Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng

Tác giả CG - Thứ Năm 31/12/2020 16:53(GMT+7)

Zalo

Didier Drogba biết trận chung kết Champions League 2012 sẽ là cơ hội cuối cùng để anh giành chiếc cúp vô địch châu lục trước khi thế hệ cận vệ già chia tay. Trong 1 mùa giải nhiều biến động ở đội bóng chủ sân Stamford Bridge, mọi thứ diễn ra như 1 bộ phim.

Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Andre Villas-Boas nhìn tất cả cầu thủ Chelsea và đặt 1 câu hỏi duy nhất. Từng người một, họ đều đưa ra câu trả lời giống nhau, cho đến lượt Didier Drogba.
 
Trước đó 1 ngày, HLV người Bồ Đào Nha đã triệu tập cuộc họp với các cầu thủ đàn anh có tiếng nói trong phòng thay đồ sau thất bại trên sân nhà trước Liverpool - trận thua thứ 3 trong 4 trận tại Premier League và khiến họ tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng. Ông đã từng làm việc với Drogba, John Terry, Frank Lampard và Petr Cech khi còn là trợ lý cho Jose Mourinho. Ông muốn lắng nghe ý kiến từ các cầu thủ này.
 
Họ đưa ra lời khuyên rất rõ ràng, đặc biệt là Drogba: Villas-Boas nên từ bỏ triết lý mới mà ông đang cố gắng áp dụng bởi chúng không hiệu quả. Sau đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha triệu tập cuộc họp đội và khẳng định kế hoạch chiến thuật của bản thân. “Chúng ta phải kiên định với triết lý của mình. Tôi tin đây sẽ là cách giúp chúng ta vô địch Champions League”, Villas-Boas nói với các cầu thủ trước thềm chuyến làm khách đến sân của Bayer Leverkusen ở vòng bảng.
 
Với Drogba và các thủ lĩnh, những người đã đưa ra lời khuyên cho HLV trưởng 24 tiếng trước, nó giống như 1 sự phản bội, 1 sự xác tín rằng ý kiến của họ không có trọng lượng, rằng Villas-Boas đang cố gắng lèo lái CLB đi theo hướng khác… mà không có họ. Lúc này, Drogba đã 33 tuổi và thường được xoay vòng với Fernando Torres. Lampard, cũng 33 tuổi, có tin đồn sẽ sớm bị Villas-Boas đẩy đi. Terry, chuẩn bị bước sang 31, bị cảnh sát điều tra bởi những lời lẽ phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand.
 
Villas-Boas đặt 1 câu hỏi duy nhất cho tất cả các cầu thủ. Ông tin Chelsea có thể vô địch Champions League với triết lý của mình, song ông muốn biết liệu các cầu thủ có tin hay không. Nói cách khác, cựu HLV Porto muốn biết họ có tin ông hay không. Tất cả đều trả lời là “có”, ngoại trừ Drogba. “Xin lỗi HLV, nhưng tôi không tin chúng ta có thể vô địch”, tiền đạo người Bờ Biển Ngà trả lời.
 
Sau đó, Chelsea thua Bayer Leverkusen 1-2, kết quả này khiến cơ hội lọt vào vòng 16 đội của The Blues bị đe dọa. Drogba đã cảm thấy quá đủ. Vài ngày sau, Thierno Seydi - người đại diện của Drogba - bảo với truyền thông rằng thân chủ của mình sẽ không kí hợp đồng gia hạn 1 năm với CLB. Seydi tuyên bố: “Ở tuổi của Didier, cậu ấy chẳng cần phải chứng minh về chuyên môn nữa. Cậu ấy sẽ đến nơi trả cậu ấy nhiều tiền nhất”.
 
Kể từ khi Drogba gia nhập Chelsea vào năm 2004, anh và các cận vệ già của CLB đã giành 3 danh hiệu Premier League, 3 FA và 2 League Cup. Tuy nhiên, chiếc cúp Champions League vẫn lẩn tránh họ. Mùa giải 2011/2012 sẽ là mùa giải thứ 8 và có thể là lần cuối họ sát cánh bên nhau.
 
Drogba không còn quá tin vào HLV trưởng của mình nữa, nhưng đây sẽ là cơ hội cuối cùng của anh. Trước đó, anh đã quá nhiều lần chứng kiến giấc mơ Champions League của mình kết thúc trong ác mộng.
 

THÁNG 8 NĂM 2011: GHẾ DỰ BỊ VÀ NỖI THẤT VỌNG

 
Chỉ cần 1 trận đấu ở mùa giải 2011/2012, Drogba đã thấy anh cần phải nói chuyện với HLV Villas-Boas. Sau khi phải ngồi dự bị trong trận đấu mở màn gặp Stoke City, anh cảm thấy không vui. Drogba chỉ được tung vào sân khi trận đấu còn 15 phút.
 
Mùa bóng 2009/2010, Drogba là vua phá lưới Premier League. Đá cặp cùng Nicolas Anelka, anh đã giúp Chelsea giành danh hiệu Premier League thứ 3, cá nhân anh ghi 29 bàn ở giải đấu và 37 bàn thắng trên mọi đấu trường. Ngoài ra, anh cũng ghi bàn mang về chiến thắng trong trận chung kết FA Cup trước Portsmouth - pha lập công thứ 7 trong 6 trận chung kết các cúp quốc nội.
 
Tuy nhiên mùa giải 2010/2011, Drogba chỉ có 13 bàn thắng ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu Âu. Sau khi thi đấu chật vật suốt 1 tháng giữa mùa giải, cuối cùng anh dính sốt rét. Sau đó Chelsea chi ra 50 triệu bảng cho Fernando Torres trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên, bộ đôi này không thi đấu hiệu quả, El Nino chỉ có 1 bàn ở Premier League còn Drogba thì cũng chỉ ghi hơn đồng đội 1 bàn thắng. Cuối mùa giải, Chelsea giành ngôi á quân nhưng bị Manchester United bỏ cách 9 điểm. HLV Carlo Ancelotti bị sa thải, người thay thế là Villas-Boas.

Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Ban đầu, Drogba rất lạc quan với sự xuất hiện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Họ đã có mối quan hệ tốt đẹp trong suốt quãng thời gian Villas-Boas là trợ lý cho Jose Mourinho và sau đó vẫn giữ liên lạc. Nhưng lúc này Villas-Boas không còn là trợ lý nữa mà đã trở thành số 1, ông muốn đặt dấu ấn riêng và trẻ hóa đội hình đang già nua.
 
Không mất nhiều thời gian để Drogba nghe những tin đồn không mấy tích cực. “Chúng tôi nhận được những thông tin không chính thức là ông ấy muốn loại bỏ 1 số người - Ashley Cole, Lampard và tôi”, cựu đội trưởng tuyển Bờ Biển Ngà chia sẻ trong cuốn tự truyện như vậy.
 
Khi Drogba bị xếp trên ghế dự bị trong chuyến làm khách đến sân của Stoke, anh đã nói chuyện với HLV trưởng. Vẫn là những tiết lộ của anh trong cuốn tự truyện: “Ông ấy bảo tôi là trong giai đoạn trước mùa giải, ông ấy đã quyết định rằng Nando tốt hơn ở mọi khía cạnh. 
 
Tôi đáp lại: ‘Không, tôi không nghĩ thế. Nếu ông muốn thành thật và công bằng thì người tốt nhất trong giai đoạn trước mùa giải phải là Nico [Anelka] chứ không phải Nando hay tôi’. Tôi yêu cầu ông ấy hãy thành thật với tôi và nói cho tôi biết vị trí của tôi ở đâu. Ông ấy tránh né 1 câu trả lời rõ ràng. Tôi cho rằng đó đã chính là 1 câu trả lời rồi”.
 
Drogba không còn là sự lựa chọn số 1 trong khi Villas-Boas cố gắng truyền tải triết lý của mình là triển khai tấn công từ hàng phòng ngự. Nhưng đến tháng 10 và tháng 11, mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch. 
 
Drogba và Jose Bosingwa bị đuổi khỏi sân trong thất bại 0-1 trước Queens Park Rangers, trận đấu mà tâm điểm chú ý là lùm xùm giữa Terry và Anton Ferdinand. Sau đó, The Blues tiếp tục thất bại 3-5 ngay trên sân nhà trước Arsenal, thắng Blackburn rồi lại thua trên sân nhà Stamford Bridge, lần này đối thủ là Liverpool. 
 
Trong khi đó, cuộc họp đội càng làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Villas-Boas và 1 vài cầu thủ. Với việc Drogba sẽ hết hợp đồng sau khi mùa bóng đó kết thúc, người đại diện tiết lộ anh từ chối hợp đồng mới. CLB vẫn giữ vững chính sách với các cầu thủ trên 30 tuổi là chỉ gia hạn 1 năm. Tương lai của anh sẽ không phải ở Chelsea nữa. “Đó có thể là Mỹ, Nga, Qatar hoặc đâu đó ở châu Á”, người đại diện Drogba khẳng định.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Ở Champion League, thất bại trước Bayer Leverkusen đã đẩy Chelsea vào tình thế khó khăn trước cuộc đấu quyết định với Valencia. Cuối cùng, Drogba lập cú đúp giúp The Blues giành chiến thắng 2-0, tuy nhiên thông tin Anelka và trung vệ Alex bị cấm tập luyện với đội 1 đã làm lu mờ nó. Cả 2 đều yêu cầu chuyển nhượng và được thông báo rằng nếu họ không muốn ở lại nữa thì có thể đi.
 
Anelka nhận được sự quan tâm từ Trung Quốc, và sau đó đến lượt Drogba. Anh có thể rời đi ngay lập tức và anh cũng quan tâm đến lời đề nghị này. Lo sợ sẽ không còn nhiều sự lựa chọn trên hàng công, Villas-Boas đã thuyết phục tiền đạo người Bờ Biển Ngà ở lại.

Tháng 1 năm 2012, Drogba tập trung đội tuyển để tham dự Africa Cup Nations. Giống như trận chung kết năm 2006, anh lại sút hỏng luân lưu khiến Bờ Biển Ngà tuột mất chức vô địch vào tay Zambia. Anh trở lại CLB với tình trạng khủng hoảng sâu sắc hơn cả trước khi rời đi để lên đội tuyển.
 
Lúc này, Terry biết rằng phiên tòa xử lý vụ việc của anh với Ferdinand sẽ không được diễn ra cho đến trước mùa hè. Liên đoàn Bóng đá Anh cảm thấy cần phải có 1 hành động và họ quyết định tước băng đội trưởng đội tuyển quốc gia của Terry. Trong lúc Drogba phục vụ đội tuyển, Chelsea bị Norwich và Swansea cầm hòa, sau đó để thua Manchester United 0-3 trước khi thất bại Everton theo cách đáng thất vọng. Lúc này Chelsea chỉ thắng 2 trong 10 trận gần nhất ở Premier League.
 
1 cuộc họp đội nữa được tổ chức, Ashley Cole được cho đã nói với Villas-Boas rằng: “Tôi đến đây để giành huy chương và những danh hiệu. Tôi sẽ không bao giờ làm được điều đó với chiến thuật của ông”. Trong khi đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha tuyên bố trên báo chí: “Các cầu thủ không ủng hộ dự án của tôi mà chính ông chủ ủng hộ dự án. Quyền hạn của tôi là trọn vẹn vì đó cũng chính là quyền lực của ông chủ. 2 cầu thủ đã rời đi và sẽ có thêm người ra đi trong tương lai”.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Vài ngày sau, Chelsea hành quân đến Italy tham dự lượt đi vòng 16 đội Champions League với Napoli. Drogba đá chính nhưng Cole và Lampard bị loại khỏi đội hình xuất phát. Chelsea thua 1-3 và đáng lẽ sẽ là 1-4 nếu Cole không có pha phá bóng ngay trên vạch vôi sau khi vào sân thay thế Jose Bosingwa.
 
Sau đó, Lampard nói mối quan hệ của anh với Villas-Boas đã rất xấu: “Từ bên ngoài, bạn có thể thấy mọi thứ không hề lý tưởng… Đã có những vấn đề nhất định xảy ra”.
 
Có rất ít hy vọng để Chelsea có thể lội ngược dòng ở lượt về.


THÁNG 3 NĂM 2012: NHỮNG CẬN VỆ GIÀ LÊN TIẾNG

 
Trước thềm trận lượt về vòng 16 đội Champions League diễn ra vào tháng 3 năm 2012, Drogba đã có phát biểu trước toàn đội.
 
11 ngày trước đó, thất bại trước West Bromwich Albion là giọt nước làm tràn ly với Abramovich, HLV Andre Villas-Boas không còn nhận được sự ủng hộ của tỷ phú người Nga nữa. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị sa thải và người thay thế là trợ lý Roberto Di Matteo.
 
Dưới thời HLV mới, các cầu thủ đàn anh nhanh chóng lấy lại vị trí trong đội. Drogba nói với cả đội: “Tôi đã có thể rời đi vào tháng 1 nhưng cuối cùng tôi vẫn đang ở đây. Tại sao? Vì tôi tin chúng ta có cơ hội vô địch Champions League. Tôi sẽ làm mọi thứ để giành được nó”.
 
Khi Napoli hành quân đến Stamford Bridge, Chelsea thi đấu hừng hực khí thế. Đội bóng thành London cân bằng tổng tỷ số khi dẫn 3-1 ở phút 75 và những người ghi bàn không ai khoác ngoài những cận vệ già: Drogba, Terry và Lampard. Phút 105, Drogba kiến tạo cho Branislav Ivanovic ghi bàn thắng quyết định.
 
Tiền đạo người Bờ Biển Ngà chỉ thi đấu đúng 2 phút trước Benfica ở 2 lượt trận vòng tứ kết. Tuy nhiên, Drogba thích khả năng giao tiếp của Di Matteo, người sẽ thông báo nếu anh chắc chắn không đá chính. Điều quan trọng nhất, The Blues thắng cả 2 lượt trận.
 
Thắng lợi này giúp họ lọt vào vòng bán kết chạm trán Barcelona. Đây đích thực là trận đấu của Drogba. Đoàn quân của Pep Guardiola kiểm soát bóng tới 72% ở trận lượt đi trên sân Stamford Bridge, thực hiện 743 đường chuyền chính xác so với 169 đường chuyền của Chelsea. Alexis Sanchez và Pedro đều đã sút dội khung thành, Cesc Fabregas có 1 cú dứt điểm bị cản phá trên vạch vôi. Tổng cộng, Barca tung ra tới 24 cú dứt điểm. 

“Tôi thi đấu giống như 1 tiền vệ, họ gây rất nhiều sức ép cho chúng tôi. Chúng tôi có 1 cơ hội và chỉ 1 cơ hội duy nhất”, Drogba chia sẻ. Ngay trước khi hiệp 1 khép lại, Lampard đã cướp bóng của Lionel Messi và bắt đầu 1 đợt phản công trước khi kết thúc bằng tình huống Drogba đưa bóng vào lưới. Thật kỳ lạ, Chelsea dẫn trước 1-0.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Trận lượt về thậm chí còn diễn ra 1 chiều hơn thế nữa. Sergio Busquets mở tỷ số trên sân Camp Nou trước khi Terry phải rời sân vì phạm lỗi với Sanchez. Khi Iniesta giúp Barcelona dẫn trước trên tổng tỷ số, Chelsea với 10 cầu thủ dường như đã không còn cơ hội.
 
Nhưng bất ngờ mọi thứ đảo chiều, đường chuyền tuyệt vời của Lampard đã đưa bóng đến vị trí thuận lợi của Ramires. Tiền vệ người Brazil lốp bóng qua đầu Victor Valdes và giúp Chelsea nắm lợi thế bàn thắng sân khách. Trong suốt giờ nghỉ, họ bàn luận về việc tổ chức lại đội hình. “Tôi có thể đá hậu vệ trái nếu cần thiết. Chúng ta không cần tiền đạo. Tôi sẽ đá tiền đạo và hậu vệ trái, bằng mọi giá phải chiến thắng”, Drogba đề nghị.
 
Drogba bước vào đầu hiệp 2 với vị trí hậu vệ cánh trái trước khi cú tắc bóng của anh trở thành pha phạm lỗi Fabregas trong vòng cấm. Và may mắn đã đứng về phía tiền đạo người Bờ Biển Ngà: Messi sút 11 trúng xà ngang. Barca không thể nào ghi nổi 1 bàn và cuối cùng, Torres là người ấn định chiến thắng cho Chelsea.
 
Trận chung kết, đoàn quân của Di Matteo biết họ cần áp dụng chiến thuật tương tự và 1 chút may mắn bởi họ sẽ phải đối đầu Bayern Munich ở ngay tại Munich. Tuy nhiên, điều đó không khiến Drogba nao núng.
 
Không dưới 7 cầu thủ của cả 2 đội bị treo giò ở trận chung kết, trong đó Chelsea mất Terry, Ivanovic, Ramires và Raul Meireles. Bayern tung tới 34 cú dứt điểm và thực hiện 20 quả phạt góc. Phút 83, Thomas Muller mở tỷ số trận đấu. Drogba sau này thừa nhận: “Với tôi vậy là kết thúc rồi. Giấc mơ chấm dứt”. Trên chấm giao bóng, Juan Mata động viên đàn anh: “Didier, anh phải giữ niềm tin”. 
 
Khi trận đấu còn 2 phút, Chelsea được hưởng 1 quả phạt góc và cũng là duy nhất của họ suốt cả trận. Mata chuyền bóng và Drogba bật lên đánh đầu đưa bóng vào lưới.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Tiền đạo người Bờ Biển Ngà một lần nữa giải cứu Chelsea. Nhưng cũng giống như vòng bán kết, Drogba lại suýt chút nữa trở thành tội đồ khi phạm lỗi khiến The Blues chịu quả phạt đền. Người thực hiện cho Bayern là Arjen Robben. Sau này Drogba tiết lộ: “Cậu ấy là người bạn tốt nên chúng tôi gây áp lực tâm lý bằng cách nói: ‘Arjen, cậu là cầu thủ Chelsea, cậu không thể làm thế! Chúng tôi biết cậu sẽ sút về hướng nào rồi’”.
 
Cech cứu thua thành công, 120 phút kết thúc với tỷ số hòa 1-1 và giấc mơ giành chiếc cúp bạc Champions League lần đầu tiên của Chelsea lại được định đoạt trên chấm luân lưu. Trước đó Drogba có nhiều kỷ niệm buồn với chấm luân lưu: thất bại Manchester United ở Moscow; đối đầu Ai Cập và Zambia ở chung kết Africa Cup of Nations; đối đầu Liverpool ở bán kết Champions League; chạm trán Everton ở FA Cup; chạm trán Charlton, Burnley và Blackburn ở League Cup; đối đầu Amiens và Angouleme ở Coupe de France; đối đầu Nantes và Chateauroux ở Coupe de la Ligue. Drogba chỉ thắng 3 và thua 12, thành tích không hề tốt.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 
Lần này, Drogba đã được hưởng niềm vui. Khác 4 năm trước, Drogba thực hiện lượt sút thứ 5 cho Chelsea chứ không còn là đội trưởng Terry. Anh chia sẻ trong tự truyện: “Tôi không hề lo lắng mà thực sự cảm thấy chắc chắn. Tôi gần như thể thoát xác vậy. Tôi lấy đà rất ngắn nên Neuer không có thời gian để đọc tình huống. 
 
Trong 1 khoảnh khắc ngắn ngủi, tôi định thực hiện cú Panenka nhưng sau đó tôi tỉnh táo lại. Thay vào đó tôi tự nói với bản thân điều tôi vẫn luôn tự nhủ từ khi còn nhỏ: ‘Nếu mày ghi bàn, đội sẽ thắng. Mày thích ở vị trí này’”.
 
Drogba lấy đà 2 bước rồi dứt điểm khiến Neuer đổ người sai hướng. Cuối cùng Chelsea đã trở thành nhà vô địch Champions League. Với cú sút cuối cùng ấy, Drogba đã giành được mọi thứ mà anh mơ ước.
 
Trong 1 khoảnh khắc của màn ăn mừng trên sân tối hôm đó, Drogba, Terry, Lampard và Cech đứng cùng nhau - giống như khi họ ngồi cùng nhau trong cuộc họp với Villas-Boas nhiều tháng trước hay giống như họ đã sát cánh bên nhau suốt 8 năm trời.
 
Trở lại phòng thay đồ, Drogba nhìn chiếc cúp và hỏi: “Tại sao? Tại sao anh bạn lại lẩn tránh chúng tôi lâu đến vậy” và liệt kê những lần đã gục ngã trước cửa thiên đường. Sau này, tiền đạo người Bờ Biển Ngà giải thích: “Tôi nói mọi thứ chúng tôi đã phải làm để đoạt danh hiệu này về với mình. 1 số người bảo tôi nó giống như 1 trải nghiệm tôn giáo. Đó là cách tôi ‘làm lành’ với chiếc cúp”.
 
Didier Drogba và vũ điệu cuối cùng hình ảnh
 

Nếu có ai thắc mắc liệu Drogba có đổi ý và sẽ ở lại Chelsea hay không, thì tiền đạo người Bờ Biển Ngà vẫn khẳng định sẽ ra đi sau buổi lễ diễu hành ở London. Anh gọi toàn đội lại để thông báo quyết định trước khi rơi những giọt nước mắt. 8 năm tuyệt đẹp ở Stamford Bridge khép lại.
 
Sau mùa giải 2011/2012, Drogba, Terry, Lampard và Cech không bao giờ sánh cánh cùng nhau trong màu áo Chelsea nữa. Đó chính là vũ điệu cuối cùng của họ cùng với nhau 1 kỷ nguyên đến hồi kết theo cách tuyệt vời nhất có thể.
 
“Mọi thứ giống như 1 bộ phim vậy. Và giống như những bộ phim tuyệt vời nhất, nó đã có cái kết có hậu”, Drogba hồi tưởng.
 
Lược dịch từ bài viết “Drogba: The Last Dance” của tác giả Chris Flanagan của tác giả Chris Flanagan.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow