Dejan Lovren: Phía sau một con người

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 31/12/2018 09:52(GMT+7)

Zalo

Đó là một trong những bất công mà Dejan Lovren đã phải chịu đựng trong sự nghiệp của mình, nhưng với Lovren, nói anh từ bỏ hay chán nản sau những chuyện như thế thì không phải là anh.

Đêm thứ bảy, khi Unai Emery và Arsenal tội nghiệp của ông quay bước trở về London với một thân thể tràn ngập thương tích. Ở Anfield, Jurgen Klopp đã suýt khóc khi chia sẻ về pha bóng mà Mohamed Salah nhường quyền đá quả 11m cho Bobby Firmino. Khi chiến thắng với một tỷ số hoành tráng, những chủ công là những người thường chiếm trọn Sportlight. Hãy bỏ ít thời gian cùng nhìn về phía dưới của hàng phòng ngự đội bóng thành phố cảng, Trên những thảm cỏ ở Anfield đêm hôm qua, có một người đàn ông đã thực sự trở lại, Dejan Lovren.
 
Dejan Lovren: Phia sau mot con nguoi
Dejan Lovren: Phía sau một con người
Dejan Lovren, chàng trai 29 tuổi gốc Bosnia đã có một sự trở lại đúng lúc, sau màn trình diễn chói sáng trước Newcastle cách đó chỉ 4 ngày, là một trận đấu hoàn hảo nữa trước Arsenal. Chức vô địch ngoại hạng Anh đã mở toang trước mắt đội bóng vùng Merseyside, nếu có ai xứng đáng cùng với The Kop nâng cao chức vô địch vào cuối mùa, đó phải là Lovren. 
 
Chúng ta đã quen với những người chuyên về nhì vĩ đại như Michael Ballack, những chấn thương của Marco Reus, hay đồng cảm với ánh mắt buồn bã của Luka Modric ở mùa hè nước Nga vừa qua. Tổng kết tất cả những nỗi buồn của những người đàn ông kể trên, bạn sẽ có cái nhìn khác về Dejan Lovren, về những bi kịch mà anh đã chịu đựng đến tận giờ phút này.
 
Dejan Lovren cùng gia đình của mình đến với Munich trong một ngày tháng 9 cách đây 26 năm, khi anh chỉ mới tròn 3 tuổi. Quê hương anh, Zenica, một thành phố thuộc Bosnia & Herzegovina, là một trong những nơi bị không kích dữ dội nhất trong cuộc chiến Nam Tư cũ, khi cái chết có thể đến bất cứ lúc nào từ những “ con chim sắt” dội bom trên bầu trời, bố mẹ anh, ông bà Silva, chọn cách ra đi. Đức là nơi mà họ sẽ đặt chân đến, trên con đường đi tìm sự sống cho gia đình.
 
Lovren thach thuc DT Anh
 
Cộng Hòa Liên Bang Đức khi đó, là vùng đất hứa của những người nhập cư. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989, hàng vạn người từ các quốc gia láng giềng đổ về đây để tìm một cơ hội sống. Gia đình đến từ Zenica kia là một trong số đó. Với một trái tim còn non nớt của Lovren, những tháng ngày sống trong bom đạn ở quê nhà khi đó thật sự hãi hùng, sau này khi nhìn lại, có lẽ anh phải cám ơn tử thần đã bỏ quên gia đình anh.
 
Việc phải rời xa quê hương khi chỉ là một cậu nhóc thật sự là một điều quá mới mẻ với Dejan Lovren, nhưng với bố mẹ cậu, đó chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Lovren nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới, trong khi cha mẹ cậu, lại đối diện với một núi những vấn đề, làm thế nào để có thể tồn tại ở một vùng đất mới, trong khi tất cả mọi tài sản đều đã bỏ lại Zenica? Không công việc, không tiền bạc là những gì mà họ phải đối mặt khi đó
 
“ Mẹ tôi khóc suốt, khi nhớ về quê hương, về những gì đang xảy ra ở đó, trong khói đạn của chiến tranh, và những người đã phải chết. Rất nhiều người quen biết của chúng tôi, họ quyết định ở lại, và kết cục thật quá xót xa,” Lovren nhớ lại những ngày còn ở Munich
 
Lovren noi ve Modric
 
Khi mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn với Lovren và gia đình, thì một lần nữa, họ buộc phải rời khỏi Munich, nơi mà anh đã xem là quê hương thứ hai của mình. Việc bố anh bị phát hiện sử dụng giấy phép lao động chui sau khi thị thực hết hạn đã khiến họ phải rời nước Đức, sau 7 năm. Karlovac, một thành phố của Croatia, trở thành quê hương…thứ 3 của gia đình Silva, và họ đã không phải rời đi đâu nữa. Khi 19 năm sau, Dejan, con trai họ, đá cho đội tuyển Croatia trong một trận chung kết World Cup.
 
Karlovac là nơi mà Lovren đá những trận bóng đầu tiên trên vùng đất mới, để rồi sau đó, anh gia nhập Dinamo Zagreb, câu lạc bộ lớn nhất Croatia, với bản hợp đồng chuyền nghiệp đầu tiên trong cuộc đời.
 
Sự nghiệp của chàng trai gốc Bosnia này chỉ thật sự được biết đến sau khi anh đến với giải ngoại hạng Anh, gia nhập Southampton từ Olympique Lyon. Ở Southampton, chỉ trong một mùa bóng, anh đá hay đến mức buộc Liverpool phải mua anh về trong một bản hợp đồng kỷ lục đối với một hậu vệ của đội bóng ( 20 triệu Euro), đó là câu chuyện vào mùa hè 2014.
 
Dejan Lovren va Van Dijk
Dejan Lovren va Van Dijk
Bốn năm ở Anfield, là bốn năm mà Lovren nếm đủ mọi đau khổ, người ta chỉ nhớ đến những sai lầm của anh, mà không cảm thông cho những gì mà anh đã phải hứng chịu, không chỉ là trên sân bóng, mà còn trên chính “ sân nhà” của mình. Một ngày tháng 3 năm 2016, thông tin Lovren bị Anita, người vợ mà anh làm lễ cưới sau 8 năm yêu nhau, người mẹ của hai đứa con anh, cắm sừng anh tràn ngập trên các mặt báo. Với một nơi mà các thông tin về các vụ ngoại tình của cầu thủ luôn chiếm sóng như nước Anh, khỏi phải nói là Lovren xấu hổ như thế nào. Thế nhưng cách mà chàng trai gốc Bosnia này giải quyết vấn đề lại khiến người ta còn sốc hơn.
 
Anh không chửi bới hay la hét, anh không đẩy gia đình mình đến bờ vực của sự vỡ tan. Anh kéo Anita về lại bên mình từ Dario Torbic, tay nhân viên lâm nghiệp lưu manh đã tòm tèm vợ anh. Kẻ mà đã đánh vào điểm yếu của một người vợ của các cầu thủ, ít được quan tâm và thiếu sự lãng mạn. Lovren tha thứ, anh hứa sẽ thay đổi, chăm lo cho gia đình nhiều hơn. Anh hứa ngoài bóng đá, vợ con là nơi anh sẽ hướng về. Anh làm tốt đến nỗi khiến cho Ante Cacic, huấn luyện viên của đội tuyển Croatia khi đó, phát bực. Khi anh xin được nghỉ ngơi xíu nữa, Cacic không cho, lời qua tiếng lại, Cacic loại anh khỏi anh khỏi đội hình đến Pháp dự Euro, Lovren cũng nói luôn, chừng nào Cacic còn ở đó, anh sẽ không đá cho đội tuyển nữa.
 
Hiếm có cầu thủ nào trải qua hai năm đen đuổi như Dejan Lovren, khi anh để thua cả…ba trận chung kết của cả một đời người. Năm 2017 là thua Sevilla trong trận chung kết Europa League, trong khi 2018 là hai trận thua khác, chua chát hơn, chung kết Champions League với Liverpool và chung kết World Cup với đội tuyển Croatia, người ta nếu thua một trong số đó, là đã tiếc nuối cả đời, Còn Lovren thì thua cả ba. 
 
Klopp Lovren
Klopp và Lovren
Cộng với hàng loạt những lời mỉa mai chỉ trích, ta thấy Lovren thật tội nghiệp, sau trận thắng Anh ở bán kết, Lovren tuyên bố “ Tôi là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới”. Một người cận vệ của cả hai đội bóng, đá hai trận chung kết quan trọng nhất thế giới chỉ trong vòng hai tháng, phải là một trong những người giỏi nhất, có gì mà sai nhỉ? Thế mà người ta nỡ lòng nào bỏ đi chữ “ một trong những” để cho rằng anh huênh hoang khi tuyên bố mình là “ người xuất sắc nhất thế giới”, rồi tiếp tục mỉa mai anh.
 
Đó là một trong những bất công mà Dejan Lovren đã phải chịu đựng trong sự nghiệp của mình, nhưng với Lovren, nói anh từ bỏ hay chán nản sau những chuyện như thế thì không phải là anh.
 
Bởi thế nên sau hai sai lầm khiến Liverpool thua 1-4 trước Tottenham ở mùa giải trước, trong khi đám đông bên ngoài chửi bới, chế giễu anh, anh đăng lên trang cá nhân của mình dòng trạng thái : “ Người chiến thắng không phải là người chưa từng thất bại, mà là người sẽ không bao giờ bỏ cuộc trước nó”. Để đánh gục một người như Lovren, không phải là chuyện đơn giản chỉ bằng những tiếng gào thét
 
Lovren chia se sau tran thang Newcastle
Lovren trong trận thắng Newcastle
Liverpool mùa này đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua đến ngôi vô địch, sau 28 năm, có thể nói, chiếc cúp ngoại hạng đang rẽ lối thực sự về phía Anfied. Nếu điều đó thực sự xảy ra, đó sẽ là thành quả xứng đáng sau những gì mà Jurgen Klopp và các học trò đã cực lực phấn đấu ở mùa giải này. Với Dejan Lovren, công bằng dành cho anh cũng là điều mà bóng đá nên trả lại. Để anh có thể đi dọc những khán đài ở Anfield, nhìn lên bầu trời, nơi anh không chỉ thấy lại những gì đã xảy ra trong quá khứ, nơi chỉ có những đau thương, tủi hờn và bất công mà cuộc đời đã mang đến cho anh.
 
- HƯNG TRẦN - (TDP))

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow