Sự chói sáng của Diogo Jota sẽ phả hơi nóng lên Roberto Firmino

Tác giả CG - Thứ Tư 04/11/2020 11:31(GMT+7)

Zalo

Tâm điểm của Liverpool ngày hôm nay xứng đáng thuộc về Diogo Jota.

Sự chói sáng của Diogo Jota sẽ phả hơi nóng lên Roberto Firmino hình ảnh gốc 2
 
Vào giữa hiệp 2, Atalanta cuối cùng cũng hiểu ra cách ngăn chặn Diogo Jota. Trong lúc đang triển khai một đợt tấn công, tân binh của Liverpool bị dồn vào đường biên, hậu vệ José Palomino thúc vào lưng anh khá mạnh.
 
Khoảnh khắc đó đã chấm dứt màn trình diễn của Jota trước Atalanta. Có thể hiểu được sự thận trọng của HLV Jurgen Klopp khi rút cầu thủ người Bồ Đào Nha ra. Và cũng có thể hiểu cách Atalanta khiến tiền đạo 23 tuổi cảm nhận sự đau đớn khi anh bước đi một cách rón rén trở lại khu ghế dự bị.
 
Một cú hattrick xuất sắc là nền tảng cho màn trình diễn sân khách hoàn hảo nhất của Liverpool tạo ra ở cúp châu Âu. Liverpool rất điềm tĩnh, kiểm soát trận đấu và trên hết là cực kỳ sắc bén để hạ gục hoàn toàn đội chủ nhà ngay tại Bergamo.
 
Suốt vài tuần gần đây, nói về Liverpool, người ta chủ yếu tập trung vào danh sách chấn thương đã làm ảnh hưởng đến chiều sâu đội hình của họ. Nhưng với sự xuất hiện của Jota và những gì anh đang thể hiện, có lẽ “Lữ đoàn đỏ” đã lại đào ra được một viên kim cương để bổ sung hoàn hảo cho Mohamed Salah và Sadio Mané.
 
Và đối thủ đáng lẽ là khó khăn nhất với Liverpool ở bảng D lại mang tới cho họ chiến thắng toàn diện. Lần đầu tiên ở UEFA Champions League, “Lữ đoàn đỏ” đã thẳng cả 3 trận đầu tiên ở vòng bảng. Đó là một tín hiệu tích cực đi kèm rất nhiều điều khác, bao gồm việc thêm một trận nữa giữ sạch lưới hay màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ trẻ Rhys Williams và Curtis Jones.
 
Những gì diễn ra trong trận đấu với Atalanta có thể mang đến tình thế khó xử cho Klopp. Nhưng sau những sự kiện diễn ra vài tuần vừa qua, thì tình thế khó xử đó là điều chiến lược gia người Đức nên tận hưởng. Có lẽ không khó để ông quyết định đưa Jota vào đội hình xuất phát và giảm bớt khối lượng công việc cho Roberto Firmino.
 
Tất nhiên, việc Firmino vắng mặt trong đội hình xuất phát ở chuyến làm khách đến sân Etihad của Manchester City cuối tuần này sẽ vẫn là một điều bất ngờ bởi tầm ảnh hưởng của anh trong những mùa giải gần đây là quá rõ nét. Klopp vẫn có niềm tin vào khả năng hồi phục phong độ của tiền đạo người Brazil.
 
Sự chói sáng của Diogo Jota sẽ phả hơi nóng lên Roberto Firmino hình ảnh gốc 2
 
Trong cuộc họp báo sau trận đấu, chiến lược gia người Đức chia sẻ: “Những màn trình diễn tốt chưa bao giờ khiến tôi đau đầu. Đó là quyết định của tối nay để tận dụng phong độ của Diogo và do cách Atalanta vận hành lẫn phòng ngự nên bộ kỹ năng của Diogo sẽ phát huy hiệu quả.

Song, đôi khi thế giới thực sự xấu xa khi ở thời điểm người nào đó tỏa sáng, chúng ta lại lập tức nói về một cầu thủ khác đã thi đấu 500 trận liên tiếp. Chúng tôi sẽ không có mặt ở Champions League nếu Bobby Firmino không ở đây với chúng tôi và lập tức tôi lại phải giải thích tại sao cậu ấy không ở trong đội. Cậu ấy sẽ ở trong đội bóng.
 
Với nhiều người trên thế giới, nếu bạn hỏi họ điều gì khiến Liverpool trở nên đặc biệt, họ sẽ trả lời là cách Bobby Firmino thi đấu. Điều quan trọng là chúng tôi có hơn 11 cầu thủ và tối nay Diogo đã tận dụng phong độ và chơi một trận đấu siêu siêu hay. Nhưng điều đó chẳng nói lên điều gì về Bobby cả và cũng chẳng khiến tôi đau đầu. Thay vào đó, tôi hạnh phúc hơn vì cách các cầu thủ thi đấu tối nay”.
 
Nhưng dù thế nào thì Jota cũng đang cho thấy anh là một cầu thủ không thể bị loại khỏi đội hình xuất phát, không chỉ bởi khả năng ghi bàn đa dạng mà còn là tần suất hoạt động và những pha di chuyển. Điều không thể phủ nhận là lần đầu tiên kể từ khi bộ ba Firmino, Salah và Mané hình thành vào năm 2017 mới  có một sự cạnh tranh nghiêm túc để phá vỡ “liên minh” ấy.
 
Liverpool có thể chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1 để sử dụng cả 4 cầu thủ tấn công này, nhưng có lẽ Firmino đã hơi cảm thấy không dễ chịu trên băng ghế dự bị trước khi vào thay chính Jota ở phút 65. Chắc chắn, anh sẽ phải nỗ lực và thi đấu thật tốt.
 
Sự chói sáng của Diogo Jota sẽ phả hơi nóng lên Roberto Firmino hình ảnh gốc 2
 
Jota đã có thể ghi bàn từ ngay phút thứ 2 khi những khoảng trống ở hàng phòng ngự Atalanta đã hiện ra ngay lập tức, song cú sút chân trái của anh đã bị thủ thành Marco Sportiello cản lại. Nhưng điều đó chẳng thể nào ngăn cản một ngày tuyệt vời của Jota nói riêng và Liverpool nói chung.
 
Phút 16, đường chuyền chính xác của Trent Alexander-Arnold đã dẫn Jota vào vòng cấm. Anh thoát khỏi sự kèm cặp của Palomino, bấm bóng qua đầu Sportiello bằng chân trái. Cơ bắp và bộ não của tiền đạo người Bồ Đào Nha đã tạo nên một bàn thắng tuyệt vời.

Pha lập công thứ hai của anh đến sau đó 16 phút cũng thực sự là một khoảnh khắc thăng hoa, cho thấy sự nhanh nhẹn cả trong hành động lẫn suy nghĩ. Đường chuyền dài chéo sân của Joe Gomez đã tìm đến đúng Jota lúc này đang thoát khỏi Hans Hateboer. Sau cú chạm bằng chân trái giúp anh vặn sườn cầu thủ chạy cánh của Atalanta, anh tung cú dứt điểm chân phải hạ gục Sportiello lần thứ hai.
 
Tiền đạo 23 tuổi hoàn thành cú hattrick đầu tiên cho Liverpool trong hiệp 2 khi tình huống tăng tốc của anh sau đường chuyền thông minh từ Mane đã bỏ Palomino ở lại phía sau. Jota vượt qua luôn thủ thành Sportiello đang lao ra và ghi bàn vào lưới trống. Đến nay, đó đã là bàn thắng thứ 7 sau 9 lần ra sân và là pha lập công thứ 6 trong 4 trận liên tiếp cho Liverpool. Trung bình cứ 71 phút, cựu cầu thủ Wolverhampton lại ghi bàn cho “Lữ đoàn đỏ”.
 
Nhưng dù ngày hôm nay Jota có chiếm hết mọi sự chú ý thì rõ ràng chiến thắng hoành tráng trước Atalanta là thành công của cả tập thể Liverpool. Đó làm trình diễn chói sáng, kỷ luật và gắn kết được Klopp miêu tả là “tuyệt vời”.
 
Sự chói sáng của Diogo Jota sẽ phả hơi nóng lên Roberto Firmino hình ảnh gốc 2
 
Một điểm sáng trong đó là Liverpool vẫn chưa để thủng lưới ở Champions League mùa giải này và trung vệ 19 tuổi Rhys Williams có lần đá chính trọn vẹn đầu tiên ở giải đấu danh giá nhất châu lục cấp CLB. Mùa giải trước, Williams khoác áo Kidderminster Harriers theo dạng cho mượn và thi đấu ở National League North. Và Duván Zapata của Atalanta đã tìm cách khai thác vào vị trí của Williams.

Song, Liverpool đã kìm hãm được sức mạnh của tiền đạo người Colombia. Trong khi đó, đội trưởng Papu Gómez của Atalanta thì bị Jordan Henderson hay Georginio Wijnaldum khắc chế. Và nếu không phải bộ đôi này thì lại là Curtis Jones. Tình huống phối hợp đáng chú ý nhất của Zapata và Gómez diễn ra ở phút 62. Gómez chuyền bóng cho đồng đội, cầu thủ người Colombia ngoặt lại bằng chân trái để loại bỏ Joe Gomez nhưng cú dứt điểm của anh lại đưa bóng chạm vào giao điểm giữa xà ngang và cột dọc.

Trong khi đó, ngoài 3 bàn thắng của Jota thì Salah và Mane cũng đều lên tiếng bằng những pha lập công thể hiện đúng đẳng cấp của mình. Phút 47, cú phá bóng của Jones mở ra tình huống đua tốc độ cho Salah với Remo Freuler và Hateboer. Anh giảm tốc dần, ngoặt vào trong rồi cứa lòng hoàn hảo. 2 phút sau đó, Salah không chế quả ném biên của Alexander-Arnold và chọc khe cho Mane trước khi tiền đạo người Senegal dứt điểm tinh tế bằng chân trái nâng tỷ số lên 4-0.
 
Nhưng như đã nói, tâm điểm ngày hôm nay xứng đáng thuộc về Diogo Jota.

Lược dịch và bổ sung từ bài viết “Diogo Jota’s thrust puts heat on Roberto Firmino for Manchester City clash” của tác giả Paul Joyce trên The Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow