Diogo Dalot: Nốt nhạc trầm đã đến lúc thăng hoa

Tác giả Ole - Thứ Năm 29/09/2022 10:58(GMT+7)

Zalo

Hơn 4 năm kể từ ngày đặt chân tới “Nhà hát của những giấc mơ”, có lẽ phải tới thời điểm này, cái tên Diogo Dalot mới thực sự mang đến dấu ấn trong tâm trí người hâm mộ Manchester United. Từ một bản hợp đồng gây thất vọng, thậm chí còn phải phiêu bạt sang Serie A trước khi quay trở lại nước Anh, tìm kiếm cơ hội và tỏa sáng, người ta kỳ vọng rằng Dalot rồi sẽ sớm trở thành người thay thế xứng đáng cho huyền thoại Gary Neville năm nào.

Diogo Dalot Nốt nhạc trầm đã đến lúc thăng hoa 1
 

Bản lý lịch của Diogo Dalot không hề ấn tượng trước thời điểm gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford, khi mà cầu thủ người Bồ Đào Nha mới chỉ thi đấu chuyên nghiệp vỏn vẹn… hai năm, trong đó có một mùa giải còn chơi ở đội B của Porto. Thế nhưng, bởi quá tin tưởng vào tiềm năng của Dalot mà HLV Jose Mourinho đã quyết tâm ký hợp đồng với hậu vệ sinh năm 1999 này. Khoảng thời gian ban đầu xuất hiện tại Man Utd, cầu thủ trẻ 19 tuổi cũng phần nào thể hiện được năng lực của mình nhưng rồi sự kỳ vọng nhiều hơn từ phía người mộ đã nhanh chóng khiến Dalot chìm trong áp lực và đôi lúc đánh mất đi sự tự tin cần thiết.  

Mùa giải 2019/20, dưới thời Ole Solskjaer, cựu ngôi sao Porto thường xuyên phải cạnh tranh vị trí với Aaron Wan-Bissaka, một bản hợp đồng đắt giá của M.U trong khi bản thân Dalot cũng liên tục bị chấn thương hành hạ. Đây chính là nguyên nhân khiến hậu vệ người Bồ nhanh chóng trở nên thất sủng và không còn nhận được sự tin tưởng từ phía ban huấn luyện. Về phía các CĐV sân Old Trafford, trong bối cảnh Quỷ đỏ thi đấu bết bát ở mọi tuyến, càng có thêm nhiều lý do để những người hâm mộ cho rằng Dalot đích thực là một thương vụ chuyển nhượng thất bại, đặc biệt là so với cái giá 19 triệu bảng dành cho một tài năng còn chưa mấy tên tuổi. 

dalot
 

Không có gì bất ngờ khi Dalot sau đó đã chấp nhận chuyển tới thi đấu cho AC Milan theo dạng cho mượn ngay ở giai đoạn đầu mùa giải 2020/21, nơi anh cũng vấp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt đến từ thủ quân Davide Calabria cũng như tài năng trẻ Pierre Kalulu bên phía Rossoneri. Mặc dù vậy, khoảng thời gian này ít nhiều cũng giúp Dalot bình tĩnh trở lại và có thể tìm thấy niềm tin vào bản thân mình. Thậm chí, với 33 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Milan, cầu thủ người Bồ cũng góp công đáng kể vào việc giúp đội bóng chủ sân San Siro trở lại Champions League sau 8 năm dài chờ đợi. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2021, ban lãnh đạo Man United đã cực kỳ nỗ lực để mang về một hậu vệ cánh phải đẳng cấp nhưng bất thành. Cực chẳng đã, Ole cũng đành phải giữ lại Dalot như một phương án dự phòng cho Wan-Bissaka. 

Tuy nhiên, việc nhà cầm quân người Na Uy bị sa thải giữa mùa 2021/22 đã mở ra một cơ hội hoàn toàn mới dành cho Dalot, khi tân HLV Ralf Rangnick khá thích sử dụng cựu cầu thủ Porto cho một vị trí chạy cánh trong sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2. Xét về đẳng cấp, Dalot chưa hề cho thấy sự trưởng thành hay tiến bộ vượt bậc. Thế nhưng, đánh giá ở khía cạnh chuyên môn, so với một Wan-Bissaka “cực tù” trong tấn công thì ngôi sao người Bồ dường như là một phương án hiệu quả hơn nhờ khả năng leo biên tương đối tốt cũng như việc cung cấp những quả tạt ổn định từ hành lang cánh phải. Thêm vào đó, khi những ca chấn thương dai dẳng đã dần lùi vào quá khứ, cũng chính là lúc Dalot thực sự tìm thấy niềm tin vào bản thân mình. 

Diogo Dalot Nốt nhạc trầm đã đến lúc thăng hoa 2
 

Bước sang mùa giải năm nay, sự ra đi của HLV Rangnick không hề khiến cựu ngôi sao Porto cảm thấy lo lắng. Dưới triều đại của Ten Hag, cầu thủ sinh năm 1999 luôn được nhà cầm quân người Hà Lan xem là giải pháp tối ưu cho một vị trí hậu vệ cánh phải. Dalot dần cho thấy sự năng động và nhanh chóng thích nghi tốt với chiến thuật mới. Dưới một hệ thống sẵn sàng ưu tiên kiểm soát bóng đồng thời thi đấu chủ động hơn, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã có thêm nhiều “đất diễn” để chứng tỏ khả năng tấn công của mình, thông qua các tình huống leo biên và phối hợp cùng đồng đội. 

Trên thực tế, Dalot mới chỉ thực hiện được một tình huống kiến tạo ở Premier League mùa này, tuy nhiên những đóng góp của ngôi sao người Bồ vào lối chơi chung bên phía Man United thì hết sức rõ ràng. Ngoài ra, khả năng liên kết với những mắt xích then chốt như Bruno Fernandes, Christian Eriksen hay mới đây là tân binh Antony cũng chính là chìa khóa quan trọng để Dalot thi đấu ổn định và hiệu quả hơn. Thời điểm hiện tại, có thể vẫn còn đôi chút nỗi lo lắng khi mà cựu cầu thủ Porto chưa phải một chân tạt thực sự chuẩn xác, hay những tình huống có phần hơi bỡ ngỡ khi anh phải bó vào trung lộ chơi như một “hậu vệ cánh ảo”… Thế nhưng, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, Dalot mới chỉ 23 tuổi, một độ tuổi vẫn còn rất nhiều thời gian để phát triển. Thay vì phán xét một chàng trai đã kiên nhẫn ở lại “Nhà hát của những giấc mơ” suốt hơn 4 năm qua để chiến đấu cho màu áo đỏ thì người ta cũng nên công bằng hơn với Dalot.

Diogo Dalot Nốt nhạc trầm đã đến lúc thăng hoa 3
 

Cách đây ít ngày, khi mà những người hâm mộ ĐT Bồ Đào Nha vẫn còn đang cảm thấy khá lấn cấn bởi sự vắng mặt của siêu sao Joao Cancelo bên hành lang cánh phải thì Diogo Dalot đã xuất hiện và kịp thời tỏa sáng bằng một cú đúp ở trận thắng 4-0 trước ĐT CH Czech, trong đó có một tình huống xử lý và dứt điểm từ xa cực kỳ điệu nghệ. Rõ ràng, khi có được sự tự tin trở lại, cầu thủ sinh năm 1999 hoàn toàn đủ sức làm nên nhiều điều bất ngờ. 

“Sự kỷ luật luôn cần thiết đối với mọi đội bóng. Chúng tôi phải sẵn sàng lắng nghe mọi lời chỉ trích, ngay cả những gì mà chúng tôi không muốn nghe. Với một HLV mới, một hệ thống chiến thuật mới và những cầu thủ mới trong đội hình, tôi có cảm giác như toàn đội đang bắt đầu lại từ đầu và tất cả đều cố gắng vì một mục tiêu chung. Điều quan trọng nhất chính là chiến thắng cuối cùng, nó yêu cầu chúng tôi phải tập trung và đoàn kết”, hậu vệ người Bồ Đào Nha chia sẻ trong đợt giao hữu mùa Hè vừa rồi. 

“Tôi luôn làm việc nỗ lực qua từng ngày để có thể ra sân thi đấu. Tôi luôn sẵn sàng cống hiến khi được yêu cầu, bất cứ khi nào, dù là đá chính hay dự bị. Tôi cần phải cố gắng hơn nữa và thể hiện được những phẩm chất của mình. Đó chính là lý do vì sao tôi có mặt ở đây, để chứng minh cho tất cả thấy rằng tôi có khả năng chơi thật nhiều trận cho Man United. Đó chính xác là những gì tôi muốn”, Dalot thể hiện tinh thần quyết tâm. 

Từ một nốt nhạc trầm buồn tưởng chừng như đã sớm bị lãng quên trong cơn khủng hoảng tại sân Old Trafford, giờ đây Diogo Dalot đang tự hồi sinh chính những giấc mơ ngày nào của mình. Vẫn còn là quá sớm để khẳng định Dalot liệu có thể trở thành một “Gary Neville mới” của Man United hay không nhưng ít nhất thì phía trước cầu thủ người Bồ Đào Nha này vẫn đang là đường chân trời rộng mở…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow