Demba Ba và Demba Cisse: Ký ức tươi đẹp của Newcastle United

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 21/02/2021 11:00(GMT+7)

Zalo

Trong quá khứ, việc các tiền đạo Châu Phi thành danh tại nước Anh không phải là điều gì lạ lẫm, tiêu biểu phải kể đến Nwankwo Kanu, El Hadji Diouf, Benni McCarthy, Didier Drogba, hay Emmanuel Adebayor. Thế nhưng việc một đội bóng sở hữu đến hai “ngôi sao đen” trên hàng công, lại mang cùng một quốc tịch thì là điều hiếm gặp.


 Thế mà điều đó lại xảy đến với Newcastle United vào năm 2012 khi hai tiền đạo người Senegal liên kết với nhau để tạo thành cặp tiền đạo đáng sợ tại Premier League.
 
Đầu tháng 5/2020, Newcastle đứng trước cơ hội đổi đời khi được giới đầu tư từ Saudi Arabia liên hệ mua lại với người đứng đầu là Thái tử Mohammed bin Salman. Chẳng cần nói cũng biết được sự vui sướng của NHM “Chích chòe” trước tin tức này. Những viễn cảnh tươi đẹp đã được vẽ ra, biến Newcastle sẽ trở thành thế lực tiếp theo tại Premier League, khi những đồng tiền vô tận từ các ông chủ mới đổ vào ngân sách CLB. Rồi không sớm thì muộn, Newcastle cũng sẽ tiếp bước Chelsea và Manchester City xưng bá tại xứ sở sương mù.
 
Demba Ba và Demba Cisse Ký ức tươi đẹp của Newcastle United hình ảnh
Newcastle từng suýt đổi đời vì được giới đầu tư từ Saudi Arabia liên hệ mua lại.
 
Thế nhưng những rắc rối từ phía hậu trường khiến thương vụ bạc tỷ này sụp đổ. Hoàng gia Saudi Arabia – những người sở hữu khối tài sản 1,4 nghìn tỷ USD tuyên bố bỏ cuộc. Mike Ashley vẫn tại vị tại St James' Park giữa làn sóng tẩy chay của NHM ngày càng tăng. Bởi lẽ bao năm nay, Newcastle dù sở hữu giá trị truyền thống lịch sử huy hoàng, nhưng hiện tại chỉ còn là đội bóng trung bình, luôn thường trực nỗi lo trụ hạng, chi tiêu dè sẻn dưới thời của ông chủ người Anh.
 
Mùa trước, Newcastle đứng thứ 13 chung cuộc, chỉ hơn đội xuống hạng là Bournemouth đúng 10 điểm. Lần gần nhất mà Newcastle có được giành vé dự cúp Châu Âu đã là chuyện cách đây cả thập kỷ, ở mùa giải 2011/2012. Và nói đến mùa giải 2011/2012, thì trong ký ức những người yêu bóng đá Anh không thể không nhắc đến cặp song sát Demba Ba và Demba Cisse.
 
Trong quá khứ, việc các tiền đạo Châu Phi thành danh tại nước Anh không phải là điều gì lạ lẫm, tiêu biểu phải kể đến Nwankwo Kanu, El Hadji Diouf, Benni McCarthy, Didier Drogba, hay Emmanuel Adebayor. Tuy nhiên việc một đội bóng sở hữu đến hai “ngôi sao đen” trên hàng công, lại mang cùng một quốc tịch thì là điều hiếm gặp. Thế mà điều đó lại xảy đến với Newcastle vào năm 2012 khi hai tiền đạo người Senegal liên kết với nhau để tạo thành cặp tiền đạo đáng sợ tại Premier League.
 
Demba Ba và Demba Cisse Ký ức tươi đẹp của Newcastle United hình ảnh
Bộ đôi Demba Ba và Demba Cisse là ký ức đẹp trong lòng những người yêu Newcastle.
 
Dù sinh ra cách nhau hơn 5.000 km nhưng cả Demba Ba và Demba Cisse lại có những hành trình tương tự khi đến Newcastle. Demba Ba sinh ra ở vùng ngoại ô Sevres của Pháp, đi lên từ các giải đấu địa phương cấp thấp, cập bến một đội bóng nhỏ ở Bỉ là Mouscron, trước khi trải qua bước tiến dài của sự nghiệp tại Hoffenheim. Tại đây, Demba Ba là một phần của tập thể lần đầu tiên được thăng hạng lên giải đấu cấp độ cao nhất nước Đức, nơi anh có mối liên hệ đặc biệt với chân sút người Bosnia, Vedad Ibisevic. 
 
Hoffenheim là một phát hiện lớn tại Bundeslia 2008/2009, khi họ gây bất ngờ với vị trí đầu bảng ở một vài thời điểm. Để rồi sau cùng thầy trò Ralf Rangnick kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7 chung cuộc. Phong độ tốt của Demba Ba đã giúp anh nhận tấm vé thông hành tới West Ham United vào giai đoạn đầu năm 2011 theo dạng cho mượn, nơi anh ghi 7 bàn thắng sau 12 lần ra sân để giúp đại diện thành London thoát khỏi nguy cơ xuống hạng, trước khi chính thức đầu quân cho Newcastle cũng mùa hè năm đó. 
 
Gần như không cần mất thời gian để hòa nhập, tiền đạo sinh năm 1985 ngay lập tức chứng tỏ giá trị bản thân với hai cú hattrick ở giai đoạn đầu mùa trước Blackburn Rovers và Fulham. Cùng với những cái tên như Fabricio Coloccini, Jonas Gutierrez, Yohan Cabaye, Cheick Tiote và Hatem Ben Arfa, Newcastle chính là bất ngờ lớn của Premier League 2011/2012 khi bất bại 11 trận đầu tiên của mùa giải. Demba Ba đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi thành công đó với 7 bàn thắng. 
 
Vào thời điểm đầu năm 2012, Newcastle tiếp tục mơ về suất dự cúp Châu Âu khi “bùa hộ mệnh” người Senegal của họ liên tục nổ súng với tổng cộng 14 bàn thắng. Để đưa đội bóng của mình lên một tầm cao mới, HLV Alan Pardew lùng sục trên TTCN mùa đông với mong muốn tăng cường hỏa lực cho hàng công. Và lần này, cái tên Demba Cisse là người được chọn. 
 
BLĐ Newcastle đã chi ra tổng cộng 10 triệu bảng cho thương vụ này, một con số không hề nhỏ so với tình hình tài chính của họ. Việc một tiền đạo người Senegal, bằng tuổi với chân sút chủ lực của họ, lại cập bến St James' Park ở TTCN mùa đông, đủ để khiến CĐV đội nhà cảm thấy tò mò. Hàng tá câu hỏi được đặt ra, đại loại như Demba Cisse là ai, lối chơi của anh ta ra sao và liệu đây có phải một bản hợp đồng thành công không ? Rõ ràng con số 9 bàn thắng tại lượt đi Bundesliga 2011/2012 và 22 bàn thắng ghi được ở mùa giải trước trong màu áo Freiburg là tín hiệu đáng để kỳ vọng.
 
Demba Ba và Demba Cisse Ký ức tươi đẹp của Newcastle United hình ảnh
Từ trong màu áo ĐTQG Senegal, cả hai đã tái ngộ trong màu áo Newcastle.
 
Những sự tò mò và lo lắng ấy nhanh chóng biến mất khi Demba Cisse ghi bàn ngay trong lần đầu tiên khoác áo đội bóng mới. Vào sân ở phút 14 trong trận tiếp đón Ashton Villa trên sân nhà, thay thế cho Leon Best dính chấn thương, Cisse cần đúng 57 phút để điền tên mình lên bảng tỉ số. Xuất phát từ đường tạt cánh của Jonas Gutierrez, bóng tìm đến chân Cisse, trước khi anh tung cú vole hiểm hóc bằng chân không thuận vào góc cao khung gỗ của thủ thành kỳ cựu Shay Given. Điều đáng mừng hơn, pha lập công đó cũng chính là bàn thắng quyết định giúp Newcastle đánh bại đối thủ với tỉ số 2-1. Một màn chào sân rất ấn tượng !
 
Nhưng đó chỉ mới là điểm bắt đầu. Demba Cisse tiếp tục cho tất cả chứng kiến phong độ hủy diệt của mình với 12 bàn thắng nữa trong giai đoạn lượt về. Đặc biệt là chuỗi 6 trận ghi bàn liên tiếp kể từ giai đoạn giữa tháng 3/2012, thời điểm anh ghi dấu với 9 bàn thắng, trong đó có 3 cú đúp. Trực tiếp giúp Newcastle về đích với vị trí thứ 5 chung cuộc trên BXH, với chỉ 4 điểm kém hơn nhóm đoạt vé dự Champions League.
 
Nếu như Demba Ba là mẫu trung phong cổ điển, sở hữu thể hình cao lớn cùng lối chơi thiên về sức mạnh thì Demba Cisse lại đem đến cho HLV Alan Pardew những phẩm chất khác trên hàng công. Cựu cầu thủ của Metz và Freiburg nhanh nhẹn, khôn ngoan trong việc chọn vị trí và đặc biệt là dứt điểm tốt bằng cả hai chân. 
 
Có lẽ đối với NHM bóng đá Anh thuộc thế hệ 8x hay 9x đời đầu, chắc chắn sẽ không thể quên được cú đúp bàn thắng của Demba Cisse đã nhấn chìm Chelsea tại Stamford Bridge vào giai đoạn cuối của mùa giải. Trong đó phải kể đến pha vuốt má ngoài thần sầu ngay rìa vòng cấm từ khoảng cách 20 m, khiến trái bóng bay vào lưới Petr Cech trong sững sờ của hơn 40.000 CĐV có mặt trên sân.
 
Demba Ba và Demba Cisse Ký ức tươi đẹp của Newcastle United hình ảnh
Demba Cisse đã có bàn thắng để đời vào lưới Chelsea ngay tại Stamford Bridge.
Nhưng cũng phải nói thêm rằng, sự xuất hiện của Demba Cisse đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của Demba Ba. Bàn thắng của Demba Ba trong ngày đồng hương ra mắt, cũng chính là pha lập công cuối cùng của anh ở giai đoạn lượt về Premier League 2011/2012. Trung phong cao tới 1,89m này đã tịt ngòi trong cả 14 trận sau đấy!
 
Nếu ai đó cho rằng cặp đôi Demba Ba và Demba Cisse sẽ ăn ý như Alan Shearer và Les Ferdinand ở mùa 1996/1997 thì họ đã nhầm. Cả hai cầu thủ người Senegal đều có xu hướng di chuyển vào trung lộ, nhận bóng trong vòng cấm, điều này khiến họ nhiều lần “dẫm châm nhau”. Nhận thấy vấn đề, HLV Alan Pardew đã bố trí Demba Ba đá lệch sang cánh trái, tận dụng khả năng không chiến của tiền đạo này làm đích đến cho các pha phất bóng dài từ tuyến dưới. Điều này đồng nghĩa với việc Demba Ba phải hi sinh nhiều hơn khi chơi xa vòng cấm. 
 
Sang đến mùa giải mới, mọi thứ lại đảo lộn. Trong khi Demba Cisse đánh mất phong độ săn bàn thì đó lại là thời điểm Demba Ba hồi sinh với 13 bàn thắng trong giai đoạn lượt đi Premier League 2012/2013, trước khi chuyển đến đầu quân cho Chelsea ở TTCN mùa đông theo tiếng gọi của Rafa Benitez. Thời điểm ấy Chelsea đang khủng hoảng vị trí trung phong khi chỉ có một mình Fernando Torres. Thông điệp được chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa ra rất rõ ràng rằng ông cần thêm phương án dự phòng. Demba Ba chấp nhận đóng vai “kép phụ” và ở chiều ngược lại, BLĐ The Blues cũng phải trả cho anh một mức đãi ngộ tương xứng. Đó cũng là thời điểm kết thúc cho mối lương duyên của những người Senegal tại St James' Park.
 
Xét cho cùng, cả Demba Ba lẫn Demba Cisse đều không phải những chân sút quá xuất sắc, nhưng ở độ tuổi chín nhất sự nghiệp, họ đã dành tặng Newcastle một mùa giải 2011/2012 trọn vẹn nhất. Demba Cisse cũng giống như Santa Cruz hay Michu, những ngôi sao chỉ tỏa sáng một mùa tại Premier League, bởi lẽ sau năm đầu tiên, chẳng bao giờ người ta thấy lại phong độ từng khiến nhiều hàng thủ tại nước Anh phải đau đầu của Cisse nữa. Mùa hè 2016, Demba Cisse rời Newcastle để chuyển sang chơi bóng tại Trung Quốc trong màu áo Shandong Luneng, đối đầu với Shanghai Shenhua của chính Demba Ba. Và hiện tại, số phận một lần nữa đưa cặp đôi này đến với bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Nhưng dù ở đâu, chắc chắn trong tâm trí họ vẫn sẽ không bao giờ quên được mùa giải 2011/2012 đáng nhớ nhất trong sự nghiệp, mùa giải mà cả hai cùng các đồng đội biến St James' Park thành thánh địa đi dễ, khó về của biết bao ông lớn.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow