Đỗ Hùng Dũng: “Ngài đáng tin cậy” của đội tuyển Việt Nam

Tác giả CG - Thứ Năm 14/11/2019 14:25(GMT+7)

Zalo

Một chiến thắng trước đội tuyển UAE trên sân nhà sẽ là 3 điểm đầy quan trọng trong hành trình tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020 của thầy trò HLV Park Hang-seo. Dù đối thủ là một đội bóng được đánh giá cao hơn nhưng có lẽ chúng ta chưa bao giờ lại tự tin đánh bại họ đến thế như ở thời điểm hiện tại với lứa cầu thủ đã được trui rèn qua không ít thử thách mà một trong số đó chính là Đỗ Hùng Dũng.

Một chiến thắng trước đội tuyển UAE trên sân nhà sẽ là 3 điểm đầy quan trọng trong hành trình tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020 của thầy trò HLV Park Hang-seo. Dù đối thủ là một đội bóng được đánh giá cao hơn nhưng có lẽ chúng ta chưa bao giờ lại tự tin đánh bại họ đến thế như ở thời điểm hiện tại với lứa cầu thủ đã được trui rèn qua không ít thử thách mà một trong số đó chính là Đỗ Hùng Dũng.
 
Do Hung Dung DT Viet Nam
 
Nếu nói Đỗ Hùng Dũng là người đại diện của đội tuyển Việt Nam - hay đúng hơn là đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo - có lẽ cũng không quá là bởi ở anh, ta nhìn thấy một người cần cù, mạnh mẽ nhưng thi đấu đầy tỉnh táo, đầu óc và trách nhiệm.
 
Tiền vệ của CLB Hà Nội thiếu bàn thắng trước Indonesia để màn trình diễn xuất sắc diễn trở nên trọn vẹn nhất. Anh đã bỏ lỡ một quả phạt đền để biến trận đấu của mình từ hoàn hảo nhất trở thành bớt hoàn hảo đi một chút. Đó là một người thi đấu đơn giản mà hiệu quả, luôn sẵn sàng có mặt ở những điểm nóng, cầm bóng tả xung hữu đột để mở ra không gian cho các đồng đội; một người chỉ huy xuất sắc ở hàng trung tuyến, một con thoi không biết mệt mỏi. Anh không có thể hình quá lý tưởng nhưng lại sở hữu nền tảng thể chất tuyệt vời để cày ải suốt 90 phút và nhiều hơn thế.
 
Trước bàn mở tỷ số của Duy Mạnh, chính Hùng Dũng đã đóng góp tới 90% công sức trong quả đá phạt góc của Quang Hải sau đó dẫn đến bàn thắng. Tiền vệ 26 tuổi dũng mãnh cầm bóng vượt qua 2 cầu thủ Indonesia đang đứng vây ráp, anh vấp ngã sau khi bị cầu thủ chủ nhà phạm lỗi, trọng tài biên đứng rất gần đó đã giương cờ lên.
 
Nhưng không, Hùng Dũng đứng dậy ngay lập tức, bình tĩnh đi bóng tiếp khi trước mặt là cầu thủ khác của Indonesia để chuyền ngược vào trong. Sau đó cũng chính cầu thủ mang áo số 16 của đội tuyển Việt Nam là người cầm bóng càn lướt loại bỏ Riko Simanjuntak rồi ngoặt bóng rất nhanh, loại nốt Abduh Lestaluhu trước khi bị đội trưởng Yanto Basna của đội chủ nhà phạm lỗi trong vòng cấm để mang về quả phạt đền mà sau đó Quế Ngọc Hải đã thực hiện thành công.

Hung Dung
 
 
Trước đây, đã từng có thời điểm mà người hâm mộ lẫn giới quan sát liên tục tiếc nuối khi Hùng Dũng dù chơi hay đến đâu ở cấp CLB nhưng vẫn luôn bị ngó lơ ở đội tuyển. Đến sau vòng chung kết U23 châu Á 2018 - giải đấu làm thay đổi cuộc sống rất nhiều cầu thủ - tưởng như cơ hội đã hẹp lại càng hẹp hơn bởi bộ đôi Đức Huy và Xuân Trường ở giải đấu năm đó đã phối hợp và thể hiện rất tốt.
 
Đức Huy là một tiền vệ phòng ngự thu hồi bóng, Xuân Trường lãnh trách nhiệm điều tiết và triển khai. Nhưng sau đó, trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 2019, HLV Park Hang-seo đã gặp Hùng Dũng. Và có lẽ ông cũng “yêu” tiền vệ sinh năm 1993 ngay tức thì. Anh là một trong số những cái tên trên 23 tuổi được lựa chọn vào danh sách tới Indonesia. Tại Á vận hội năm ngoái, hành trình của anh đã không kết thúc một cách trọn vẹn bởi chấn thương ngón chân nghiêm trọng. Đội tuyển Olympic Việt Nam mất đi một “máy cày” thượng hạng ở tuyến giữa và bị vỡ vụn trong cuộc đối đầu với Olympic Hàn Quốc.
 
Nhưng một bông hoa đẹp lại càng đẹp hơn khi nó vươn lên từ đống đổ nát, một con người càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi họ vượt qua khỏi nghịch cảnh. Chấn thương ấy chỉ càng làm Hùng Dũng hun đúc quyết tâm sắt đá hơn để biến kỳ AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 lần lượt trở thành những giải đấu thăng hoa nhất sự nghiệp của mình. Anh làm đủ mọi nhiệm vụ từ bọc lót trung lộ, tranh chấp tay đôi cho đến chia bài cho tuyến trên,…
 
Có một điểm đáng chú ý là kể từ trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đến nay, tiền vệ 26 tuổi đã thi đấu 10 trên tổng số 11 trận cho đội tuyển Việt Nam (anh chỉ được cho nghỉ ngơi ở cuộc đối đầu Curacao tại King’s Cup) và trận nào cũng thi đấu trọn vẹn thời gian. Dưới thời HLV Park Hang-seo, ngoài hàng phòng ngự cùng bộ đôi cầu thủ chạy cánh đã được cố định thì các vị trí còn lại thường xuyên có sự biến thiên trong nhân sự. Tuy nhiên, nhìn số lần ra sân của Hùng Dũng ta mới thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc tin tưởng anh đến mức nào.

Do Hung Dung
 
 
Trong cuộc tiếp đón UAE tới đây, nếu không gặp vấn đề gì về thể lực thì có lẽ Hùng Dũng sẽ lại tiếp tục được HLV Park Hang-seo tung ra sân trong đội hình xuất phát. Đội tuyển Việt Nam dưới thời thầy Park từ những ngày đầu tiên tới nay vốn không phải một đội bóng chơi hay khi phải đá với vị thế cửa trên, tức là phải áp đặt thế trận. Nhưng trước một đối thủ như UAE, chúng ta sẽ lại được trở về làm cửa dưới để phát huy “ngón đòn” phòng ngự phản công mà mấu chốt không gì khác nằm ở khả năng giải tỏa áp lực ở trung lộ của Hùng Dũng.
 
Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng của anh ở trận đấu tới sẽ là cùng các đồng đội phải khóa chặt nhạc trưởng Omar Abdulrahman bên phía đoàn quân HLV Bert van Marwijk. Một trong những nguyên nhân khiến UAE thất bại trước Thái Lan ở lượt trận trước chính là bởi cầu thủ có biệt danh “Messi của Arab” đã bị bóp nghẹt không gian chơi bóng khi thường xuyên bị 2 cầu thủ đối phương áp sát rất rát.
 
Chắc chắn, thử thách sắp tới đây của Hùng Dũng cùng các đồng đội sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với chuyến hành quân tới Indonesia bởi UAE là đối thủ có đẳng cấp lớn hơn hẳn. Nhưng đã qua rồi cái thời đội bóng chúng ta run sợ trước những đội bóng lớn của châu lục. Sự tự tin chính là yếu tố quan trọng giúp đội tuyển Việt Nam chinh phục những đỉnh cao khác nhau.
 
Và bởi đội bóng chúng ta đang có “Ngài đáng tin cậy” Đỗ Hùng Dũng.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow