin là họ sẽ có một ngôi sao lớn. Tương lai của bóng đá Việt Nam, sẽ càng được tươi sáng nếu ngày càng nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, và đừng ngạc nhiên, nếu một ngày nào đó, ta thấy Hậu toả sáng ở một phương xa.
 
Một bài viết của Hưng Trần

(Ảnh: Như Đạt - Bongda24h.vn)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow