Dele Alli: Hành trình của một thiên tài sa ngã

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 14/04/2023 17:04(GMT+7)

Zalo

Từ một ngôi sao đầy triển vọng của Tottenham Hotspurs và cả đội tuyển Anh, giờ đây, cái tên Dele Alli chỉ để lại trong lòng các CĐV một nỗi thất vọng mỗi khi được nhắc đến.

341482796_6220070564682770_2448724659171985694_n
 

Chuyển đến thi đấu cho Tottenham từ CLB MK Dons thuộc giải hạng 3 của Anh hồi năm 2015 với mức giá 5 triệu bảng, Dele Alli ngay lập tức khiến CĐV “Gà trống” điên đảo với những gì anh thể hiện trên sân bóng. Mang trong mình niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn và được mọi người mệnh danh là “Wonderkid”, tiền vệ người Anh có màn ra mắt MK Dons ngay từ khi mới 16 tuổi. Trải qua bốn mùa giải thi đấu ấn tượng với 24 bàn thắng cùng 15 đường kiến tạo, Alli nhanh chóng cho thấy tiềm năng của mình với giới chuyên môn.

Ngay sau khi chuyển đến Tottenham, tiền vệ sinh năm 1996 không tốn nhiều thời gian để lọt vào đội hình chính. Ít lâu sau, Alli vinh dự được triệu tập lên đội tuyển Anh lần đầu tiên trong sự nghiệp và trở thành gương mặt chủ chốt của “Tam sư” trong ba năm liên tiếp. Tuy vậy, sau giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp, những chấn thương cùng các vấn đề ngoài sân cỏ đã lấy đi phép màu trên đôi chân của Alli. Giờ đây, ở tuổi 27, bên cạnh phong độ tụt dốc thảm hại, tiền vệ người Anh luôn nằm ở trang bìa trong các tờ báo nói về đời sống cá nhân không lành mạnh của chính anh. Mới đây, Alli còn bị bắt gặp hút bóng cười cùng với những người bạn của mình sau khi bị đội bóng chủ quản Besiktas cấm thi đấu đến hết mùa vì vắng mặt không có lý do.

Câu chuyện về sự nghiệp của cựu cầu thủ Tottenham là một lời cảnh tỉnh cho bất cứ ngôi sao bóng đá nào mong muốn chạm đến đỉnh cao và tránh xa các cám dỗ.

Khởi đầu tươi sáng tại Tottenham

“Hành trình phía trước sẽ rất khó khăn, tuy vậy, tôi muốn có một vị trí chính thức trong đội hình và sẽ làm việc chăm chỉ để hiện thực hóa điều đó”, Alli phát biểu trong ngày đặt bút ký vào bản hợp động với Tottenham hồi tháng 2 năm 2015. Đối với nhiều người, đó có thể chỉ là lời nói suông, tuy nhiên Alli đã thực hiện đúng lời nói của mình.

Dele Alli Hành trình của một thiên tài sa ngã 1
Alli đã có khởi đầu suôn sẻ tại Tottenham.

Sau 269 trận đấu cho Spurs từ giai đoạn 2015 đến 2022, tiền vệ người Anh sở hữu cho mình 67 bàn thắng cùng 61 lần dọn cỗ cho đồng đội lập công, phần lớn trong số đó đến từ ba mùa giải đầu thi đấu cho “Gà trống”. Alli ghi bàn đầu tiên trong màu áo mới chỉ vài tuần sau khi gia nhập đội bóng và kết thúc mùa giải 2015/16 với 10 bàn cùng 9 kiến tạo sau 33 trận. Mùa giải kế tiếp thậm chí còn đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngôi sao tuyển Anh lúc bấy giờ, khi anh có cho mình 18 bàn thắng cùng 7 kiến tạo. Alli tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng đó trong hành trình hướng đến World Cup 2018 của “Tam sư” và trở thành nhân tố chủ chốt trong chiến thuật của Gareth Southgate, nơi anh được xếp thi đấu như một số 8 tự do. 

Tính đến hiện tại, cựu cầu thủ Tottenham đã trải qua 4 năm không được triệu tập lên đội tuyển.

Tháng ngày rực rỡ cùng Pochettino

Khoảng thời gian tươi đẹp nhất của Alli tại Tottenham đến khi anh làm việc dưới trướng của HLV Mauricio Pochettino. Nhà cầm quân người Argentina bị lôi cuốn bởi lối đá của Alli và đã xây dựng một hệ thống xoay quanh anh, nơi anh có thể kết nối tốt nhất với “họng pháo” Harry Kane. Với những phẩm chất mà tiền vệ sinh năm 1996 thể hiện trên sân cỏ, Pochettino thậm chí đã xếp Alli ngang hàng với những huyền thoại như Diego Maradona hay Ronaldinho. 

Dele Alli Hành trình của một thiên tài sa ngã 2
Pochettino vô cùng ngưỡng mộ tài năng của Alli.

“Sức hút là thứ Maradona khiến mọi người phải chú ý. Một khi ông ấy bước vào căn phòng, mọi người đều muốn chạm vào ông ấy và xin chụp ảnh cùng. Nguồn năng lượng mà Maradona tỏa ra là vô tận. Tương tự, Ronaldinho hồi còn ở PSG cũng như thế và tôi cũng thấy được điều đó ở Dele Alli”, HLV 51 tuổi phát biểu vào năm 2020. “Khi bạn kết hợp sức hút của một cầu thủ cùng với tài năng, cầu thủ đó sẽ trở nên vô cùng đặc biệt. Khi Alli ghi bàn, mọi đứa trẻ điều yêu mến cậu ấy như thể cậu ấy là Ronaldinho”.

Đáng tiếc thay, câu chuyện tươi đẹp nào cũng đi đến hồi kết. Pochettino chính thức bị Spurs sa thải vào tháng 11 năm 2019 và cũng kể từ đó, sự nghiệp của Alli không bao giờ có thể vươn tới đỉnh cao như trước. Tiền vệ người Anh sở hữu tổng cộng 55 bàn thắng và 52 pha kiến tạo xuyên suốt khoảng thời gian làm việc cùng chiến lược gia người Argentina.

Lời cảnh tỉnh từ Mourinho

Jose Mourinho là người được chọn thay thế cho Pochettino và cũng chính “Người đặc biệt” đã đưa ra những tiên đoán vô cùng chính xác về sự tụt dốc sau này của Alli. 

Dele Alli Hành trình của một thiên tài sa ngã 3
Mourinho đã có những dự đoán về tương lai của Alli.

Trong series “All or Nothing: Tottenham Hotspurs” ghi lại mùa giải 2019/2020 của đội bóng Bắc London, Mourinho đã gọi tiền vệ người Anh vào văn phòng để nói chuyện riêng nhằm cải thiện phong độ của anh. “Tôi không hiểu tại sao cậu lại có chuỗi phong độ thất thường đến như vậy. Phải chăng nó đến từ lối sống của cậu? Tôi không rõ và chỉ có bản thân cậu mới có thể trả lời chính xác được”, Mourinho chia sẻ với Alli. “Bây giờ tôi đã 56 tuổi rồi, nhưng cảm giác mới hôm qua thôi, tôi chỉ mới 20 tuổi. Thời gian không chờ một ai cả, do đó tôi nghĩ rằng một ngày cậu sẽ ngồi đó hối hận bởi cậu không thể vươn tới những đỉnh cao trong sự nghiệp. Tôi không yêu cầu cậu phải trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mỗi trận, cũng không yêu cầu cậu phải ghi bàn mỗi khi ra sân. Tôi chỉ muốn cậu đòi hỏi ở bản thân nhiều hơn nữa. Nếu không, một ngày cậu sẽ hối hận”.

Những lời “tiên tri” của Mourinho lúc bấy giờ không được bất kỳ ai chú ý, nhưng giờ đây đã trở thành sự thật. Alli ghi được 10 bàn thắng cùng 10 lần dọn cỗ cho đồng đội lập công dưới thời HLV người Bồ, song phong độ của anh ngày càng trượt dốc dưới thời Nuno Espirito Santo và Antonio Conte. 

Một thử thách mới

Tháng 1/2020, với niềm tin vào tài năng của Alli, Everton đã ký bản giao kèo với mức lương 100.000 bảng một tuần với cầu thủ người Anh. Frank Lampard chính là nhân tố quan trọng giúp quá trình thương thảo diễn ra suôn sẻ.

“Tôi rất vui vì được làm việc với Lampard. Tôi tin rằng chúng tôi có thể tạo ra những điều to lớn cùng nhau”, Alli nói. Tuy vậy, mọi thứ đã diễn ra không như mong đợi. Alli chỉ chơi tổng cộng 13 trận cho Everton và không ghi nổi một bàn thắng hay thực hiện pha kiến tạo nào. “Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ không dễ dàng với Alli. Chúng tôi hiểu rõ tình hình của cậu ấy trước khi gia nhập CLB và cũng hiểu rằng cậu ấy từng chạm tới đỉnh cao hồi còn ở Tottenham”, Lampard nói về phong độ nghèo nàn của tiền vệ người Anh. “Đôi khi bạn phải chiến đấu để vượt qua giai đoạn khó khăn và chúng tôi đang trong quá trình tương tự với Alli. Tôi đã cởi mở trò chuyện cùng cậu ấy về những đòi hỏi từ CLB cũng như chuẩn bị cho Alli về những gì có thể xảy ra tiếp theo”.

Tương lai u ám tại Thổ Nhĩ Kỳ

Dù Lampard có lòng tin, ban lãnh đạo Everton lại cho rằng việc Alli ở lại sẽ không có lợi cho đôi bên. Alli được đem cho mượn đến Besiktas nhằm tránh việc Everton phải trả cho Tottenham thêm 10 triệu bảng khi anh chạm mốc 20 trận đấu. 

Chuyển đến đến Istanbul, Alli đã được chào đón nồng nhiệt bởi các CĐV tại nơi đây. Tuy vậy, thời hoàng kim ngày nào tại Tottenham dường như vẫn còn cách tiền vệ sinh năm 1996 một khoảng rất xa. Ở mùa giải hiện tại, Alli mới chỉ ghi được 3 bàn thắng sau 15 lần ra sân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù được thi đấu bên cạnh những người đồng đội cũ như Gedson Fernandes, George-Kevin N’Koudou hay Cenk Tosun, Alli vẫn không thể thích nghi ở Besiktas. 

Trước tình hình trên, giám đốc thể thao của CLB là ông Ceyhun Kazanci đã thừa nhận Besiktas từng nghi ngờ về mức độ thành công của thương vụ này. “Không ai có thể trả lời rằng Alli có thể mang lại những gì cho đội bóng lúc này”, Kazanci nhấn mạnh. “Cậu ấy đang làm việc chăm chỉ và là cầu thủ từng được định giá 100 triệu bảng vào 3 năm trước. Tuy vậy, giờ đây, cậu ấy đã trượt dốc”.

Dele Alli Hành trình của một thiên tài sa ngã 4
Tương lai u ám đang hiện ngay phía trước sự nghiệp của Alli.

Alli hiện đang đứng trước ngã rẽ trong sự nghiệp. Vào ngày 11/4 vừa qua, cựu cầu thủ Tottenham đã chạm mốc 27 tuổi, đồng nghĩa với việc anh vẫn còn thời gian để tìm lại ánh hào quang xưa nếu thật sự cố gắng. Bản hợp đồng giữa Alli và Everton vẫn còn thời hạn hơn 1 năm, nhưng đường về Goodison Park của một thiên tài ngày nào hãy còn xa xăm…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow