Diogo Jota bổ sung hỏa lực kịp thời cho Liverpool

Tác giả CG - Thứ Ba 06/04/2021 17:13(GMT+7)

Zalo

Sự trở lại của Diogo Jota quả thực quá đúng lúc với Liverpool. Trong bối cảnh đội bóng vùng Merseyside có một khoảng thời gian trượt dài và giờ phải chiến đấu để lọt vào top 4, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã bổ sung hỏa lực và nguồn động lực mà Liverpool đang thiếu (hoặc đánh mất).

Diogo Jota
Cú đúp vào lưới Arsenal cho thấy sự nhạy bén của Diogo Jota. Ảnh: Getty Images

Trước khi dính chấn thương đầu gối khiến anh phải ngồi ngoài hơn 2 tháng, Jota vẫn đang duy trì phong độ ổn định. Sau đó, Jota phải ngồi nhìn đội bóng mới của mình sa sút thảm hại mà việc không có sự phục vụ của anh là một trong những nguyên nhân trong đó. 
Tất nhiên, có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc phong độ của “Lữ đoàn đỏ” trượt dốc. Hàng phòng ngự của họ bị “thủng” rất lớn khi lần lượt các trung vệ tốt nhất lại gục ngã buộc HLV Jurgen Klopp phải kéo Fabinho - tấm lá chắn trước bộ tứ vệ - xuống “vá”. Lịch thi đấu dày đặc khiến thể lực của các cầu thủ bị bào mòn và Liverpool không thể phát huy hết sức mạnh của lối chơi gây áp lực tầm cao, gắt gao cùng khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh chóng đã làm nên thương hiệu cũng như thành công của họ suốt ba mùa trước.
 
Song, một lý do nữa có thể kể ra chính là khi sự đa dạng và tươi mới mà Jota mang đến hồi đầu mùa giải không còn nữa khiến Jurgen Klopp mất đi một lựa chọn đáng tin cậy. Bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah thực sự thi đấu với phong độ xuất sắc kể từ thời điểm họ bắt đầu sát cánh bên nhau. Tuy nhiên, khi phong độ của họ không còn ở mức xuất chúng nữa và bị ảnh hưởng phần nào từ sự sa sút chung của toàn đội, các đối thủ cũng biết cách để kiềm tỏa họ. 

Đầu mùa giải năm nay, HLV Jurgen Klopp từng nói sự xuất hiện của Thiago Alcantara sẽ mang đến một cách tiếp cận khác cho Liverpool so với những màn trình diễn của họ ở hai mùa trước. Xét ở một khía cạnh nào đó, Jota - cũng là tân binh của “Lữ đoàn đỏ” trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái - mang đến làn gió mới cho hàng công. Và sau khoảng thời gian điều trị và hồi phục chấn thương, Jota đã trở lại đúng lúc, không những thế là với phong độ mà hẳn Klopp không thể nào vui hơn.
 
Đến thời điểm này của mùa giải, Jota đã có 18 bàn thắng (tính cả các pha lập công trong màu áo đội tuyển quốc gia). 2 trận đấu gần đây trong màu áo Liverpool, anh ghi 3 bàn; trong 2 trận ra sân cho Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup vừa kết thúc cách đây chưa lâu, anh cũng ghi 3 bàn. Một phong độ hết sức ấn tượng.
 
Tính riêng tại Liverpool, Jota đã ghi 12 bàn thắng dù chỉ đá chính 13 trận. Nếu Liverpool phải bầu chọn bản hợp đồng của mùa giải, chắc chắn cầu thủ người Bồ Đào Nha là ứng cử viên sáng giá. Dưới đây là thống kê của Sky Sports về phong độ của Jota, Salah, Mane và Firmino trong màu áo Liverpool trên mọi đấu trường ở mùa giải này.

Diogo Jota
Thống kê bàn thắng và kiến tạo của 4 tiền đạo Liverpool trên mọi đấu trường ở mùa này. Nguồn: Sky Sports
 
Có thể thấy Jota không mất nhiều thời gian như ba đồng đội của mình để ghi được một bàn thắng hoặc thực hiện một pha kiến tạo. Đó là sự hiệu quả trong lối chơi của anh, một cầu thủ mang tới sự linh hoạt và trực diện trong lối chơi cho Liverpool. Cách đây vài tháng, khi Jota thi đấu bùng nổ, nhất là sau cú hattrick vào lưới Atalanta - trận đấu mà anh được bố trí ở vị trí tiền đạo cắm - truyền thông Anh đã bắt đầu đặt vấn đề rằng Firmino cần phải lo lắng về vị trí của mình.
 
Tuy nhiên, Jota có thể đá ở cả ba vị trí trên hàng công, và anh cũng có thể đá chung với bộ 3 kia của Liverpool khi Jurgen Klopp bố trí sơ đồ 4-2-3-1. Khả năng nhận thức vị trí, di chuyển linh hoạt và xuất hiện đúng thời điểm của anh giúp anh có thể mở ra không gian cho các đồng đội và trên hết là tự đặt chính anh vào những vị trí ghi bàn thuận lợi. Dù mới gia nhập hồi đầu mùa giải nhưng Jota đã hòa nhập nhanh và phối hợp nhuần nhuyễn với các đồng đội. Tốc độ và khả năng giữ bóng khiến cựu cầu thủ Wolverhampton là một người rất nguy hiểm trong các tình huống chuyển đổi trạng thái.
 
Trong một cuộc phỏng vấn, trợ lý Pep Lijnders đã miêu tả Jota là “con quái vật về gây áp lực (pressing)”. Trong một cuộc phỏng vấn khác, HLV người Hà Lan nhận xét cầu thủ 23 tuổi: “Nhanh nhẹn và suy nghĩ nhanh, hai cái đó kết hợp lại tạo nên một tiền đạo sắc sảo. Cậu ấy có khả năng ‘điều hướng’ trong lối chơi”.
 
Có thể nói đây đang là mùa giải bùng nổ nhất của Jota dù chấn thương đã phần nào cản trở điều đó. Tiền đạo 23 tuổi đang mài giũa khả năng dứt điểm của mình, đặc biệt trong những trận đấu gần đây chúng ta thấy anh bộc lộ khả năng không chiến. Hẳn chúng ta vẫn chưa quên cú đúp mà anh ghi vào lưới Arsenal bởi nó mới chỉ diễn ra cách đây vài ngày, trong đó bàn thắng đầu tiên là một cú đánh đầu xuất sắc từ một quả tạt hoàn hảo của Trent Alexander-Arnold.



Có một chi tiết thú vị là sau trận đấu phóng viên Alison Bender của TalkSPORT đăng lên Twitter video buổi tập trước trận, Alexander-Arnold tạt bóng vừa tầm và Jota lao vào đánh đầu đưa bóng vào lưới. Việc tập luyện tạo nên những màn thực hành hoàn hảo. Trong hai trận đấu với Serbia và Luxembourg trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha, anh cũng có hai pha đánh đầu thành bàn.

Jota đang thăng hoa ở giai đoạn quan trọng và nước rút của mùa giải. “Họ có thể dựa vào tôi vì hiện tại tôi đang là một trong số họ và tôi sẽ cống hiến hết sức”, đó là thông điệp anh gửi tới người hâm mộ Liverpool trong ngày gia nhập đội bóng vào tháng 9 năm ngoái. Jota đã chứng minh điều đó là đúng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow