Đoạn kết không như ý của Dybala và Juventus

Tác giả CG - Thứ Ba 22/03/2022 18:00(GMT+7)

Zalo

Paulo Dybala sẽ chia tay Juventus vào mùa hè này. Đó là đoạn kết buồn cho một mối lương duyên mà hai bên đã mong đợi vào nhau nhiều điều, dù có lúc hạnh phúc nhưng cuối cùng mọi thứ không diễn ra như ý.

 
Paulo Dybala
 
Juventus sẽ chia tay Paulo Dybala trong mùa hè này, đó chính là xác nhận từ CEO Maurizio Arrivabene. Trong chia sẻ mới nhất, vị giám đốc của Juventus cho biết: “Thay đổi lớn nhất chính là Juventus sẽ không gia hạn hợp đồng với Paulo Dybala nữa, chúng tôi sẽ không đưa thêm bất cứ lời đề nghị nào. Với những thương vụ mua bán trong tháng 1, với sự xuất hiện của Vlahovic, vị trí của Paulo không còn là trung tâm của dự án. Đó là lý do mà quyết định được đưa ra.
 
Chúng tôi đã đưa ra quyết định từ tháng 1. Juventus có thể dễ dàng đưa ra một lời đề nghị có giá trị thấp, nhưng như thế là thiếu tôn trọng với Paulo. Cuộc họp ngày hôm nay diễn ra thân thiện, thẳng thắn và đầy sự tôn trọng”.
 
Những phát biểu của ông Arrivabene đã đóng hẳn cánh cửa tương lai của Dybala ở Juventus. Về cơ bản đây là một cuộc chia tay để lại nhiều sự tiếc nuối, nhưng đến thời điểm này có lẽ là tốt cho cả hai. Từ cách đây vài tháng, các nguồn tin uy tín trong báo giới Italy cho biết hai bên đã gần như tìm được tiếng nói chung trong việc gia hạn hợp đồng, đặc biệt là vấn đề đãi ngộ. 
 
Fabrizio Romano cho biết hai bên đã nhất trí thoả thuận với nhau từ tháng 10 năm ngoái, theo đó cầu thủ người Argentina sẽ nhận lương 8 triệu euro cộng 2 triệu euro thưởng (sau thuế) với bản hợp đồng kéo dài đến năm 2026. Nhưng sau đó mọi thứ đổ vỡ và không có bản hợp đồng nào được ký kết. Đúng như Arrivabene đã nói, sự xuất hiện của Dusan Vlahovic như một sự đe doạ trực tiếp tới vị thế của Dybala trong đội bóng.
 
Điều đó hoàn toàn trái ngược những gì mà Max Allegri đã nói và làm hồi đầu mùa giải. Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi trở lại Juventus trên cương vị HLV trưởng, chiến lược gia người Italy tuyên bố: “Đây sẽ là một năm quan trọng với Dybala, tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào cậu ấy. Quan sát cậu ấy 2 năm qua, tôi đã nhìn thấy một người đàn ông trưởng thành và giàu động lực. Tôi sẽ dựa vào cậu ấy rất nhiều”. 
 
Đi kèm với đó, ông để Dybala làm đội phó thứ nhất của CLB thay cho Leonardo Bonucci. Đó như một hành động khẳng định quyền lực của Allegri với Bonucci – người từng rời Juventus vì mâu thuẫn với ông. Song, đó cũng như lời tuyên bố ngầm rằng cầu thủ người Argentina sẽ là trung tâm trong dự án của ông ở Juventus, một sự khích lệ với La Joya.

Paulo Dybala
Sự xuất hiện của Dusan Vlahovic khiến Dybala không còn là trung tâm lối chơi ở Juventus
 
Những năm vừa qua, Dybala phát triển không thật sự ổn định. Ở mùa giải 2018/2019, mùa bóng trước khi Allegri rời đi, anh phải chơi dạt cánh khá nhiều. Mùa giải 2019/2020, dưới sự dẫn dắt của Sarri, Dybala được đặt ở vị trí trung tâm của hàng tiền đạo. Cầu thủ người Argentina lập tức chứng minh giá trị của mình với 11 bàn thắng và 11 kiến tạo ở Serie A đồng thời nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải đó.
 
Tuy nhiên, những mẫu cầu thủ mang dáng dấp một “Fantasista” điển hình ở bóng đá Italy như Dybala luôn cần phải là trái tim của đội bóng. Nói cách khác, những người như Dybala luôn phải là cột trụ của cả bộ máy để những cầu thủ khác thi đấu xung quanh như những chi tiết đi kèm. Anh có thể rê dắt trong những tình huống chuyển trạng thái, sẵn sàng lùi về gia tăng quân số ở trung lộ để triển khai. 
 
Dybala vừa là một chân sút cừ khôi nhưng cũng là một chân chuyền chất lượng. Dybala là một mẫu “Fantasista” trứ danh ở bóng đá Italy như Roberto Baggio, Gianfranco Zola, Francesco Totti hay Alessandro Del Piero. Và những mẫu cầu thủ như thế sẽ thực sự hay khi anh là trung tâm của đội bóng, được phép hoạt động tự do tạo đột biến.
 
Dybala chưa bao giờ xuất sắc khi thi đấu ở cánh. Khu vực hoạt động tốt nhất của anh là trước vòng cấm địa. Điểm mạnh của anh là khả năng kiểm soát bóng và xử lý nhanh dù gặp phải áp lực. Sự nhạy cảm của Dybala là một điểm mạnh nữa khi anh biết khi nào cần chuyền bóng cho đồng đội để họ nhận bóng ở vị trí phù hợp nhất cũng như biết mình cần phải di chuyển đến đâu để có khoảng trống.
 
Dù muốn hay không cũng phải thừa nhận sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo vào năm 2018 khiến vai trò của Dybala phần nào bị ảnh hưởng khi anh không còn là trung tâm trong những đường nhận bóng. Bên cạnh đó cũng phải khẳng định những chấn thương làm Dybala bị ảnh hưởng nhiều về mặt phong độ, khiến anh không thể đạt được đến đẳng cấp tương xứng và duy trì sự ổn định. 
 
Khi còn trẻ, Dybala là một viên ngọc, đúng như biệt danh của anh (La Joya). Anh gia nhập Bianconeri từ Palermo khi mới 22 tuổi với rất nhiều sự kỳ vọng. Dybala vẫn là một cầu thủ giỏi, nhưng ở tuổi 28, anh đang đến ngưỡng của sự phát triển và không thể bứt lên mức độ mà người hâm mộ kỳ vọng ở anh được nữa.
 
Sự cứng rắn và chủ động của Juventus trên bàn đàm phán của Juventus càng đẩy Dybala vào thế phải rời xa khỏi đội bóng. Trái với người tiền nhiệm Fabio Paratici, giám đốc thể thao Federico Cherubini là một người rất cứng rắn. Bất kể vị thế lâu năm của Dybala trong đội, ông cương quyết rằng cầu thủ người Argentina phải chứng minh anh xứng đáng với những yêu cầu về lương bổng bằng những màn trình diễn thuyết phục trên sân cỏ. 

Paulo Dybala
Paulo Dybala chật vật lấy lại phong độ cao nhất ở Juventus. Ảnh: Getty Images
 
Trong khi Dybala vẫn đang chật vật để lấy lại phong độ tốt nhất và không hài lòng với lời đề nghị mà phía Juventus đưa ra thì đội bóng chủ sân Allianz đã chủ động chiêu mộ Dusan Vlahovic. Đó vừa là cách họ sẽ giải quyết bài toán ghi bàn trong tương lai, xây dựng một biểu tượng mới cho CLB đồng thời cũng là lời nhắn gửi tới Dybala: không ai là không thể thay thế.
 
Đã có những sự so sánh về cách mà Alessandro Del Piero, Dybala đã và sẽ phải rời khỏi Juventus. Tháng 10/2011, chủ tịch Andrea Agnelli tuyên bố Juventus sẽ không gia hạn hợp đồng với Del Piero sau khi mùa bóng 2011/2012 khép lại. Đến tận bây giờ, Del Piero vẫn chưa một lần trở lại Turin để theo dõi một trận đấu của Juventus. 
 
Cái cách Agnelli thông báo tương lai của cựu tiền đạo Italy cũng không khác là bao so với cách CEO Maurizio Arrivabene nói về việc sẽ không gia hạn hợp đồng với Dybala mới đây. Mà nếu đặt lên bàn cân, rõ ràng vị thế lịch sử và những đóng góp của Dybala cho Juventus không thể nào sánh bằng Del Piero, dù không thể phủ nhận những cống hiến của anh cho Bianconeri. Nhưng nói như thế để thấy việc Juventus cứng rắn với Dybala không phải điều gì quá bất ngờ hay không thể xảy ra.
 
Juventus đã sẵn sàng cho một tương lai không còn Dybala, trong khi đó cầu thủ này cần phải lựa chọn một bến đỗ thật sự thích hợp cho mình. Đã từng là viên ngọc trên cây quyền trượng của Max Allegri ở Juventus, nhưng giờ đây, đoạn kết đáng tiếc cho mối lương duyên giữa anh và Bianconeri là điều không thể khác.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow