Diego Godin – Jose Gimenez: Cặp đôi hoàn hảo

Tác giả August - Thứ Hai 24/06/2019 16:36(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 33, sau 9 năm gắn bó với Atletico, Godin đã có cho mình quyết định xê dịch với một niềm tin mạnh mẽ rằng, Gimenez sẽ thay thế tốt vai trò của anh để cùng “Rojiblancos” tiếp tục hành trình chinh phục các đỉnh cao phía trước…

168 trận. 110 thắng lợi, 25 hòa, 33 thất bại. Tỷ lệ chiến thắng hơn 65%. Và số trận giữ sạch lưới là 93! Những con số thống kê vô cùng ấn tượng. “Sát cánh cùng họ, bạn đơn giản là cứ yên tâm mà chiến thôi” – Fernando Muslera, thủ môn số 1 của đội tuyển Uruguay nhiều năm qua bình luận.

Diego Godin – Jose Gimenez Cặp đôi hoàn hảo hình ảnh
 

“Họ, không có gì phải hoài nghi, chính là cặp trung vệ xuất sắc nhất Thế giới, trong nhiều năm qua”- Cristian Rodriguez, tiền vệ đã giã từ đội tuyển Uruguay sau World Cup 2018 và từng có 3 năm khoác áo Atletico Madrid (2012-2015) khẳng định.

Họ là Diego Godin và Jose Gimenez. Bộ đôi trung vệ đã sát cánh bên nhau, trong màu áo CLB Atletico Madrid và đội tuyển Uruguay suốt 6 năm qua. Godin đã nói lời chia tay Atletico đầu tháng trước, để gia nhập Inter, kết thúc gần 1 thập kỉ gắn bó với màu áo “Đỏ-Trắng” thành Madrid. Và Copa America tại Brazil, là giải đấu lớn đầu tiên kể từ năm 2013, “double G”, tức Godin – Gimenez “chỉ” là đồng đội trên tuyển.
 
Trong trận đấu mới nhất, hòa tập thể trẻ trung Nhật Bản 2-2, Muslera đã có một màn trình diễn tồi bất chấp Godin và Gimenez vẫn chơi thứ bóng đá tốt nhất của họ. Cùng nhau, “double G” có 10 tình huống tranh chấp bóng bổng thành công, 8 tình huống cắt bóng giải nguy, 7 cú tắc bóng chuẩn xác. Riêng Gimenez còn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, được Whoscored chấm 8,5 điểm. Chính anh là tác giả bàn ấn định tỉ số hòa 2-2 chung cuộc.
“Giữa họ, có nhiều thứ tương đồng và cũng không ít khác biệt, nhưng như “dao với nĩa”, họ ở bên nhau, bổ sung cho nhau, nâng đỡ lẫn nhau để vừa hoàn thiện bản thân, vừa trở thành một cặp đôi hoàn hào” – đấy là một bình luận trong bài viết về Godin – Gimenez trên ThesefootballTimes đăng tải 1 tuần trước khi VCK Copa America 2019 khởi tranh.
 
Điểm chung giữa họ là sự ranh mãnh và khí chất đặc biệt của những tay cầu thủ - chiến binh đến từ Uruguay. Còn sự khác biệt? Gimenez mạnh mẽ, nhanh nhẹn và đầy tính chiến đấu. Godin, trong khi đó, là trung vệ hiếm hoi trong thời đại này sở hữu kĩ thuật xử lí bóng thượng hạng và nhãn quan chiến thuật xuất sắc.

Gimenez đã học được rất nhiều từ Godin, người đàn anh đồng hương hơn mình 9 tuổi, đặc biệt là sự kiên nhẫn, cách phán đoán và lựa chọn thời điểm “xuất tướng” thích hợp. Còn Godin, dĩ nhiên, nhiều năm qua, luôn nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ người đàn em trẻ trung, máu lửa ở cả Atletico và tuyển Uruguay.
 
Trong toàn bộ sự nghiệp của mình, Gimenez, hiện mới 24 tuổi, người mà anh ra sân cùng nhiều nhất chính là Godin. Ở chiều ngược lại, Godin, 15 năm thi đấu đỉnh cao, qua 4 CLB và cấp đội tuyển, Gimenez chính là 1 trong 8 đồng đội mà anh sát cánh nhiều trận nhất. Giữa họ, là sự thấu hiểu, gắn kết và đồng cảm sâu sắc.
Mot ben mat cua Godin tim bam sau pha va cham voi Suarez
 
Nơi “chôn rau cắt rốn” của cả hai, từ Rosario (nơi Godin sinh ra) và Toledo (quê nhà Gimenez) thực ra chỉ cách nhau 150km, với khoảng 2 tiếng rưỡi chạy xe. Khi Godin rời Rosario lên thủ đô Montevideo năm 15 tuổi, để theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, anh thậm chí đã ở rất gần “chú nhóc” 6 tuổi rưỡi Gimenez, người sau này – như một sự sắp đặt khó tin của ĐỊNH MỆNH – trở thành đối tác ăn ý của Godin ở cả CLB và đội tuyển. Khoảng cách giữa thành phố nhỏ Toledo và thủ đô Montevideo chỉ là 22km.
 
Con đường đến với bóng đá đỉnh cao của cả hai, hóa ra cũng có kha khá điểm tương đồng. Godin trải qua nhiều niềm đau và đối mặt với vô vàn hoài nghi ở các Học viện trẻ, từ Defensor Sporting qua Atletico Cerro, khi anh còn chơi ở… vị trí tiền vệ công, trước khi thể hiện tiềm năng không ngờ trong vai trò trung vệ. Sau mùa giải đầu tiên và duy nhất chói sáng cho Nacional, nơi anh đi vào lịch sử với tư cách là 1 trong những thủ quân trẻ nhất CLB, Godin, ở tuổi 21, mới chính thức rời quê nhà Uruguay, gia nhập Villarreal, rồi sau đó vươn tới đẳng cấp cao nhất tại Atletico.
 
Hành trình thăng tiến của Gimenez, vốn khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ phòng ngự, cũng đối mặt với bước đầu trắc trở khi anh, từng bị coi là kẻ “không thể chơi bóng, không có đủ phẩm chất để phát triển” ở Penarol. Và cũng hệt như Godin, sau cú sốc đầu đời, chàng trai trẻ từng khóc rưng rức khi bị Giám đốc Học viện bóng đá Penarol – Victor Pua mắng như tát nước trên sân năm nào, đã biến nỗi ẩn ức không được thừa nhận thành sức mạnh khẳng định khi bắt đầu chuyến “xê dịch” đầu tiên trong đời: rời Penarol gia nhập Trung tâm bóng đá trẻ Danubio. 
 
Gimenez ghi ban cho Atletico
 
Tại Danubio, Gimenez được tập trung đào tạo thành một trung vệ. Và cũng hệt như Godin, Gimenez không có gì phải hối tiếc khi từ bỏ vị trí mơ ước thời con trẻ (tiền vệ) để đá trung vệ. Không mất quá nhiều thời gian để Gimenez, từ chỗ là 1 tiền vệ không có tiềm năng ở Penarol, thành một “viên ngọc quý” ở vị trí trung vệ tại Danubio. Ngay sau mùa giải đầu tiên chơi cho đội một Danubio, mùa 2012/13, Gimenez lên đường xuất ngoại. Gia nhập Atletico, nơi có đàn anh Godin. ở tuổi 18, với giá chuyển nhượng chỉ vỏn vẹn 900 nghìn euro.
 
Năm đầu ở Madrid, dĩ nhiên không hề dễ dàng cho một chàng trai mới lớn như Gimenez, dù anh được trao cơ hội “ra mắt” rất sớm. Lần đầu tiên Gimenez sát cánh cạnh đàn anh Godin, trong đội hình xuất phát Atletico, ngày 14/9/2013, đến trong hoàn cảnh dị thường. Tân binh nhận được nhiều kì vọng, Toby Alderweireld vừa gia nhập từ Ajax, chưa có trạng thái tốt nhất. Đối tác quen thuộc của Godin mùa trước, trung vệ người Brazil – Miranda bị treo giò. Và cơ hội mở ra cho Gimenez. Trận ấy, với Godin và Gimenez ở trung tâm hàng thủ, Atletico đánh bại Almeria với tỉ số 4-2.  
 
Tuy nhiên, sau đó HLV Diego Simeone chỉ sử dụng Gimenez thêm 2 trận nữa, trên tất cả các đấu trường trong toàn bộ mùa giải 2013/14, cũng là mùa giải siêu hạng của Godin khi anh cùng Atletico vượt qua Barcelona – Real Madrid để đăng quang chức vô địch La Liga, đồng thời về nhì Champions League. Mùa đầu tiên ở Atletico, Gimenez thậm chí còn… sụt 5kg vì không hợp với đồ ăn Tây Ban Nha.
 
Khác với hoàn cảnh tại Atletico, trong màu áo đội tuyển Uruguay, Gimenez sau khi ra mắt đầu tháng 9/2013, được HLV Oscar Tabarez trao nhiều cơ hội ra sân, sát cánh cùng Godin hơn. Họ đá cặp trung vệ trong các trận Uruguay gặp Ecuador và Argentina ở vòng loại World Cup 2014 rồi sau đó là giao hữu với Áo trước thềm VCK tại Brazil. Và chấn thương của trung vệ thủ quân Diego Lugano sau trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2014 đã mở ra cơ hội tuyệt vời cho Gimenez. 
 
“Gimenez vẫn là kẻ-chẳng-ai-biết-là-ai tại Tây Ban Nha, dù cậu ấy là thành viên của Aletico Madrid, cho đến khi Gimenez khiến tất cả phải nhớ đến với những màn trình diễn xuất sắc bên cạnh Godin ở World Cup 2014” – bình luận của Marca mùa hè 2014. 19 tuổi (và 4 tháng), Gimenez đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ Uruguay trẻ nhất xưa nay chơi một trận đấu ở World Cup. Uruguay bị loại ngay từ vòng 1/8 kì World Cup 2014 bởi Colombia nhưng Gimenez thì… không ngoảnh đầu lại nữa.
 
gimenez
 
Những trận đấu tốt, bên cạnh Godin tại mùa Hè Brazil, trở thành một “gợi ý” đầy sức nặng cho HLV Atletico – Simeone. Mùa thứ hai, Gimenez ra sân 28 trận, 21 trong số đó anh đá cặp trung vệ cùng Godin. Và giờ, sau trận hòa Nhật Bản 2-2 ở lượt đấu thứ hai vòng bảng Copa America 2019, giữa họ là 168 trận sát cánh cùng nhau. 
 
Gimenez, dĩ nhiên, đã học được rất nhiều điều quý giá từ những năm tháng chơi bên cạnh người đàn anh huyền thoại. Nhưng Godin thì chưa từng một lần nhận mình là thầy của đối tác kém anh 9 tuổi. “Tôi không cần phải dạy cậu ta, làm thế nào, để chơi thứ bóng đá tốt nhất ở vị trí trung vệ. Tất cả những gì tôi có thể làm, cho Gimenez, là thảng hoặc đưa ra cho cậu ấy vài lời khuyên từ một người giàu kinh nghiệm hơn mà thôi. Thực sự, nhìn vào Gimenez, tôi thấy phản chiếu hình ảnh của chính bản thân mình”.
 
Nhưng khác với Godin, Gimenez toát lên hình ảnh một chuyên gia phòng ngự cổ điển, hơn là một biểu tượng điểm hình của trung vệ thời hiện đại. Gimenez, nhanh và mạnh, nhưng trước hết chàng trai này là một tay “láu cá” với đủ trò khiêu khích đối thủ - thứ phẩm chất đặc biệt của “nghệ thuật phòng ngự hắc ám”, tưởng chừng đã… thất truyền.

Ngay từ lần đầu tiên ra mắt đội tuyển Uruguay, vào sân thay chính Godin, trong hiệp hai trận thắng Colombia ở vòng loại World Cup 2014, hồi tháng 9/2013, đã là một Gimenez như thế. Một gã trai chưa đầy 19 tuổi nhưng khiến Radamel Falcao,chân sút thượng thặng thời điểm ấy và cũng là người vừa rời Atletico… “phát điên”. 
 
“Tôi chẳng thể nào tập trung mà thi đấu bởi gã này (Gimenez). Theo kèm dai như đỉa là một chuyện, đằng này gã hỏi tôi đủ thứ rối hết cả não. Đầu tiên, gã hỏi tôi đang đi hiệu xe gì. Khi tôi đang tính trả lời thì gã biến mất và xuất hiện ở tình huống cắt một đường căng ngang. Rồi gã lại hỏi tôi, tại sao quốc kì Ecuador, Colombia và Venezuela lại có cùng màu. Chưa dừng lại, gã còn thao thao bất tuyệt với tôi về niềm hạnh phúc và hãnh diện vì đây là trận ra mắt của gã với đội tuyển Uruguay, rằng sau trận gã sẽ “quất” một hình săm để ghi nhớ kỉ niệm đặc biệt này. Còn gì nữa nhỉ, hắn còn hỏi tôi rằng để đánh vần từ “tháng Chín – September” thì có đọc rõ âm “P” hay không. Khi tôi bận suy nghĩ về điều đó, thì vuột luôn một cơ hội đánh đầu ghi bàn. Gã làm tôi phát khùng” – Falcao sau này đã kể lại về trải nghiệm đầu tiên của anh với Gimenez như thế.
Godin va Gimenez cua Uruguay
 
6 năm đã qua kể từ lần khiến Falcao “phát điên”, Gimenez đã vươn tới một tầng đẳng cấp cao hơn nhiều, hoàn thiện hơn trong kĩ năng phòng ngự và sắc sảo hơn trong các chiêu trò “hắc ám”. Và kể từ mùa tới, tại Atletico, gã sẽ không còn là một “phó tướng” bên cạnh người đàn anh – thủ quân Godin nữa, mà là nhân vật số 1 của hàng thủ “Rojiblancos”. 
 
Ở tuổi 33, sau 9 năm gắn bó với Atletico, Godin đã có cho mình quyết định xê dịch với một niềm tin mạnh mẽ rằng, Gimenez sẽ thay thế tốt vai trò của anh để cùng “Rojiblancos” tiếp tục hành trình chinh phục các đỉnh cao phía trước…
 
Lược dịch từ “DIEGO GODÍN AND JOSÉ MARÍA GIMÉNEZ: WHY THE APPRENTICE IS READY TO FILL HIS MASTER’S BOOTS” - TheseFootballTimes
 
AUGUST

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow